xa khơi
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 15.04.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 19.04.2023

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb! Trong sự nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, "Xa khơi" là một ca khúc có dấu ấn đặc biệt. Bên cạnh "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó", "Mơ quê", "Cô hái mơ"... thì "Xa khơi" cũng là ca khúc được nhiều thế hệ khán giả yêu mến với nhiều phiên bản do các ca sĩ khác nhau thể hiện.

Khi sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ từng kể, "Xa khơi" được hình thành từ năm 1956-1957, lúc ông đi thực tế tại miền Trung. Kết thúc kháng chiến chống Pháp, đất nước ta bị chia cắt làm hai miền, những câu chuyện được chứng kiến khi sống bên kia bờ sông Bến Hải hàng tháng trời đã giúp nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ nảy sinh những giai điệu đầu tiên. Tuy nhiên, phải đến năm 1962, hưởng ứng cuộc thi sáng tác "Tiếng trống Đồng khởi Miền Nam", ông mới hoàn thiện ca khúc..Chương trình NBCĐCNT tuần này mời qv và cb cùng thưởng thức lại giai điệu bất hủ  này qua phần tổng hợp của Thu Đông-BTV chương trình.

 

Bài hát: Xa khơi -  Anh THơ

 

Thưa qv và cb!  Gần một tháng sống ở bên này sông Bến Hải, ông cảm nhận rõ ràng nỗi đau chia cắt. Đó là hình ảnh vợ ngóng chồng, ông ngóng cháu, đôi trai gái đứng hai bên bờ gọi nhau mỗi khi chiều tới. "Nhìn con cá nục, cá măng tung tăng bơi lội giữa hai bên, tôi tự hỏi sao con người lại bị ngăn cách. Tôi lấy khát vọng thống nhất đất nước làm chủ đề bài hát", ông từng nói. Tám tháng sau, ca khúc hoàn thành, được nhạc sĩ đặt tên Xa khơi, diễn tả sự hư vô của khung cảnh chia ly bấy giờ.

Nhạc sĩ kết hợp âm hưởng dân gian từ những điệu thức của ví, giặm, hò trên sông... với kỹ thuật hiện đại tạo nên giai điệu da diết, trữ tình. Ca từ ẩn dụ, giàu tính văn học, cảm xúc, gợi sự liên tưởng cho người nghe. Bài hát được viết cho giọng nữ cao, mang chất dân ca Trung Bộ mênh mang, trữ tình, do đó chỉ được các nữ ca sĩ thể hiện như Tân Nhân, Thanh Huyền, Hương Loan, Tường Vi, Lê Dung, Thu Hiền, Anh Thơ, Tân Nhàn... "Xa khơi" được coi là ca khúc kinh điển của thanh nhạc cách mạng Việt Nam nên thường xuyên được sử dụng trong các cuộc thi Sao Mai, Tiếng hát truyền hình các tỉnh và các cuộc thi âm nhạc khác. 

Đặc biệt, "Xa khơi" gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ Tân Nhân. Bà được được xem là ca sĩ đã thể hiện "Xa khơi" của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ thành công nhất. Bản thu "Xa khơi" dưới sự thể hiện của bà (đệm piano Hoàng My) là bản thu được phổ biến rộng rãi trên sóng phát thanh của VOVl,và lúc này đây chúng ta cùng thưởng thức lại bản thu này .

 

Bài hát; Xa KHơi- Tân Nhàn

 

 

Chào cuối!

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 13/04/2023 07:04 Lê Vĩnh Nhiên 13/04/2023 10:12
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà