Gửi lại - Phụ nữ cuộc sống 10 9 2019 – Hiệu quả từ các mô hình truyền thông của phụ nữ
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Bây giờ là 15 phút giành cho chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống. Chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz Đài PTTH Quảng Trị, chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, hiện nay, các phong trào, hoạt động của các cấp hội phụ nữ đã thực sự ngày càng lan tỏa, ngày càng xuất hiện nhiều các mô hình nay, cách làm sáng tạo. Để mang lại hiệu ứng tích cực như vậy thì vai trò của công tác truyền thông vô cùng quan trọng. Vâng, đúng như chị Quỳnh vừa chia sẻ, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, các cấp hội phụ nữ đã linh động để tùy thuộc tình hình thực tế có cách tuyên truyền có hiệu quả, nâng cao nhận thức cho chị em hội viên hưởng ứng các phong trào, các hoạt động, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo. Và đây cũng chính là chuyên mục mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 10 9 2019 – Hiệu quả từ các mô hình truyền thông của phụ nữ

Kính chào chị em và các bạn!

Bây giờ là 15 phút  giành cho chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống. Chương trình đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz Đài PTTH Quảng Trị, chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, hiện nay, các phong trào, hoạt động của các cấp hội phụ nữ đã thực sự ngày càng lan tỏa, ngày càng xuất hiện nhiều các mô hình nay, cách làm sáng tạo. Để mang lại hiệu ứng tích cực như vậy thì vai trò của công tác truyền thông vô cùng quan trọng.

Vâng, đúng như chị Quỳnh vừa chia sẻ, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, các cấp hội phụ nữ đã linh động để tùy thuộc tình hình thực tế có cách tuyên truyền có hiệu quả, nâng cao nhận thức cho chị em hội viên hưởng ứng các phong trào, các hoạt động, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo. Và đây cũng chính là chuyên mục mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong chuyên mục Phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Hiệu quả từ truyền thông trên mạng facebook của phụ nữ

Chị em và các bạn thân mến! Với đặc thù là địa bàn thành phố, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Đông Hà đã áp dụng nhiều cách làm truyền thông nhằm thu hút chị em hội viên hưởng ứng các hoạt động, các phong trào của hội. Từ đó, xuất hiện nhiều đơn vị điển hình trong việc linh hoạt vận dụng các phương pháp truyền thông. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn cách truyền thông trên mạng xã hội facebook của Hội LHPN phường Đông Lương. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nếu thường xuyên theo dõi trên các trang mạng, các kênh truyền thông và cách đây không lâu, chắc hẳn chị em chúng ta vẫn có nhớ hình ảnh một người đàn ông sẵn sàng hỗ trợ tiền cho những chị em đi chợ mang theo giỏ. Và ít ai biết rằng, việc làm của ông Lê Văn Triêm, ở chợ Trung Chỉ, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà nếu không được đưa lên mạng xã hội thì không phải ai cũng biết tới. Chủ nhân của bức hình và bài viết đăng tải trên trang mạng đó là của bà Dương Thị Thúy Kiều, ở khu phố 1, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Là một người dân cũng rất bức xúc với nạn rác thải nhựa đang ngày một nhiều hiện nay, khi thấy việc làm của ông Triêm, bà Kiều đã không ngần ngại đưa lên trang facebook cá nhân của mình. Bà nghĩ rằng đó là hành động đẹp cần được mọi người biết tới và điều quan trọng là không phải một người nội trợ, không phải là hội viên phụ nữ nhưng ông Triêm đã gián tiếp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi chị em phụ nữ phải biết bảo vệ môi trường, dùng giỏ khi đi chợ. Và đây chính là cách truyền thông khá hiệu quả đến với các chị em phụ nữ khi khá nhiều người đã dùng mạng xã hội. Bà Dương Thị Thúy Kiều, ở khu phố 1, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết thêm:

Trích băng:

Bà Dương Thị Thúy Kiều là một trong rất nhiều hội viên phụ nữ ở phường Đông Lương tâm huyết với việc truyền thông. Chia sẻ với chúng tôi, chị Trương Thị Lan Chi, chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết, tận dụng cuộc cách mạng 4.0, Hội LHPN phường Đông Lương đã vận động gần 100% hội viên sử dụng facebook và Hội cũng thành lập một trang facebook riêng để kịp thời chuyển tải những thông tin cần thiết đến với chị em hội viên. Đến nay, trang facebook của hội đã thu hút hơn 5000 lượt người theo dõi. Tất cả những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những phong trào của Hội đều được Hội đưa lên trang mạng xã hội và trang thông tin điện tử riêng. Nhờ vậy hội viên đã kịp thời nắm bắt và thực hiện khá hiệu quả. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, cách làm sáng tạo trong các lĩnh vực của đời sống được Hội đưa lên để tuyên truyền, vận động chị em cùng thực hiện.

Đánh giá về hoạt động truyền thông của Hội LHPN phường Đông Lương, bà Hoàng Thị Na, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Có thể nói rằng tận dụng cuộc cách mạng 4.0, việc truyền thông trên các trang mạng xã hội và trang thông tin điện tử là điều cần thiết và mang ý nghĩa phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Tuy nhiên, các cấp hội phụ nữ nói chung, mỗi hội viên nói riêng cần chọn lọc và loại bỏ các thông tin xấu độc ảnh hưởng đến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động hội, nâng cao chất lượng đời sống và xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh hơn./.

Nhạc cắt

Bài 2 –Duy trì các giải pháp truyền thông hiệu quả

Thưa chị em và các bạn! Với những cách làm hay và sáng tạo nếu không có giải pháp duy trì tin chắc rằng về lâu dài sẽ không mang lại hiệu quả. Vậy làm gì để công tác truyền thông thực sự có ý nghĩa và có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhân rộng được những mô hình hay và sáng tạo là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong bài viết sau. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Xã Hải Thái, huyện Gio Linh là một trong những địa phương có khá nhiều nông sản từ sản xuất nông nghiệp. Nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất thì Hội LHPN xã thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho hội viên sản xuất sạch, đảm bảo an toàn để có những sản phẩm an toàn khi đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, Hội đã thường xuyên cử người về tận các chi hội để truyền thông, bắt tay chỉ việc cho chị em hội viên. Cũng nhờ vậy, đã góp phần nâng cao nhận thức cho chị em hội viên trong việc thực hiện sản xuất nông sản an toàn, chú trọng cùng thực hiện tốt các phong trào, các hoạt động của hội như phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 02 Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Thái, huyện Gio Linh cho biết thêm về giải pháp của hội:

Trích băng:

Hiện nay, việc truyền thông của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thực sự mang lại hiệu quả khi chị em không chỉ tuyên truyền qua các đợt sinh hoạt hội, qua các buổi sinh hoạt lồng ghép của các ban ngành, đoàn thể mà còn được thực hiện trên các trang mạng xã hội, trang thông thông tin điện tử giúp chuyển tải nhanh nhất các cuộc vận động, các phong trào của phụ nữ đến với hội viên.

Quay trở lại với câu chuyện ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 để truyền thông của Hội LHPN phường Đông Lương, thành phố Đông Hà. Cách làm này đã thực sự có hiệu quả và thu hút nhiều hội viên phụ nữ tham gia. Từ trang mạng xã hội đến việc tuyên truyền trên kênh thông tin điện tử riêng của Hội đã thực sự tác động tích cực đến chị em hội viên. Tuy nhiên để duy trì và phát huy được các phương pháp này đòi hỏi sự vào cuộc của mỗi cấp hội phụ nữ cũng như các hội viên. Chị Trương Thị Lan Chi, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Lương, thành phố Đông Hà cho biết:

Trích băng:

Có thể nói rằng, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động của phụ nữ. Nếu không có giải pháp hữu hiệu thì không thể có phong trào mạnh, các chủ trương, chính sách khó đi vào cuộc sống. Chính vì vậy, linh động để chọn phương pháp truyền thông phù hợp sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động trên mọi lĩnh vực, đưa đời sống chị em ngày một nâng cao./.

Nhạc cắt

Từ truyền thông lan tỏa những suất cơm nghĩa tình của chị em nơi phố núi Lao Bảo

 

Chị em và các bạn thân mến, chính từ những cách làm truyền thông đa dạng và phong phú, trong đó, đặc biệt là tận dụng lợi thế của công nghệ công tin, của cách mạng 4.0 những hoạt động nghĩa tình của các chị em phụ nữ đã ngày càng được lan tỏa và phát huy. Qua các kênh thông tin, qua trang mạng xã hội facebook, chị em phụ nữ ở thành phố Đông Hà đã kịp thời tiếp cận và chia sẻ với người dân vùng lũ thị trấn Lao Bảo trong đợt lũ vừa qua. Chị em phụ nữ trên địa bàn thị trấn Lao Bảo cũng đã tổ chức nhiều điểm từ thiện phát thực phẩm, nước uống hỗ trợ người dân. Bài viết sau của CTV Nguyên Hương chia sẻ cùng chị em và các bạn hoạt động này. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nước lũ dần rút, người dân tại các vùng ngập trở về nhà sau thời gian sơ tán tránh lũ. Tại thị trấn Lao Bảo, ngập lụt gây thiệt hại nặng nề, nhiều người dân thất thểu trở về nhà nhìn đồ đạc ngổn ngang nằm trong bùn đất, tài sản bị hư hỏng, thóc lúa nửa bị trôi, nữa ngập nước hư hại. Công tác dọn vệ sinh, khắc phục nhanh chóng được triển khai với sự giúp đỡ của cán bộ, đoàn viên xung kích, chiến sĩ, hội phụ nữ… để nhanh chóng ổn định cuộc sống bà con sau lũ. Bà con vất vả dọn dẹp sau lũ, lúa gạo trộn lẫn trong bùn, bếp núc, củi lửa dầm nước không thể nấu ăn. Trước tình hình đó, chị em phụ nữ thị trấn Lao Bảo cùng quyên góp gạo, tiền để tổ chức nấu cơm, thức ăn, mua bánh mỳ, sữa, nước uống đem tặng cho những hộ gia đình đang chật vật sau cơn lũ đi qua. Bữa cơm trưa được chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, được chị em phụ nữ đem đến tận tay cho người dân. Chị Đặng Thị Mến, ở thị trấn Lao Bảo đã lập ra 1 điểm phát đồ ăn, thức uống hỗ trợ bà con trên Quốc lộ 9 ở khóm Đông Chín, thị trấn Lao Bảo. Không khí làm việc cật lực của các thành viên để kịp thời đảm bảo thực phẩm và nước uống cho người dân vừa trải qua cơn hoạn nạn. Sau khi lũ rút, chị cùng một số người quen đã bỏ tiền ra mua bánh mỳ và nước uống, góp một bữa ăn nhẹ cho người dân vùng lũ không bị đói và có sức để tham gia khắc phục sau lũ. Chị Đặng Thị Mến cho biết:

Trích băng:

 

Những ngày mưa lũ, bà con gặp vô vàn khó khăn, không thể lo được những bữa ăn hay những suất cơm như bao ngày bình thường. Những suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ đơn giản là những ổ bánh mỳ kẹp, những hộp cơm tự nấu, chiếc bánh chưng, hộp sữa, chai nước uống nhưng lại là thứ rất cần thiết và kịp thời. Để có những bữa cơm kịp thời đưa đến cho bà con vùng lũ, công tác chuẩn bị nấu nướng được làm từ sớm. Nhiều người dân rất xúc động trước tình cảm chia sẽ giữa người với người trong cơn hoạn nạn. Bên cạnh đó, rất nhiều Mạnh Thường Quân đã ghé ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật để giúp bà con vùng lũ. Sau khi vùng biên Lao Bảo và các xã lân cận đi qua trận lũ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn đã đến tài trợ giúp đỡ nhiều thùng mỳ tôm, nhiều thùng nước lọc để giúp bà con tạm thời trải qua giai đoạn khó khăn. Bà Lê Thị Mỹ Lợi, ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đứng giữa đống bề bộn, ngổn ngang mà cơn lũ để lại sau khi quét qua. Từ sáng tới trưa bà vất vả lau chùi, dọn dẹp, nhà cửa, bếp núc ướt sũng, gạo bị trôi hết, bà tính trưa nay sẽ ăn tạm gói mì tôm sống rồi chiều bắt tay vào việc. Nhận những hộp cơm từ chị em, bà rất xúc động:

Trích băng:

 

Công tác khắc phục sau lũ vẫn tiếp tục. Hàng trăm chiến sĩ kịp thời phân bổ về từng hộ gia đình cùng dọn dẹp. Họ sẵn sàng ở lại vùng rốn lũ với nhân dân, bưng bê đồ đạc, sửa sang lại nhà cửa, đường sá đến khi nào người dân ổn định lại cuộc sống. Ngoài những hỗ trợ của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thì các tổ chức, các chị em trên địa bàn thị trấn Lao Bảo đã có đóng góp rất tích cực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong khó khăn, thiên tai hoạn nạn./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 09/09/2019 15:52 Lê Vĩnh Nhiên 01/10/2019 08:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà