Xây dựng Đảng: Du lịch Cồn Cỏ - từ nghị quyết đến thực tiễn
Danh mục
Xây dựng Đảng
NỘI DUNG

DU LỊCH CỒN CỎ - TỪ NQ ĐẾN THỰC TIỄN.

Thưa quý vị và các bạn:

Từ lâu, nhân dân cả nước biết đến Cồn Cỏ là một là một hòn đảo được 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng gắn với các địa danh: Chòi canh Thái Văn A đôi măt thần của đảo, Đài tưởng niệm Liệt sĩ, Hầm quân y thời chiến. Thế nhưng, tiềm năng về du lịch của hòn đảo ngọc giữa biển khơi, nơi có hệ sinh thái đa dạng còn hoang sơ thì không phải ai cũng biết đến.

Nhằm khai thác thế mạnh phát triển kinh tế du lịch, Hội đồng nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ khóa VI lần 2 ra Nghị quyết 04: Quy hoạch và phát triển du lịch Cồn Cỏ đến năm 2020. Sau thời gian thực hiện, du lịch của huyện đảo Cồn Cỏ đã có những bước phát triển, bước đầu phát huy tính hiệu quả thực tiễn của NQ.

Phim:

Trong quy hoạch tổng thể về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Cồn Cỏ, vấn đề về kinh tế với du lịch luôn được các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và huyện đảo được quan tâm đúng mức và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển. Chính vì vậy, tại hội nghị lần thứ 2 HĐND khóa VI nhất trí thông qua nghị quyết số 04 về quy hoạch và phát triển DL đảo Cồn Cỏ đến năm 2020.

Theo đó, từng bước xây dựng Cồn Cỏ thành điểm du lịch - dịch vụ chất lượng cao cùng với Cửa Tùng, Cửa Việt trở thành khu du lịch sinh thái mang tầm quốc gia, gắn với du lịch miền Trung và các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây để hình thành các tuyến du lịch khu vực và quốc tế. Khẳng định vai trò vị trí chủ đạo của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế của huyện đảo Cồn Cỏ.

Phỏng vấn: Đc Lê Minh Tuấn, BT: Xin đc cho biết ý nghĩa việc PT du lịch sẽ đưa lại những lợi ích gì ( đóng góp gì) cho nền kinh tế của huyện đảo?

Trên cơ sở đánh giá đúng thế mạnh của mình, huyện đảo tập trung xây dựng du lịch sinh thái biển - đảo, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, mang sắc thái riêng, phong phú đa dạng. Theo đó, khách du lịch có thể tham gia các loại hình thể thao biển, bơi lội khám phá thiên nhiên hoang sơ của các rạn san hô và các loại hải sản trong quần thể khu bảo tồn biển ở đảo Cồn Cỏ. Đầu tư thuyền đáy kính để xem san hô, động vật biển. Cùng với đó từng bước xây dựng có cơ sở vật chất tương ứng để phục vụ khách du lịch.

Anh kiểm tra đã đi vào thực tiễn hay còn trên giấy

Pv: Ông Nguyễn Thanh Hải ( Mũ đỏ) – Khách du lịch

Pv: Ông Nguyễn Quốc Học – Khách du lịch. ( Cả 2 người trả lời về cảm nhận về lần đầu tiên khi đặt chân đến Cồn Cỏ, thời lượng mỗi người 20”)

Một trong những thế mạnh của Cồn Cỏ là sự nổi tiếng của hòn đảo 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng, vì vậy nơi đây có nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như chòi canh Thái Văn A - đôi mắt thần của đảo, nằm cạnh trạm hải đăng trên đảo, Đài Liệt sĩ, hầm quân y thời chiến, Giếng L… Đây cũng là một trong những là hình thái du lịch được du khách quan tâm khi đến tham quan Cồn Cỏ. Từ độ cao 50 m so với mặt nước biển của ngọn hải đăng, khách du có thể ngắm toàn cảnh hòn đảo. Một khu rừng nguyên sinh xanh mướt giữa đại dương thu hút khách du lịch. Nếu đi bộ cả ngày cũng không hết khu rừng này. Các địa danh nổi tiếng trong kháng chiến chống Mỹ sẽ là điểm hấp dẫn du khách, góp phần giáo dục truyền thống Cách mạng.

Pv: Ông Mai Bình, Tỉnh Thái Nguyên. Sau khi tham quan thực tế, có những đề nghị, gợi mở thêm về cơ sở hạ tầng phục vụ cho DL ở Cồn Cỏ.

Theo NQ 04 HDND huyện đảo Cồn Cỏ Khóa IV sẽ được quy hoạch, phân thành các khu du lịch khác nhau. Với chủ trương đó, hiện nay các tuyến giao thông chính trên huyện đảo bao gồm trục trung tâm, tuyến ven biển và các trục hướng về trung tâm đảo tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, cơ bản đáp ứng cho khách du lịch. Trong thời gian tới sẽ phát triển các dịch vụ, các ngành nghề bổ trợ cho du lịch như: Ăn uống, giải khát, hàng lưu niệm, nuôi trồng và khai thác chế biến thủy hải sản. Xây dựng một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao để phục vụ khách du lịch.

Đầu tư một số xe chở khách, thuyền du lịch vòng quanh đảo. Từ âu tàu cửa ngõ phía tây huyện đảo Cồn Cỏ, khách du lịch có thể theo ô tô hoặc thuyền du lịch vòng quanh đảo ngắm quần thể thực vật, kiến trúc địa chất nhiều hình nhiều vẽ với các mõm đá, rặng san hô quanh năm sóng vỗ. Nếu được quy hoạch khoa học và đầu tư thỏa đáng sẽ đủ sức thu hút và lưu giữ khách du lịch trong nhiều ngày…

Pv Ông: Bùi Thanh Tiến – Thuyền trưởng tàu Chín Nghĩa 01.

(Đánh giá tiềm năng lượng khách du lịch đến đảo và hướng mở rộng, tăng chuyến)

Các công ty Du lịch đào tạo hướng dẫn viên chuyên nghiệp, trở thành người bạn của khách tham quan. Ngoài kỷ năng giao tiếp, các hướng dẫn viên phải nắm rõ lịch sử địa phương nhất là Cồn Cỏ, biến mỗi điểm du lịch thành những câu chuyện hấp dẫn, ấn tượng cho du khách.

Pv Ông: Hồ Xuân Hà Linh – Hướng dẫn viên CT du lịch Mê Kông ( Mong muốn của những người làm du lịch đối với cơ sở hạ tầng đảo CC)

Trong thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh nhà cùng với huyện đảo tiếp tục xúc tiến quảng bá du lịch, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Tăng cường năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; tạo sự liên kết vùng trong phát triển du lịch; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch.

 PV: Lê Minh Tuấn,BT huyện đảo Cồn Cỏ - Xin đc cho biết từ đây đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trong kinh tế du lịch, huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục tập trung vào những khâu nào?

 

Một điều ghi nhận là cuối tháng 4 năm nay, tỉnh QT cho phép tàu đưa đón khách hoạt động, lượng khách đến với đảo Cồn Cỏ ngày một nhiều. Đây là bước khởi đầu thuận lợi để từng bước xây dựng Cồn Cỏ thành điểm du lịch- dịch vụ chất lượng cao cùng với Cửa Tùng, Cửa Việt trở thành khu du lịch sinh thái mang tầm quốc gia, gắn với du lịch miền Trung và các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây để hình thành các tuyến du lịch khu vực và quốc tế.

                                                                Văn Cần + Trường Nhật

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Văn Cần 22/05/2018 10:30 Lê Vĩnh Nhiên 22/05/2018 15:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà