Bài ca thống nhất
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,29,04 phát lại thứ 4,03.5.2023

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!Chúc quý vị và các bạn có những ngày lễ thật nhiều niềm vui và bình an!

 

Thưa qv và cb! Ngày 30/4/1975 là ngày đất nước thống nhất. Mơ ước mấy chục năm, ý nguyện của hàng chục triệu người dân Việt Nam khi ấy đã thành hiện thực. Giờ đây, người dân Việt có thể thư thái ngắm nhìn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu của Tổ quốc, của giang sơn gấm vóc. Nhạc sĩ Võ Văn Di đã rất nhạy cảm nắm bắt được trạng thái viên mãn ấy. Và “Bài ca thống nhất” ra đời. Chút bâng khuâng, bồi hồi pha trộn tình cảm yêu thương trong niềm vui sum họp của dân tộc khiến bài hát cứ in đậm vào tâm khảm người nghe và cứ thế mỗi dịp 30.04 về giai điệu thiết tha này lại ngân leenlamf say đắm,hân hoan,tưng bừng (…vào nhạc dạo Bài ca thống nhất)

Bài hát:Bài ca thống nhất – NSND Thu Hiền

Thưa qv và cb!như nhạc sỹ Nguyễn Đình San đã từng chia sẻ “Bài ca thống nhất” là bài ca của cuộc sum họp toàn dân tộc - một sự gặp gỡ tự nhiên mà nghẹn ngào như có hẹn trước của lịch sử. Cái tính chất tự do trong cách phát triển giai điệu dễ tạo cảm giác hơi lê thê, dài dòng. Nhưng ở bài này lại như một sự cố ý và khá phù hợp với nội dung bài hát cần biểu hiện: thống nhất, sum họp, mừng mừng, tủi tủi, pha trộn vui buồn. Tuy có ít nhiều tản mạn về kết cấu nhưng tác giả lại triệt để củng cố một chủ đề âm nhạc rất ấn tượng - là những ô nhịp được kéo dài với hai nốt tròn - nên người nghe luôn được tô đậm âm điệu chủ đạo. Chút bâng khuâng, bồi hồi pha trộn giữa tình cảm yêu thương trong niềm vui sum họp của cả một dân tộc với nhiều cảnh ngộ khác nhau khiến cho bài hát cứ in đậm vào ấn tượng người nghe, thật khó phai nhòa. Kể từ khi ra đời,những ca khúc viết về Đảng cộng sản Việt Nam gắn liền với mùa Xuân tươi sáng,ngập tràn niềm tin và hy vọng và  đó luôn là những bài ca bất hủ trong lòng dân tộc Việt Nam, những giai điệu ngân vang đầy tự hào đến mức trở thành một đức tin mầu nhiệm nhất!
Trong không khí mùa xuân, mùa của Đảng chào đời và mang về những mùa xuân ấm no, hạnh phúc của dân tộc, ta nghe những ca khúc về Đảng dường như hay hơn bao giờ hết!
Biển trời quê ta. Rộn vang tiếng ca. Bắc Nam một nhà, vui một nhà vang tiếng hò khoan…”. Sau bao nhiêu đợi chờ, giờ đây, non song nối liền một dải, người Việt sum họp tưng bừng trong tiếng hò khoan (điệu hò phổ biến ở vùng Bắc miền Trung). Khúc khải hoàn này không rộn ràng khoảnh khắc mà đằm thắm, thấm thía: “Khải hoàn ta ca - ta gạt mái chèo - tự do ra khơi - tự do vô lộng - đời tự do - gió xuân về…”. Bài ca thống nhất là bài ca của cuộc sum họp toàn dân tộc. Chút bâng khuâng, bồi hồi pha trộn giữa tình cảm yêu thương trong niềm vui sum họp của cả một dân tộc với nhiều cảnh ngộ khác nhau khiến cho bài hát cứ in đậm vào tâm hồn người nghe, thật khó phai nhòa.



 

Bài hát: Bài ca thống nhất –  Phạm Phương THảo

 

 

 

.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 26/04/2023 15:45 Nguyễn Việt Hà 11/05/2023 15:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà