Có thể bạn đã biết ngày 30/5
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: DI TÍCH LỊCH SỬ: ĐÌNH LÀNG ĐIẾU NGAO

Ngày phát sóng: 30/5/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Thúc Ái

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, là thành phố trẻ, năng động trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, giữa sự nhộn nhịp, náo nhiệt của đô thị hiện đại, Đông Hà vẫn còn giữ nguyên nét đẹp chân quê và bình yên với những ngôi làng cổ kính, rêu phong. Cùng với thời gian, cho dù làng xưa chỉ còn là cái tên trong những phố, phường đã mọc lên cùng tốc độ đô thị hoá nhưng những không gian văn hoá truyền thống ở mảnh đất này vẫn được bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị. Một trong những ngôi đình nằm tại trung tâm thành phố Đông Hà là đình làng Điếu Ngao. Đình làng Điếu Ngao không chỉ là ngôi đình có giá trị kiến trúc nghệ thuật, mà còn được ghi nhận là di tích lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân thành phố Đông Hà.

 

Phim:

Cách đường QL 1A về phía Đông 1km là địa điểm của đình làng Điếu Ngao. Đình làng Điếu Ngao thuộc phường 2, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, toạ lạc trên một khu đất khá rộng, mặt quay về hướng Bắc - nơi có dòng Hiếu Giang chảy qua, lưng tựa vào xóm làng trù phú.

 

Ngôi đình được xây dựng từ khá sớm (khoảng thế kỷ 17). Cho đến trước chiến tranh chống Mỹ, ngôi đình đã qua hai lần đại trùng tu, sau đó bị hư hại phần lớn trong chiến tranh. Hiện trạng của ngôi đình ngày nay là sản phẩm của lần trùng tu vào năm 1996.

 

Tổng thể kiến trúc đình làng Điếu Ngao là 7000m2, trong đó, diện tích của đình làng là 557m2, còn diện tích miếu Thành Hoàng là 46m2. Kiến trúc đình làng Điếu Ngao chỉ có một toà đại đình nằm ngang, xung quanh được bao bọc bởi hệ thống tường thành thấp và các trụ biểu; phía trước có cổng vòm cuốn mở một lối đi. Trong khuôn viên của đình còn có cây đa được cụ Hoàng Hữu Văn trồng vào năm 1958. Hiện nay, cây đa cao trên 10m, diện tích phủ tán trên 500m2, cây nằm ở bên phải theo hướng đình.

 

Cổng vào đình được xây bằng gạch, xi măng theo dạng vòm cuốn, bên trên có gác vọng lâu với 2 tầng mái, tường thành lan can ở 4 phía. Các bờ nóc, bờ dải của vọng lâu gắn rồng chầu mặt nguyệt, giao lá; đường cổ diêm gắn thêm cuốn thư và trang trí thêm bởi các đồ án hoa văn, hoa lá, những con vật như dơi, chim...Mái đình lợp ngói xi măng, trên diềm nóc trang trí rồng chầu lưỡng nghi và hổ phù; các bờ mái gắn phụng, lân.

 

Với những bề dày văn hóa, lịch sử được vun đắp qua sự hình thành, phát triển của một làng cổ ở vùng đất Quảng Trị và qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc ta, đình làng Điếu Ngao là niềm tự hào của các thế hệ con cháu trên quê hương.

 

Đình làng Điếu Ngao là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, văn hoá truyền thống của làng Điếu Ngao. Đây là một trong những công trình có giá trị về kiến trúc nghệ thuật cổ của vùng đất Đông Hà. Ngoài các giá trị về kiến trúc nghệ thuật, đình làng Điếu Ngao còn được ghi nhận là một di tích lịch sử cách mạng của Đảng bộ và nhân dân thành phố Đông Hà.

 

TUYẾT NHI – THÚC ÁI

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 27/05/2019 16:16 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà