chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội ngày 05.09.2019.

Dẫn: Kính chào quí vị thính giả đang theo dõi CM Các VĐXH trên sóng PT của Đài PTTH Quảng TRị chương trình được phát sóng vào thứ 5 hàng tuần.

Dẫn: Hôm nay là  ngày 5.9 – Ngày khai giảng năm học mới, ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tuy nhiên do điều kiện thời tiết, nhiều trường học ở vùng núi điều kiện đi lại khó khăn, ngày khai giảng được dời lại sau đó vài hôm, tuy nhiên năm học mới 2019- 2020 cũng sẽ được bắt đầu với những kiến thức mới mà thầy cô giáo sẽ tiếp tục trang bị cho các em.

Dẫn: BT chương trình Minh Hiển cùng với Như Hòa, Thúy Hằng sẽ cùng chia sẽ với quí thính giả nghe Đài một số nội dung về chủ đề tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, chung tay xây dựng xã hội học tập. Vai trò của mỗi người dân cùng với nhà trường, các đơn vị như thế nào để thực hiện nội dung này. Nội dung chi tiết sẽ đề cập ngay sau đây.

Nhạc cắt.

 

Dẫn: Thưa quí vị thính giả! Xã hội học tập là một xã hội, trong đó, mọi người dân đều có nhu cầu và nghĩa vụ học tập, đều được tạo cơ hội và điều kiện học tập. Bộ Chính trị đã khẳng định: “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân”, của tất cả các tổ chức kinh tế, văn hoá, xã hội, các đoàn thể quần chúng trong toàn xã hội...

Dẫn: Xác định được nhiệm vụ đó, đối với tỉnh Quảng Trị! Nhiều năm qua, các cấp ngành từ tỉnh đến địa phương, việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập luôn được chủ trọng, cụ thể là việc học được đổi mới từ góc độ trường học, học tập nâng cao kiến thức ở nhiều cơ quan, đơn vị, học tập, tập huấn tại các Trung tâm học tập cộng đồng để cho người dân nắm kiến thức phát triển kinh tế qua các mô hình.

Dẫn: Xây dựng xã hội học tập còn được thực hiện có hiệu quả trong việc khuyến học, khuyến tài tại các gia đình, dòng họ, tại các địa phương, cơ quan thông qua nhiều nguồn quỹ khuyến học và hướng đến học sinh nghèo hiếu học mang lại ý nghĩa thiết thực.

Dẫn: Hàng năm, học tập suốt đời còn được đẩy mạnh từ Trung ương đến địa phương thông qua Tuần lễ học tập suốt đời được các đơn vị thực hiện như là một điểm henj để khẳng định thêm một lần nữa tầm quan trọng của việc học tập suốt đời trong mỗi học sinh, sinh viên, cán bộ, và mỗi người dân.

Dẫn:  Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, ở nhiều địa phương, trường học đã tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời với nhiều chủ đề khác nhau với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời đối với sự phát triển toàn diện của cá nhân, huy động sự quan tâm và sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể.

Dẫn: Tại trường THCS Nguyễn Trãi Thị trấn Hồ Xá huyện Vĩnh Linh, trong năm học vừa qua Lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh cũng đã được tổ chức với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”. Nội dung, ý nghĩa của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các em học sinh về cách học mà quan trọng nhất là “phải lấy tự học làm cốt”, nội dung này cũng là nền tảng cho năm  học 2019- 2020 tiếp tục thực hiện.

Dẫn: Tự học là một quá trình rèn luyện, phấn đấu lâu dài, học ở mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi, học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân theo tấm gương tự học bền bỉ của Bác Hồ vĩ đại. Trong tình hình hiện nay, khi mà cuộc cách mạng khoa học - công nghệ đang phát triển nhanh chóng, vấn đề tự học càng trở nên cấp thiết. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào tự học phát triển rộng khắp trong toàn dân, nhất là thế hệ trẻ để không ngừng phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường trong công cuộc chiếm lĩnh tri thức, làm nền tảng xây dựng đời sống xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phỏng vấn: Em NGUYỄN THỊ PHƯƠNG LINH- Trường THPT Vĩnh Linh- Quảng Trị cho biết.

Dẫn: Đặc biệt trong năm học mới này, tại các cơ sở, trường học tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin trong môi trường công nghệ số; trong giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng yêu cầu học sinh tự học, tự nghiên cứu để có kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy. Bên cạnh đó, các Trung tâm học tập cộng đồng, cơ sở giáo dục cần tích cực tổ chức các lớp giáo dục kỹ năng sống; các lớp cập nhật kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ… tạo cơ hội cho người dân có điều kiện cập nhật kiến thức, bồi dưỡng kĩ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội…

Đổi thêm về nội dung này Cô LÊ THỊ THANH HUYỀN- Giáo viên của trường THCS Nguyễn Trãi cho biết.

Trích băng

Nhạc cắt

Dẫn: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Học tập suốt đời không chỉ dừng lại ở việc học ở trường, mà thông qua hoạt động này mục đích hướng đến đó chính là tuyên truyền đến mọi người dân cùng thi đua tự học, tự nghiên cứu để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mô hình trang trại tổng hợp này của gia đình anh Lê Tấn Tửu và chị Nguyễn Thị Nghĩa ở xã Vĩnh Hòa cũng chính là một trong những mô hình kinh tế đã ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, tìm hiểu để có các loại cây trồng mới để đưa vào sản xuất khi xác định được lợi thế về đất đai tại địa phương.

Phỏng vấn: Chị NGUYỄN THỊ NGHĨA- Xã Vĩnh Hòa huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị

Trích băng.

Dẫn: Với kiến thức học được ở trường ĐH Nông nghiệp kết hợp với kiến thức tìm hiểu về từng loại cây, con khi áp dụng vào thực tế, mô hình của anh chị đã cho thu nhập bước đầu, và đây chính là động lực để gia đình mở rộng quy mô sản xuất và trở thành mô hình để các hộ gia đình khác học tập. Đây cũng chính là nội dung mà chủ đề hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 hướng đến, với mục đích nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tính cấp thiết của việc tiếp thu, vận dụng những kiến thức mới trong sản xuất kinh doanh. Từ đó góp phần thúc đẩy phong trào tự học phát triển rộng khắp trong toàn xã, ở mọi khu dân cư, chủ động nắm kiếm thức làm nền tảng xây dựng đời sống xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Phỏng vấn: Ông TRẦN CHÍ CƯỜNG- Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vĩnh Hòa- Vĩnh Linh- Quảng Trị.

Trích băng.

Dẫn: Qúi thính giả đang nghe CM Các vấn đề xã hội với chủ đề “ tầm quan trọng của việc học tập suốt đời xây dựng xã hội học tập” .

Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Đối với tỉnh ta trong nhiều năm qua, việc học tập của người dân được thực hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau: từ thanh toán nạn mù chữ, bổ túc văn hóa tiểu học và trung học, đào tạo nghề, cung cấp học vấn đại học, sau đại học đến việc thường xuyên bồi dưỡng và đào tạo lại nhằm không ngừng nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao tay nghề cho công nhân, người lao động, v.v… Để thực hiện các yêu cầu đó, tỉnh ta luôn tạo cơ hội và điều kiện cho mọi người dân đều được học và học suốt đời, một mặt coi trọng nâng cao dân trí, mặt khác phải ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Dẫn: Xã hội học tập là một xã hội, trong đó, mọi người dân đều có nhu cầu và nghĩa vụ học tập, đều được tạo cơ hội và điều kiện học tập. Nhà nước đảm bảo cho ai cũng được học hành, học thường xuyên, học suốt đời, trong đó ý thức tự học, học một cách tự giác là yếu tố quyết định nhất.

Sau đây là ý kiến của  Ông LÊ THANH HẢI - Trưởng Phòng GD huyện Vĩnh Linh về tầm quan trọng, mục đích của việc hưởng ứng học tập suốt đời, ông cho rằng.

Trích băng.

Dẫn:  Học để hiểu và vận dụng tri thức vào sản xuất kinh doanh, các hoạt động xã hội nhằm tăng năng suất lao động, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân. Để việc học tập suốt đời năm 2019 có sức lan tỏa, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân, các địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể cần tập trung một số nhiệm vụ như: tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Dẫn: ở nhiều địa phương, việc học được xem là quan trọng nhất trong mỗi gia đình, không dừng lại ở việc học để biết con chử, mà học cao hơn là để cống hiến, xây dựng quê hương, dù cuộc sống có vất vả, bộn bề thì việc lo cho thế hệ trẻ được học là nhiệm vụ mà các bậc làm cha, làm mẹ phải thực hiện.

Nói thêm về ý kiến của mình về vấn đề này, Ông NGUYỄN XUÂN HÒA- Chủ tịch Hội Khuyến học xã Gio Mai cho biết.

Trích băng.

 

Dẫn: Về công tác khuyến học, Hội Khuyến học tỉnh đã tích cực động viên mọi người tham gia học tập, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa trong giáo dục, đặc biệt hỗ trợ các em học sinh nghèo có điều kiện học tập, thực hiện công bằng trong giáo dục. Hàng năm có hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo và học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi được nhận học bổng từ các quỹ khuyến học. Nhiều trường học, nhiều xã nghèo được Hội giúp xây dựng trường lớp, tủ sách hoặc thư viện, nhân dân nhiều địa phương đã góp tiền, hiến đất, góp vật tư xây dựng trường lớp bị xuống cấp hoặc bị hư hỏng do thiên tai. Nhiều học sinh nghèo được nhận thẻ bảo hiểm y tế. Nhiều học sinh khuyết tật được trang bị phương tiện hỗ trợ điều kiện để có thể tới trường. Và đó chính là niềm vui của các em nhất là vùng khó khăn có thêm niềm vui trong năm học mới.

Phỏng vấn: Ông Trần Công Lanh - Phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị cho biết.

Dẫn: Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức hàng năm là hoạt động có nhiều ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội và đặc biệt là của người dân về vai trò học tập trong việc mở mang tri thức, nâng cao đời sống và phát triển đất nước.

 

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cho biết những đánh giá của mình về yếu tố thành công của việc xây dựng các mô hình học tập đến xây dựng xã hội học tập ở trên địa bàn.

Trích băng.

Dẫn: Để xây dựng xã hội học tập, vấn đề cốt lõi vẫn xuất phát từ truyền thống hiếu học, từ nhu cầu từ thực tế trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhằm đáp ứng tốt nhất cho công việc, tìm hiểu kiến thức. Phát huy truyền thống hiếu học, tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời của mọi người dân, học tập suốt đời đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh và là nhân tố quan trọng để phát huy phong trào khuyến học, khuyến tài, từng bước thực hiện thành công đề án 281 về xây dựng xã hội học tập ở Quảng Trị.

 

Đến đây thời lượng của CM Các vấn đề XH cũng xin được kết thúc, những người thực hiện CT Minh Hiển, cùng với sự tham gia của Như Hòa, Thúy Hằng và KTV Vĩnh Lộc, cảm ơn quí vị thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 04/09/2019 10:22 Nguyễn Thị Hiển 04/09/2019 10:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà