Có thể bạn đã biết ngày 21/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: Nhà Rường cổ làng Hội Kỳ

Ngày phát sóng: 21/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, làng cổ Hội Kỳ có lịch sử trên 500 năm, nay thuộc xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị nằm bên dòng sông Ô Lâu hiền hòa chạy qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Đến đây, du khách không khỏi ngỡ ngàng được ngắm những ngôi nhà Rường cổ có từ hơn 200 năm trước, hệ thống kiến trúc văn hóa tín ngưỡng vẫn giữ được nguyên vẹn, cảnh quan thiên nhiên thanh bình và cuộc sống bình dị của người dân làng Hội Kỳ. Hôm nay chúng tôi sẽ đưa các bạn đến thăm quan ngôi nhà Rường cổ của ông Dương Văn Mạnh tại thôn Hội Kỳ, xã Hải Chánh. Đây là ngôi nhà Rường cổ được người dân đánh giá là một trong những ngôi nhà đẹp tại nơi này.

 

Phim:

Tất cả khiến chúng tôi ngỡ ngàng như đang lạc vào chốn cổ xưa khi vừa đặt chân đến với làng cổ Hội Kỳ. Đặc biệt hơn, khi được người dân chỉ dẫn đến với ngôi nhà Rường cổ của ông Dương Văn Mạnh. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1889, là một trong những ngôi nhà Rường cổ nhất của làng và đã có 5 thế hệ sinh sống, đến đời thứ 3 đã được sửa sang lại, ông Mạnh là thế hệ thứ 4 sinh sống, bảo quản và hương khói.

 

Ngôi nhà có tên là Tích Khánh Đường, có nghĩa là nơi hội tụ niềm vui. Tích Khánh Đường có bề ngang 12,3m, rộng 9,5m với lối kiến trúc 3 gian 2 chái, cột được làm từ gỗ mít, rui được làm bằng gỗ kiềng, đòn tay được làm bằng gỗ ten mật, mái được lợp bởi 45.000 viên ngói liệt và 18 lá cửa bản khoa được chia thành 3 cụm tạo sự cân đối. Các cột trụ đều được chạm nổi, chạm lông rất tinh vi, nhiều chỗ được chạm thành những hình ảnh sinh động.

 

Gian giữa là nơi thờ tự có treo bức hoành phi ghi chữ “Tích Khánh Đường” bằng Hán tự, trên bàn thờ còn đầy đủ những tự khí cổ như đỉnh đồng, bát nhang, chân đèn và bình hoa... Hai bên có 4 bốn bức liễn chữ Hán mang tính giáo dục cháu con đời sau. Đặc biệt, từ ngoài cổng vào được trồng rất nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu và cây ăn quả nên đã tạo ra một không gian yên bình, thoáng đãng.

 

Không chỉ riêng nhà ông Mạnh, tất cả các ngôi nhà Rường cổ tại làng Hội Kỳ đều có lối thiết kế đặc trưng như vậy. Những ngôi nhà Rường nơi đây đã trở thành nơi lưu giữ giá trị về văn hoá, về kiến trúc của thế hệ đi trước. Cũng chính trên mảnh đất này, hình ảnh những ngôi nhà Rường cổ là một nét đặc sắc về du lịch mà du khách không nên bỏ qua khi đến với tỉnh Quảng Trị.

 

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 18/06/2019 23:29 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà