CM Khoa học Công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

         KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

  Phần Phổ biến. Phát sóng ngày 11/5/2017



      Ứng dụng đèn LED cho tàu đánh bắt xa bờ

 tại Quảng Trị

 

STT

Nội dung

Hình ảnh

1

PTV: Thưa QV&CB! Để nâng cao hiệu quả của việc đánh bắt thủy, hải sản xa bờ, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ ngư dân, đặc biệt là ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất. Mô hình ứng dụng đèn LED trong đánh bắt hải sản xa bờ ở tỉnh Quảng Trị đã mở ra một hướng đi mới giúp ngư dân tiết kiệm nhiều chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Mời QV&CB hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong Chuyên mục Khoa học và Công nghệ ngày hôm nay.

Hình PTV

 

Hình chồng mờ qua PS chèn

2

PS chèn 1:

(Hình và nhạc cắt lấy khoảng 60 s)

Quảng Trị có bờ biển dài 75 km, ngư trường rộng gần 9.000 km2, được đánh giá là một trong những ngư trường có tiềm năng trong đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Vùng biển Quảng Trị chứa đựng các nguồn tài nguyên biển phong phú, đa dạng với nhiều loài hải đặc sản có giá trị kinh tế cao, chính vì vậy, nghề khai thác cá bằng ánh sáng ở Quảng Trị tương đối phát triển, trong đó đặc biệt là nghề lưới vây kết hợp ánh sáng.

Các nguồn sáng truyền thống ngư dân ở vùng biển Quảng Trị sử dụng là đèn halogen, thủy ngân và đèn sợi đốt. Nhược điểm của đèn sợi đốt là tiêu hao nhiều điện năng hơn khi tới 80% điện năng chuyển thành nhiệt; Đèn halogen toả nhiều nhiệt, nóng hơn và không tiết kiệm điện; Đèn thuỷ ngân hiệu suất chiếu sáng thấp, sự duy trì quang thông kém. Những nhược điểm này khiến chi phí sản xuất của ngư dân cũng tăng lên theo mỗi chuyến ra khơi.

PTV: Vâng, thưa QV&CB! Để hỗ trợ để ngư dân “vươn khơi bám biển” bên cạnh đầu tư đóng mới tàu có công suất lớn, thì việc ứng dụng tiến bộ công nghệ, trang bị ngư cụ hiện đại phục vụ những chuyến đi biển dài ngày, an toàn, năng suất cao là hết sức cần thiết. Từ thực tế đó, Dự án ứng dụng đèn LED cho tàu đánh bắt xa bờ tại Quảng Trị do UBND tỉnh Quảng Trị chủ trì, đơn vị tài trợ là Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO) đã được triển khai tại Quảng Trị. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy công nghiệp hóa và hiện đại hóa ngành công nghiệp đánh bắt cá bằng sử dụng công nghệ đèn LED có độ bền và hiện đại được nghiên cứu và phát triển bởi Công ty Stanley Electric.

Để giúp QV&CB hiểu rõ hơn về thiết bị chiếu sáng đèn LED với công nghệ mới (COB) sử dụng cho các tàu đánh bắt xa bờ, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ và có cuộc trao đổi với Chuyên gia kỹ thuật của Nhật Bản đến từ Công ty Stanley Electric, Ông Furufuji.

PTV: Thưa ông, so với việc đánh bắt bằng hệ thống đèn truyền thống thì hệ thống đèn LED có những ưu điểm nổi trội nào?

- Ông Furufuji: Đầu tiên là về mặt tuổi thọ, đèn LED hiện nay tuổi thọ sẽ cao hơn đèn cao áp bình thường, và công suất dùng điện lại thấp hơn đèn cao áp bình thường. Đèn LED đang được lắp đặt này là đèn LED được thiết kế dùng cho việc đánh bắt ở ngư trường xa. Đặc biệt đèn LED mới này có thể chống được nước, chống muối mặn ăn mòn.

 

PTV: Ngoài việc tiết kiệm chi phí đánh bắt thì việc ứng dụng đèn LED còn có ý nghĩa như thế nào trong bảo vệ môi trường?

- Ông Furufuji: Việc sử dụng đèn LED theo công nghệ COB rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, bởi vì nếu sử dụng đèn LED này sẽ tiết kiệm được 70% chi phí nguyên liệu so với việc phát sáng đèn bình thường cho nên sẽ giảm thải được rất nhiều việc phát thải khí CO2 trong quá trình khởi động máy.

 

PTV: Thưa ông, việc sử dụng hệ thống đèn LED trong đánh bắt xa bờ thì yêu cầu kỹ thuật như thế nào, và người ngư dân phải có những lưu ý gì để sử dụng có hiệu quả?

- Ông Furufuji: Về cường độ ánh sáng của đèn LED mới sẽ giống với đèn cũ nhưng chất lượng đèn LED này sẽ khác với đèn cao áp nên việc đánh bắt của ngư dân sẽ có những thay đổi. Tuy nhiên người dân là những người lành nghề trong việc đánh bắt nên họ sẽ biết cách điều chỉnh để việc đánh bắt cá hiệu quả. Người dân cần lưu ý không được để các vật cứng va chạm mạnh vào hệ thống đèn LED.

 

 

 

 

- Hình ngư dân đánh bắt

- Hình tư liệu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình PTV dẫn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PTV nói chuyện với nhân vật

 

Nhân vật trả lời....

 

3

P/s chèn 2:

Dự án Tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả công việc bằng việc sử dụng hệ thống đèn LED theo công nghệ mới COB phục vụ tàu đánh cá xa bờ tỉnh Quảng Trị được khởi động vào tháng 10/2016. Bước đầu, dự án lựa chọn 2 tàu đánh cá công suất trên 200CV tại thị trấn Cửa Việt và xã Triệu An lắp đặt thay thế bằng đèn LED và đã cho thấy những hiệu quả ban đầu. Theo tính toán ban đầu, việc trang bị đèn LED cho tàu cá, trong quá trình sử dụng tiết kiệm khoảng 70% nhiên liệu so với trước đây khi sử dụng công nghệ chiếu sáng dùng trong đánh bắt xa bờ truyền thống và có thể tiết kiệm 19 triệu đồng/tháng.

Giai đoạn 2016 - 2018, Dự án sẽ lựa chọn 39 tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị để hỗ trợ toàn bộ đèn LED trang bị trên tàu hỗ trợ cho việc đánh bắt hải sản hiệu quả. Sau khi dự án thành công sẽ nhân rộng và phổ cập hóa việc sử dụng đèn LED cho nhiều ngư dân trong tỉnh và cả nước.

 

Phỏng vấn ngư dân Nguyễn Văn Linh- thị trấn Cửa Việt: Suy nghĩ về việc được hỗ trợ hệ thống đèn led

Phỏng vấn ngư dân Lê Đức Tài- thị trấn Cửa Việt ( ND: Hy vọng việc đánh bắt sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí nên năng suất hơn…)

PTV: Thưa QV&CB! Để QV&CB hiểu hơn về Dự án này và những định hướng của Dự án này đối với tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ có cuộc gặp gỡ và trao đổi với ông Shatoshi Higaki - Quản lý Dự án Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng mới Nhật Bản (NEDO).

PTV: Xin ông cho biết lý do chọn Quảng Trị để hỗ trợ dự án này?

- Ông Shatoshi Higaki: Trước đây những dự án của NEDO hầu như được tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, lần này dự án hướng đến các địa phương nhỏ trong đó có Quảng Trị. Đây là dự án thứ 3 của NEDO tại Việt Nam.

PTV: Xin ông cho biết Kết quả dự kiến của dự án?

- Ông Shatoshi Higaki: Qua quá trình thực hiện, trải qua rất nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự hỗ trợ , nỗ lực của các bên, cuối cùng dự án đã được thực hiện và hiện nay đã tiến hành lắp đặt đèn LeD cho tàu. Và đối với dự án này, chúng tôi đã trình bày với ủy ban hợp tác của TCM, phía các thành viên của hiệp hội cũng đánh giá rất cao dự án này và hy vọng rằng trong tương lai dự án này sẽ được triển khai tốt hơn.

PTV: Vâng, từ những kết quả đã đạt được thời gian qua, ông hãy cho biết những định hướng của Dự án này đối với tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới?

- Ông Shatoshi Higaki: Kế hoạch trong thời gian tới, từ bây giờ đến năm 2018,sau khi lắp đặt xong hệ thống đèn LED sẽ tiến hành giai đoạn tiếp theo đó là thu thập dữ liệu và đánh giá lại tính hiệu quả của dự án. Công việc này sẽ được tiến hành trong vòng 1 năm và lúc đó dự án sẽ kết thúc, sau khi đã có kết quả của việc đánh giá hiệu quả cũng như tính năng tiết kiệm năng lượng của hệ thống đèn LED thì các đơn vị cùng phối hợp thực hiện dự án sẽ cùng phổ biến sản phẩm này cho các địa phương ở Việt Nam cũng như các nước lân cận. Về phía NEDO cũng sẽ có sự hỗ trợ khi dự án này được triển khai rộng rãi ở Việt Nam.

PTV: Vâng, xin cám ơn ông!

 

Hình ký kết

 

Hình đèn LED đã được lắp đặt, trang bị cho tàu đánh bắt hải sản xa bờ ở tỉnh Quảng Trị

 

Hình đồng chí Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo Sở thực địa tại Cửa Việt

 

 

 

Hình PV ngư dân

 

 

 

PTV dẫn

 

 

PTV nói chuyện với nhân vật

 

Nhân vật trả lời....

4

PTV: Vâng, thưa QV&CB! Dự án Tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu quả công việc bằng việc sử dụng hệ thống đèn LED theo công nghệ mới COB phục vụ tàu đánh cá xa bờ tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy ngành thuỷ sản Quảng Trị phát triển đặc biệt là sau sự cố môi trường biển. Dự án được thực hiện thành công sẽ đáp ứng nguyện vọng, mong muốn của bà con ngư dân Quảng Trị, góp phần đắc lực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Chuyên mục KH&CN tuần này cũng xin được khép lại tại đây, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các Chương trình lần sau./.

PTV dẫn

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/05/2017 10:02 Lê Vĩnh Nhiên 09/05/2017 14:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà