Có thể bạn đã biết ngày 29/5
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: NHÀ LƯU NIỆM PHÓ TƯỚNG TRẦN HỮU DỰC

Ngày phát sóng: 29/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, hơn 60 năm hoạt động cách mạng sôi nổi, ở nhiều cương vị và trọng trách trên nhiều lĩnh vực và địa bàn khác nhau, đồng chí Trần Hữu Dực luôn tỏ rõ khí tiết trung kiên của người cộng sản, một lòng một dạ phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng. Để tưởng nhớ công lao đóng góp to lớn của ông cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Đảng và Nhà nước đã đầu tư xây dựng nhà lưu niệm tại thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn Nhà lưu niệm Phó tướng Trần Hữu Dực.

 

Phim:

Đồng chí Trần Hữu Dực sinh ngày 15/01/1910 và mất ngày 21/08/1993, quê quán tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông tham gia cách mạng từ năm 1925, lúc ấy ông chỉ mới 15 tuổi và ông được vào Đảng Cộng Sản tháng 6/1929. Đến tháng 10/1930, đồng chí được giao làm Bí thư tỉnh Quảng Trị. Trong quá trình công tác, đồng chí được Đảng và Nhà nước giao nhiều trọng trách khác nhau. Trong hoàn cảnh công tác nào, đồng chí cũng nêu cao truyền thống bất khuất, kiên cường, trung thực của người Đảng viên cộng sản, chiến đấu chống mọi kẻ thù.

 

Để ghi nhớ công lao của đồng chí Trần Hữu Dực cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, năm 2010, nhân kỉ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí, Đảng và Nhà nước đã đầu tư xây dựng công trình Nhà lưu niệm đồng chí tại thôn Dương Lệ Đông, xã Triệu Thuận.

 

Công trình là một tổng thể các kiến trúc hoành tráng, nằm trong khuôn viên 2000m2 bao gồm: nhà lưu niệm, khuôn viên cây xanh, đường bê tông bao quanh. Diện tích nhà lưu niệm là 250m2 được xây theo kiểu nhà truyền thống địa phương 3 gian 2 chái. Bên trong nhà lưu niệm ngay chính giữa là nơi thờ đồng chí Trần Hữu Dực. Hai gian bên được trưng bày trên 200 hiện vật, kỉ vật, tư liệu, tranh ảnh giới thiệu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Trần Hữu Dực. Bên cạnh đó là nhiều huân, huy chương khen thưởng của đồng chí.

 

Nhà lưu niệm là nơi để tưởng nhớ, lưu giữ, trưng bày các kỷ vật , hiện vật một thời cống hiến, hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Hữu Dực, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng và khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ mai sau.

 

Năm 2015, Nhà lưu niệm Phó tướng Trần Hữu Dực được công nhận Di tích cấp tỉnh. Đây là niềm vinh dự của Đảng bộ và nhân dân huyện Triệu Phong nói chung và cán bộ, đảng viên, nhân dân xã Triệu Thuận nói riêng.

TUYẾT NHI – THÚC ÁI
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 27/05/2019 16:10 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà