Đường Trường Sơn xe anh qua
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 6.05.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 10.05.2023

Xin được gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến quy vị và các ban!

 Thưa quý vị và các bạn!. Con đường Trường Sơn huyền thoại cũng là nguồn cảm hứng bất tận để các nhạc sỹ viết nên những bài ca bất hủ. Biết bao mồ hôi, máu và nước mắt của các chiến sỹ đã đổ xuống trên con đường huyết mạch ấy để chiến công nối tiếp những chiến công. Ký ức đường Truờng Sơn sẽ còn mãi trong lòng biết bao thế hệ bởi những kỷ niệm in dấu trên con đường huyết mạch đã trở thành những hình ảnh không dễ mờ phai trong tâm hồn của biết bao người. Và vì thế, những ca khúc viết về Trường Sơn luôn mang âm hưởng hào hùng, bừng bừng khí thế nhưng không kém phần thiết tha, sâu lắng. Những ca khúc như: Chiếc gậy Trường Sơn (Phạm Tuyên); Cô gái mở đường (Xuân Giao); Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Hoàng Hiệp); Đường Trường Sơn xe anh qua (Văn Dung)… đã trở nên rất đỗi thân thương, quen thuộc đối với nhiều người, nhất là những người trong cuộc đã từng trực tiếp cầm súng chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn máu lửa năm nào.

.CTNBCĐCNT tuần này,chúng tôi mời qv và cb thưởng thức lại 1 trong những nhạc phẩm nổi bật đó của nhạc sỹ Văn Dung , ca khúc ‘Đường Trường Sơn xe anh qua  với phần tổng hợp của BTV chương trình.

Bài hát: Đường Trường Sơn xe anh qua-  Hồng Liên và tốp nữ

Thưa quý vị và các ban!T rong những năm 1965 đến 1971, nhạc sĩ Văn Dung đã có dịp đi thực tế sáng tác ở Khe Sanh, Trường Sơn, Đường 9 Nam Lào. Trải nghiệm từ thực tế, nhạc sĩ Văn Dung đã viết nên nhiều ca khúc nổi tiếng như Giải phóng quân ta ra đi (1965), Tiến về Khe Sanh (1968), Đường Trường Sơn xe anh quaBài ca Đường 9 chiến thắng (1971), Hành khúc thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ,nhạc sỹ đã từng chia sẻ về quan niệm sáng tác của mình, “  đó là không có gì là cảm xúc cụ thể, đo đếm ở cung bậc mà chỉ còn lại những điều người ta cảm nhận trước cuộc sống hiện hữu và không hiện hữu. Những âm thanh không biết từ đâu ùa vào tràn ngập một cách mạnh mẽ và dịu dàng để còn lại và không còn lại những gì mà người ta cứ miệt mài suốt một chặng đường đời.

"Trong kháng chiến, nhạc sĩ là người ghi chép lại hiện thực sống giàu cảm xúc hình ảnh của cuộc kháng chiến đầy gian khó và hy sinh của quân và dân trong cả nước ta trong sự nghiệp kháng chiến giữ nước. Trong hòa bình, dựng xây thì đi vào đời sống để tìm cái hay cái đẹp của cuộc sống, để đối tượng được phản ánh người ta thấy có mình trong đó. Tôi là người lữ hành không mệt mỏi trên con đường vô tận tìm cái hay, cái đẹp, tìm về chính mình trong cõi sâu thẳm của tâm thức thanh âm",

 

Bài hát: Đường Trường Sơn xe anh qua- Tốp ca quân khu 2

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 04/05/2023 06:08 Lê Vĩnh Nhiên 11/05/2023 16:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà