Có thể bạn đã biết ngày 19/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: Di tích lịch sử Bến đò Mai Xá

Ngày phát sóng: 19/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, cho đến ngày nay làng Mai Xá không chỉ đi vào lịch sử với huyền thoại “Bà mẹ Gio Linh” nuôi con đánh giặc mà còn nổi tiếng với những di tích và cảnh đẹp của một làng quê Việt Nam như có đình làng, chợ quê, bến đò, khe lạch và rừng cây nguyên sinh. Trong đó, phải kể đến Bến Đò Mai Xá đã sớm đươc công nhận là di tích lịch sử văn hoá. Đây là địa điểm đặc biệt trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn Bến đò này.

 

Phim:

Bến đò Mai Xá được đặt tại vị trí cạnh bờ sông Hiếu, thuộc xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cách TP Đông Hà 8km về phía Đông Bắc. Đối diện với bến đò nhìn sang bên kia đường là Đình làng Mai Xá, vì thế du khách đến đây sẽ dễ dàng tìm kiếm hơn.

 

Trong những năm chống Mỹ, bến đò là nơi bí mật đưa đón cán bộ ra vào hoạt động vùng Triệu Hải từ năm 1967 – 1971. Lực lượng đặc công thuỷ chọn bến đò làm địa điểm xuất phát diệt tàu địch trên tuyến Cửa Việt – cảng Đông Hà. Đặc biệt, trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ, bến đò đã trở thành trạm trung chuyển lương thực, vũ khí của nhân dân Gio Mai và bộ đội phục vụ chiến trường góp phần tích cực vào thắng lợi chung chiến dịch năm 1972 và sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.

 

Bến đò tự nhiên này dài vài chục mét, phía trên giáp đầm Hà Côộc, phía dưới giáp bãi cát trắng bằng phẳng, bến dành cho cả đò ngang và đò dọc. Nơi đây, ngày nay cũng là địa điểm để người dân tại làng cập bến các con thuyền nhỏ phục vụ cho việc đánh bắt cá trên sông.

 

Đặc biệt, Bến đò Mai Xá nằm cạnh đầm Hà Côộc, một trong những phong cảnh đẹp của làng Mai Xá – nơi được cho là “đất lành chim đậu”. Đây chính là khu rừng nguyên sinh còn sót lại của làng, quy tu nhiều loài chim sinh sống mà trong đó nhiều nhất là cò.

 

Nhờ phong cảnh đẹp, lại nằm ngay trên trục đường xuyên Á dẫn xuống biển Cửa Việt, đầm Hà Côộc cùng với Bến đò Mai Xá đã thu hút nhiều khách du lịch dừng lại ghé thăm và chụp hình ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của một làng quê Việt Nam.

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 17/06/2019 08:14 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà