chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học Khuyến tài số tháng 9.2019.

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Minh Phương

Thời gian phát sóng: 18h thứ 6 ngày 20.9.2019

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Khuyến học Khuyến tài của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Phong trào khuyến học với những mô hình học tập ở Gio Linh phát triển mạnh mẽ trong những năm qua đã góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT- XH của địa phương. Một trong những nhiệm vụ được Hội KH các cấp xác định là then chốt đó chính là huy động nguồn quỹ khuyến học nhằm kịp thời khuyến khích, hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi, giúp đỡ các em tiếp tục đến trường, nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập. Một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây, mời quí vị cùng theo dõi.

Làm khuyến học ở Gio Linh

Những ngày đầu năm học mới 2019- 2020, những món quà ý nghĩa lại tiếp tục đến với các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Gio Linh. Những món quà lần này là những chiếc xe đạp mới giúp các em đến trường. Từ nguồn tài trợ của đồng chí Trần Thị Minh Hoàng - nguyên Bí thư tỉnh ủy và các nhà hảo tâm tỉnh Đồng Nai. Hội khuyến học huyện Gio Linh đã tổ chức trao xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học. 100 chiếc xe đạp cho các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trên địa bàn huyện với tổng trị giá 150 triệu đồng. Được biết đây là lần thứ 11 đoàn hảo tâm tỉnh Đồng Nai trao quà cho các em học sinh trên địa bàn huyện, 11 năm đồng hành cùng các em học sinh còn nhiều thiệt thòi so với bạn bè đồng trang lứa, và với những món quà đến với các em dịp đầu năm học mới sẽ giúp các em có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong học tập.

Phỏng vấn: Bà LÂM THỊ NGUYỆT – Nhà tài trợ tỉnh Đồng Nai 

Chúng tôi được gặp các em học sinh nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ khuyến học, có em thì mồ côi ba, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có em thì không có cả ba lẫn mẹ, phải sống với bà ngoại như em Hoàng Thị Nga ở xã Trung Giang huyện Gio Linh. Có đến trực tiếp với hoàn cảnh của các em thì những người làm công tác khuyến học trên địa bàn huyện Gio Linh mới được lắng nghe những chia sẽ về những gì các em đang trải qua và điều đáng trân quí là các em luôn có đam mê học tập, và đó chính là động lực để những người làm khuyến học nỗ lực trong suốt thời gian qua. Với dòng họ Hoàng Văn ở xã Trung Giang, để có thể duy trì hoạt động và phát huy vai trò của dòng họ trong việc động viên con cháu trong dòng họ học tập đến nơi đến chốn thì yếu tố quan trọng là những người trong ban khuyến học phải làm gương cho con cháu học tập, noi theo. Động viên ba mẹ phải tạo điều kiện để con cái học hành. Điều quan trọng nữa đó chính là với uy tín của làng, của dòng họ để kêu gọi nguồn quỹ để phát thưởng cho con cháu trong dòng họ hàng năm đạt kết quả cao.

Phỏng vấn: Ông HOÀNG  VĂN THÀNH - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Hoàng Văn- Trung Giang - Gio Linh.

Trên địa bàn ở huyện Gio Linh hầu hết các hộ gia đình đều tham gia tích cực vào công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Nhằm động viện những học sinh, sinh viên học tập tốt và những người lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, trợ giúp kịp thời cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập. Nhờ làm tốt công tác khuyến học nên các cháu trong độ tuổi đều được đến trường; tỷ lệ học sinh đạt giỏi chiếm gần 50% và người lao động đều thi đua lao động sản xuất giỏi; có nhiều gia đình có từ 3-5 cháu đang theo học Đại học, cao đẳng và có việc làm ổn định.

Năm 2018, Hội Khuyến học các xã, thị trấn đã tổ chức phát thưởng cho 1984 lượt học sinh giỏi, học sinh đạt giải huyện, tỉnh, quốc gia, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, khen thưởng 256 giáo viên có nhiều học sinh đạt giải; Trao học bổng, đỡ đầu dài hạn 67 học sinh mồ côi, con gia đình nghèo với số tiền 485 triệu đồng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN THÀNH TRUNG - Chủ tịch Hội KH xã Trung Giang- Gio Linh.

Hội Khuyến học huyện Gio Linh đã tích cực vận động đóng góp, xây dựng Qũy khuyến học và các quỹ học bổng. Bằng nguồn kinh phí huy động được, các cấp hội đã tổ chức tốt việc khen thưởng học sinh, sinh viên giỏi, giáo viên giỏi; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho các em học tập.

Theo báo cáo, từ năm 2003 đến nay, Hội Khuyến học huyện đã trao thưởng cho hơn 3.000 học sinh đạt giải trong các kỳ thi, hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh, sinh viên đạt giải quốc gia, khen thưởng các sinh viên đạt loại giỏi, giáo viên dạy giỏi, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học… Riêng năm 2018, tổng kinh phí phát thưởng và trao các loại học bổng năm qua là gần 1 tỷ 332 triệu đồng, trong đó qua Hội khuyến học huyện là 846,165 triệu đồng.

Phỏng vấn: Nhà giáo ưu tú NGUYỄN TRUNG THÀNH- Phó chủ tịch TT Hội Khuyến học huyện Gio Linh

Với những thành tích đạt được, Hội Khuyến học Gio Linh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng 4 Bằng khen, 5 cờ thi đua xuất sắc, nhiều cán bộ hội viên được tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học”, Trong thời gian tới, Hội Khuyến học huyện Gio Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong các dòng họ, tại các đơn vị, gia đình trên địa bàn huyện đi vào chiều sâu và nâng cao chất lượng, đồng thời tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác khuyến học để nhân rộng phong trào. Đổi mới nội dung, kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đặc biệt là tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tăng nguồn quỹ khuyến học nhằm huy động cả xã hội chăm lo sự học, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho mọi người được học tập suốt đời trên địa bàn toàn huyện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 16/09/2019 14:52 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà