Khúc hát yêu thương - Bài hát Anh
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

 

Khúc hát yêu thương ngày 20.4

Chị Hòa: MC: Xin kính chào quý vị thính giả đang nghe Đài. Bây giờ là thời lượng 15p chuyên mục phát thanh Khúc hát yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện tại chuyên mục đang phát trên tần số 92,5mkz, mời quý vị thính giả chú ý đón nghe.

Thưa quý vị thính giả. Ở tuần trước quý vị thính giả đã được nghe một ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến. Tuần này, mời quý vị thính giả cùng đến với 1 ca khúc của cố nhạc sĩ Xuân Phương. Ca khúc Anh. Trước tiên, mời quý vị thính giả cùng thưởng thức ca khúc này qua giọng ca của nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương.

Phát ca khúc

MC: Thưa quý vị thính giả. Đã có lần ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tâm sự với các độc giả như thế này “'Bài Anh của nhạc sỹ Xuân Phương là ca khúc mà tôi rất thích. Lần đầu tiên, khi đọc lời bài hát tôi cảm thấy rất bất ngờ vì không biết sao cô gái ấy lại giống mình đến vậy. Trước đây, khi còn có người yêu, tôi hay gọi điện thoại cho anh và nói 'Em nhớ anh đến mức muốn hét lên đây này'... Không hiểu sao khi quay clip này tôi lại nhiều cảm xúc đến thế! Tôi đã khóc rất nhiều, khóc thực sự, nhất là đến đoạn điệp khúc Và em muốn hét lên cho thỏa nỗi nhớ, cho vơi đi những khát khao trong lòng… Tôi đã chết lặng, khiến ai trong ê kíp mắt cũng đỏ hoe'.

Vâng, đó là những lời tâm sự mà Như Hòa nghĩ rằng, nữ ca sĩ đã trải lòng mình, rất thật, rất tự nhiên và đầy cảm xúc.

Qúy vị thính giả thân mến! Để quý vị thính giả hiểu rõ hơn về tác giả cũng như nội dung ca khúc này thì hôm nay chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng với chị Phương Liên, tốt nghiệp khoa âm nhạc trường CĐSP Quảng Trị.

Và để quý vị thính giả hiểu rõ hơn ca khúc Anh, ngay sau đây mời quý vị thính giả cùng nghe cuộc trò chuyện giữa PV Mỹ Nhị với chị Phương Liên.

Nhị: Chào chị Phương Liên trước tiên cảm ơn chị đã dành thời gian tham gia cùng chương trình.

CN: Vâng, chào quý vị thính giả đang nghe Đài. Rất vui khi hôm nay tôi được tham gia cùng chương trình Khúc hát yêu thương. Bản thân thì đã biết đến chương trình từ lâu nhưng hôm nay mới thực sự trở thành vị khách mời của chương trình.

MC: Vâng, cảm ơn chị Liên đã dành tình cảm đối với chương trình của chúng tôi.

1.    Thưa chị ………., vừa rồi chúng ta đã được thưởng thức ca khúc Anh do ca sĩ Hồ Quỳnh Hương thể hiện. Không biết cảm xúc của chị như thế nào khi nghe ca khúc này ạ?

 

TL: Vâng. Thực sự mà nói thì ca khúc này làm cho người nghe cảm thấy nôn nao. Nhất là những ai đang trong giai đoạn không vui trong tình yêu. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà chúng ta cảm nhận ở một mức độ khác nhau. Tôi thì chưa có bạn trai nên khi nghe thì có chút gì đó suy nghĩ là, nếu như mình có người yêu thì nỗi nhớ có như vậy không, có muốn hét lên như thế không.

 

2.    Vâng. Thưa chị, có người nói rằng, “Mỗi khi ca sĩ Hồ Quỳnh Hương hát Anh, khán giả đều nói họ bị nổi da gà vì những cảm xúc trong bài hát quá thật”. Suy nghĩ của chị như thế nào ạ

         TL: Vâng. Đúng như vậy. Tôi thì có nhớ như thế này. Lúc cô bạn thân của tôi chia tay với người bạn trai thì cứ đeo tai phôn vào và nghe ca khúc này suốt 1 thời gian dài. Lúc đầu thì tôi cũng như đám bạn không biết là bài gì nhưng sau này biết rồi hỏi, mày nghe bài này không chán à? Cô ấy nói là bài hát này như tâm trạng của bạn tôi, đặc biệt qua giọng ca của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Nghe cứ như là đang nói, sự việc ấy đang diễn ra trước mắt mình. Và khi nghe nó cho ta cảm giác là hãy trân trọng tình yêu mà ta đang có, bởi nó có thể biến mất bất cứ lúc nào.

3.    Nhắc tới nhạc sĩ Xuân Phương là nhắc tới những ca khúc đã làm nên tên tuổi của tác giả như "Mong ước kỷ niệm xưa" , "Lời ru cho con", "Anh", "Nếu phải xa nhau"… Có một điều đặc biệt là hầu hết những ca khúc này, ban đầu đều là ca khúc của phim nhưng sau khi ra đời, chúng đều có một chỗ đứng độc lập trên sân khấu ca nhạc và trong lòng khán thính giả. Theo chị, đây có phải là sự thành công nhất định của tác giả không ạ?

 

TL: Vâng. Nếu như nói đến các bài hát bạn vừa nhắc thì hầu như ai cũng biết, đặc biệt là thế hệ 8X, 9X, 10X…bởi nó thực tế và cũng 1 phần là lời bài hát dễ gần, dễ nhớ. Đặc biệt hơn khi ca khúc được đưa vào phim thì xem như thêm một lần đánh dấu vào lòng khán giả. Người ta đưa vào phim thì tôi nghĩ cũng có nghĩa với việc nội dung có chút gì đó tương đồng với bài hát. Từ chỗ đó, vị thứ đứng của bài hát cứ lấn sâu vào lòng khán thính giả.

 

4.    Ở ca khúc này nhạc sĩ Xuân Phương đã có cách sáng tác như thế nào ạ?

TL: Vâng…

 

5.    Ngoài ca khúc Anh, chị còn biết đến ca khúc nào khác của nhạc sĩ?

TL: Ngoài ca khúc Anh thì tôi còn biết đến ca khúc Lời chưa nói, lời ru cho con, mong ước kỉ niệm xưa …

 

Cảm ơn chị đã dành thời gian tham gia cùng chương trình. Chúc chị sức khỏe và gặp nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống.

 

Chị Hòa:

MC: XIn được giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Xuân Phương.

Nhạc sĩ Nguyễn Xuân Phương sinh ngày 25 tháng 12 năm 1973, quê ở Văn Giang, Hưng Yên. Hiện công tác tại Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội. Cư trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội.

Được giáo dục âm nhạc từ nhỏ, Xuân Phương đã học qua hệ Sơ - Trung cấp bộ môn piano tại Nhạc viện Hà Nội, đến năm 1991 tiếp tục học Đại học Sáng tác và tốt nghiệp năm 1998. Từ năm 2000 là giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, nay là Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, sau đó nhạc sĩ còn tiếp tục học Cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian tại Viện Văn hóa dân gian.

Ngoài các thể loại âm nhạc khác, nhạc sĩ được biết đến với tư cách là một trong những tác giả trẻ của thế hệ 7x, 8x với những ca khúc được nhiều người biết đến như: Mong ước kỷ niệm xưa (trong top 5 các ca khúc được yêu thích do bạn đọc báo “Hoa học trò” bình chọn), Lời ru cho con (trong top 10 chương trình “Làn sóng xanh” của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh),Nếu phải xa nhau (trong top 10 của chương trình VTV - “Bài hát tôi yêu”, VTV3 Truyền hình Việt Nam...).

Chào cuối

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 16/04/2019 09:21 Lê Vĩnh Nhiên 16/04/2019 14:22
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà