Phụ nữ cuộc sống 20 8 2019 – Phụ nữ Quảng Trị góp phần phòng chống tệ nạn xã hội
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ cuộc sống của Đài PTTH QUảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, ngày nay ma túy hiện đang là hiểm họa với toàn xã hội. Chị có đồng tình với Như Quỳnh rằng, ma túy đã gây ra biết bao hệ lụy cho cuộc sống của chúng ta, từ ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe, tinh thần, kinh tế và cả tính mạng nữa đúng không ạ? Đúng rồi Như Quỳnh, và đã có không biết bao nhiêu vụ việc đau lòng vì ma túy đá biến con người thành kẻ sát nhân, thành nghịch tử. Việc ngăn chặn hiểm họa ma túy đang là trách nhiệm của toàn xã hội. Vâng, trước tình hình này, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm khá ấn tượng nhằm nâng cao hiệu quả trong việc phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng chia sẻ đến quý vị và các bạn cách làm trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phần cuối chương trình, xin gửi tới chị em và các bạn cách chăm sóc tóc bằng bồ kết, 1 cách làm hiệu quả và tiết kiêmk của phụ nữ việt từ xưa đến nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 20 8 2019 – Phụ nữ Quảng Trị góp phần phòng chống tệ nạn xã hội

Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ cuộc sống của Đài PTTH QUảng Trị. Chương trình đang được phát trên tần số 92,5 Mhz sóng phát thanh. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, ngày nay ma túy hiện đang là hiểm họa với toàn xã hội. Chị có đồng tình với Như Quỳnh rằng, ma túy đã gây ra biết bao hệ lụy cho cuộc sống của chúng ta, từ ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe, tinh thần, kinh tế và cả tính mạng nữa đúng không ạ?

Đúng rồi Như Quỳnh, và đã có không biết bao nhiêu vụ việc đau lòng vì ma túy đá biến con người thành kẻ sát nhân, thành nghịch tử. Việc ngăn chặn hiểm họa ma túy đang là trách nhiệm của toàn xã hội.

Vâng, trước tình hình này, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm khá ấn tượng nhằm nâng cao hiệu quả trong việc phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội. Trong chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay, chúng tôi sẽ giành phần lớn thời lượng chia sẻ đến quý vị và các bạn cách làm trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phần cuối chương trình, xin gửi tới chị em và các bạn cách chăm sóc tóc bằng bồ kết, 1 cách làm hiệu quả và tiết kiêmk của phụ nữ việt từ xưa đến nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Từ những mô hình phụ nữ nói không với ma túy ở Triệu Thượng

Chị em và các bạn thân mến!

Những năm gần đây, với những cách làm hay và sáng tạo, hội LHPN xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong đã góp phần phòng chống tệ nạn ma túy, giữ gìn hạnh phúc trong mỗi gia đình, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về phòng, chống ma túy. Hiệu quả từ mô hình này như thế nào, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe bài viêt sau.

Năm 2017, được sự phối hợp của lực lượng công an, chính quyền địa phương, tại chi hội phụ nữ thôn Xuân An, xã Triệu Thượng, chi hội phụ nữ nói không với ma túy đã được thành lập. Từ thực tế trên địa bàn có khoảng 100 đối tượng nghi vấn có liên quan đến các tệ nạn ma túy, trong đó có khoảng 10 đối tượng do công an quản lý, việc thành lập mô hình chi hội phụ nữ nói không với ma túy rất cần thiết. Mô hình phụ nữ nói không với ma túy có tác động tích cực đến mỗi gia đình hội viên về việc nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy. Cách nhận biết người có biểu hiện ma túy và phòng chống có hiệu quả. Chi hội đã thu hút 60 thành viên phụ nữ tham gia. Việc tham gia câu lạc bộ này thực sự đã mang lại những tác động tích cực đến việc phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Đào – Chủ nhiệm CLB chi hội phụ nữ nói không với ma túy thôn Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong chia sẻ thêm:

Trích băng:

Để giúp chị em hội viên phụ nữ hiểu hơn về tác hại của ma túy, phòng chống ma túy, các thành viên của chi hội phụ nữ thôn đã cùng chung tay vào cuộc và đi từng gia đình vận động, tuyên truyền cho hội viên. Bên cạnh công tác tuyên truyền cũng khuyến khích chị em động viên người thân trong gia đình và mọi người trong cộng đồng chung tay giúp đỡ đối với những đối tượng nghiện ma túy, thuyết phục họ tích cực cai nghiện, xóa mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. Một trong những cách làm hiệu quả nữa của các cấp hội phụ nữ nơi đây là tổ chức các hội thi tìm hiểu về ma túy và tệ nạn xã hội. Chị em hội viên đã cùng tìm hiểu kiến thức về ma túy, phòng chống tệ nạn này để góp phần loại bỏ tệ nạn khỏi đời sống xã hội. Mới đây, Hội thi đã thu hút hàng trăm hội viên phụ nữ cùng tham gia nhằm tìm hiểu về ma túy và người nghiện ma túy, những tác hại, những vi phạm pháp luật về ma túy. Bà Hồ Thị Ẩn - Chủ tịch Hội LHPN xã Triệu Thượng – Triệu Phong cho biết thêm:

Trích băng:

Bên cạnh đó, các chị hội phụ nữ đã xây dựng kế hoạch và thông qua quy chế cụ thể và cam kết thực hiện. Trên cơ sở đó, các cấp hội phụ nữ cần tích cực truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ, con em trong gia đình về công tác phòng, chống ma túy; đồng thời, phối hợp với Công an xã, thôn nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời phát hiện đối tượng vi phạm để tham mưu, đề xuất với xã có biện pháp chỉ đạo. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” để lồng ghép tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ toàn xã nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, gia đình và cộng đồng; thường xuyên theo dõi con em, người thân trong gia đình, hãy nói không với ma túy, từng bước hạn chế tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội./.

Nhạc cắt

Thưa chị em và các bạn! Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều hướng diễn biến khá phức tạp. Đáng lo ngại là tình trạng thanh thiếu niên, học sinh nghiện chơi game và sử dụng các chất ma túy. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, không ít vụ việc buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt và xử lý.

Trước thực trạng này, việc xây dựng các mô hình địa bàn không có ma túy, tuyên truyền vận động hội viên tham gia và đẩy lùi tệ nạn này rất cần thiết. Không chỉ ở Triệu Thượng mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã thành lập các mô hình phụ nữ nói không với ma túy. Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn, thực hiện “5 không” là không dùng, không thử, không mua bán, không tàng trữ và không vận chuyển ma túy. Mỗi gia đình, họ tộc phải giáo dục, quản lý con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Ông Lê Quang, Chủ tịch UBND xã Triệu Long, huyện Triệu Phong cho biết thêm về vai trò của các cấp hội phụ nữ địa phương trong phòng chống tệ nạn ma túy:

Trích băng:

Chị em và các bạn thân mến! Ngày nay, tệ nạn ma túy đang len lỏi vào mỗi góc phố, làng bản và trở thành vấn nạn đáng báo động nếu chúng ta không chung tay phòng chống. Tuy nhiên để hiểu cặn kẽ về tác hại của ma túy và những biểu hiện của con em mình khi liên quan tới sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thì không phải ai cũng biết. Để giúp chị em và các bạn có cách tiếp cận và nhận biết có cách đối phó với các đối tượng nghiện ma túy, chúng tôi mời chị em và các bạn cùng nghe chia sẻ của Thượng tá Trần Minh Chữ, Phó Trưởng Công an huyện Triệu Phong.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Minh Chữ cho biết, ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần, kích thích, chất độc hại khi đưa vào cơ thể con người gây tổn hại đến sức khỏe, đến tinh thần và làm cho con người mất khả năng điều khiển về hành vi và lệ thuộc nó. Qua thống kế, có đến 70% số vụ phạm tội hàng năm là do người nghiện ma túy gây ra, 85,5% đối tượng nghiện ma túy ở Việt Nam có tiền án, tiền sự. Như vậy có thể thấy, ma túy đang gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội. Biểu hiện của người nghiện ma túy, tàng trữ, sử dụng ma túy được Thượng tá Trần Minh Chữ chia sẻ như sau:

Trích băng:

Mong muốn lớn nhất của mỗi gia đình hội viên phụ nữ là con em họ tránh xa ma túy cũng như các tệ nạn xã hội, góp phần nhỏ của mình vào phòng chống tệ nạn ma túy. Nhấn mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức dưới mọi mô hình, hoạt động là việc làm quan trọng không chỉ là phòng chống tệ nạn ma túy mà cũng là cách làm chung cho nhiều phong trào, cuộc vận động của phụ nữ, góp phần phòng chống tệ nạn ma túy nói riêng và, đảm bảo an ninh trật tự xây dựng quê hương, đất nước nói chung./.

Nhạc cắt

Bài 3 - Chăm sóc tóc bằng bồ kết, cách làm hiệu quả của phụ nữ xưa

Phụ nữ xưa có thói quen chăm sóc tóc bằng bồ kết và thường nướng thơm bồ kết và nấu nước gội đầu. Cách làm này không chỉ giúp mái tóc đen dài óng mượt, bồ kết còn có tác dụng trị nấm da đầu rất hiệu quả. Phần cuối chương trình chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn bài viết của CTV Nguyên Hương về việc chăm sóc tóc bằng bồ kết, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bồ kết, hay còn gọi là chùm kết, là loại quả dùng để gội đầu, rất an toàn và dường như không có tác dụng phụ. Thành phần chính của bồ kết là saponin, đây là một hỗn hợp có chứa chất màu vàng tạo bọt có công dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và tẩy sạch, đặc biệt là trị nấm da đầu, kích thích mọc tóc. Ngoài ra, thành phần khác như saponaretin cũng là một trong những hỗn hợp giảm rụng tóc và ngăn ngừa gàu rất hiệu quả cho tóc.

Từ xa xưa, phụ nữ Việt đã có thói quen sử dụng loại thảo dược thiên nhiên này để gội đầu nhằm nuôi dưỡng mái tóc suôn mượt và chắc khỏe. Tuy nhiên, thời nay vì quá bận rộn với cuộc sống hiện đại nên khó mà bắt gặp hình ảnh người phụ nữ ngồi nướng bồ kết để nấu nước gội đầu, thay vào đó là các loại dầu gội công nghiệp. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều chị em tiếp tục lựa chọn sử dụng bồ kết để chăm sóc mái tóc óng ả, mềm mượt mà không cần hóa mỹ phẩm. Bên cạnh đó, nhiều loại dầu gội được bày bán phổ biến cũng thường có thành phần chiết xuất từ bồ kết. Thói quen sử dụng dầu gội chứa nhiều hóa chất như hiện nay đôi khi có thể đem đến các tác dụng phụ không mong muốn. Tóc có thể bị chẻ ngọn, khô xơ, thậm chí gãy rụng nếu lựa chọn phải loại dầu gội không phù hợp. Vì vậy, nhằm cải thiện mái tóc và giúp tóc khỏe đẹp hơn một cách an toàn nhưng cũng rất hiệu quả thì nhiều người đã chọn quay trở lại sử dụng bồ kết để gội đầu giống như phụ nữ ngày xưa. Bồ kết giúp phục hồi, cân bằng các tuyến bã nhờn, giữ cho mái tóc luôn bồng bềnh tự nhiên. Chị Phù Thị Vững, ở thành phố Đông Hà chia sẻ bí quyết chăm sóc tóc bằng bồ kết:

Trích băng:

Sử dụng bồ kết gội đầu chính là bí quyết đơn giản giúp ngăn ngừa rụng tóc. Ngoài ra, tính năng kích thích mọc tóc cũng được ghi nhận ở bồ kết. Với những mái tóc có hiện tượng gãy, rụng phát sinh từ chân tóc thì khi có thói quen dùng bồ kết thường xuyên sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng trên. Bên cạnh đó bồ kết còn giúp da đầu sạch gàu, điều trị nấm da đầu. Nên chọn bồ kết chín già, đem phơi khô sau đó nướng lên hoặc rang giòn cho đến khi có mùi thơm. Cách nấu nước bồ kết gội đầu khá đa dạng, tùy theo sở thích của từng người mà có một chút biến tấu nho nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cho mái tóc thì chỉ nên dùng nước gội trong ngày và cũng đừng lạm dụng liều lượng cũng như dùng quá thường xuyên sẽ dễ gây bết tóc. Có thể kết hợp bồ kết với các thảo dược khác có chứa tinh dầu tốt cho tóc như lá bưởi, sả, vỏ cam, hương nhu... Chỉ nên nấu nước gội lượng vừa đủ và dùng trong ngày để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Chị Dương Thị Hường, Chủ tiệm cắt tóc gội đầu Dương Hường ở Đông Hà chia sẻ cách sử dụng bồ kết để chăm sóc tóc:

Trích băng:

Có thể thấy rằng ngày xưa phụ nữ Việt Nam chúng ta thường có mái tóc rất dài nhưng vẫn mượt mà óng ả. Nếu mái tóc khô xơ, dễ gãy rụng, nhiều gàu mà chị em vẫn chưa được cải thiện tốt hơn với các phương pháp khác thì hãy thử dùng bồ kết để mái tóc khỏe đẹp hơn./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 16/08/2019 10:52 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà