Phụ nữ cuộc sống 17 3 2020 – Phụ nữ Quảng Trị đồng hành bảo vệ đường biên cột mốc
Danh mục
Phụ nữ và cuộc sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng chị em và các bạn trong 15 phút của CM phụ nữ và cuộc sống, chuyên mục đang được phát vào lúc 9 giờ 30, phát lại vào lúc 11 giờ 30, 16 giờ 30 vào thứ 3 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chuyên mục này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị thấy như thê nào về việc bảo vệ biên giới của lực lượng biên phòng? Đối với việc bảo vệ biên cương của Tổ quốc thì không ai có thể sánh với vai trò quan trọng của lực lượng biên phòng đâu Như Quỳnh ạ. Họ không chỉ giữ vai trò sẵn sàng bảo vệ tổ quốc ở vùng biên mà họ chính là lực lượng nòng cốt và vô cùng quan trọng vừa giữ vững chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa giúp nhân dân phát triển kinh tế ở vùng biên. Và cùng đồng hành với lực lượng biên phòng thì Quỳnh nghĩ sẽ thiếu sót vô cùng khi không nhắc tới vai trò của lực lượng phụ nữ ở các địa phương biên giới. Bởi họ chiếm đến 50% dân số vùng biên, họ cũng chính là những người thường xuyên lên nương làm rẫy, họ luôn vận động tuyên truyền để người thân và gia đình cùng góp phần quan trọng để bảo vệ đường biên cột mốc. Vâng, đó cũng chính là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong CM phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Cuối chương trình là phỏng vấn những chia sẻ kinh nghiệm của cán bộ hội ở cơ sở thực hiện phương châm đi được, nói được, viết được và làm được của chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông. Trước hết là bài viết chi bộ Hội LHPN tỉnh chú trọng những cách làm mới trong xây dựng tổ chức hội.mời chị em và các bạn cùng nghe.

Phụ nữ cuộc sống 17 3 2020 – Phụ nữ Quảng Trị đồng hành bảo vệ đường biên cột mốc

Kính chào chị em và các bạn! Rất vui khi được đồng hành cùng chị em và các bạn trong 15 phút của CM phụ nữ và cuộc sống, chuyên mục đang được phát vào lúc 9 giờ 30, phát lại vào lúc 11 giờ 30, 16 giờ 30 vào thứ 3 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTh Quảng Trị. Chị em và các bạn có thể nghe lại chuyên mục này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị thấy như thê nào về việc bảo vệ biên giới của lực lượng biên phòng?

Đối với việc bảo vệ biên cương của Tổ quốc thì không ai có thể sánh với vai trò quan trọng của lực lượng biên phòng đâu Như Quỳnh ạ. Họ không chỉ giữ vai trò sẵn sàng bảo vệ tổ quốc ở vùng biên mà họ chính là lực lượng nòng cốt và vô cùng quan trọng vừa giữ vững chính trị, trật tự an toàn xã hội vừa giúp nhân dân phát triển kinh tế ở vùng biên.

Và cùng đồng hành với lực lượng biên phòng thì Quỳnh nghĩ sẽ thiếu sót vô cùng khi không nhắc tới vai trò của lực lượng phụ nữ ở các địa phương biên giới. Bởi họ chiếm đến 50% dân số vùng biên, họ cũng chính là những người thường xuyên lên nương làm rẫy, họ luôn vận động tuyên truyền để người thân và gia đình cùng góp phần quan trọng để bảo vệ đường biên cột mốc.

Vâng, đó cũng chính là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến chị em và các bạn trong CM phụ nữ và cuộc sống hôm nay. Cuối chương trình là phỏng vấn những chia sẻ kinh nghiệm của cán bộ hội ở cơ sở thực hiện phương châm đi được, nói được, viết được và làm được của chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông. Trước hết là bài viết chi bộ Hội LHPN tỉnh chú trọng những cách làm mới trong xây dựng tổ chức hội.mời chị em và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Chi bộ Hội LHPN chú trọng cách làm mới xây dựng tổ chức hội

Thưa chị em và các bạn! Thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhiệm kỳ qua chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh đã có những cách làm mới và sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Hiệu quả quan trọng đã phát huy vai trò Đảng viên trong xây dựng hoạt động hội phụ nữ. Bài viết sau chia sẻ đến chị em và các bạn về nội dung này, mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

Từ năm 2017 đến nay chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 5 Diễn đàn sinh hoạt chi bộ tùy vào chủ đề từng năm, chi bộ triển khai các nội dung phù hợp, gắn với thực tiễn. Qua đó, sẽ giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhất là đảng viên lãnh đạo của cán bộ Hội có những định hướng phù hợp với thực tiễn phong trào hội ở cơ sở. Cách làm sáng tạo trong diễn đàn sinh hoạt chị bộ của Hội LHPN tỉnh không chỉ là những đảng viên của chi bộ mà còn hướng đến cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tiêu biểu trong một số hoạt động, diễn đàn có sự tham gia của Câu lạc bộ phụ nữ khuyết tật tỉnh, Chi bộ khu dân cư thôn Tân Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và các đảng viên, quần chúng Chi bộ cơ quan Hội qua các thời kỳ. Ông Nguyễn Văn Hậu, Bí thư Chi bộ thôn Nam Hiếu 1, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ cho biết:

Trích băng:

(Lần đầu tiên thấy có một chi bộ cơ quan cùng về sinh hoạt tại khu dân cư... tại diễn đàn này, chúng tôi đã đón nhận tình cảm của các đảng viên chi bộ HLPN tỉnh như thế nào... chúng tôi cũng rất vui khi chia sẻ về cách làm xây dựng NTM kiểu mẫu với chi bộ Hội LHPN tỉnh...)

Việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, chi bộ không chỉ bám sát tài liệu, hướng dẫn của BTV Đảng ủy khối, bản tin của Tỉnh ủy mà còn tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động khác như sử dụng hình ảnh, tư liệu của các kênh truyền thông chính thống, các bài nói chuyện của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành.  Ngoài các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, mỗi cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng ưu tú của chi bộ Hội LHPN tỉnh luôn có trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động, các phong trào do Đảng ủy Khối phát động. Đây không chỉ là dịp để cọ xát, học hỏi và chia sẻ mà còn giúp nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng ưu tú của Chi bộ. Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Với quyết tâm cao và sự nỗ lực phấn đấu của đảng viên, kết hợp sự lãnh đạo của Đảng Đoàn, chuyên môn, Chi bộ đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Chi bộ khóa IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Chi bộ cơ quan Hội LHPN tỉnh luôn là 1 trong những tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu của Đảng ủy Khối; được Tỉnh ủy, ĐUK tặng bằng khen, giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 giai đoạn 2011-2016, 2016-2019 ; từ năm 2015 đến nay chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đang được ĐUK đề nghị Tỉnh uỷ tặng bằng khen chi bộ xuất sắc 5 năm và liên tục được ĐUK tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà Đỗ Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị chia sẻ:

Trích băng:

Có thể khẳng định, để có được kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua, kinh nghiệm quan trọng nhất của chi bộ Hội LHPN tỉnh là cấp ủy luôn quan tâm xây dựng đoàn kết nội bộ; chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; tích cực đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Và để nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp ủy chi bộ, đòi hỏi sự quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn, sáng tạo, đổi mới hơn của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng chi bộ hội LHPN tỉnh trong tình hình mới./.

Bài 2 – Phụ nữ Hướng Hóa với việc bảo vệ đường biên cột mốc

Thưa chị em và các bạn! Những năm qua, phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh - trật tự xóm, bản khu vực biên giới do Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp triển khai thực hiện, đã lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Hiệu quả thiết thực của phong trào góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, gìn giữ sự bình yên nơi biên giới. Và ngoài sự vào cuộc của chính lực lượng biên phòng thì các cấp hội phụ nữ ở vùng biên đóng vai trò không kém phần quan trọng khi vừa vận động tuyên truyền vừa chính là chủ thể trong việc bảo vệ đường biên cột mốc. Bài viết sau chia sẻ về cách làm của các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện Hướng Hóa phối hợp với lực lượng biên phòng trong việc bảo vệ đường biên cột mốc nơi biên giới. Mời chị em và các bạn cùng nghe.

Chúng tôi có dịp theo chân của các hội viên và cán bộ chi hội phụ nữ thôn Trùm, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa trong dịp cùng lực lượng biên phòng thực hiện phát quang, làm sạch cột mốc khu vực biên giới của xã Ba Tầng. Mỗi hội viên phụ nữ không chỉ tích cực trong việc phối hợp với lực lượng biên phòng bảo vệ, làm sạch cột mốc nơi biên giới mà còn thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động những người xung quanh, người dân nước bạn Lào cùng bảo vệ đường biên cột mốc. Tại khu vực này, người dân hai bên biên giới thường khó phân định ranh giới nên vẫn có tình trạng người dân nước bạn xâm canh, xâm cư sang khu vực đất của Việt Nam. Nhưng nhờ lực lượng biên phòng cùng phối hợp vận động, chị em phụ nữ cũng thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho nhân dân hai bên. Chia sẻ thêm về điều này, chị Hồ Thị Môn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Trùm, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Tỉnh Quảng Trị có đường biên giới dài hơn 206 km trải dài trên khu vực thuộc hai huyện Hướng Hóa và Đakrông. Nhà cửa vẫn còn thưa thớt, đời sống người dân còn khó khăn, người dân chưa hiểu nhiều về Luật Biên giới. Với phương châm lấy dân làm gốc, BÐBP tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới và nâng cao nhận thức cho người dân Luật Biên giới quốc gia, về quy chế khu vực biên giới. Đặc biệt, lực lượng biên phòng đã phối hợp tốt với các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Hướng Hóa tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc bảo vệ đường biên, cột mốc. Huyện Hướng Hóa hiện có 8 xã và 1 thị trấn có đường biên giới. Toàn huyện có hơn 11.000 hội viên phụ nữ, đây là lực lượng quan trọng trong việc cùng với các ngành chức năng, chính quyền địa phương bảo vệ đường biên khu vực biên giới.  Từ phong trào bảo vệ đường biên cột mốc, mỗi người dân nói chung và mỗi hội viên phụ nữ chính là một cột mốc nơi biên giới. Từ việc lên nương làm rẫy, lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, quần chúng nhân dân, kịp thời thông tin cho đồn và địa phương những vấn đề xảy ra 2 bên biên giới như xâm canh, xâm cư, những hành vi vi phạm quy chế biên giới để chính quyền và lực lực lượng 2 bên phối hợp giải quyết dứt điểm từ cơ sở không để tồn đọng kéo dài. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Có thể khẳng định rằng, biên giới quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Sự đồng sức, đồng lòng của lực lượng phụ nữ nói riêng, nhân dân khu vực biên giới nói chung cùng với lực lượng biên phòng, chính quyền các địa phương đã tạo nên một thế trận vững chắc ở khu vực biên giới, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển./.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Chia sẻ kinh nghiệm của cán bộ hội đi được nói được, viết được và làm được

Thưa chị em và các bạn! Thời gian qua, với nhiều cách làm riêng của những cán bộ Hội phụ nữ đã kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng và tâm tư của mỗi hội viên. Để từ đó, các cấp hội phụ nữ có những giải pháp định hướng, tuyên truyền hội viên phụ nữ nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kịp thời giúp đỡ nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên phụ nữ. Đối với đặc thù vùng núi, đời sống chị em phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một số chị em còn hạn chế nên để thực hiện phương châm đi được, nói được, viết được và làm được là điều mà mỗi cán bộ hội luôn trăn trở và giành cả tâm huyết của mình. Trước thềm Đại hội Đảng các cấp đang đến gần, mỗi cán bộ hội phụ nữ ở vùng núi đang có những cách làm riêng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Sau đây là phỏng vấn của PV chuyên mục với bà Lê Thị Lệ Huyền, Chủ tich Hội LHPN huyện Đakrông. Mời chị em và các bạn cùng theo dõi.

1.     Thưa bà, xin bà chia sẻ một số kinh nghiệm của mình trong việc thực hiện phương châm đi được, nói được, viết được và làm được?

2.     Trước thềm đại hội Đảng các cấp đang đến gần, các cán bộ hội trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy vai trò của mình thực hiện phương châm này như thế nào?

Vâng, cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/03/2020 06:45 Nguyễn Thị Bảo 13/03/2020 06:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà