Khúc hát yêu thương (Bài Cõng mẹ đi chơi)
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

 

Ca khúc Cõng mẹ đi chơi

Sáng tác: Trần Quế Sơn

Mỹ Nhị và Như Hòa sẽ là người đồng hành với quý vị thính giả trong 30p chuyên mục Khúc hát yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị. Mở đầu cho phép Như Hòa gửi lời chào thân thương đến quý vị thính giả đang nghe Đài, chúc quý vị thính giả có ngày cuối tuần vui vẻ.

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả, mỗi tuần, chúng tôi - những người thực hiện chuyên mục Khúc hát yêu thương luôn cố gắng tìm hiểu những ca khúc hay, những giai điệu sống mãi với thời gian, những thông tin bổ ích để gửi đến quý vị thính giả, nhưng muốn để chương trình ngày càng phong phú hơn thì những đóng góp của quý vị thính giả là rất đáng quý. Chúng tôi rất mong được nhận được sự đóng góp từ quý vị thính giả.

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả. Tham gia trong chương trình Khúc háy yêu thương tuần này, chúng tôi xin được giới thiệu vị khách mời của chúng ta ngày hôm nay, đó chính là Nguyễn Đức Sỹ Phụng.

Chào Sỹ Phụng, trước tiên, cảm ơn Phụng đã tham gia chương trình của chúng tôi.

Sỹ Phụng: Vâng. Chào Mỹ Nhị, Như Hòa cũng như tất cả quý vị thính giả đang nghe Đài. Rất vinh dự cho Sỹ Phụng khi hôm nay, Sỹ Phụng trở thành khách mời của chương trình. Sỡ sĩ Sỹ Phụng nói từ vinh dự là bởi vì mình sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Cam Hiếu, Cam Lộ. Và cũng đã khá lâu, mình nghe được chương trình này phát ở trên sóng phát thanh. Khi đó, mình cũng rất mong muốn được trở thành vị khách mời, và hôm nay thì điều đó trở thành hiện thực.

MC MỸ NHỊ: Qủa thật những chia sẻ của Phụng vừa rồi đều khiến cho những người thực hiện chương trình cảm thấy phấn chấn hơn rất nhiều, đúng không chị Như Hòa.

MC NHƯ HÒA: Rất đúng đó Nhị à. Khi mình nghe được những lời tâm sự hết sức chân tình đó thì chúng ta như tiếp thêm động lực để làm sao cho chương trình ngày càng đón nhận được nhiều sự quan tâm của quý vị thính giả.

MC MỸ NHỊ: Bây giờ thì Phụng có thể chia sẻ một chút thông tin cá nhân của mình để chúng tôi được biết không?

Sỹ Phụng trả lời: Bao nhiêu tuổi, học gì, ở đâu, hiện nay đang làm gì, có sự yêu thích như thế nào đối với âm nhạc, đặc biệt là đàn ghi ta…

MC Như Hòa: Oh, vậy cơ duyên nào đưa Phụng đến với tình yêu nhạc cụ, đặc biệt là đàn ghi ta?

Sỹ Phụng trả lời:

MC MỸ NHỊ: Nào, bây giờ thì chúng ta sẽ tìm hiểu xem, bài hát trong chương trình ngày hôm nay là gì. Chị Như Hòa và Sỹ Phụng có đoán được tên của bài hát không?

MC NHƯ HÒA: Nhị có thể bật mí chút xíu để Hòa cũng như Phụng định hướng được phần nào?

MC MỸ NHỊ: Vâng. Đó là một bài hát do nhạc sĩ Trần Quế Sơn sáng tác.

MC NHƯ HÒA: Nhạc sĩ Trần Quế Sơn là một trong những nhạc sĩ sáng tác nhiều ca khúc hay. Nhưng quả thật thì ngay lúc này Hòa chưa đoán được tên ca khúc. Sỹ Phụng, em có đoán được tên ca khúc là gì không? Chị Mỹ Nhị đã gợi ý đây là một sáng tác của nhạc sĩ Trần Quế Sơn.

Sỹ Phụng: Khi chị Mỹ Nhị nói đến nhạc sĩ Trần Quế Sơn thì không hiểu sao Phụng đã nghĩ đến ca khúc Cõng mẹ đi chơi và Phụng đoán đó chính là ca khúc mà ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

MC MỸ NHỊ: Qủa thật thì Phụng đã nói đúng tên của bài hát trong chương trình ngày hôm nay. Vậy lí do gì khiến Phụng nghĩ đến ca khúc này?

Sỹ Phụng: Vâng. Sỡ dĩ Phụng nghĩ đến ca khúc này bởi lẽ đây là ca khúc nổi tiếng và cũng có thể nói là ca khúc thành công của nhạc sĩ Trần Quế Sơn. Tất cả ca từ, giai điệu đều lạ và có cái hay riêng của nó. Và đây cũng chính là ca khúc mà Phụng rất yêu thích nên khi chị nhắc đến nhạc sĩ này thì Phụng nghĩ ngay đến ca khúc đó.

MC MỸ NHỊ: Vâng. Và trước khi tìm hiểu sâu hơn về ca khúc thì mời chị Như Hòa, Sỹ Phụng và quý vị thính giả cùng thưởng thức ca khúc:

Phát ca khúc

MC MỸ NHỊ: Vâng, vừa rồi chúng ta đã nghe xong ca khúc Cõng mẹ đi chơi của nhạc sĩ Trần Quế Sơn, chị muốn hỏi Sỹ Phụng là bây giờ nghe lại ca khúc này thì cảm xúc của Phụng như thế nào?

Sỹ Phụng trả lời:

MC MỸ NHỊ: Trong ca khúc thì nhiều lần tác giả lặp lại các từ như Dìu mẹ đi chơi, cõng mẹ đi chơi…Phụng nghĩ gì về cách viết này?

Sỹ Phụng trả lời:

MC MỸ NHỊ: Trong ca khúc, Phụng thấy mình thích đoạn nào nhất? Lí do vì sao?

Sỹ Phụng trả lời:

MC MỸ NHỊ: Có nhiều ý kiến cho rằng đây là ca khúc thành công của  nhạc sĩ Trần Quế Sơn? Sỹ Phụng nghĩ gì về ý kiến này?

Sỹ Phụng trả lời:

MC MỸ NHỊ: Được biết Sỹ Phụng hiện tại đang là Chủ nhiệm CLB ghi ta Sỹ Phụng. Vậy Phụng có thể tặng tất cả mọi người bản nhạc Cõng mẹ đi chơi được không?

Sỹ Phụng trả lời: Vâng, rất sẵn lòng. Phát nhạc ghi ta của Sỹ Phụng.

Cảm ơn Sỹ Phụng đã tham gia cùng chương trình. Chúc em gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống. Hẹn gặp lại em ở một chương trình gần nhất.

Phát ca khúc

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả. Sinh năm 1972 tại Quảng Nam, Trần Quế Sơn là một trong số không nhiều những nhạc sĩ thành công và thành danh từ khá sớm. Nhạc của Trần Quế Sơn được đánh giá cao vì có “giai điệu trữ tình, lãng mạn; chủ đề mới lạ; ca từ đạt được nhiều “đức” trong thơ văn; nội dung tác phẩm thể hiện tâm hồn thuần khiết, hồn nhiên của người nhận biết mình”. Ngoài ra, Trần Quế Sơn còn là một nhạc sĩ hòa âm, phối khí có tài, diễn tấu được nhiều loại nhạc cụ, từng là tổng đạo diễn của một số chương trình đại nhạc hội có tầm vóc.

Các ca khúc mang đậm âm hưởng dân ca như “Tre Việt Nam”, “Khi một mình”, “Tình quê”, “Cõng mẹ đi chơi”, “Yêu cái mặn mà”, “Em gái quê mình”… của nhạc sĩ đều được công chúng và giới phê bình âm nhạc tán thưởng. Đúng vào giai đoạn sự nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội thành công nhất, Trần Quế Sơn lại giã từ TP HCM, chọn Đà Nẵng làm đất dụng võ để sáng tác và hoạt động âm nhạc. Chỉ thích nơi tĩnh lặng, khi buồn thì ôm đàn ngồi hát nghêu ngao một mình với sao khuya và sóng vỗ. Anh không thích những chốn bon chen, náo nhiệt. Tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM chuyên ngành sáng tác, nhạc sĩ Trần Quế Sơn từng được Hội Nhạc sĩ VN trao các giải thưởng cao cho ca khúc Tre Việt Nam và Cõng mẹ đi chơi liên tục trong hai năm 2004, 2005.

Phát ca khúc

Hơn 5 năm trở về quê xứ Quảng - Đà, từ một nhạc sĩ trẻ triển vọng của nền nhạc Việt, Trần Quế Sơn, bây giờ, đã kịp là một “chàng trai với màu tóc khác”. Dung mạo đã thôi phảng phất nét sành điệu tân thời của thị thành. Ưu tư cũng đã trầm lắng bởi những lao xao chuyện nhà chuyện quê, chuyện đời được mất của mỗi người thân thương. Những nốt nhạc, vì vậy mà cũng chọn cho mình quãng lặng, là những lời tự sự từ cố quận, là âm giai của đứa con lưu lạc đã trở về nương náu quê hương. Và chọn đi cho mình một con đường khác, không khốc liệt như thời của “Cõng mẹ đi chơi”, không đa mang dựng nên tuổi tên của thời “Thôn nữ”, càng không muốn mình đổ vào vòng xoáy của thời “Làn sóng xanh”… Sơn, bây giờ, chọn mặn nồng ấm lạnh với những vùng đất còn xa lạ trong cuộc hưởng thụ của nghệ thuật, âm thanh. Chọn đắm đuối mối duyên đã khởi từ những ngày đầu của “về đây thăm Quảng Nam, trong lòng tôi nghe xốn xang…”. Và bây giờ, dẫu đã chọn một vùng ít gập ghềnh, chọn sự an toàn từ những cuộc truyền dạy thanh nhạc, chọn “sống” bằng những hội hè âm thanh, thì vẫn còn đó, một Trần Quế Sơn lãng mạn, một Trần Quế Sơn dễ lung lay với những xúc cảm quê nhà, với tràng hơi dài tiếng gọi “Mẹ ơi”…

Phát ca khúc

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 10/04/2018 06:50 Võ Nguyên Thủy 20/04/2018 14:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà