Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập
Danh mục
Hướng Hóa phát triển và hội nhập
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn. Mời quý vị và các bạn theo dõi CM Hướng Hóa phát triển và hội nhập số 3 với những  nội dung chính sau :   Clip giới thiệu nội dung chính: -Phiên chợ nông sản của người Vân Kiều Pa Kô nơi vùng biên giới với những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng  làm nên một nét rất riêng, rất bình dị, ngay giữa chốn ồn ào, sôi động của phố thị Lao Bảo. - Công trình Nhà máy  điện gió Hướng Linh 2  có tổng công suất 30MW dự kiến sẽ hoà lưới điện quốc gia vào ngày 1/5 tới đây sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Những kinh nghiệm để có được kết quả này  qua thực tế thực hiện dự án,.

 

CHUYÊN MỤC HƯỚNG HÓA PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP

MC: Kính chào quý vị và các bạn. Mời quý vị và các bạn theo dõi CM Hướng Hóa phát triển và hội nhập số 3 với những  nội dung chính sau :

 

Clip giới thiệu nội dung chính:

-Phiên chợ nông sản của người Vân Kiều Pa Kô nơi vùng biên giới với những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng  làm nên một nét rất riêng, rất bình dị, ngay giữa chốn ồn ào, sôi động của phố thị Lao Bảo.

- Công trình Nhà máy  điện gió Hướng Linh 2  có tổng công suất 30MW dự kiến sẽ hoà lưới điện quốc gia vào ngày 1/5 tới đây sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Những kinh nghiệm để có được kết quả này  qua thực tế thực hiện dự án,.

 

 

                                                1.Nhạc TM : Nhịp sống vùng cao 

MC: Trong nhịp điệu  cuộc sống nơi thị trấn vùng biên Lao Bảo, phiên chợ nông sản của đồng bào Vân kiều, Pako đang lặng lẽ vẽ nên một bức tranh khác đầy gam màu thú vị cho thị trấn năng động này.

 

 

……(một đoạn không lời, chỉ tiếng xôn xao của chợ)

(Đọc) Xôn xao, náo nhiệt... Mỗi ngày phiên chợ này đông  nhất là lúc mờ sáng và lúc chiều tà.

Gọi là “chợ”, chứ thực ra đây chỉ là một khoảng không gian vừa phải, tầm hơn trăm mét vuông, được Ban quản lý KTM LB bố trí theo nguyện vọng của bà con Vân Kiều Pa Kô từ khảng 4 năm trở lại đây. Và phiên chợ này cứ đông thêm, nhộn nhịp thêm qua từng năm. Điều này đã hạn chế được tình trạng mua bán nhỏ lẻ dọc đường mất trật tự và vẽ mỹ quan đô thị. Và hơn thế là đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con dân tộc thiểu số mua bán tập trung, tiêu thụ nông sản dễ dàng và đem lại nguồn thu ổn định.

 

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hữu Thể, Giám đốc BQL TTTM Lao Bảo

 

Hoa chuối, buồng chuối,  nếp than, trái cây, gừng, nghệ, ….. Tất cả những thứ nông sản này được thu hoạch từ nương rẫy của bà con Vân Kiều, Pa Kô ở các bản của Thị trấn Lao Bảo. Khí hậu, đất đai nơi vùng biên giới đã làm nên những sản phẩm nông nghiệp sạch , chất lượng, mang đậm vị ngon vốn có của sản phẩm núi rừng. Vì thế, có bao nhiêu sản phẩm theo gùi hàng bà con xuống chợ đều được người tiêu dùng ở thị trấn Lao Bảo tiêu thụ nhanh chóng. Điều này đã đem lại nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đáng kể đời sống của bà con dân tộc thiểu số nơi vùng cao biên giới này.

 

PV Bà Hồ Thị Biết, Khóm Khe Đá, TT Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (PTV đọc dịch): Ngày nào chúng tôi cũng đi chợ ở đây. Đi chợ ở đây vui lắm. Tôi cùng các mệ, các chị em trong bản hay rủ nhau mang rau trong vườn, vú sữa, măng hay những loại mà chúng tôi tự trồng được hoặc hái trên rừng về đây bán.

 

PV Bà Nguyễn Thị Hoa, Khóm Đông Chín, TT Lao Bảo, huyện Hướng Hóa: Mua đồ ở chợ đây chúng tôi rất yên tâm. Người mua không sợ thuốc hay hóa chất. Thực phẩm ở đây đều sạch nên tôi hay mua ở đây lắm.      

Những tiếng trò chuyện xôn xao, những tiếng cười rộn rã… đã làm nên một không gian đầy sống động của phiên chợ nông sản vùng cao: nhộn nhịp, những cũng rất giản dị. Đây trở  thàng một không gian rất riêng, một nét đẹp bình dị , đậm bản sắc văn hóa vùng cao giữa lòng phố thị sầm uất.

Chiều tàn, chợ tan… và bao giờ cũng còn  đọng lại niềm vui, phấn khởi, nụ cười hẹn gặp của phiên chợ hôm sau!

 

DẪN HIỆN TRƯỜNG (Hồng Tươi):Cũng là cảnh người bán kẻ mua như bao phiên chợ khác, thế nhưng, khi đến với phiên chợ nông sản của người Vân Kiều Pa Kô nơi vùng biên giới này, chúng ta vẫn có cảm giác rất khác biệt. Sự chân chất, mộc mạc của những con người vùng cao, cùng với những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng miền mà họ mang đến phiên chợ. Tất cả làm nên một nét rất riêng, rất bình dị, đậm chất chợ quê ngay giữa chốn ồn ào, sôi động của phố thị.

 

Thực hiện: Nguyễn Huyền, Khánh Hưng, Hồng Tươi

                                     

                 2.  TM : Chuyển động và hội nhập

 

MC: Thưa quý vị và các bạn,  từ mảnh đất Hướng Hóa, một Dự án đầu tư Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 có quy mô  sẽ phát điện, hòa lưới điện quốc gia từ ngày 1/5 tới đây.

Clip : Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là một vùng đất  quanh năm đầy gió. Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đã khai thác  luồng gió này để tạo ra một lượng điện năng sạch hòa vào lưới điện quốc gia.

Trong những ngày này, Công ty cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu đang tập trung nhân lực để thực hiện những hạng mục cuối cùng của nhà máy điện gió Hướng Linh 2 xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa. Các phần còn lại như nhà máy điện gió, hệ thống tháp trụ tuabin gió sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh và chạy thử 72 giờ. Dự kiến nhà máy sẽ hoà lưới điện quốc gia vào ngày 1/5/2017, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra. Dự án điện gió Hướng Linh 2 được đầu tư 15 tua bin gió, công suất mỗi tua bin là 2 MW, tổng công suất 30MW, trong diện tích khoảng 15 ha ở xã Hướng Linh.

Hiện tại, Dự án điện gió Hướng Linh 2 đã hoàn thành ký kết các hợp đồng lắp đặt thiết bị, các hạng mục đường phục vụ thi công, nhà ở thi công, đường dây điện 110kV, trung tâm điều hành đấu nối hệ thống điện quốc gia... với tổng giá trị giải ngân đạt 1.231 tỷ đồng đạt 90% tổng giá trị dự án. Điện gió là một nguồn năng lượng sạch, không ảnh hưởng đến môi trường, thân thiện với con người. Việc phát triển năng lượng điện gió sẽ đem lại lợi ích hết sức quan trọng đối với tỉnh Quảng Trị.

 

MC: Theo mục tiêu đề ra, công trình đã hoàn thành về đích trước thời hạn 1 năm. Đây là kết quả  nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu  trong việc hoàn thành sớm tiến độ của công trình có ý nghĩa này.Cùng với đó là sự vào cuộc hỗ trợ tích cực của chính quyền và nhân dân trong vùng dự án. PV Chuyên mục đã có cuộc trao đổi với Ông Nguyễn Đăng Đức- Phó Ban Quản lý Dự án Điện gió Hướng Linh 2 .

 

Phỏng vấn : Ông Nguyễn Đăng Đức- Phó Ban Quản lý Dự án Điện gió Hướng Linh 2 .

MC: Chuyên mục Hướng Hóa phát triển và hội nhập số 3  đến đây xin được tạm dừng. Trong số tiếp theo được phát sóng vào 19h45 ngày 27 tháng tư , CM sẽ đề cập vấn đề phát triển cây Mắc ca ở huyện Hướng Hóa , mời quý vị và các bạn chú ý đón xem. Còn bây giờ  Xin kính chào tạm biệt !

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 12/04/2017 11:00 Lê Vĩnh Nhiên 12/04/2017 13:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà