CT QUẢNG TRỊ DU KÝ SỐ 10-10
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

 

QUẢNG TRỊ DU KÝ

Phát sóng ngày thứ 5 10/10/2019

Thời lượng: 15’

Kịch bản: Thái Hiền

Thể hiện: Thái Hiền – Như Quỳnh

Nhạc hiệu: Quảng Trị du ký

Hiền: Mến chào quý thính giả đang nghe chương trình Quảng Trị du ký của Đài PTTH QT. Một tuần trôi qua thật nhanh phải không quý vị, và hôm nay đã là thứ  5 rồi, Thái Hiền và NQ chúc quý vị sẽ có một buổi chiều thật thoải mái!  

Q: Chương trình của chúng ta được lên sóng vào lúc 17h30 phút thứ 5 hàng tuần trên sóng Phát thanh của Đài PTTH QT tần số 92,5Mhz! Và nếu như vì lý do nào đó mà quý vị không thể đồng hành cùng QTDK vào khung giờ này thì quý vị cũng có thể nghe lại chương trình tại địa chỉ quangtritv.vn.

Hiền: Hôm nay thì Hiền và Q sẽ đưa quý vị ngược lên miền Tây QT để đến với Đakrông tươi xanh qua một số điểm du lịch hấp dẫn mà chúng ta sắp trải nghiệm ngay bây giờ.

Nhạc cắt tiểu mục: Qua những miền quê

Quỳnh: Thưa quý vị! Đakrông là một huyện nằm phía tây của tỉnh Quảng Trị. Mặc dù Đakrông là cái tên còn khá lạ lẫm đối với nhiều người thế nhưng nơi đây lại ẩn chứa những di tích lịch sử cùng cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, hứa hẹn sẽ là vùng đất du lịch đầy sức cuốn hút. Đakrông nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, có cửa khẩu quốc gia La Lay thông thương với nước bạn Lào. Đặc biệt Đakrông có 28 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được Bộ, Tỉnh xếp hạng, có trên 10 hang động lớn nhỏ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch diễn ra quanh năm.

Hiền: Không chỉ có vậy đâu quý vị ạ, Đakrông có hệ thống sinh thái rừng đặc trưng có giá trị cao, Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông là kho tàng động thực vật phong phú, đa dạng và quý hiếm tạo điều kiện cho các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch khám phá. Kết hợp với hệ thống sông, suối, hang động tạo nên dấu ấn đặc sắc riêng, một vẽ đẹp thiên nhiên hoang sơ trong lành ẩn dưới những tên gọi như suối Hinh, Thác Ồ Ồ, Thác Luồi, Thác Hiên, Thác Ta Tưng... Động Ngài, Động A Pô Ly Hông... Sông Đakrông, sông Ba Lòng... luôn gợi đến sự tò mò thu hút của du khách. Đặc biệt với suối nước nóng Klu, suối nước nóng dưới chân động. Nơi đây thật sự là những điểm hấp dẫn không chỉ về cảnh quan mà còn về giá trị nghĩ dưỡng, chắm sóc sức khỏe.

Q: Ngoài ra Đakrông có nhiều loại đặc sản mang tính đặc trưng của địa phương. Rượu cần, Rượu Đoác, cơm lam, cháo óc, thịch dê, cá suối... thực phẩm sạch từ bàn tay lao động của cư dân địa phương. Không chỉ giàu về tiềm năng tự nhiên, thuận lợi về mặt xã hội, Đakrông còn dồi dào về kho tàng văn hóa phi vật thể của tộc người Vân Kiều, Pa Cô là chủ nhân của nhiều nhạc cụ như: Cồng Chiêng, Ta Lư, Khèn bè... là nơi hình thành nhiều bản làng đan lát, dệt thổ cẩm, du khách có thể ghé thăm hoạt động của làng văn hóa du lịch dân tộc Làng Cát, khu danh thắng Đakrông và đặc biệt là bản Klu.

Hiền: Không biết quý vị đã có ai từng đến bản Klu chưa, nhưng riêng Q và Hiền vì lý do công việc nên đã đến đây cũng khá nhiều lần. Gần đây nhất là đến Klu để dẫn chung kết game show Vui cùng nhà nông phải ko NQ?

Q: Vâng! Đúng ạ! Mỗi lần thì được tham dự, được trải nghiệm nhiều nét văn hóa khác nhau nhưng nói chung là lần nào cũng ấn tượng và mới mẻ cả. Có lẽ văn hóa của đồng bào ở đây là một điều gì đó hấp dẫn bí ẩn nên khiến chúng ta cứ muốn khám phá mãi thôi quý vị ạ. Và sau gần 4 năm đưa vào hoạt động, Khu du lịch cộng đồng Klu, xã Đakrông, huyện Đakrông đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong nước đến tham quan, tạo điều kiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng Vân Kiều, Pa Kô ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Hoa Sen – Du khách tham quan tại Khu du lịch cộng đồng Klu chia sẻ:

PV:

Q: Nói thêm một chút về việc hình thành bản Klu để quý vị được biết là: Khu du lịch cộng đồng Klu được Dự án phát triển du lịch tiểu vùng sông Mê Kông đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014. Đây là khu du lịch có vị trí đắc địa khi nằm ở ngã 3 Hành lang kinh tế Đông – Tây và đường Hồ Chí Minh (nhánh tây), gần với cầu treo Đakrông và chỉ cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) chưa đầy 30 km, cách Cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) khoảng 80 km. Đây được kỳ vọng là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong, ngoài nước. Thời gian qua, cơ sở vật chất của khu du lịch đã được đầu tư khá đồng bộ với 1 khu nhà trung tâm trưng bày giới thiệu các sản phẩm truyền thống của người Vân Kiều, Pa Kô; 1 khu nhà nghỉ, các bể tắm nước nóng và hệ thống các công trình phụ trợ gồm sân chơi, bãi đỗ xe, điện chiếu sáng, cây xanh, đường nội bộ…Hiện nay Khu du lịch cộng đồng Klu được giao cho chính quyền địa phương và cộng đồng quản lý, điều hành và khai thác. Không chỉ có thiên nhiên kì vĩ, Klu còn sở hữu một không gian thuần dân tộc, đậm chất truyền thống. Du khách đến đây được ngủ nhà sàn, thưởng thức nhiều điệu múa, làn điệu dân ca của đồng bào Vân Kiều, đắm say với men rượu cần, nếm thử các món ăn truyền thống…

Hiền: Ngoài vị trí thuận lợi, điều tạo nên sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với khu du lịch cộng đồng này chính là khung cảnh thiên nhiên thơ mộng và những nét đặc trưng văn hóa của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô được người dân lưu giữ, bảo tồn khá nguyên vẹn. Đến với Khu du lịch cộng đồng Klu, du khách sẽ được thỏa sức khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Trường Sơn, được tắm trên dòng suối nước nóng Klu, món quà mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho người dân nơi đây. Đến đây, du khách còn được thưởng thức những sản vật đặc trưng của địa phương như mít, dứa, bơ, măng rừng… Ông Hồ Kem – Bản Klu Đakrông nói:

PV:

Q: Không chỉ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên, đến với Klu, du khách còn được trải nghiệm cuộc sống của cộng đồng dân cư bản địa, khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán của cộng đồng dân tộc Vân Kiều, Pa Kô địa phương. Một điểm nhấn của khu du lịch chính là hệ thống 15 ngôi nhà sàn bản cổ của người Vân Kiều, Pa Kô được phục hồi nguyên trạng, đến đây du khách sẽ được các già làng giới thiệu những nét riêng biệt, độc đáo trong cách dựng nhà, sử dụng các vật liệu truyền thống của đồng bào vùng cao, được nếm thử các món ăn truyền thống, thưởng thức những điệu múa, câu hát dân ca và được nghệ nhân bản KLu nhiệt tình giới thiệu các ngành nghề thủ công như dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu… Ông Hồ Hừm – người sản xuất rượu cần ở bản Klu cho biết:

PV:

Hiền: Cùng với lễ hội đâm trâu, lễ hội ăn lúa mới, lễ hội A Riêu Ping, lễ hội uống rượu thề… Đến Đakrông du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên tinh khiết, được chứng kiến những truyền thống văn hóa độc đáo của đồng bào Vân Kiều, Pa Cô, được thưởng thức những làn điệu âm nhạc cồng chiêng bên bếp lửa bập bùng giữa rừng Trường Sơn đại ngàn và nghe những câu chuyện về Đakrông huyền thoại.

Q: Vâng! Sẽ là những trải nghiệm hết sức thú vị khi đến với khu du lịch cộng đồng klu quý vị ạ. Vì thế mà An nghỉ là những ai đã quen thuộc và nhàm chán với những nơi phố thị ồn ào sôi động rồi thì nên một lần đến với những không gian văn hóa như thế. Chắc chắn quý vị sẽ ấn tượng vô cùng. Và xin chúc cho hành trình của qúy vị có thật nhiều niềm vui nhé!

Nhặc cắt: Quảng Trị những điểm đến

Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông

Q: Thưa quý vị và các bạn! Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông, tỉnh Quảng Trị không chỉ được biết đến là một khu vực ưu tiên về bảo tồn đa dạng sinh học mà đây còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho núi non hùng vĩ, với nhiều cảnh sông, suối, thác nước ngoạn mục, hệ sinh thái đa dạng, nhiều sinh cảnh đặc trưng đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm các hoạt động du lịch khám phá và dã ngoại.

Hiền: Nằm trên địa bàn huyện Đakrông với tổng diện tích tự nhiên 37.841ha. Địa hình Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông thuộc vùng núi thấp, độ chia cắt mạnh và độ dốc khá lớn. Đến nay, hệ thực vật ở đây đã ghi nhận được 1412 loài thực vật, trong đó có 24 loài trong sách đỏ. Hệ động vật ghi nhận được 612 loài thuộc các nhóm thú, chim, lưỡng cư, cá, bướm, mối trong đó có 37 loài trong sách Đỏ. Đây là Khu bảo tồn được xem là vùng điển hình của hệ sinh thái rừng nhiệt đới vùng đồi núi thấp Bắc Trường Sơn của Việt Nam. Bên cạnh sự phong phú và đa dạng của các loài động, thực vật nơi đây còn là khu vực có những cảnh quan đẹp mắt, những điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Q: Tuyến du lịch sinh thái Hang Dơi nằm sát bên trụ sở BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, sẽ mang lại cho bạn những điều thú vị và đáng nhớ. Tuyến du lịch sinh thái Hang Dơi thuộc dãy núi đá vôi trong phân khu dịch vụ hành chính của Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông. Hang Dơi có quy mô khá rộng, chiều dài khoảng 170m, rộng 6m, hang có nhiều hình thù kỳ thú như quả chuông đá, măng đá, cột đá, hình chim thú... và nhiều hình đá mà thiên nhiên kiến tạo thật kỳ diệu mà chúng vẫn tiếp tục thay đổi theo thời gian. Đi đến cuối hang động là lổ hỏng thông lên trên và nhiều lối rẽ bí ẩn đang được khám phá. Vào đây các du khách có thể tìm hiểu về nơi trú ngụ của loài Dơi.

Hiền: Hệ sinh thái rừng núi đá vôi ở đây có diện tích không lớn nhưng đã tạo điểm nhấn quan trọng, tại khu vực này với các loài cây mang đậm nét rừng núi đá và hình thành nên hang động rất đẹp mà đến đây bạn có nhiều cơ hội hiểu biết thêm về tài nguyên đa dạng sinh học. Tham gia vào tuyến du lịch này bạn sẽ được cảm nhận một không khí thoáng đãng, mát mẻ, trong lành tự nhiên hoàn toàn khác lạ với không khí ồn ào, khói bụi của chốn thành thị.

Q: Tham quan hết Hang Dơi đi tiếp khoảng hơn 500m theo đường mòn đất du khách sẽ được tham quan Động nước. Động nước có quy mô nhỏ hơn Hang Dơi nhưng ấn tượng ban đầu với du khách là một nền nhiệt độ mát mẻ, có du khách từng ví nơi đây như một chiếc “tủ lạnh khổng lồ”, với một hồ nước nhỏ trong xanh, đây là điểm cuối của tuyến du lịch thăm hang động.

Hiền: Ngoài tuyến du lịch sinh thái trên, Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông còn nhiều địa điểm khám phá hấp dẫn như Thác Đỗ Quyên. Cách Khu Bảo tồn thiên nhiên Đakrông 50km với khoảng 10 tiếng leo bộ để đến thác Đỗ Quyên. Thác Đỗ Quyên là một trong những thác nước đẹp và còn giữ nguyên những nét hoang sơ cùng cảnh quan rừng nguyên sinh. Thác Đỗ Quyên năm ở độ cao 765m tung bọt trắng xóa quanh năm.

Q: Quý vị có thể cắm trại qua đêm trong rừng để có những phút giây thật thư giãn khi đắm mình trong dòng suối trong lành, mát lạnh và sau một giấc ngủ sâu chúng ta thưởng thức bữa sáng cùng tiếng nhạc rừng của các loài chim. Sau đó trở ra để đến với địa điểm cuối của chuyến hành trình – Bản Cựp Trong. Nằm khá sâu trong rừng và khá tách biệt so với các bản khác nên bản Cựp Trong vẫn còn giữ được những nét sinh hoạt truyền thống. Du khách sẽ được tìm hiểu về cuộc sống của người dân đồng bào với những ngành nghề đan lát, canh tác trên đất dốc, chế biến các món ăn từ sản phẩm thu hái từ rừng, làm rượu cần, nếp nhà có hiên hình vòng cung vẫn còn khá phổ biếnvà tham gia vào các lễ hội như lễ hội cầu mưa, lễ hội đâm trâu…dù cuộc sống khó khăn nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi.

Hiền: Vâng cảm ơn Thế An với những điểm dừng thú vị vừa rồi. Còn quý vị? Quý vị có thấy hấp dẫn với lịch trình này không ạ? Nếu có thì hãy lên đường ngay khi có thể quý vị nhé! Vì đến tham quan, thưởng ngoạn, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông, tin rằng quý vị sẽ góp thêm vào kho tàng kiến thức của mình những điều thú vị, sẽ gợi mở nhiều cảm hứng để tiếp tục khám phá các loại hình du lịch ý nghĩa, giàu bản sắc văn hóa khác và Hiền tin rằng các bạn sẽ yêu quý và bảo vệ tốt hơn môi trường sống xung quanh chúng ta./.

Nhạc cắt: Quảng Trị trong tôi

Q: Quý vị thân mến! Quảng Trị trong tôi hôm nay xin được gửi tặng đến quý vị ca khúc: Sông Đakrông mùa xuân về

Hiền: Và bài hát này sẽ được thể hiện qua tiếng hát của ca sĩ Trọng Tấn. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bài hát: Sông Đakrông mùa xuân về

TB: Trọng Tấn

Hiền: Quý vị và các bạn thân mến! Ca khúc Sông Đakrông mùa xuân về với tiếng hát của nam ca sĩ Trọng Tấn cũng là lời chào tạm biệt của QTDK gửi đến quý thính giả. Rất mong nhận được phản hồi và những chia sẻ của quý vị theo địa chỉ: quangtriduky@gmail.com hoặc fanpage của chương trình: quangtriduky. Hãy cho chúng tôi biết những địa điểm, món ăn của Quảng Trị mà quý vị yêu thích hoặc muốn khám phá để chúng tôi được làm bạn đồng hành cùng quý vị trong các hành trình trải nghiệm nhé!

Q: Còn bây giờ NQ, Thái Hiền của Quảng Trị du ký xin kính chào tạm biệt quý vị! Chúc quý vị một buổi chiều thật nhiều niềm vui.

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 07/10/2019 09:14 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2019 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà