Sức khỏe và đời sống 16 6 2019 – Bệnh lao phổi và cách phòng tránh
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Như Hòa và Thúy Hằng rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe và đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang phát trên tần số 92,5 MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, hiện nay vẫn còn không ít người bị mắc bệnh lao – một căn bệnh làm cho thể trạng của con người xuống sức rất nhanh không? Đúng rồi Thúy Hằng ạ, lao phổi là một căn bệnh khá nguy hiểm, là một vấn đề toàn cầu, mà hàng triệu người nhiễm bệnh hàng năm. Và một thực tế đáng lo ngại là bệnh lao phổi có thể dẫn đến ung thư phổi. Không ít người bị bệnh lao đã mặc cảm và che giấu tình trạng bệnh do bị cộng đồng kỳ thị. Bệnh lao phổi có mức độ nguy hiểm như thế nào và cần phải phòng tránh ra sao, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Sức khỏe và đời sống 16 6 2019 – Bệnh lao phổi và cách phòng tránh

          Kính chào quý vị và các bạn! Như Hòa và Thúy Hằng rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe và đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang phát trên tần số 92,5 MHz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Chị Như Hòa này, chị có thấy rằng, hiện nay vẫn còn không ít người bị mắc bệnh lao – một căn bệnh làm cho thể trạng của con người xuống sức rất nhanh không?

Đúng rồi Thúy Hằng ạ, lao phổi là một căn bệnh khá nguy hiểm, là một vấn đề toàn cầu, mà hàng triệu người nhiễm bệnh hàng năm. Và một thực tế đáng lo ngại là bệnh lao phổi có thể dẫn đến ung thư phổi. Không ít người bị bệnh lao đã mặc cảm và che giấu tình trạng bệnh do bị cộng đồng kỳ thị.

Bệnh lao phổi có mức độ nguy hiểm như thế nào và cần phải phòng tránh ra sao, chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe và đời sống hôm nay. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1- Những điều cần biết về lao phổi

Thưa quý vị và các bạn! Bệnh lao một bệnh truyền nhiễm do vi trùng lao gây nên. Nếu vi trùng lao thâm nhập vào một cơ quan nào đó trong cơ thể và sinh sôi đồng thời cơ thể không thể chống lại nó, khi đó sẽ hình thành bệnh lao. Bệnh lao có thể gặp ở tất cả các bộ phận của cơ thể như lao màng phổi, lao hạch bạch huyết, lao màng não, lao xương khớp, lao màng bụng, lao hệ sinh dịch - tiết niệu, lao ruột, trong đó bệnh lao phổi thường gặp nhất (chiếm 80 – 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Vậy nguyên nhân, triệu chứng của lao phổi là gì, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe bài viết của PV Nguyên Bảo ngay sau đây.

Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm do một loại vi khuẩn có tên khoa học là Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh lây lan do vi khuẩn lao phát tán ra ngoài khi người mắc lao phổi ho, nói, hắt hơi, khạc nhổ mà vô tình người tiếp xúc gần đó có thể bị hít vào và gây bệnh tại phổi. Từ phổi, vi khuẩn lao có thể qua đường máu hay bạch huyết đến các tạng khác trong cơ thể và gây bệnh tại đó. Những triệu chứng điển hình của lao phổi là ho kéo dài hơn 2 tuần, ho khan, ho có đờm, ho ra máu; đau ngực, thỉnh thoảng khó thở, cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, đổ mồ hôi trộm về đêm, sốt nhẹ, ớn lạnh về chiều, chán ăn, gầy sút. Bác sỹ Trương Thị Hằng, bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Điều đặc trưng ở bệnh lao phổi chính là rất dễ lây từ người sang người do lây bằng đường hô hấp, không có ổ chứa mầm bệnh trong thiên nhiên hoặc vật trung gian truyền bệnh. Nguồn bệnh là những người bệnh lao phổi, lao thanh quản, phế quản trong giai đoạn ho khạc ra vi khuẩn lao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, cứ 1 người bị lao phổi có ho khạc ra vi khuẩn có thể lây cho 10-15 người khác, nhất là trong các quần thể dân cư nhỏ như gia đình hay lớp học. Môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn lao phát triển và gây bệnh. Tiếp xúc với người bệnh lao phổi hoặc các chất thải chứa vi khuẩn lao có thể bị lây nhiễm. Sử dụng thực phẩm chứa vi khuẩn lao, ăn vật nuôi bị nhiễm lao cũng có thể bị nhiễm lao. Khi đã được điều trị bằng thuốc chống lao, khả năng lây bệnh rất thấp. Đặc biệt, bệnh lao ngoài phổi không có nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Chia sẻ thêm về cách phòng tránh lao phổi bằng cách nào, bác sỹ Trương Thị Hằng, bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Bệnh lao phổi có thể lây lan trong cộng đồng, chính vì vậy cần phải chú ý đến việc phòng ngừa bệnh lây lan. Trước hết, cần tiêm phòng bệnh lao phổi cho trẻ em để phòng chống lao. Hiện nay, nhà nước đang thực hiện tiêm phòng lao ngay tháng đầu sau sinh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với người bệnh lao phổi. Che miệng khi hắt hơi, rửa tay sạch sẽ thường xuyên, nhất là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh. Người bệnh lao phổi tránh lây nhiễm cho người khác bằng cách không ngủ cùng phòng với người khác, không đến nơi đông người... Người bệnh cũng phải đeo khẩu trang, khi ho, hắt hơi phải che miệng, khạc đờm vào chỗ qui định và đờm hoặc các vật chứa nguồn lây phải được hủy đúng phương pháp. Thực hiện lối sống lành mạnh như: ăn uống hợp lý, ngủ đầy đủ, tập thể dục đều đặn và không sử dụng các chất gây nghiện như ma túy, rượu bia, thuốc lá…Vệ sinh nơi ở, nơi làm việc và khám sức khỏe định kỳ là điều cần thiết để phòng bệnh lao phổi.

Nhạc cắt

Bài 2 – Chung tay hỗ trợ điều trị lao phổi

 

Thưa quý vị và các bạn!

Để điều trị và phòng chống bệnh lao phổi, ngoài nỗ lực của chính người bệnh, ngành y tế tỉnh Quảng Trị cũng đã thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, không chỉ điều trị cho bệnh nhân tới khám và điều trị mà còn thực hiện các biện pháp truyền thông, chống kỳ thị với người bị bệnh lao để cộng đồng xã hội cùng biết, hỗ trợ nhau phòng tránh và điều trị. Bài viết của PV Nguyên Bảo, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Bà Hoàng Thị Hải, năm nay 82 tuổi ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ bị bệnh lao phổi nên làm cho sức khỏe bị suy kiệt. Với biểu hiện ho nhiều, sút cân, bà đã đến bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị để thăm khám và điều trị. Bác sĩ chẩn đoán bà bị bệnh lao phổi cần phải nằm viện điều trị thời gian đầu. Sau 1 tháng điều trị theo phác đồ tại bệnh viện, bệnh tìhn của bà Hải đã chuyển biến tích cực. Bà đã được cho ra viện về nhà điều trị và đều đặn tới khám định kỳ. Bà Hải chia sẻ thêm về việc điều trị bệnh của mình.

Trích băng:

Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh lao phổi có thể gặp một số biến chứng như tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, ho ra máu. Sau khi chữa khỏi lao phổi vẫn có thể để lại một số di chứng như: suy hô hấp mãn, giãn phế quản, u nấm phổi, tràn khí màng phổi... Phương pháp điều trị phổ biến là dùng thuốc trị lao. Hầu hết các trường hợp lao phổi đều có thể chữa khỏi được khi điều trị đúng phương pháp và đúng thuốc. Các phác đồ điều trị lao được phân ra điều trị tùy theo từng trường hợp cụ thể. Sử dụng loại thuốc nào và điều trị trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố về sức khỏe, độ tuổi và khả năng đề kháng với thuốc. Loại lao mắc phải là lao phổi hay lao ngoài phổi. Trường hợp những người mắc bệnh lao ngoài phổi chỉ cần dùng một loại kháng sinh lao, trong khi đó những người bị bệnh lao phổi thường phải dùng nhiều loại thuốc. Uống thuốc đầy đủ, đúng liều lượng, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc ngay cả khi các triệu chứng bệnh lao phổi đã biến mất.

Để điều trị và phòng chống bệnh lao thì lời khuyên của các chuyên gia y tế chính là người bệnh phải tuân thủ phác đồ điều trị, cộng đồng không nên kỳ thị, xa lánh mà xem đây là một bệnh xã hội thông thường. Ông Trương Huyền Trường, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng: (Tổ chức tốt mạng lưới chống lao từ tuyến tỉnh, huyện, xã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống lao tại các cơ sở y tế theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị - Nối – với bệnh nhân thì phải hợp tác tốt với người thầy thuốc, kiên trì điều trị khỏi và với cộng đồng không nên kỳ thị bệnh nhân lao, khi hiểu biết thì chúng ta gần gũi và tham gia tích cực vào phòng chống lao)

Như vậy, lao phổi có thể lây lan trong cộng đồng nên việc sớm phát hiện, biết cách điều trị là rất cần thiết. Điều quan trọng, chúng ta không nên phân biệt, kỳ thị với người bị bệnh lao mà cần có kiến thức để biết cách phòng tránh. Khi có những biểu hiện ho khan, ho có đờm, ho ra máu; đau ngực, thỉnh thoảng khó thở, cảm thấy mệt mỏi mọi lúc, đổ mồ hôi trộm về đêm, sốt nhẹ, ớn lạnh về chiều, chán ăn, gầy sút cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài nỗ lực của người bệnh và của ngành y tế thì những người bị lao phổi rất cần sự đồng hành, giúp sức của toàn xã hội. Hơn hết đó chính là những người thân trong gia đình không chỉ biết cách phòng tránh mà cần phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc để thực hiện phác đồ điều trị tốt, đảm bảo sức khỏe điều trị bệnh.

Nhạc cắt

Chống mất nước và đảm bảo dinh dưỡng mùa nắng nóng.

Thưa quý vị và các bạn! Mùa hè nắng nóng, bạn bị mệt mỏi, thậm chí là choáng ngất do cơ thể bị mất chất điện giải và mất nước. Do đó, việc bổ sung nước cho cơ thể vào mùa hè là việc quan trọng hàng đầu giúp bạn đảm bảo sức khỏe. Uống nhiều nước, uống nước điện giải, ăn nhiều trái cây, ăn nhiu rau xanh,... là những cách bổ sung nước tốt nhất cho cơ thể vào mùa hè mà bạn cần thực hiện. 

Về những biểu hiện của thiếu nước và thiếu dinh dưỡng ở mức độ nhẹ. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt, táo bón, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt, tăng sự lo lắng, chuột rút, đau khớp. Ngoài ra, sắc đẹp của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể khi thiếu nước gây ra mắt trũng, da nhăn nheo.

Nhưng thực sự không phải ai cũng biết cách làm thế nào để cung cấp đủ dinh dưỡng và nước trong ngày hè để trách mắc các bệnh lí phổ biến do nắng nóng và thời tiết. Xung quanh vấn đề này, CTV Trần Quỳnh đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Diệu Trinh, Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu TTYT thành phố Đông Hà. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 13/06/2019 09:01 Nguyễn Thị Bảo 13/06/2019 09:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà