Phụ nữ và cuộc sống 26 11 2019 - Nhiều hoạt động chăm lo cuộc sống phụ nữ
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong CM phụ nữ và cuộc sống, CM đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thưa chị em và các bạn! Để chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, trong năm 2019, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và tùy thuộc vào mỗi cơ sở hội để có những cách làm hay và sáng tạo khác nhau. Từ chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em, mỗi cơ sở hội đã chọn cho mình những hoạt động ý nghĩa. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ và cuộc sống 26 11 2019 - Nhiều hoạt động chăm lo cuộc sống phụ nữ

Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi gặp lại chị em và các bạn trong CM phụ nữ và cuộc sống, CM đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thưa chị em và các bạn! Để chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, trong năm 2019, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực và tùy thuộc vào mỗi cơ sở hội để có những cách làm hay và sáng tạo khác nhau. Từ chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em, mỗi cơ sở hội đã chọn cho mình những hoạt động ý nghĩa. Đây cũng là nội dung chính của chuyên mục phụ nữ và cuộc sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Thu gom ve chai hỗ trợ phụ nữ khó khăn mua bảo hiểm y tế

Thưa quý vị và các bạn!

Với tinh thần tiết kiệm và tương thân tương ái, câu lạc bộ thu gom ve chai đã được nhiều cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Với những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi nhưng lại có ích khi chị em phụ nữ biết thu gom bán để có kinh phí hỗ trợ những chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không phải hộ nghèo, không có điều kiện mua thẻ bảo hiểm y tế. Trong bài viết sau, PV Nguyên Bảo sẽ giới thiệu đến chị em và các bạn cách làm của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Quảng Trị, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chị Nguyễn Thị Ngọc ở khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị có hoàn cảnh rất khó khăn khi một mình buôn gánh bán bưng để kiếm thu nhập nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn học. Hàng ngày chị làm bún nghệ để đưa về chợ thị xã Quảng Trị bán, có tiền mua thức ăn và trang trải sinh hoạt gia đình, mua dụng cụ học tập cho các con. Vào ngôi nhà cấp 4 đơn sơ của chị, chúng tôi phần nào thấu hiểu cảnh một mình không có nghề nghiệp ổn định phải gồng gánh để chăm con. Chính vì khó khăn như vậy nên chị không nghĩ đến việc mua bảo hiểm cho mình, mà có nghĩ tới thì với chị đó là số tiền không hề nhỏ. Chia sẻ với những khó khăn đó, Hội LHPN phường 2, thị xã Quảng Trị đã ủng hộ tiền bằng nhiều cách trong đó, có mô hình câu lạc bộ thu gom ve chai để hỗ trợ tiền cho chị Ngọc có điều kiện mua thẻ bảo hiểm y tế. Chị Nguyễn Thị Ngọc ở khu phố 5, phường 2, thị xã Quảng Trị phấn khởi nói:

Trích băng:

Chị Ngọc chỉ là một trong số rất nhiều phụ nữ trên địa bàn thị xã Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn được mua thẻ bảo hiểm y tế từ tấm lòng và những việc làm thiết thực của hội viên phụ nữ. Trong đó, tiêu biểu là mô hình thu gom ve chai, bán để có kinh phí hỗ trợ chị em hội viên. Với những rác thải nhựa bỏ đi đó, mỗi chị em phụ nữ đã phân loại và cùng tập hợp lại bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Tích tiểu thành đại, từ mô hình này đã có được khoản kinh phí không nhỏ khi trong hai năm 2018 và 2019, toàn thị xã Quảng Trị đã có 50 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tiền để mua thẻ bảo hiểm y tế. Những phụ nữ này không thuộc diện hộ nghèo, nhưng do hoàn cảnh gia đình, không có điều kiện để mua thẻ bảo hiểm phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cho chính mình. Nhờ đó, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho các phụ nữ này khi ốm đau, tới viện để được chăm sóc, điều trị bệnh.

Không chỉ như vậy, Hội LHPN thị xã Quảng Trị chú trọng luôn chú trọng vận động tuyên truyền hội viên cùng đóng góp, hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn bằng nhiều hình thức, giúp chị em tham gia bảo hiểm xã hội. Chị Nguyễn Hoàng Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn, câu lạc bộ thu gom ve chai thực sự đã mang lại ý nghĩa tích cực. Đó là tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ chị em khi khó khăn hoạn nạn, đó là tinh thần tiết kiệm khi biết biến những vật liệu bỏ đi để mang lại những việc làm có ích, giúp chăm sóc sức khỏe cho những hội viên nghèo được tốt hơn. Được biết đến nay, không chỉ với Hội LHPN thị xã Quảng Trị mà rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, các cơ sở hội không cách này thì cách khác đã giúp mua thẻ bảo hiểm, tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đây thực sự là việc làm thiết thực, giúp bảo vệ và chăm sóc phụ nữ thực hiện năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nhạc cắt

Truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Chị em và các bạn thân mến!

Một trong những hoạt động nổi bật được các cấp hội phụ nữ chú trọng trong việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em đó là nâng cao nhận thức cho chị em phụ nữ về phòng chống xâm hại tình dục cho phụ nữ và trẻ em, tuyên truyền để tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy, thực hiện tốt chính sách dân số và phong trào 5 không 3 sạch trong cộng đồng dân cư. Mỗi nơi một cách làm đã góp phần quan trọng trong việc giúp cho chị em phụ nữ hiểu và trở thành tuyên truyền viên tích cực trong việc bảo vệ trẻ em và bảo vệ chính mình. Bài viết sau sẽ giới thiệu rõ hơn không chỉ là phụ nữ và đó là sự vào cuộc của chính quyền và các ngành chức năng trong vấn đề này, mời chị em và các bạn cùng nghe.

Mới đây, Hội LHPN phường 5, thành phố Đông Hà phối hợp với công an thành phố tổ chức truyền thông về tình hình an ninh trật tự và tội phạm ma túy cho hội viên phụ nữ. Hoạt động này được thực hiện vào buổi tối nhưng thu hút khá đông chị em phụ nữ cùng tham gia. Đông Hà được xem là điểm nóng trong hoạt động về ma túy, việc tăng cường công tác tuyên truyền cho hội viên phụ nữ về tác hại, chủ động phòng chống ma túy là việc làm thiết thực được Hội LHPN tỉnh chú trọng tuyên truyền trong thời gian qua. Không chỉ tại khu phố 1, phường 5 và đến nay 100% chi hội trên địa bàn tỉnh đã cùng phối hợp tổ chức sinh hoạt chuyên đề phòng, chống ma túy. Bà Nguyễn Thị Thanh, khu phố 1, phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ:

Trích băng:

Thực hiện chủ đề năm 2019 An toàn cho phụ nữ và trẻ em, các cấp Hội đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng an toàn cho phụ nữ, trẻ em với các hoạt động: tuyền thông, hội thi, giao lưu sáng kiến truyền thông về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tội phạm TNXH, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, kỹ năng giao tiếp, ứng xử của người phụ nữ trong gia đình, phòng, chống bạo lực học đường, diễn đàn “An toàn cho phụ nữ và trẻ em.... thu hút hơn 460.700 người tham gia. Hội LHPN các cấp đã phối hợp với Plan tổ chức 18 hội thi, truyền thông về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết tại địa bàn 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông, Phối hợp với Tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam tại Quảng Trị tổ chức 4 Hội trại giáo dục nhận thức về bom mìn cho 1.000 Học sinh TH và THCS tại 4 xã Ba Nang, Húc Nghì (huyện Đakrông) và Tân Liên, Thuận (huyện Hướng Hoá).... Không chỉ là các cấp hội phụ nữ mà đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là chính quyền địa phương đã cùng vào cuộc nâng cao hiệu quả trong việc chăm sóc cho phụ nữ và trẻ em. Anh Phan Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong cho biết thêm:

Trích băng:

Mỗi nơi một cách làm, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em. Từ thành thị đến nông thôn, mỗi địa phương đã chọn cho mình những cách làm phù hợp để góp phần đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Thành công nhất đó chính là việc nâng cao nhận thức không chỉ đối với trẻ em, với chính hội viên phụ nữ mà cho cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh hơn. Cùng với nỗ lực của các cấp hội thì sự vào cuộc của chính quyền địa phương đã luôn đồng hành để góp phần thực hiện thành công các phong trào, các hoạt động của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Nhạc cắt

Tiếp tục thực hiện năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ

Thưa quý vị và các bạn!

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng thực hiện tốt chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em. Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở tập trung vận động các nguồn lực triển khai tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, phát huy quyền chủ động, sáng tạo của các cấp Hội trong thực hiện nhiệm vụ. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; phong trào “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em, nhân đạo từ thiện; hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nghèo triển khai có chiều sâu. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Nguyên Bảo đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Quế Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mời chị em và các bạn cùng nghe.

1.     Xin bà đánh giá về những hiệu quả về việc thực hiện chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong thời gian qua?

2.     Vâng, để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động thực hiện an toàn cho phụ nữ và trẻ em, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tập trung vào nội dung gì?

3.     Vâng, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phát huy sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong thực hiện chủ đề năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em như thế nào thời gian tới?

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 22/11/2019 23:24 Nguyễn Thị Bảo 22/11/2019 23:24
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà