Tạp chí VNCN
Danh mục
Tạp chí văn nghệ chủ nhật
NỘI DUNG

Tạp chí văn nghệ chủ nhật

         

MC1: Kính chào QV thính giả đang nghe đài, bây giờ là 30 phút dành cho tạp chí văn nghệ chủ nhật.

MC2: Quý vị và các bạn thân mến chỉ còn ít ngày nữa thôi là đến ngày 3-3 -  ngày kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 31 năm ngày biên phòng toàn dân. Suốt hơn 60 năm qua, trong những thời kỳ khác nhau của cách mạng, trong chiến tranh cũng như trong hoà bình, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng không một chút lơ là mất cảnh giác, luôn làm tròn nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Đó là những năm tháng người lính biên phòng bám trụ tại những vùng đất xa xôi, hiểm trở, thiếu thốn mọi mặt... Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần quyết thắng vượt lên tất cả, đứng vững nơi tuyến đầu biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Kiên quyết, chủ động tiến công, cùng toàn quân và toàn dân chiến thắng mọi kẻ thù, lập nên những chiến công xuất sắc.

MC1: Xin chúc các anh – những chiến sỹ bộ đội Biên phòng luôn vững vàng trong mọi hoàn cảnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, đóng góp công sức xây dựng tỉnh Quảng Trị ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp xứng đáng với lòng tin của Đảng của nhân dân.

Nhạc cắt

BIÊN PHÒNG QUẢNG TRỊ - TỔ QUỐC TRONG TIM

 

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Biên cương, hải đảo - những vùng lãnh thổ vô cùng thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Mỗi dòng suối, ngọn núi, mỗi con sóng xô vào mỏm đá giữa biển khơi dù bé nhỏ đến đâu cũng là Tổ quốc, là tài sản vô giá ông cha ta để lại. Muôn đời nay, toàn thể dân tộc Việt Nam đã kế tiếp nhau bền bỉ, can trường giữ gìn cương vực. Hơn 60 năm qua, một chặng đường liên tục chiến đấu, xây dựng và không ngừng trưởng thành, lớn mạnh của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị.

MC1: Vâng, và để mở đầu cho tạp chí VNCN tuần này, mời QV & các bạn cùng chúng tôi ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng biên phòng Quảng Triij hơn 60 năm qua qua bài viết: Biên phòng Quảng Trị - tổ quôc trong tim của nhà báo Võ Thế Hùng.

 

MC2: Là lực lượng vũ trang cách mạng, sinh ra và lớn lên trong cuộc đấu tranh giai cấp lâu dài, cứu nước và giữ nước của quê hương Quảng Trị, của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Được sự chăm sóc giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, sự yêu thương đùm bọc, giúp đỡ về mọi mặt của đồng bào các dân tộc, sự hợp đồng chặt chẽ của các ban ngành, các cấp nên dù trong hoàn cảnh nào, tình huống nào, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị vẫn xác định lập trường kiên định, vững vàng vượt qua mọi khó khăn gian lao thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

MC1: Tháng 7 năm 1954 sau khi hiệp định Giơ-ne-vơ về lập lại hòa bình ở Đông Dương được ký kết, sông Bến Hải Quảng Trị trở thành giới tuyến quân sự tạm thời chia cắt hai miền Nam - Bắc. Tháng 11 năm 1954 các đơn vị Công an bảo vệ giới tuyến được thành lập. Đây cũng là một trong những đơn vị tiền thân của Công an nhân dân vũ trang, an ninh vũ trang và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

MC2: Trong lịch sử VN hiện đại, vĩ tuyến 17, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương có một vị trí hết sức đặc biệt bởi gánh vác trên mình vô vàn những bể dâu thế sự. Nó là chứng nhân của đoạn trường chia cắt đất nước và là biểu tượng cho khát vọng thống nhất non sông.

Cách một dòng sông mà đó đây thương nhớ

Chung một nhịp cầu mà duyên nợ cách xa

Ðể xóa được đường ranh giới tạm thời ấy, con người Quảng Trị và cả dân tộc Việt Nam đã phải đi qua cuộc trường chinh 21 năm với bao đau thương, mất mát, hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt trong cuộc chiến tranh giải phóng chống lại đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai.

MC1: Từ ngày có các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ giới tuyến quân sự tạm thời ở vĩ tuyến 17, nơi lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh cột cờ Bắc cầu Hiền Lương cùng với hình ảnh hiên ngang, chí khí quật cường của người chiến sĩ Công an nhân dân vũ trang đứng gác nơi đầu cầu giới tuyến đã trở thành điểm hội tụ sức mạnh tinh thần, niềm tin son sắt cho đồng bào miền Nam hướng về miền Bắc.

Mặc dù đế quốc Mỹ gây chiến tranh phá hoại ra miền Bắc với đủ loại máy bay, đại bác, pháo hạm, tàu chiến, hay thám báo biệt kích xâm nhập bằng nhiều phương thức khác nhau vẫn không thể lung lay được ý chí của những người chiến sĩ bảo vệ giới tuyến. Đối mặt trực tiếp với những hành động khiêu khích của kẻ địch trong suốt 21 năm đất nước bị chia cắt, lực lượng Công an nhân dân vũ trang bảo vệ giới tuyến đã cùng với quân dân Vĩnh Linh thể hiện bản lĩnh đấu trí quyết liệt làm thất bại mọi âm mưu phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ. Những địa danh như: Cửa Tùng, Hiền Lương mãi mãi là chứng nhân lịch sử của những chiến công xuất sắc của các chiến sĩ bảo vệ giới tuyến. Đại tá Nguyễn Thanh Hà, nguyên chiến sĩ công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh, nguyên chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị nhớ lại:

PV: Đại tá NGUYỄN THANH HÀ

Nội dung: Kể lại những ngày chiến đấu ở đầu cầu Hiền Lương, bảo vệ giới tuyến, gian khổ, ác liệt như thế nào?

 

MC2: Chiến tranh đã đi qua, nhân dân trên khắp mọi miền đất nước đang hưởng cuộc sống thanh bình, hạnh phúc nhưng người lính Biên phòng Việt Nam đang ngày đêm vượt suối băng rừng, tuần tra đường biên, bảo vệ cột mốc, bám đất, bám dân nơi biên giới mù sương hay biển đảo khơi xa vì chủ quyền an ninh biên giới và lợi ích quốc gia.

Nhìn lại chặng đường 61 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng, 31 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị luôn nhận rõ trách nhiệm, trung thành tuyệt đối với Đảng, tận tụy với nhân dân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 với tinh thần nghiêm túc, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, hướng về biên giới, biển- đảo; có tác dụng thúc đẩy phát triển KT-XH ở khu vực biên giới, tăng cường QP-AN, chăm lo xây dựng củng cố lực lượng BĐBP vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

MC1: Người lính Biên phòng - những cột mốc chủ quyền của đất nước trên những cánh rừng, dòng sông, biển đảo. Biên giới trong tim và Tổ quốc là điểm tựa vĩnh hằng của người chiến sĩ.

Con đường trập trùng, đầy gian nan thử thách mà những người lính biên phòng đi qua là những khúc quân hành gìn giữ bình yên, gieo mầm cuộc sống mới nơi biên thùy.

 

Thế Hùng

Nhạc cắt

Những ca khúc về người lính mang quân hàm xanh

MC1: Thưa QV & các bạn! Hình ảnh những người lính biên phòng đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ biên cương tổ quốc, những người chiến sĩ biên phòng lạc quan, yêu đời vượt lên mọi khó khăn gian khổ, coi đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt; đều đã tạo nên những cảm xúc,  những rung động trong lòng người dân và với các văn nghệ sỹ cũng vậy.

 

Với các nhạc sỹ, hình ảnh người lính biên phòng luôn hiện lên đầy đẹp đẽ và cũng đã có rất nhiều sáng tác viết về người lính biên phòng. Có thể nói một trong những ca khúc ra đời sớm nhất viết về người lính quân hàm xanh đó chính là ca khúc “ Đêm trên Cha Lo” của nhạc sỹ Phạm Tuyên. Ca khúc này ra đời vào năm 1971 và từ đó đến nay đã có nhiều ca khúc của các nhạc sỹ Việt Nam nói lên được hình ảnh cao đẹp của người lính Biên Phòng.

 

MC2: Mở đầu ca khúc Đêm trên Cha Lo, nhạc sĩ Phạm Tuyên viết: "Đêm nay ta về bên nhau, vui tin thắng trận miền Nam/Biên giới sáng trong niềm vui mới/Vang vọng tiếng đoàn xe qua/Hỡi gió núi hãy hát cùng ta/Niềm hân hoan gửi vào tiếng ca/Suối ngàn hãy ngân theo điệu khèn/Nắng quê hương bừng lên...".

Bài hát ngợi ca lính Biên phòng ở Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo, nơi cửa khẩu quốc tế sang nước bạn Lào và tuyến đường Trường Sơn hành quân vào chiến trường miền Nam những ngày đánh Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồn như một vì sao sáng, canh giữ vùng biên cương của Tổ quốc: "Ơi Cha Lo! Nơi rừng núi miền tây Tổ quốc/Bừng sáng lung linh một vì sao/Vì một tiếng ru hời hay tiếng đánh vần bi bô/Những cánh đồng hợp tác hay những nhà máy khói bay/Có chúng tôi đây vững vàng trên miền tây...".

Vâng và bây giờ mời QV & các bạn cũng thưởng thức ca khúc Đêm trên Cha Lo của nhạc sỹ Phạm Tuyên.

Trích đoạn ca khúc Đêm trên Cha Lo

MC1: Cùng với Đêm trên Cha Lo, bài hát Chiều dài biên giới của Trần Chung, ra đời từ năm 1979, đã mở đầu cho phong trào sáng tác về những người lính Biên phòng. Trong bài có đoạn: "Chiều dài biên giới/Dài theo bước chân chúng tôi/Những đỉnh núi mờ sương/Tiếng sóng vỗ trùng dương/Nghe đất quê hương hát cùng bước chân chúng tôi...".

Hình ảnh những bước chân lính Biên phòng hành quân dài theo đất nước, dài theo lịch sử đánh giặc ngoại xâm phương Bắc hàng ngàn năm trước: "Hành quân đi ven rừng xưa còn in bóng cờ/Vó ngựa ngàn năm những anh hùng đi giữ nước/Đây Chi Lăng, đây Đống Đa còn vang tiếng thét/Vẫn còn kia/Tiếng sóng xô Bạch Đằng đã cuốn đi cuồng phong/Qua rồi thời vương bá...". Ca từ kiên cường, dũng mãnh; âm nhạc hùng tráng, hừng hực khí thế tiến công đánh đuổi quân xâm lược biên cương của Tổ quốc thân yêu.

MC2: Trong bản hùng ca Lời tạm biệt trước lúc lên đường của nhạc sỹ quân đội - đại tá Vũ Trọng Hối có đoạn: "Ngày ra đi hướng biên cương gió bấc tràn về lòng anh lạnh buốt/Nòng súng thép dán câu thơ, ý thơ tuyệt hay là thơ Lý Thường Kiệt/ Lòng người Việt Nam nào đâu thích gì đạn bom./Ngọn nguồn đau thương trải qua nhiều rồi..." và nếu "giặc dùng đạn bom thì ta giáng trả đạn bom!/Quyết chiến thắng cho hôm nay, cho con cho cháu và cho khắp mọi miền.../Đời tuyệt đẹp, gió bát ngát/Xanh xanh câu hát trời trong sáng tuyệt trần...".

Trích đoạn ca khúc Lời tạm biệt trước lúc lên đường

MC1: Đã có nhà thơ viết rằng:  "Dù rằng đời ta thích hoa hồng. Kẻ thù buộc ta ôm cây súng". Cuộc sống thanh bình, bao chàng trai, cô gái đang vui sống, lao động và học tập, vậy mà quân giặc đã liều lĩnh dùng đạn bom toan xâm chiếm đất nước ta. Trước tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, họ sẵn sàng lên đường, giáng trả đạn bom với giặc, quyết chiến thắng kẻ thù xâm lược để bảo vệ biên cương.

Sau những ca khúc ngợi ca người chiến sỹ Biên phòng, một số ca khúc ra đời đã khắc họa đậm nét những hình ảnh xanh tươi nơi miền biên cương của đất nước, hình ảnh người lính quân hàm xanh ngày đêm canh giữ biển trời của Tổ quốc thân yêu.

MC2: Trong bài Hoa sim biên giới, nhạc Minh Quang, thơ Đặng Ái, ca từ và âm nhạc rất tươi trẻ, lãng mạn tình yêu người lính Biên phòng: "Nếu em lên biên giới em sẽ gặp bạt ngàn hoa/ Hoa sim giữa đồi nắng gió, tím như ai chờ mong/Sắc hoa sim yêu thương trong lòng người lính trẻ/Chờ em nên tím ngát bồi hồi...".

Tình cảm quân dân nơi vùng cao biên giới được khắc họa rõ nét trong bài hát Chiều biên giới, nhạc Trần Chung, lời thơ Lò Ngân Sủn: "Chiều biên giới em ơi!/Có nơi nào xanh hơn/Như chồi non cỏ biếc/Như rừng cây của lá/Như tình yêu đôi ta.../ Em ơi! Có nơi nào đẹp hơn/Chiều biên giới khi mùa đào hoa nở/Khi mùa sở ra cây, lúa lượn bậc thang mây/Muôn tỏa ngát hương bay/Chiều biên giới em ơi!/Nhớ bao điều thân thương/ Đôi ta cùng chiến hào/Tình yêu đẹp tiếng hát giữ đất trời quê ta".

MC1: Cũng là ca khúc Chiều biên giới, nhưng nhạc sỹ Vũ Hiệp Bình, nguyên Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Việt Nam, đã tái hiện hình ảnh người chiến sỹ Biên phòng với cây đàn ghi ta. Những lúc yên bình, anh chiến sỹ Biên phòng ngồi bên dòng suối ngân nga câu hát, tiếng hát hòa âm với tiếng suối reo, tiếng gió bát ngát đưa hương và hoàng hôn buông xuống tím ngát khúc ca về người chiến sỹ nơi biên cương Tổ quốc: "Rừng chiều biên giới bao la/Ngồi bên con suối ngân nga/Có người chiến sỹ hát với cây đàn ghi ta"...

MC2: Và tiếng hát với cây đàn ghi ta của anh lính Biên phòng bên con suối ngân nga ấy đã làm cho bao cô gái say mê phải ghìm cương bên suối: "Chiều biên giới, bóng ai lưng ngựa ghìm cương biên suối/Lắng nghe tiếng ghita người chiến sỹ...", để rồi đời chiến sỹ tháng năm vơi đầy niềm vui nỗi nhớ cùng gắn bó với quê hương miền biên giới. dù gian khó, vẫn luôn vững chân đêm ngày đường tuần tra cùng tiếng hát thiết tha yêu đời theo cùng bập bùng ghi ta.

Ca khúc Chiều biên giới của nhạc sỹ, thiếu tướng Vũ Hiệp Bình nhẹ nhàng, tình cảm, đã khai thác chủ đề tiếng hát người lính để giới thiệu nhiệm vụ của người chiến sỹ Biên phòng, luôn cầm chắc tay súng, xuyên rừng, lội suối, đêm mưa... để tuần tra giữ yên biên cương đất nước.

Trích đoạn ca khúc chiều biên giới

MC1: Nhạc sỹ Thế Hiển với ca khúc Hát về anh đã "...khó nói hết bằng lời/Nên đọng lại trong tôi những nghĩ suy", bởi viết về lính Biên phòng, không ngôn từ nào đủ để ngợi ca hết những hy sinh, cống hiến của họ.

Các anh chỉ "Một ba lô, cây súng trên vai/Người chiến sỹ quen với gian lao/Ngày dài đêm thâu vẫn có những người lính trẻ/Nặng tình quê hương, canh giữ trên miền đất mẹ... /Cho em thơ ngủ ngon và vui bước sớm hôm đến trường/Cho yên vui mùa xuân đôi lứa còn hẹn hò ước mơ/Đã có những hy sinh khó nói hết bằng lời...". Chúng ta "Xin hát mãi về anhngười chiến sỹ biên cương.".

MC2: Và các ca khúc: Mùa xuân của lính biên phòng, nhạc Phương Minh Quang, thơ Trần Đăng Khoa, bài Tuổi trẻ trên đường biên giới của Phạm Tịnh; bài Em hát tặng anh chiến sỹ Biên phòng của Bùi Anh Trí; bài Hành khúc chiến sỹ Biên phòng của Nguyễn Hoàng Long và bài Hành khúc biên phòng của Trần Danh... đều đã viết nên bản hùng ca người lính quân hàm xanh ngày đêm cầm chắc tay súng, tuần tra canh giữ nơi rừng sâu, núi cao, biển khơi, hải đảo, để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Ca khúc Háy về anh

  VANG KHÚC CA BIÊN PHÒNG QUẢNG TRỊ.

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Đề tài về người lính mang quân hàm xanh vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho các văn nghệ sỹ và cũng đã có nhiều sáng tác đầy xúc động về người chiến sỹ biên phòng. Năm 2019, nhân kỉ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959/ 3-3-2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989/ 3-3-2019), Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị phối hợp với BCH Bộ đội BP tỉnh tổ chức trại sáng tác các tác phẩm về lực lượng BP Quảng Trị.

MC2: Từ trại sáng tác, đã có rất nhiều những nhạc phẩm hay thể hiện được truyền thống hào hùng của 60 năm qua, những đóng góp của lực luợng biên phòng ngày nay và qua đó cũng đã khắc hoạ được hình ảnh những người lính Biên phòng nơi biên thuỳ. Trong chương trình tạp chí văn nghệ chủ nhật hôm nay, chúng tôi giới thiệu đến quý vị và các bạn một trong những nhạc phẩm như thế. Ca Khúc – “Vang khúc ca Biên phòng Quảng Trị”, một sáng tác của nhạc sỹ Võ Thế Hùng. Mời quý vị và các bạn cùng thưỏng thức.

Trích ca khúc:  “Vang khúc ca BP Quảng Trị”

MC1: Vâng, thưa QV & các bạn! Đó là những giai điệu đầy xúc cảm của nhạc sỹ Võ Thế Hùng khi viết về những người lính biên phòng. Giữa những quân binh chủng hải, lục, không quân oai phong lẫm liệt, hình ảnh nguời lính Biên phòng- những người lính mang quân hàm xanh bình dị, rắn rỏi giữa núi rừng mênh mông trùng điệp luôn là hình ảnh để lại ấn tuợng khó quên đối với nhiều người. Xuyên suốt trong lịch sử, Bộ đội Biên phòng là bộ phận quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực biên giới; quản lý, kiểm soát xuất, nhập cảnh, đấu tranh chống tội phạm; tham gia làm công tác đối ngoại. Chính môi trường khắc nghiệt, gian khổ đã tôi luyện nên những anh lính biên phòng quân hàm xanh rất mực thân thương.

MC2: Suốt hơn 60 năm qua, trong những thời kỳ khác nhau của cách mạng, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần quyết thắng vượt lên tất cả, đứng vững nơi tuyến đầu biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Kiên quyết, chủ động tiến công, cùng toàn quân và toàn dân chiến thắng mọi kẻ thù, lập nên những chiến công xuất sắc. Kể từ khi thành lập đến nay, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng có liên quan đấu tranh hiệu quả các hoạt động vi phạm về biên giới; phát hiện, xử lý kịp thời hàng trăm vụ, hàng nghìn đối tượng vi phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. BĐBP tỉnh đã xác lập và phá thành công nhiều chuyên án xâm phạm an ninh quốc gia, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo và các loại tội phạm…để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, mang lại cuộc sống hòa bình cho nhân dân.

MC1: Sự hy sinh, gian khổ của các cán bộ, chiến sỹ BĐBP Quảng Trị luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị mãi khắc ghi. Cũng chính những cống hiến lớn lao của lực lượng BĐ BP cùng những năm tháng công tác gắn bó nơi biên thuỳ cùng những ngưòi lính mang quân hàm xanh đã tạo nguồn cảm hứng sáng tác cho nhạc sỹ Võ Thế Hùng. Nhạc sỹ Võ Thế Hùng chia sẻ:

Băng ghi âm

 

Trích đoạn ca khúc “Vang khúc ca BP QT”

MC1: Biên cương, hải đảo - những vùng lãnh thổ vô cùng thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Từ muôn đời nay, bao thế hệ nhân dân, chiến sĩ đã đổ mồ hôi, xương máu để gìn giữ vẹn tròn bờ cõi của đất nước. Đấy là nguồn cảm hứng dạt dào cho nhiều người cầm bút trong đó có các nhạc sỹ. Đã có không ít nhạc phảm giàu chất sống, nhiều cảm xúc viết về biên giới hải đảo mà người lính quân hàm xanh là nhân vật trung tâm.

MC2: Nước ta có 44/63 tỉnh, thành phố có đường biên giới và hải đảo, do vậy, trong những năm qua tư tưởng của Bác là phải dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ luôn được Bộ đội Biên phòng thấm nhuần. Có thể nói phần lớn cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đóng quân ở nơi biên giới, hải đảo; công tác, chiến đấu, sinh hoạt ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, môi trường khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt có nhiều khó khăn. Họ- những người lính quân hàm xanh được giao một nhiệm vụ vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề. Từ việc làm tốt công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp đã phát huy sức mạnh được sức mạnh tổng hợp quân-dân trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, phát triển kinh tế, góp phần làm cho diện mạo khu vực biên giới ngày càng khởi sắc, lòng tin của nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt.

MC1: Tư tưởng “Đồn là nhà, Biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” luôn được những người lính vùng phên dậu của Tổ quốc hướng đến thông qua triển khai các chương trình hướng về biên giới, hải đảo, hướng về bà con đồng bào dân tộc thiểu số, đã góp phần làm gắn bó thêm quan hệ máu thịt quân dân trong suốt chiều dài lịch sử.

Trong tâm hồn mỗi người dân, tình yêu biên giới luôn là phần sâu sắc không gì có thể thay thế được. Nơi đó, mỗi dòng suối, ngọn núi, dù bé nhỏ đến đâu cũng là Tổ quốc, là tài sản vô giá ông cha ta để lại. Những dân binh, chiến binh muôn đời nay đã kế tiếp nhau bền bỉ, can trường giữ gìn cương vực của non sông. Nhạc sỹ Võ Thế Hùng chia sẻ thêm về ca khúc này của mình:

Băng ghi âm

MC2: Vâng, thưa quý vị và các bạn.  Vững tay súng, vững niềm tin để bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc, đó là sứ mệnh cao cả của người lính biên phòng đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Mỗi người lính luôn tự hào vì Tổ quốc, Tổ quốc và nhân dân luôn tự hào vì có các anh - những người lính mang quân hàm xanh.

Nhạc cắt

Nghĩ về người lính quân hàm xanh

MC2: Quý vị và các bạn thân mến! Trải qua hơn 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự nuôi dưỡng, giúp đỡ tận tình của nhân dân, Bộ đội biên phòng trong những năm qua không ngừng phát huy phẩm chất cách mạng và truyền thống tốt đẹp của Quân đội và lực lượng. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, gắn bó với đồng bào các dân tộc, xây dựng “biên giới lòng dân”.

MC1: Trải qua hàng ngàn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, vùng biên cương luôn là “phên dậu” của Tổ quốc và là bộ phận thiêng liêng bất khả xâm phạm của chủ quyền quốc gia. Xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của tất cả các ngành, các cấp và các đoàn thể, trong đó Bộ đội Biên phòng là lực lượng vũ trang cách mạng của Đảng và Nhà nước, là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam làm nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Từ năm 1959 đến nay, ngày 03/03 hàng năm chính thức trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Trải qua hơn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã không ngừng kế thừa và phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân, vượt qua mọi gian khổ hy sinh, tích cực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần to lớn cùng quân dân cả nước giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc và ra sức xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, tinh nhuệ. 

MC2: Để có biên cương lãnh thổ Việt Nam liền một dải từ cao nguyên Đồng Văn đến đất mũi Cà Mau hôm nay, biết bao thế hệ chiến sĩ biên phòng đã hy sinh oanh liệt để giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” của lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thực sự trở thành mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Hình ảnh người lính biên phòng vừa có thế đứng vững chãi trong những phiên trực gác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vừa có nét thân thương, bình dị khi cùng hòa mình vào nhịp sống trên địa bàn đóng quân luôn được nhân dân kính yêu và kính trọng.

MC1: Với đặc thù đóng quân tại những địa bàn xa xôi cách trở, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần, người lính biên phòng cũng có những ưu tư, nỗi niềm riêng. Có những phút giây cô đơn, khó khăn tưởng chừng vượt quá sức chịu đựng của con người, vậy nhưng các anh vẫn kiên cường bám trụ, vững tay súng gìn giữ biên cương của Tổ quốc. Điều đó chỉ có thể được lý giải bằng tình yêu đất nước, yêu đồng bào đã thấm vào máu thịt, vào hơi thở của các anh để người chiến sĩ vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt nơi vùng biên nắng gió. 

MC2:Trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành lực lượng Bộ đội Biên phòng luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm tổ chức, giáo dục và rèn luyện; được các bộ, ban, ngành và nhân dân cả nước, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới đùm bọc, cưu mang. Đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng lực lượng không ngừng trưởng thành và ngày càng lớn mạnh. Nhìn lại chặng đường đã qua, những người lính vai mang quân hàm xanh hoàn toàn có quyền tự hào về những cống hiến thầm lặng mà cao đẹp của mình cho công cuộc bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Tin rằng rồi mai đây, mỗi miền đất mà dấu chân người chiến sĩ biên phòng đi qua sẽ lại nở hoa - những đóa hoa của tình quân - dân thắm thiết, bền chặt, những đóa hoa của văn minh, no ấm nơi vùng biên cương, biển đảo thân thương của đất nước.

MC1: Quý vị và các bạn thân mến! Bài cảm nhận “ nghĩ về người lính mang quân hàm xanh” cũng là những tình cảm mà chúng tôi muốn gửi đến các chiến sỹ bộ động biên phòng đã khép lại tạp chí văn nghệ chủ nhật tuần này.

MC2: Những người thực hiện chương trình... xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.


 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/02/2020 08:40 Phạm Như Quỳnh 27/02/2020 08:40

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà