Chuyên mục phụ nữ cuộc sống 3 9 2019 – Phụ nữ Quảng Trị thực hiện di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Bây giờ là thời lượng 15 phút giành cho chuyên mục phụ nữ cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình tại địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thời gian qua, nhiều cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo trong việc hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi nơi một cách làm, mỗi hội viên phụ nữ, mỗi cấp hội đã có những việc làm ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động này. Một trong những hoạt động ý nghĩa đó là các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình ý nghĩa thực hiện 50 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một vấn đề mà hiện nay các cấp hội phụ nữ đang thực hiện khá nhiều phong trào, những việc làm ý nghĩa để thực hiện di chúc của Người. Tiêu biểu trong số đó là gắn các phong trào, các hoạt động với từng nội dung trong bản Di chúc của Bác, đặc biệt là di chúc Bác nhắc riêng và nhiều đến chị em phụ nữ. Và đây là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn quan tâm lắng nghe.

Chuyên mục phụ nữ cuộc sống 3 9 2019 – Phụ nữ Quảng Trị thực hiện di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh

Kính chào chị em và các bạn!

Bây giờ là thời lượng 15 phút giành cho chuyên mục phụ nữ cuộc sống, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình tại địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thời gian qua, nhiều cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều cách làm sáng tạo trong việc hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi nơi một cách làm, mỗi hội viên phụ nữ, mỗi cấp hội đã có những việc làm ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động này. Một trong những hoạt động ý nghĩa đó là các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình ý nghĩa thực hiện 50 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một vấn đề mà hiện nay các cấp hội phụ nữ đang thực hiện khá nhiều phong trào, những việc làm ý nghĩa để thực hiện di chúc của Người. Tiêu biểu trong số đó là gắn các phong trào, các hoạt động với từng nội dung trong bản Di chúc của Bác, đặc biệt là di chúc Bác nhắc riêng và nhiều đến chị em phụ nữ. Và đây là nội dung mà chúng tôi sẽ chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ cuộc sống tuần này. Mời chị em và các bạn quan tâm lắng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 –Phụ nữ Đông Hà học tập làm theo Bác

Chị em và các bạn thân mến! Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến phụ nữ Việt Nam và trăn trở làm gì giúp chị em phụ nữ bình đẳng, tiến bộ. Bởi vậy bản Di chúc của Người đã nêu nhiều đến những truyền thống quý báu của phụ nữ Việt Nam, những đóng góp của phụ nữ Việt Nam với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tại phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, các cấp hội phụ nữ, mỗi hội viên đã có nhiều việc làm ý nghĩa không chỉ thực hiện di chúc của Bác mà còn hưởng ứng tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bài viết sau của PV Nguyên Bảo chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Thời gian qua, phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự lan tỏa đến mọi gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn phường Đông Lương. Từ các phong trào của phụ nữ, nhiều hội viên đã vận dụng linh hoạt để có thể không chỉ thực hiện hiệu quả phong trào đó mà gắn liền với mọi nội dung học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Bà Dương Thị Thúy Kiều, khu phố 1 phường Đông Lương, thành phố Đông Hà là một trong những hội viên phụ nữ năng động và có nhiều việc làm ý nghĩa nhằm góp phần thực hiện tốt các phong trào. Bà Kiều chia sẻ, mình học Bác từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống và gần gũi với mọi chị em hội viên. Có thể đó là đức tính tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ hội viên kém may mắn hơn mình. Và đặc biệt hơn, ở cương vị là một chi hội trưởng, bà luôn biết cách vận dụng làm sao để có thể truyền đạt đến chị em hội viên một cách tốt nhất những tấm gương hay, điển hình giỏi, vận động chị em học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh một cách thiết thực nhất. Bà Dương Thị Thúy Kiều, khu phố 1 phường Đông Lương, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Chia sẻ với chúng tôi, bà Trương Thị Lan Chi, chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết, thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Hội đã tuyên truyền sâu rộng đến từng hội viên. Đặc biệt thực hiện Di chúc của Người, Hội đã lồng ghép tuyên truyền vào các hội nghị, buổi nói chuyện chuyên đề để khắc sâu hơn hình ảnh của chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các chị em phụ nữ. Từ đó, giúp hội viên hiểu hơn về nhân cách của Bác, sống và làm việc xứng đáng hơn với những tình cảm mà Bác giành cho phụ nữ nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Với mỗi phong trào của Hội như nuôi heo đất tiết kiệm, xây dựng các mô hình kinh tế, mua thẻ bảo hiểm tặng phụ nữ nghèo, Hội LHPN phường Đông Lương đã định hướng để chị em làm theo, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và tinh thần tương thân, tương ái trong mỗi hội viên. Bà Trương Thị Lan Chi, chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Thể thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thiết nghĩ các cấp hội phụ nữ cần tích cực học tập nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt; tham gia thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động của Hội như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu, rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Bên cạnh đó, cần thực hành tiết kiệm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; chống lãng phí, cần cù, sáng tạo trong sinh hoạt, lao động, sản xuất và công tác. Đó là một trong những yếu tố để phụ nữ góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Nói chuyện chuyên đề về di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thưa chị em và các bạn!

Năm 2019 là 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhằm thực hiện tốt hoạt động này, thời gian qua, Hội LHPN thành phố Đông Hà đã phối hợp với các đơn vị liên quan mời Tiến sỹ Lê Hoàng Việt Lâm nói chuyện chuyên đề về di chúc của Người. Qua đó, giúp mỗi người hiểu thêm chiều sâu tư tưởng, đặc biệt là nhân cách văn hóa chân - thiện - mỹ của Hồ Chí Minh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 3 - Phụ nữ Quảng Trị hỗ trợ nhau làm lúa hữu cơ

Thưa chị em và các bạn! Không chỉ học Bác trong tiết kiệm, trong tinh thần tương thân tương ái mà còn học Bác trong đời sống thi đua lao động sản xuất, làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương. Đây cũng là động lực để nhiều cấp hội, nhiều hội viên thi đua học Bác từ những việc làm thiết thực. Trong đó, sản xuất và phát triển lúa hữu cơ là một trong những hoạt động ý nghĩa của chị em phụ nữ trên địa bàn Quảng Trị hưởng ứng phong trào học tập làm theo Bác, phát triển kinh tế nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Bài viết của CTV Nguyên Hương, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội vì có tác động trực tiếp đến sức khỏe của người sản xuất, tiêu dùng. Vai trò của chị em phụ nữ trong vấn đề an toàn thực phẩm là khá quan trọng, khi vừa là những người tiêu dùng lựa chọn bữa ăn vệ sinh, an toàn cho các thành viên trong gia đình, vừa là người sản xuất, kinh doanh chế biến lương thực, thực phẩm an toàn. Những ngày cuối tháng 8 năm 2019, gia đình chị Lê Thị Ly, thôn Phước thị, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị bước vào thu hoạch vụ Hè Thu. Gia đình chị Ly là 1 trong 50 hộ gia đình Hội viên Hội phụ nữ xã Gio Mỹ thực hiện canh tác lúa hữu cơ trong vụ Hè Thu canh tác theo quy trình hữu cơ bón phân Obi Ong Biển. Với quy trình canh tác này nông dân chỉ bón phân Obi Ong Biển và tưới nước mà không sử dụng thuốc trừ sâu. Nhờ đó vụ sản xuất này nông dân không chỉ thu hoạch lúa mà còn thu hoạch cá, tôm, cua các loại.  Điều đáng nói là hệ sinh thái tự nhiên trên đồng ruộng được hồi sinh với đầy tôm, cá, ếch… vừa đảm bảo sức khỏe cho các chị em cùng người thân khi canh tác trên đồng ruộng. Chị Lê Thị Ly chia sẻ:

Trích băng:

Không chỉ riêng những chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh lựa chọn nông nghiệp hữu cơ để phát triển kinh tế, nhiều phụ nữ làm doanh nghiệp đã rất tâm huyết với phương thức canh tác này. Từ đó, doanh nghiệp của các chị đã có những hỗ trợ kịp thời, cần thiết cho người dân trong phát triển nông nghiệp hữu cơ. Chị Trần Thị Thúy Loan, Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị cho biết, canh tác theo quy trình sản xuất Obi Ong Biển mang lại nhiều điểm ưu việt. Việc ứng dụng phân bón hữu cơ OBI-Ong Biển trong canh tác nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã cho năng suất lúa bình quân đạt trên 6 tấn/ha, thu nhập bình quân cao hơn nhiều so với canh tác truyền thống trước đây.  Qua hơn 3 năm sản xuất theo quy trình lúa hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị đã cho thấy mô hình này có nhiều ưu điểm vượt trội so với canh tác theo quy trình truyền thống. Quy trình canh tác lúa theo công nghệ phân bón O Bi Ong Biển bước đầu khẳng định có hiệu quả về kinh tế cũng như môi trường. Thời gian qua, công ty phối hợp cùng với các Hội LHPN, chính quyền các cấp trên địa bàn, đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm giúp chị em có kiến thức tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, đặc biệt đối với quy trình canh tác lúa hữu cơ. Từ đó, tạo được niềm tin về uy tín, chất lượng với người tiêu dùng; xây dựng các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất sạch, xây dựng các vùng sản xuất an toàn, đồng thời kết nối rộng rãi với người tiêu dùng, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm do phụ nữ sản xuất; góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người sản xuất và tiêu dùng. Sự ra đời của thương hiệu Gạo hữu cơ Quảng Trị do Công ty CP Nông sản Quảng Trị kết nối với UBND tỉnh trồng thử nghiệp thành công trên những cánh đồng mẫu, đã góp phần gắn kết giữa doanh nghiệp với nông dân từ những hạt gạo sạch. Với giá bán 39.000 đồng/kg, gạo hữu cơ Quảng Trị sau khi được công bố chứa các hợp chất quý chống tiểu đưởng, béo phì, gút… giá trị hơn vàng đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình với mức tiêu thụ 2 tấn gạo/ngày, tăng gấp 3 lần so với trước khi công bố, đặc biệt là thị trường các thành phố lớn. Chị Trần Thị Thúy Loan chia sẻ:

Trích băng:

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Để sản phẩm của các mô hình phát triển kinh tế, mô hình khởi nghiệp nông nghiệp hữu cơ của hội viên, phụ nữ trong tỉnh được mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, cấp trên cần nghiên cứu hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp nữ, đồng thời hỗ trợ chung tay xây dựng thương hiệu Gạo hữu cơ Quảng Trị đến đông đảo người tiêu dùng. Hội viên Hội LHPN đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp hữu cơ bền vững, xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Quảng Trị, đưa nền nông nghiệp Quảng Trị từng bước vươn ra biển lớn./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 30/08/2019 07:39 Nguyễn Thị Bảo 30/08/2019 07:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà