Có thể bạn đã biết ngày 15/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: DI TÍCH NHÀ GA - LÔ CỐT

Ngày phát sóng: 15/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, chúng ta đang trong quá trình phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương đất nước, thực hiện cơ chế mở cửa để hội nhập và phát triển kinh tế nhưng một điều mà chúng ta không thể quên lãng là quá khứ. Di tích lịch sử cách mạng là nền tảng tinh thần cho con thuyền cách mạng trong sự nghiệp đổi mới trước sóng gió của cơ chế thị trường. Từ những năm sau chiến tranh, các cấp chính quyền và nhân dân trên địa bàn TP Đông Hà đã tiến hành các hoạt động bảo vệ và giữ gìn các di tích, di vật còn tồn tại trên địa bàn. Một trong những công trình, di tích mang dấu ấn chiến tranh được nhân dân và chính quyền TP Đông Hà xây dựng và bảo vệ đến ngày nay là địa điểm di tích Nhà ga – Lô cốt Đông Hà. Đây là một trong những di tích lịch sử đặc biệt nằm tại vị trí trung tâm của thành phố. Xin mời các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu về địa điểm này.

 

Phim:

Di tích Nhà ga – Lô cốt Đông Hà nằm ở điểm giao nhau của 3 con đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo và Lê Quý Đôn, thuộc khu phố 1, phường 1, TP Đông Hà. Địa điểm này vốn là khu vực nhà ga xe lửa được xây dựng từ năm 1927 và vận hành suốt thời thuộc Pháp. Từ đó, nơi đây đã trở thành ngã ba giao lưu hàng hoá, hội tụ hành khách của một vùng dân cư rộng lớn và là đầu mối giao thông quan trọng. Bên cạnh nhà ga, Pháp đã cho xây dựng 1 lô cốt khá lớn theo kiểu tháp canh phục vụ cho việc canh phòng, bảo vệ nhà ga và án ngữ QL9.

 

Đây từng là nơi nhân dân Đông Hà, Cam Lộ tập trung đón phái đoàn Gaudart để đòi quyền dân sinh, dân chủ vào 2/1973. Nơi đây tập trung lực lượng khởi nghĩa dành chính quyền trong cách mạng Tháng 8 và cũng là nơi diễn ra nhiều cuộc chiến tranh của nhân dân chống lại chế dộ nguỵ quyền Sài Gòn, đòi hiệp thương tổng tuyển cử, đòi độc lập, tự do, lên án khủng bố và đàn áp CM trong những năm 1954 – 1972.

 

Ngày nay, UBND thành phố Đông Hà cùng với các ngành chức năng đã xây dựng khuôn viên, dựng bia biển và trưng bày hai chiếc xe tăng để lưu giữ những dấu tích lịch sử làm minh chứng cho một thời kỳ chiến tranh oanh liệt trong hai cuộc kháng chiến của quân và dân Đông Hà.

 

Hai chiếc xe tăng trưng bày tại đây đều do quân giải phóng miền Nam Việt Nam thu được trên chiến trường tỉnh Quảng Trị năm 1972. Chiếc đầu tiên là xe tăng M41 số hiệu USA Rrmy 46646, đây là một trong những phương tiện của thiết đoàn kỵ binh nguỵ Sài Gòn. Chiếc xe thứ 2 là xe thiết giáp ký hiệu 558 chuyên dụng để bảo dưỡng, sửa chữa và cứu kéo các trang thiết bị kỹ thuật tăng thiết giáp của quân đội nguỵ - Sài Gòn.

 

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 12/06/2019 08:29 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà