Tạp chí văn nghệ chủ nhật
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

         Tạp chí văn nghệ chủ nhật 3-11

 

Rạng ngời sắc hoa trên miền gió cát

MC1: Kính chào QV thính giả thân thuộc của tạp chí văn nghệ chủ nhật. Cảm ơn QV đã luôn đồng hành cùng chúng tôi vào chủ nhật tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Văn học nghệ thuật được sinh thành từ thẳm sâu cội nguồn dân tộc. Nó là hình thức giao hòa của cộng đồng, là nơi hội tụ tinh hoa và biểu tượng của sức sống. Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã có tiếng nói riêng, tiếng nói từ trái tim dạt dào xúc cảm  của văn nghệ sĩ. Đặc biệt, 30 năm, từ ngày tỉnh Quảng Trị được lập lại, men theo dòng chảy của lịch sử, VHNT Quảng Trị tìm về cội nguồn văn nghệ dân tộc để khẳng định chính mình.

MC1: Nhân dịp Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 sắp diễn ra,  tạp chí VNCN tuần này sẽ dành thời gian để cùng điểm lại những thành tựu, những dấu ấn nhiệm kỳ vừa qua của Hội VHNT Quảng Trị. Trước khi đến với nội dung này, mời QV & Cb cùng đến với phần điểm tin.

Nhạc cắt

Tin 1: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị vừa tổ chức Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019.

Tham gia hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 có 23 thí sinh đến từ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Các báo cáo viên trải qua 3 phần thi, gồm soạn đề cương thuyết trình; thi thuyết trình (tuyên truyền miệng); trả lời câu hỏi từ hội đồng ban giám khảo.

          Đây là dịp để các báo cáo viên rèn luyện kĩ năng, nghiệp vụ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; qua đó nhằm đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp đối với công tác báo cáo viên, tuyên truyền ở các địa phương, đơn vị.

          Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019 diễn ra  từ ngày 29 – 31.10.2019.

Tin 2:

Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Quảng Trị cho biết, năm 2019 tổng lượng khách đến tham quan lưu trú tại tỉnh này ước đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 11,4% so với năm 2018.

Trong năm 2019, tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt 1.782 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch chuyên ngành ước đạt 460 tỷ đồng, tăng 11,5% so với năm 2018.

Đáng chú ý trong tháng 4 và tháng 5/2019, tỉnh đã 4 lần đón du thuyền Panorama II vào tham quan Quảng Trị. Đây là năm đầu tiên tỉnh liên tiếp đón du khách quốc tế đến tham quan bằng đường biển, cho thấy du lịch Quảng Trị đã có sự hấp dẫn, thu hút quan tâm của khách quốc tế, được xem là điểm đến tiềm năng trên bản đồ du lịch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tỉnh Quảng Trị đặt ra mục tiêu đến năm 2020, tổng lượng khách đến Quảng Trị dự kiến đạt hơn 2,3 triệu lượt, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng doanh thu kinh doanh du lịch xã hội ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm 2019; trong đó, doanh thu lưu trú và lữ hành của các doanh nghiệp chuyên ngành ước đạt 510 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2019.

Tin 3:

Cam Lộ tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc về quê hương Cam Lộ

Cuộc vận động sáng tác ca khúc về quê hương Cam Lộ nhằm tuyển chọn những sáng tác mới ca ngợi quê hương, thiên nhiên, con người, tiềm năng, thế mạnh và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và nhân dân Cam Lộ đã nổ lực phấn đấu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội qua các thời kỳ, đặc biệt là những thành tựu trong thời kỳ đổi mới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Khuyến khích các sáng tác có nhiều sáng tạo, tìm tòi về: chất liệu, hình thức, cấu trúc âm nhạc; về giai điệu, ca từ dễ nhớ, đi vào lòng người, mang tính cộng đồng cao. Mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài huyện, không phân biệt lứa tuổi đều có quyền tham gia cuộc thi. Phát động cuộc thi từ ngày 01/11/2019 đến ngày 01/03/2020. Nhận tác phẩm dự thi kể từ ngày 20/02/2020 đến hết ngày 01/03/2020. Tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng huyện Cam Lộ (02/04/1972 – 02/04/2020).

Nhạc cắt

Thành tựu văn học nghệ thuật Quảng Trị

MC1: Thưa QV & CB! Nằm giữa khúc ruột miền Trung, mảnh đất Quảng Trị kiên cường đã ghi những dấu ấn đậm nét trong lịch sử trường tồn của dân tộc Việt Nam. Đi qua những nỗi đau chiến tranh, vượt lên những khắc nghiệt của thiên nhiên, miền gió cát Quảng Trị hôm nay đang hồi sinh và phát triển từng ngày. Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đồng hành với những chặng đường của quê hương và để lại những dấu ấn riêng. Đặc biệt 5 năm nhiệm kỳ 2014-2019 văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.      

MC2: 5 năm là chặng đường không dài so với lịch sử phát triển của nền VHNT Viê%3ḅt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng, song đã để lại những dấu ấn khó quên và những bài học kinh nghiê%3ḅm bổ ích.

Năm năm qua (2014-2019) là giai đoạn phát triển đầy sôi động của Hội VHNT Quảng Trị. Đây cũng là thời gian đất nước, quê hương diễn ra những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện chính trị có ý nghĩa. Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã có những đóng góp quan trọng vào sự thành công của các sự kiện đó.

 Trước hết, phải kể đến việc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hưởng ứng và tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ cuộc vận động đến nay chuyển sang việc làm thường xuyên, tự giác và chuyển biến cụ thể ở mọi cấp, mọi ngành, mọi người. Đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị không chỉ tự giác thường xuyên học tập, làm theo mà còn bằng việc sáng tạo văn học nghệ thuật cho ra đời những tác phẩm có giá trị về đề tài này. Từ 2015 đến nay, Hội VHNT đã tổ chức 03 cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổng kết cuộc thi năm 2015 và cuộc thi năm 2017, Ban Tổ chức thu về hàng trăm tác phẩm chọn trao thưởng cho 62 tác phẩm đạt giải A đến khuyến khích.  Nhân các sự kiện quan trọng: 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc; 40 năm giải phóng Quảng Trị; 40 năm giải phóng miền Nam; 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa; 30 năm thành lập lại tỉnh Quảng Trị; 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng; 60 năm Truyền thống Đặc khu Vĩnh Linh; 15 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ; 210 năm Lỵ sở Quảng Trị và các sự kiện quan trọng, những ngày lễ kỷ niệm của các ngành, các địa phương, Hội Văn học Nghệ thuật đã phát động sáng tác văn học nghệ thuật, các hội thi, hội diễn, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật góp phần vào sự thành công của các sự kiện trên. Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng – PCT thường trực Hội VHNT Quảng Trị cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Quảng Trị luôn tự hào vì đã sản sinh ra những nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng cả nước. Và hôm nay, những thế hệ tiếp nối đang miệt mài trên cánh đồng nghệ thuật với nhiều tác phẩm kịch, múa, ảo thuật được dàn dựng công phu, mới lạ, tạo được xúc cảm mạnh mẽ cho người xem trên sân khấu chuyên và không chuyên. Chuyên ngành âm nhạc được xem là hoạt động có nhiều khởi sắc nhất trong nhiệm kỳ qua, đã kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn trọng đại của tỉnh, của đất nước. Từ những tác giả cựu trào đến các tác giả đang sung sức của Phân hội đều đã có những đóng góp xứng đáng; cho ra đời hàng loạt các ca khúc có chất lượng, không chỉ bó hẹp trong địa bàn Quảng Trị mà đã vươn ra tầm quốc gia, được khán giả quan tâm và dành nhiều tình cảm yêu mến. Nhạc sỹ Võ Thế Hùng chia sẻ:

Băng ghi âm

MC2: Những con số tác phẩm, những giải thưởng ở tầm quốc gia và khu vực không thể nói lên hết một mùa màng hoa trái, nhưng không phải không nói lên ý nghĩa gì. Trước hết nhìn vào thành quả trên diện rộng, ta có thể nhìn thấy dấu chân của các nghệ sĩ tỉnh nhà đã in hằn trên những nẻo đường của Quảng Trị yêu thương và trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Những tác phẩm có được đã minh chứng cho sự dấn thân của người nghệ sĩ, sống hết mình, sống trong một niềm tin vững chắc vào sự nghiệp đổi mới, sống cùng với bao nỗi thao thức, trở trăn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

MC1: Chặng đường 5 năm đã qua – mô%3ḅt chặng đường đầy cố gắng, nỗ lực, vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, với những “sắc hoa miền gió cát được xem là bản hòa ca phong phú nói lên khát vọng của đất và người Quảng Trị, và người nghệ sĩ lấy đó làm động lực để tiếp tục vươn tới những chân trời sáng tạo, phấn đấu thêm nhiều tác phẩm có giá trị, đáp ứng mong mỏi của đảng bô%3ḅ và nhân dân tỉnh nhà, đóng góp thiết thực, có hiệu quả vào tiến trình phát triển, đi lên của quê hương Quảng Trị mến yêu.

Nhạc cắt

Phỏng vấn nhà văn Nguyễn Hoàn, Chủ tịch Hội VHNT Quảng Trị

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Những thành quả trong sự nghiệp đổi mới đất nước, quê hương đã thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị, tạo ra những mùa gặt văn học nghệ thuật bội thu, cống hiến ngày càng nhiều hơn những sản phẩm có chất lượng cao, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần quan trọng vào tiến trình phát triển, đi lên của quê hương Quảng Trị anh hùng.

Năm năm qua, trên cơ sở củng cố và phát huy những giá trị, thành quả đã đạt được, tận dụng các yếu tố thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thử thách, đội ngũ văn nghệ sĩ Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ V, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đạt được những kết quả quan trọng.

MC1: Nhân dịp Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 sắp diễn ra, nhà báo Võ Thế Hùng đã có cuộc trao đổi với nhà văn Nguyễn Hoàn, chủ tịch Hội VHNTQT, chung quanh những thành quả mà văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua và phương hướng sắp tới, Kính mời quý vị và các bạn theo dõi

(nhạc cắt)

-PV: Thưa anh Nguyễn Hoàn, chủ tịch Hội VHNT QT, năm năm qua, trên đất nước, quê hương diễn ra những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện chính trị có ý nghĩa. Văn học nghệ thuật Quảng Trị đã có những đóng góp quan trọng gì vào sự thành công của các sự kiện đó?

-Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

-PV: Thưa anh Nguyễn Hoàn, trong cảm nhận của anh, lớp văn nghệ sĩ trẻ ngày nay có kế thừa và phát huy tốt cái gia tài đồ sộ mà các bậc tiền bối đã tạo ra không?

-Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

 -PV: Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, thực hiện bằng được mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Hiện thực đó chính là mảnh đất giàu tiềm năng cho những sáng tạo, tìm tòi của văn nghệ sĩ. Vậy thưa anh Nguyễn Hoàn nhiệm vụ sắp tới của Hội VHNT Quảng Trị là gì?

          -Nhà văn Nguyễn Hoàn trả lời

Thưa quý vị và các bạn,

Đại hội VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị sắp diễn ra. Đó là Đại hội: Đoàn kết, tâm huyết, sáng tạo. Chúng ta tin tưởng rằng Đại hội sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới đưa Hội VHNT Quảng Trị phát triển mạnh mẽ hơn, thu được những mùa gặt VHNT thắng lợi, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật đất nước và quê hương Quảng Trị anh hùng.

Nhạc cắt

Mỹ thuật và Nhiếp ảnh Quảng Trị trong sáng tạo nghệ thuật

MC2: Thưa quý vị và các bạn,

Phân hội Mỹ thuật trong nhiệm kỳ vừa qua đã tổ chức 4 cuộc thực tế sáng tác khu vực biên giới và biển đảo, có tác giả ra tận Trường Sa, đã tổ chức 7 cuộc triển lãm Mỹ thuật, triển lãm điêu khắc toàn quốc về lực lượng vũ trang, về kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, liên hoan khu vực và 12 cuộc triển lãm tập thể, nhóm, cá nhân trên địa bàn Quảng Trị với hơn 550 tác phẩm. Các hội viên Phân hội Mỹ thuật đã gây được ấn tượng tốt đẹp trong giới chuyên môn cũng như khán giả về chất lượng nội dung, nghệ thuật và hình thức thể hiện.

MC1: Đội ngũ mỹ thuật Quảng Trị quy tụ được nhiều hoạ sĩ có tài, đa dạng về phong cách nhưng vẫn bộc lộ được khá rõ nét dấu ấn riêng. Trong nhiệm kỳ các hoạ sĩ đã có rất nhiều nỗ lực, nhiệt huyết với nghề, đã sáng tác được hàng trăm tác phẩm với các chất liệu sơn mài, sơn dầu, in ấn... và đạt được nhiều giải thưởng: 09 giải thưởng Mỹ thuật cấp Trung ương (03 B, 02 C, 04 khuyến khích); đạt 10 giải Mỹ thuật cấp khu vực (03 A, 01 B, 03 C, 03 khuyến khích); đạt 18 Giải thưởng cấp tỉnh (05 A, 6 B, 6 C, 04 khuyến khích).

MC2: Phân hội Mỹ thuật còn tham dự các Cuộc thi sáng tác do Trung ương và địa phương phát động như: sáng tác chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cuộc thi sáng tác chủ đề “đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Trị”; tranh cổ động về Biển đảo, Nông thôn mới, tranh cổ động về “Uống nước nhớ nguồn”; Tranh mỹ thuật về Cồn Cỏ, tham gia sáng tác logo của các tỉnh, các ngành có nhiều tác giả đạt giải chính thức. Đặc biệt, năm 2016, đã tham mưu cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức thành công Triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 21, mỹ thuật Quảng Trị đạt kết quả cao nhất trong 06 địa phương tham gia.

MC1: Phân hội Mỹ thuật còn tổ chức và tham dự các buổi Hội thảo trao đổi nghề nghiệp nhằm kích thích sự đổi mới trong sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm đạt giá trị cao. Phân hội còn góp phần gây dựng, phát hiện, bồi dưỡng một đội ngũ hoạ sĩ “mầm non” thông qua các cuộc triển lãm mỹ thuật thiếu nhi. Tranh của các cháu thiếu nhi Quảng Trị không những gây được sự chú ý ở địa phương mà còn có vị trí trong hoạt động mỹ thuật thiếu nhi khu vực và cả nước.

MC2: Để minh chứng cho sự dấn thân của các họa sĩ Quảng Trị vào đời sống văn nghệ tỉnh nhà, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với họa sĩ Trương Đình Dung, chủ tịch Hội đồng nghệ thuật phân hội Mỹ thuật về bức tranh tường tại âu thuyền đảo Cồn Cỏ. Họa sĩ Trương Đình Dung cho biết:

PV:  Họa sĩ Trương Đình Dung

 

MC1: Cũng trong nhiệm kỳ qua, Phân hội Nhiếp ảnh đã có sự cố gắng để đạt những bước phát triển mới trên nhiều mặt. Phân hội đã tổ chức 02 trại sáng tác ở Khe Sanh - Hướng Hóa và Cam Lộ. Tham gia triển lãm ảnh nghệ thuật trong khuôn khổ Hội báo Xuân Quảng Trị Kỷ Hợi 2019, triển lãm ảnh nghệ thuật cho 04 tác giả nhân dịp gặp mặt văn nghệ sĩ đầu xuân và Ngày thơ Việt Nam Nguyên Tiêu 2019 với gần 100 tác phẩm có giá trị.

Đặc biệt, năm 2017, đã tham mưu cho Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 24 tại Quảng Trị, nhiếp ảnh Quảng Trị được tặng 1 Huy chương Bạc, 1 Giải Khuyến khích.

          Trên lĩnh vực này, nhà báo Võ Thế Hùng đã có cuộc trao đổi với nghệ sĩ nhiếp ảnh Cao Văn Tĩnh, và sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

          -PV: Thưa anh Cao Văn Tỉnh, xin anh cho biết trong 5 năm qua, phân hội nhiếp ảnh đã có những thành quả nào đáng ghi nhận và cá nhân anh đạt được thành tích gì không ạ?

          -NSNA Cao Văn Tỉnh trả lời

         

          -Là tác giả đã đạt Huy chương Bạc tại Liên hoan nhiếp ảnh 6 tỉnh Bắc miền Trung năm 2017, xin anh cho biết nội dung tác phẩm phản ánh đề tài gì và hoàn cảnh nào để anh có được khoảnh khắc đẹp đó?

          -NSNA Cao Văn Tỉnh trả lời

Nhạc cắt

          Dấu ấn Tạp chí Cửa Việt

MC2: Thưa quý vị và các bạn! Vào Tháng 7 năm 1989, cùng với việc tỉnh Quảng Trị được tái lập, các Sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, trong đó có Sở Văn hoá Thông tin và Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị cũng đã được thành lập. Đại hội Thành lập Hội Văn học Nghệ thuật Quảng trị được tổ chức tại Thị xã Quảng Trị. Ban Chấp hành lâm thời của Hội do Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường làm Tổng thư kí. Tạp Chí Cửa Việt cũng ra đời từ đó và trở thành cửa ngõ giao lưu kết bạn với đội ngũ văn nghệ sĩ , các nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá cả nước. Đặc biệt tờ tạp chí này đã trở thành ngôi nhà chung của các anh chị em văn nghệ sĩ Quảng Trị. Trải qua nhiều biến động thăng trầm cùng lịch sử, đến nay, tạp chí Cửa Việt đã ghi được nhiều dấu ấn trong lòng độc giả trên khắp mọi miền.

   MC1: Trước công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đã bắt đầu thấm sâu vào đời sống xã hội, Một luồng gió mới vừa xốn xang, háo hức lại cũng hết sức dữ dội đang thổi vào lĩnh vực tư tưởng, văn hoá văn nghệ trong cả nước. Trước yêu cầu bức thiết của đời sống văn hoá văn nghệ tỉnh nhà, tờ Tạp chí Cửa Việt đã ra đời. Đây là diễn đàn chính thức của Văn nghệ sĩ Quảng Trị mà cũng là nơi ươm mầm cho nhiều tài năng sáng tạo lâu dài cho quê hương. Ngoài việc giới thiệu các sáng tác Văn học Nghệ thuật trên tất cả cấc chuyên ngành như Văn học, Sân khấu, Hội hoạ, Nhiếp ảnh, Âm nhạc…Tạp chí Cửa Việt còn đảm nhận chức năng sưu tầm. nghiên cứu, giới thiệu bản sắc văn hoá Quảng Trị đến với bạn đọc cả nước và quốc tế.

MC2: 30 năm qua tạp chí Cửa Việt không mệt mỏi đổi mới nội dung và hình thức. Cửa Việt trở thành một diễn đàn rộng lớn, đa chiều mà ở đó tất cả các loại hình/ chuyên mục đều sáng tạo trên nền cảm hứng hiện thực ba chiều - quá khứ, hiện tại và tương lai của quê hương, đất nước. Văn bút các tác giả ngày càng được đa dạng và sắc sảo hơn, gây được chú ý của người đọc nhiều hơn, nhiều cây bút tỉnh nhà nhiều triển vọng đã trưởng thành hơn và tạo được luồng sinh khí mới cho văn chương một vùng đất. Bà Hồ Thị Liên- Tổng biên tập Tạp chí cửa Việt cho biết:

Băng ghi âm

MC1: Văn xuôi bao gồm ký và truyện ngắn chiếm một dung lượng lớn trong Tạp chí Cửa Việt. Tính đến nay, Tạp chí Cửa Việt đã đăng tải gần hàng ngàn truyện ngắn, con số khá ấn tượng đối với một tờ văn nghệ địa phương. Song điều đáng ghi nhận nhất là trong bất cứ giai đoạn nào, Tạp chí Cửa Việt cũng luôn là địa chỉ đáng tin cậy của những độc giả yêu mến thể loại truyện ngắn bởi lẽ ở đây luôn xuất hiện những truyện ngắn hay đáng để đọc và chính thể loại này đã góp phần không nhỏ vào việc định hình tên tuổi của tờ Tạp chí Cửa Việt, đồng thời làm cho tiếng tăm của Cửa Việt ngày một vang xa.

MC1: Các chuyên mục được hình thành từ những ngày đầu của hai tờ tạp chí tiền thân, đến nay vẫn tràn đầy sức sống và luôn được bạn đọc quan tâm. Rất nhiều tác giả và tác phẩm được giới thiệu ở Cửa Việt đã khắc đậm dấu ấn vào tâm trí người đọc. Có thể khẳng định, các sáng tác phẩm văn học nghệ thuật trên Cửa Việt từ truyện, kí thơ, tản văn. đã tạo nên một bản sắc riêng nhưng không dị lập, luôn tìm tòi đổi mới nhưng lại hết sức trong sáng lành mạnh.

Các chuyên mục khác trên tạp chí như Sự kiện, đối thoại, bút ký, phóng sự, văn xuôi, thơ, Người và đất quê hương, Văn hoá thời đại và các loại hình nghệ thuật khác như Hội hoạ, âm nhạc, nhiếp ảnh… là những mảng đề tài được quan tâm đầu tư và tạo được một nội hàm mạnh mẽ trong việc giới thiệu truyền thống và bản sắc của một vùng đất đặc biệt anh hùng. Từ tạp chí Cửa Việt bạn bè cả nước cũng như quốc tế đã được hiểu sâu hơn lịch sử, truyền thống và bản sắc mảnh đất, con người Quảng Trị.

MC2: Là cơ quan ngôn luận, diễn đàn VHNT của Hội VHNT Quảng Trị, Tạp chí Cửa Việt luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và Luật Báo chí. Tạp chí luôn quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng những cây bút trẻ ở địa phương, đồng thời thu hút nhiều cây bút có tên tuổi của cả nước cộng tác, nhờ vậy luôn giữ được thương hiệu, không ngừng nâng cao chất lượng, đứng vững trong bối cảnh khó khăn chung của các tờ báo văn nghệ trong thời điểm hiện nay. Tạp chí đã mở rộng phát hành trung bình đạt 1.200 bản; quan tâm phát hành miễn phí cho đồng bào vùng cao, vùng sâu, nơi khó khăn, tích cực làm công tác thiện nguyện… Bà Hồ Thị Liên, tổng biên tập tạp chí Cửa Việt cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Mặc dầu phải trải qua nhiều thử thách, cam go, nhiều thăng trầm, nhưng tờ báo văn nghệ của tỉnh đã luôn biết vươn lên, vững vàng trong từng bước đi, luôn luôn khát khao đổi mới nhưng vẫn mang đậm những nét rất riêng của một không gian văn hoá Non Mai- sông Hãn. Trải qua chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, và đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, Tạp chí Cửa Việt, diễn đàn của những người sáng tạo văn hoá, văn học nghệ thuật Quảng Trị đã đồng hành cùng nhịp bước đi lên của đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, đã hoà quyện trong nỗi niềm lo âu và háo hức của văn nghệ sĩ cả nước trên dặm đường vươn tới đỉnh cao sáng tạo vì một nền văn hoá Việt nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

MC2: Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/10/2019 08:52 Lê Vĩnh Nhiên 20/11/2019 07:11

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà