Tài nguyên môi trường: Hiệu quả từ mô hình bảo vệ môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục tài nguyên môi trường:

PTV: Xin kính chào quý vị và các bạn! Quý vị và các bạn đang xem chuyên mục TN-MT do Đài PT-TH phối hợp với Sở TN-MT thực hiện.

Trong chuyên mục TN-MT tuần này, sau phần tin mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự hiệu quả của các mô hình bảo vệ môi trường. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt

Tin tức

Tin 1: Chi cục Biển, Hải đảo và Khí tượng thủy văn -Sở Tài nguyên và Môi trường và Tổ chức Global Civic Sharing- Chia sẻ dân sự toàn cầu phối hợp tổ chức lễ khởi công Dự án Xây dựng mô hình rừng ngập mặn tỉnh Quảng Trị tại xã Triệu Phước của Triệu Phong do Công ty TNHH Dữ liệu Doanh nghiệp Hàn Quốc (KED) tài trợ. Với mục tiêu tạo các vành đai rừng ngập mặn bảo vệ đê sông, giảm thiểu thiên tai, sạt lở, xâm ngập mặn, mở rộng đất đai, bảo vệ sản xuất vùng bãi bồi ngoài đê; cải thiện sinh kế bền vững cộng đồng cho người dân địa phương, đặc biệt là những hộ nghèo do nuôi tôm kém hiệu quả; giảm thiểu đầu tư duy tu, bảo dưỡng đê điều hàng năm. Đồng thời nâng cao nhận thức về giá trị và tầm quan trọng của trồng rừng cho người dân vùng ven biển.

 Ngay sau lễ khởi công, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện Tổ chức Global Civic Sharing- Chia sẻ dân sự toàn cầu và Công ty TNHH Dữ liệu Doanh nghiệp Hàn Quốc đã tiến hành trồng 1.600 cây bần, đước trên diện tích 1 ha tại Cù lao Bắc Phước của Triệu Phước.

Tin 2: Ngày 09/12/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 3147/QĐ-UBND về việc thành lập Quỹ Bảo vệ môi trường.
 Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị là tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, con dấu và bảng cân đối kế toán riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật. Quỹ Bảo vệ môi trường  thực hiện chức năng tiếp nhận và quản lý các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản; các loại phí bảo vệ môi trường, các khoản bồi thường thiệt hại về môi trường, các khoản hỗ trợ, đóng góp, uỷ thác đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

 

Nhạc cắt

 

PTV: Thưa quý vị và các bạn! Những năm qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Cùng với những hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện thực tiễn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, các cấp Hội đoàn thể ở từng địa phương cũng đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Nói về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng đến với phóng sự sau:

 

HIỆU QUẢ CỦA CÁC MÔ HÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Ngày nay, hiệu quả của các mô hình BVMT đến đời sống người dân ngày càng được nhân rộng, một số mô hình BVMT dựa vào cộng  đồng và đạt được hiệu quả tích cực. Tiêu biểu như mô hình cam kết BVMT, tổ thu gom rác thải, lồng ghép xóa đói giảm nghèo với BVMT, vệ sinh môi trường, các phong trào tình nguyện về BVMT, canh tác xanh trong sản xuất nông nghiệp… trong đó, các tổ chức chính trị - xã hội như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh… đóng vai trò quan trọng trong việc phát động, thúc đẩy phong trào BVMT đến từng cá nhân, cộng đồng, dân cư. Nhiều nơi đã có các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường đã và đang hoạt động có hiệu quả.

Trong thời gian vừa qua, Hội nông dân là tổ chức Hội đã có nhiều mô hình BVMT có hiệu quả  đó là chuyển giao các mô hình ứng dụng môi trường cho hội viên nông dân như mô hình ứng dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi, mô hình xử lý nước thải bằng chế phẩm sinh học EM của làng nghề truyền thống làm bún…Những mô hình thực sự góp phần mang lại lợi tích kinh tế và hơn thế nữa đó là nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân.

 

PV Bà Hà Thị Đông-Thôn Cẩm Thạch, Cam An, Cam Lộ.

PV Bà Trần Thị Thanh Nhàn-PCT Hội nông dân xã Cam An.

 

          Cùng với phong trào của các cấp hội, Hội phụ nữ cũng đã phát động và triển khai khá thành công các mô hình BVMT như: Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải, Tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường, Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon..; trong đó phải kể đến thành công nổi bật của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch - sạch nhà sạch ngõ sạch bếp” đã đi vào thực tiễn cuộc sống của từng gia đình chị em hội viên phụ nữ; được đông đảo cán bộ, hội viên, đồng tình ủng hộ. Các cấp hội phụ nữ không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng với cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

PV Hội phụ nữ huyện Triệu Phong: Nói về hiệu quả các mô hình BVMT do Hội phụ nữ phát động.

 Cùng với hoạt động tích cực của các tổ chức Đoàn, Hội..tại các địa phương; trong những năm qua, sự góp phần hoạt động của các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Tầm nhìn thế giới cũng góp phần vào thành công của công tác xã hội hóa BVMT, điển hình như sự phát triển của các mô hình bếp đun không khói, bếp đun biogas, mô hình canh tác tự nhiên…. với mô hình trên, người dân không những tiết kiệm được chi phí trong sinh hoạt, sản xuất mà góp phần bảo vệ môi trường sống của mình.

PV Tổ chức Tầm nhìn thế giới: nói về ý nghĩa sự thúc đẩy phát triển các mô hình BVMT

Vai trò của cộng đồng trong công tác BVMT là không thể phủ nhận, tuy nhiên trong hoạt động của các mô hình vẫn còn đó những hạn chế, như công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình điểm cũng như hoạt động giám sát còn gặp những khó khăn, do nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các đoàn thể triển khai xây dựng các mô hình chưa được đồng bộ. Một số nơi còn thiếu đồng bộ giữa công tác tuyên truyền, vận động và tự giác thực hiện của người dân như tự quản thu gom rác thải và đầu tư phương tiện, điều kiện thực hiện việc xử lý, hay không bố trí được khu đất tập trung làm bãi chứa rác thải, chưa có sự liên hoàn trong xử lý từ khâu tập trung đến khâu vận chuyển và xử lý, phương tiện thu gom còn thiếu, kinh phí duy trì, sửa chữa không đủ…. Ở nhiều xã, phường do công tác tuyên truyền vận động chưa tốt dẫn đến việc đóng góp kinh phí cho hoạt động BVMT cũng hạn chế, mức đóng góp kinh phí hầu như chỉ đủ một phần cho hoạt động thu gom rác, còn các hoạt động cho người gián tiếp tham gia phong trào thì hầu như không có. Ngoài ra, việc tuyên truyền vẫn còn đơn điệu mang tính hình thức, phong trào chỉ tập trung vào những dịp hưởng ứng những sự kiện về môi trường nên hiệu ứng xã hội trong việc BVMT chưa được như mong muốn.

           Có thể nói, với sự chủ động, sáng tạo của các cấp Hội trong tỉnh cùng với ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên và người dân trong công tác bảo vệ môi trường, ngày càng có nhiều mô hình bảo vệ môi trường được ra đời bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất hàng ngày. Từ đó  đã góp phần xây dựng môi trường Xanh- Sạch- Đẹp, đồng thời bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học nhằm phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững.

 

Người thực hiện

QRTV: phóng viên

CCBVMT:

- Hoàng Việt Thịnh

- Đặng Thanh Luận

- Doãn Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG VĂN NGHỆ - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT- TH QUẢNG TRỊ

CHI CỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

 


  

Chú thích duyệt

 

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 20/02/2017 08:05 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2017 08:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà