CÙNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU 6-6
Danh mục
Cùng nông dân bàn cách làm giàu
NỘI DUNG

 

CÙNG NÔNG DÂN LÀM GIÀU 6-6- 2019

PTV: Chào bà con và các bạn! CM CNDLG tuần này mời bà con và các bạn theo dõi một số kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cúc – một loại hoa mà bà con có thể trồng quanh năm và đem lại lợi nhuận khá cao. Mục sổ tay nhà nông sẽ cung cấp với bà con một số việc cần làm trong tháng 6 đối với nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản. Phần cuối chương trình mời bà con cùng tìm hiểu mô hình nuôi cá chẽm trong lòng bè ở xã Triệu Phước huyện Triệu Phong. Còn bây giờ như thường lệ là một số thông tin nông nghiệp đáng chú ý trong tỉnh thời gian qua. 

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG

Hiện nay tỉnh ta đang vào cao điểm nắng nóng, nền nhiệt độ cao nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng giảm thiểu thiệt hại,  UBND tỉnh đã ban hành công văn số 1889 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chỉ đạo UBND cấp xã, các ban ngành đoàn thể ở địa phương phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động canh tác nương rẫy tại các khu vực gần rừng, trong rừng. Lập các bảng biển cấm đốt lữa và những hành vi dùng lữa khác ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Tăng cường công tác kiểm tra người và phương tiện ra vào rừng, thông tin, hướng dẫn nhân dân tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng lửa trong suốt thời gian có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội, Biên phòng trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ rà soát xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện vật chất, trang thiết bị và hậu cần để tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Thường trực, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó xữ lý các tình huống cấp bách trong phòng cháy chữa cháy rừng, thường xuyên kiểm tra kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

2. TRIỂN KHAI MÔ HÌNH TƯỚI NHỎ GIỌT TRÊN CÂY CAM

Thực hiện nghị quyết 03 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển một số cây con chủ lực có lợi thế cạnh tranh. Nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng đã triển khai mô hình tưới nước nhỏ giọt trên cây cam.

Mô hình được triển khai tại xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng với quy mô 1ha, theo đó Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng sẽ hỗ trợ 50% kinh phí thực hiện mô hình tưới nước nhỏ giọt, phần còn lại hộ dân tham gia mô hình đóng góp. Được biết công nghệ tưới nước nhỏ giọt nhằm tiết kiệm tiết kiệm nước là công nghệ tưới hiện đại. Đây là công nghệ tưới có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp cây trồng đảm bảo độ ẩm trong mùa nắng hạn, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt tăng năng suất và chất lượng nông sản, giảm nhiều công chăm sóc và có thể kết hợp bón phân, bón thuốc, đem lại giá trị kinh tế, ít tốn công lao động.

P/v anh Lê Xuân Thu –  HTX Đại An Khê- xã Hải Thượng – huyện Hải Lăng

Hiện nay cây cam hiện đang là loại cây cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập bình quân 250 – 400 triệu đồng/ha. Việc triển khai mô hình sẽ giúp người dân thay đổi phương thức canh tác áp dung các TBKT mới vào sản xuất, nâng cao năng suất chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp thị trường, theo hướng liên, doanh liên kết góp phần tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng. Góp phần đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng nền nông nghiệp phát triển hiện đại, bền vững.

Nhạc cắt

PTV: Thưa bà con và các bạn! Cây Hoa cúc là loài hoa rất quen thuộc được trồng nhiều ở nước ta chủ yếu làm cảnh, chơi hoa, lấy hoa pha trà, kim cúc làm thuốc, chữa bệnh được rất nhiều người biết tới và ưa chuộng. Hoa cúc cũng là loài hoa có thể trồng quanh năm và nhu cầu của người sử dụng cũng thường xuyên. Để giúp bà con có thêm một số kỹ thuật trồng hoa cúc đơn giản cho hoa đẹp, chất lượng cao nhé, mời bà con cùng nghe phần tư vấn của Kỹ sư Phạm Hữu Cường – TT khuyến nông tỉnh QT.  

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH NUÔI CÁ CHẼM TRONG LỒNG BÈ

PTV: Thưa bà con và các bạn! Cá chẽm còn được gọi là cá vược. Đây là một trong những loài cá có giá trị dinh dưỡng cao, đã và đang được nuôi phổ biến ở nước ta trong nhiều năm trở lại đây. Tại tỉnh ta, cá chẽm đã được các hộ dân đưa vào nuôi thử nghiệm trong lồng bè tại các cửa sông ven biển và đã mang lại hiệu quả kinh tế hết sức khả quan. Mời bà con cùng tìm hiểu về mô hình nuôi cá chẽm trong lồng bè ở xãTriệu Phước huyện Triệu Phong.

Tận dụng nguồn nước ở khu vực hạ lưu sông Thái Lai, anh Lê Văn Bình thôn An Lợi, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong đã đầu tư phát triển mô hình nuôi cá Chẽm trong lòng bè.  Hiện nay anh Lợi đang tiến hành thả nuôi 3 lồng, mỗi lồng lồng nuôi có diện tích 50 m3, mật độ thả nuôi 20 con/m3, cá giống được lấy trực tiếp từ Thành phố Nha Trang. Nguồn thức ăn chính của cá Chẽm là cá tạp và thức ăn công nghiệp có chất lượng tốt. Qua 2 năm tham gia nuôi, anh Lợi nhận thấy môi trường sông Thái Lai rất phù hợp với việc nuôi loại cá chẽm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh cho biết bình quân mỗi lồng cá chẽm đưa vào thả nuôi sau 6 tháng sẽ cho thu hoạch. Trọng lượng bình quân đạt từ 0,8 – 1 kg/con. Với giá bán bình quân trên thị trường hiện nay 100.000 đồng/kg thì sau khi trừ chi phí mang lại lợi nhuận cho anh khoảng 80 triệu đồng.

P/v anh Lê Văn Bình- thôn An Lợi, Triệu Phước, Triệu Phong

Trước thực tế nguồn lợi thủy sản thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt, việc phát triển, đa dạng hóa đối tượng thủy sản nuôi trồng là điều hết sức cần thiết. Được biết, định hướng phát triển nuôi trồng thủy sản của UBND xã Triệu Phước là lấy hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng. Vì vậy, phát triển các đối tượng nuôi cá nước lợ có giá trị kinh tế, phù hợp với vùng cửa sông như cá chẽm sẽ tận dụng nguồn thức ăn sẵn có của địa phương, và đây là một trong những hướng nuôi mới.

P/v ông Trương Văn Nhân- cán bộ Địa chính nông nghiệp xã Triệu Phước

Mô hình nuôi cá chẽm trong lồng đã thực sự tạo nên bước đi mới cho lĩnh vực thủy sản của địa phương. Với những hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi cá chẽm trong lồng mang lại, cho thấy đây là một mô hình nuôi phù hợp với điều kiện của các địa phương gần vùng cửa sông. Việc phát triển các mô hình như nuôi cá chẽm trong lồng bè sẽ khai thác tối đa tiềm năng mặt nước hiện có để nuôi trồng thủy sản, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập cho người dân, đồng thời kích thích phong trào nuôi cá nước lợ ở các địa phương.

Nhạc cắt

 

NHỮNG VIỆC CẦN LÀM TRONG THÁNG 6

 1- Công việc đồng áng:

- Phun thuốc trừ cỏ cho lúa gieo thẳng theo hướng dẫn.

- Chăm sóc, tỉa dặm xới xáo sục bùn, bón phân các trà lúa gieo thẳng khi lúa gieo được 12-15 ngày.

- Gieo ngô, đậu đỗ, lạc vụ Hè Thu kết thúc trước 10/6/2019 ở vùng đủ ẩm hoặc có nước tưới.

- Xới xáo phá váng chăm sóc, tưới nước cho ngô, đậu đỗ, lạc vụ Hè Thu.

- Trồng cây ăn quả, cây công nghiệp vùng Hướng Hoá nơi đủ ẩm.

- Trồng khoai môn, từ, tía vụ Hè Thu.

- Tiếp tục thu hoạch hồ tiêu.

- Tăng cường công tác phòng chống hạn cho cây trồng.

2- Chăn nuôi:

- Quản lý chăm sóc gia súc, gia cầm.

- Bảo đảm nguồn nước hợp vệ sinh cho gia súc, gia cầm sống, chăn giữ vật nuôi nơi râm mát.

- Tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm.

- Vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại.

3- Thuỷ sản:

- Vỗ béo cá thịt vùng trũng để thu hoạch trước lụt.

- Tăng cường quản lý các yếu tố môi trường ao nuôi tôm, cá; phòng chống dịch bệnh cho tôm, cá.  Chăm sóc cá bố mẹ.

- Khai thác nghề vây; rê Thu, Ngừ; chụp mực; rê Chuồn; câu Nục; vây kéo mực lá; lừ mực lá. 

4- Lâm nghiệp:

- Tiếp tục phòng chống cháy rừng, chống hạn cho vườn ươm.

- Phòng chống bệnh rơm lá thông, chuẩn bị hỗn hợp trộn bầu ươm các loại cây trong kế hoạch 2019 và chuẩn bị hỗn hợp trộn ruột bầu ươm cây thông nhựa trong kế hoạch 2020.

5- Thuỷ lợi:

- Duy tu bảo dưỡng trạm bơm tưới vụ Hè Thu.

- Nạo vét kênh mương. Cấp nước làm đất gieo cấy.

- Kiểm tra hệ thống kênh mương tưới tiết kiệm và chống tổn thất nước.

- Theo dõi tình hình mặn xâm nhập nội đồng, sông để có kế hoạch lấy nước từ sông bảo đảm cấp nước sản xuất.

- Kiểm tra công trình đê điều, hồ đập đảm bảo an toàn trước mùa lụt bão.

- Tổ chức chỉ đạo thi công các công trình thủy lợi, đê điều.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 03/06/2019 08:47 Lê Vĩnh Nhiên 05/06/2019 08:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà