Bàn tròn QRTV: lời dặn "Trước hết nói về Đảng" trong Di chúc Bác
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG

Bàn tròn QRTV: lời dặn "Trước hết nói về Đảng" trong Di chúc Bác

Phát sóng: Chủ nhật, 25/8

Khách mời: ông Cao Sơn Thái, Phó Bí thư Chi bộ, khu phố 9, phường 5, thành phố Đông Hà và chị Hồ Thị Thanh, 1 đoàn viên thanh niên thị trấn Cam Lộ.

Thực hiện: Việt Anh

 

Thưa QV & CB! Là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh luôn chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiền phong. Trước khi đi xa, trong bản Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Hồ Chí Minh đã dành để “trước hết nói về Đảng”  và “việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân" Bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau nửa thế kỷ, càng sáng tỏ giá trị lịch sử và tầm nhìn thời đại, tầm nhìn xa trông rộng của một bậc thiên tài.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh soi đường, định hướng cho cách mạng Việt Nam hôm qua, hôm nay và cho cả mai sau. Đó chính là chỉ dẫn, là lời dạy, là ngọn đuốc soi đường cho đất nước ta vững bước đi lên, phát triển bền vững. Bỡi di chúc là tâm nguyện, là ý chí, niềm tin, là tình cảm và trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng. Trong chương trình bàn tròn QRTV hôm nay, chúng tôi sẽ bàn luận sâu hơn về giá trị thực tiễn, giá trị của một văn kiện lịch sử. Đồng hành cùng chúng tôi trong chương trình Bàn tròn QRTV hôm nay là ông Cao Sơn Thái, Phó Bí thư Chi bộ, khu phố 9, phường 5, thành phố Đông Hà và chị Hồ Thị Thanh, 1 đoàn viên thanh niên thị trấn Cam Lộ. Trước hết cảm ơn các khách mời đã tham gia trong chương trình bàn tròn QRTV của chúng tôi ngày hôm nay.

& căt

 

 

Thưa QV & CB! Từ rất sớm, từ tiên liệu về sự vận động của Đảng trong quá trình phát triển và sự biến động của tình hình, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ, một dân tộc, một Đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, song không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ngợi ca nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân, dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Vì vậy, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là tất yếu khách quan, là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa thường xuyên của Đảng cầm quyền, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Qua đó, góp phần phòng và chống bệnh choáng ngợp, tự mãn, quan liêu, ngày càng rời xa nhân dân của người đang nắm giữ vai trò lãnh đạo, quản lý trong Đảng và các cơ quan công quyền - những người mà theo Hồ Chí Minh, “trong lúc tranh đấu thì hăng hái, trung thành, nhưng đến khi có ít nhiều quyền hạn trong tay thì đâm ra kiêu ngạo, xa xỉ, phạm vào tham ô, lãng phí, quan liêu, không tự giác mà biến thành người có tội với cách mạng”…Vâng thưa các khách mời, như vậy, giá trị thời đại của bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh như thế nào? Thưa ông Cao Thái Sơn

          TL

Chị Hồ Thị Thanh cho biết thêm?

 

Bản Di chúc là những lời dặn dò, vạch đường, chỉ lối cho chúng ta. Cho nên bản Di chúc trước hết nói về Đảng. Bác Hồ luôn luôn đau đáu câu chuyện Người là người sáng lập ra Đảng, lấy tố chất của đội ngũ tiên phong này để lãnh đạo đất nước đi lên một xã hội văn minh hơn, tốt đẹp hơn. Cho nên, Bác Hồ trước khi ra đi vẫn đau đáu việc phải xây dựng Đảng để Đảng thực hiện mơ ước ngàn đời của cả nhân loại là xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn - một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Về vấn đề này, Phóng viên Thời sự đã có cuộc phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hồ Tấn Sáng – Học viên Chính trị Khu vực III

PV: Thưa Phó Giáo sư, ông đánh giá về giá trị thời đại của bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh?

PV: Trong Di chúc Bác đặc biệt nhấn mạnh đến sự đoàn kết, phê bình và tự phê bình trong Đảng,Thưa PGS, trong 50 năm qua, Đảng ta đã thực hiện nội dung này như thế nào?

PV: Thưa Phó Giáo sư, trong suốt 50 năm qua, Đảng ta đã vận dụng Di chúc của Bác như thế nào trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước hiện nay?

Xin cảm ơn ông!

Vâng, như vậy rõ ràng, trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng chỉ có thể chắc chắn, vững mạnh, trở thành đội tiên phong của giai cấp và dân tộc, chỉ giành và giữ được vai trò lãnh đạo cách mạng khi thường xuyên tiến hành xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Để xứng đáng là vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, Đảng phải tự xây dựng thành “một đảng to lớn, mạnh mẽ, chắc chắn, trong sạch, cách mạng triệt để” và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải “suốt đời làm người con trung thành của Đảng, người đầy tớ tận tuỵ của nhân dân”; nghiêm túc thực hiện chế độ tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, trau dồi đạo đức cách mạng và gắn bó mật thiết với nhân dân, để nhân nguồn sức mạnh của Đảng. Đây cũng là điểm sáng tạo độc đáo của Hồ Chí Minh và của Đảng trong công tác xây dựng Đảng, không trái với những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về xây dựng một đảng kiểu mới của giai cấp công nhân, nhưng đã được vận dụng sáng tạo phù hợp với những điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam. Chính việc xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng luôn được Chủ tịch Hồ Chí Minh coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng cho mọi thành công. vậy theo ông Cao Thái Sơn, tính tiên phong,gương mẫu của người cán bộ đảng viên cần được thực hiện như thế nào?

          TL

Có 1 vấn đề là Đoàn kết thống nhất không chỉ là vấn đề sinh tử của từng tổ chức Đảng các cấp, mà còn là sinh mệnh của toàn Đảng, là vấn đề sống còn của cách mạng. So với tất cả những di sản văn hóa mà ông cha ta để lại, thì bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một di sản vô cùng là quý báu. Đây không phải là những áng văn chương, bản hùng ca như Hịch tướng sĩ hay Bình ngô đại cáo, thế nhưng bản Di chúc có giá trị rất vĩnh hằng. Điều này biểu hiện ở chỗ đây là chúc thư, lời dặn của Bác để lại cho đất nước chúng ta, cho các thế hệ mai sau, đặc biệt là đối với Đảng, đối với nhân dân. Như vậy thì vận dụng thực tiễn, chúng ta thực hiện di chúc của Bác từ những điều đơn giản nào trong cuộc sống, trong xây dựng quê hương? Thưa ông Cao Thái Sơn?

TL:

 

Trước di chúc của Bác, thế hệ trẻ hôm nay cần thực hiện như thế nào cho giá trị, ý nghĩa, thưa chị Hồ Thị Thanh?

          TL:

 

Vâng, tầm thời đại của bản Di chúc ở chỗ: Bác luôn coi nhiệm vụ quan trọng bậc nhất đối với dân tộc, đất nước chúng ta là công tác xây dựng Đảng. Nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng chính là làm sao để xây dựng được đất nước trước hết là nhân dân ấm no, tự do, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh và đất nước ta phát triển.Cho nên bản Di chúc để mãi mãi cho chúng ta về sau ý tưởng của Bác về một đất nước hòa bình, độc lập; một xã hội rất dân chủ, văn minh và tiến bộ. Người lãnh đạo để đảm bảo cho sự nghiệp đó chính là Đảng ta. Cho nên bản Di chúc trước hết nói về Đảng chính là điều đó và giá trị trường tồn cũng như ý nghĩa thời đại, thời sự đối với hiện nay của bản Di chúc cũng chính là điều đó.

Trích bài hát: Di chúc của Bác – sáng tác của Công Quang

Trong Di chúc Bác nhắc rất nhiều điều, trước hết về Đảng, sau đó Bác quan tâm đến thanh niên, các cụ phụ lão, nông dân, đồng bào Nam - Bắc, cả sự nghiệp đoàn kết quốc tế. Điều mà Đảng học tập và làm theo Di chúc Bác chính là việc Đảng ta đã phát động đợt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.Việc học tập như vậy đã bắt nhịp được ý nguyện, cũng như tấm lòng của dân với Bác Hồ. Và tự hào thay Việt Nam ta có Bác Hồ, một tấm gương mẫu mực đến mức không một vết rạn để chúng ta có thể học tập, làm theo được. Từng lời chỉ dẫn của Bác, Đảng ta thực hiện rất nghiêm túc và theo ý của Bác về xây dựng Đảng thì Đảng đã đưa ra rất nhiều nghị quyết để đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, suốt gần nữa thế kỷ qua, Đảng ta đã vận dụng Di chúc của Bác như thế nào trong công cuộc xây dựng đất nước đổi mới hiện nay?

          Thưa ông Cao Thái Sơn?

Thưa chị Hồ Thị Thanh?

Nghị quyết Trung ương 4 vừa qua đã nghiêm túc xem lại lời dạy của Bác là mỗi Đảng viên, kể cả người lãnh đạo - là đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Đảng ta rất chú trọng điểm này. Nghĩa là rèn luyện cán bộ Đảng viên và dám nhìn thẳng sự thật, phân tích đúng tình hình cán bộ Đảng viên hiện nay; đã xác định và nói rõ cho cả nhân dân biết là một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên đã hư hỏng, biến chất và suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống.Từ việc nhận thức đúng như vậy, Đảng ta kiên quyết đổi mới, chỉnh đốn để làm cho bộ máy trong sạch, làm cho Đảng thực sự là Đảng tiền phong, gương mẫu, trí tuệ, để lãnh đạo toàn dân thực hiện nhiệm vụ. Điều quan trọng nữa là đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng đã khái quát, hoàn thành, xây dựng được mục tiêu lâu dài của đất nước chúng ta, xây dựng chủ nghĩa xã hội “rất là Bác Hồ”, rất gần gũi đó là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đây là mục tiêu rất cao đẹp, dựa theo những ý tưởng của Bác; rất mộc mạc, xác thực, không văn hoa, không sáo rỗng. Quan điểm của ông Cao Thái sơn về điều này?

TL:

Trong toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta thì mỗi người có một chức phận và tạo thành một “bản hợp ca”, một “dàn đồng ca” rất tuyệt vời của cả nước; có người chỉ huy, có người bè cao, bè thấp, bè trầm… tạo thành một dàn hợp xướng mạnh mẽ của toàn dân tộc. Trong dàn đồng ca đó, mỗi thành phần, lực lượng, mỗi người đều có vị trí của mình. Tất cả các thành phần, giai tầng, cũng như các tổ chức chính trị xã hội đều có những công việc của mình. Và thực tế cho thấy, học theo Bác, làm theo Bác chính là học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những tư tưởng chỉ đạo của Bác và làm tốt nhiệm vụ của mình. Thưa ông Cao Thái Sơn thực tế bản thân và quá trình công tác, đông đã vận dụng như thế nào?

TL:

Còn chị Hồ Thị Thanh thì sao?

 

Theo Bác Hồ: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con người của mắt mình”. Sự đoàn kết thống nhất trước hết phải được xây dựng trong Đảng, được thể hiện trong Đảng. Mỗi đảng viên, nhất là đảng viên giữ trọng trách lãnh đạo phải cương quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội trong chính bản thân mình trước những tác động từ bên ngoài. Bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rút ra: chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội chính là căn nguyên của mất đoàn kết thống nhất trong Đảng.

          Và không phải ngẫu nhiên, trong Di chúc, Hồ Chí Minh lại căn dặn, để Đảng trong sạch, chân chính, vững mạnh, “các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Thưa ông cao Thái Sơn, đó là vì đâu?

          TL:

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cũng như bản Di chúc của Bác, thì các tầng lớp xã hội, nhân dân nên cụ thể hóa vào hoạt động cụ thể của mình như thế nào, thưa ông Sơn, Chị Hồ Thị Thanh?

          TL:

Xin cảm ơn!

Đảng là đội tiên phong, đại biểu cho ý chí, quyền lợi của giai cấp công nhân và của toàn thể nhân dân, dân tộc Việt Nam, cho nên xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là công việc nội bộ của Đảng mà còn là trách nhiệm của nhân dân. Một trong những nội dung quan trọng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đầu tiên trong bản Di chúc là vấn đề xây dựng Đảng. Vượt qua ngôn ngữ, hình thức của một bản Di chúc thông thường, những vấn đề viết về xây dựng Đảng của Người trong Di chúc đã đạt đến tầm lý luận sâu sắc.

( Chèn bài hát)

Vâng, những điều cuối cùng Người dặn lại chúng ta về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước lúc đi xa vẫn còn nguyên những giá trị lý luận và thực tiễn sau độ lùi lịch sử của quãng thời gian 45 năm. Những điều này càng có ý nghĩa khi Đảng ta đang phải đối mặt trước những thời cơ và thách thức trong bối cảnh mới, khi thực tiễn biến đổi ngày càng nhanh chóng và sâu sắc.Hôm nay, chúng ta tiếp tục thực hiện một cách thiết thực nhất những luận điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng mà Người đã căn dặn chúng ta trong Di chúc bằng cách đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4 (khóa XI), đẩy mạnh phát triển đất nước, nâng cao đời sống của nhân dân về mọi mặt. Thực hiện tốt những điều đó, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua những nguy cơ, thách thức, chống lại nguy cơ suy thoái, biến chất đang đặt ra như một công việc cấp bách của Đảng hiện nay.

          Chương trình bàn tròn QRTV của chúng tôi hôm nay đến đây là hết!....

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Hồ Việt Anh 22/08/2019 06:45 Lê Vĩnh Nhiên 23/08/2019 14:50
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà