Kịch bản sức khỏe và đời sống 1 9 2019 - Nguy cơ ngộ độc thức ăn đường phố
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn Thúy Hằng này, bạn có đồng ý với Như Quỳnh rằng hiện nay, nhu cầu sử dụng thức ăn đường phố của người dân đang ngày một tăng cao khiến cho việc kinh doanh các mặt hàng này ngày càng phổ biển. Và chúng ta không thể phủ nhận tiện ích của các mặt hàng thức ăn đường phố với đời sống chúng ta? Vâng, đúng rồi chị Như Quỳnh, tôi thấy rằng việc kinh doanh thức ăn đường phố xuất hiện rất nhiều nơi như các khu công nghiệp, nhà máy, trường học hay bệnh viện, các vùng đô thị. Bởi sự tiện lợi của loại hình này nên có cầu thì ắt đã có cung chị Quỳnh ạ. Tuy nhiên, theo Hằng thì đây cũng là loại hình kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm mà người sử dụng cần phải cẩn trọng. Vâng, đã không ít trường hợp bị ngộ độc thực phẩm từ các cửa hàng thức ăn đường phố. Hiện nay, đã vào mùa tựu trường, tại các trường học thì các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố cũng bắt đầu náo nhiệt trở lại. Làm gì để cùng hạn chế nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay. Thưa quý vị và các bạn! Bắt đầu từ hôm nay, trong phần cuối chương trình sức khỏe đời sống, chúng tôi sẽ mở thêm mục Hộp thư sức khỏe để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sức khỏe của người dân và được sự tư vấn của chuyên gia y tế. Quý vị và các bạn quan tâm có thể gửi câu hỏi về địa chỉ BTV chương trình suckhoequangtri@gmail.com hoặc nguyenbaoqtv@gmail.com .

Kịch bản sức khỏe và đời sống 1 9 2019 - Nguy cơ ngộ độc thức ăn đường phố

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục Sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị. Chương trình đang được phát sóng trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình này trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn

Thúy Hằng này, bạn có đồng ý với Như Quỳnh rằng hiện nay, nhu cầu sử dụng thức ăn đường phố của người dân đang ngày một tăng cao khiến cho việc kinh doanh các mặt hàng này ngày càng phổ biển. Và chúng ta không thể phủ nhận tiện ích của các mặt hàng thức ăn đường phố với đời sống chúng ta?

Vâng, đúng rồi chị Như Quỳnh, tôi thấy rằng việc kinh doanh thức ăn đường phố xuất hiện rất nhiều nơi như các khu công nghiệp, nhà máy, trường học hay bệnh viện, các vùng đô thị. Bởi sự tiện lợi của loại hình này nên có cầu thì ắt đã có cung chị Quỳnh ạ. Tuy nhiên, theo Hằng thì đây cũng là loại hình kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm mà người sử dụng cần phải cẩn trọng.

Vâng, đã không ít trường hợp bị ngộ độc thực phẩm từ các cửa hàng thức ăn đường phố. Hiện nay, đã vào mùa tựu trường, tại các trường học thì các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố cũng bắt đầu náo nhiệt trở lại. Làm gì để cùng hạn chế nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố là nội dung mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình hôm nay.

Thưa quý vị và các bạn! Bắt đầu từ hôm nay, trong phần cuối chương trình sức khỏe đời sống, chúng tôi sẽ mở thêm mục Hộp thư sức khỏe để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu sức khỏe của người dân và được sự tư vấn của chuyên gia y tế. Quý vị và các bạn quan tâm có thể gửi câu hỏi về địa chỉ BTV chương trình suckhoequangtri@gmail.com hoặc nguyenbaoqtv@gmail.com .

Trước hết mời quý vị và các bạn cùng nghe một số thông tin nổi bật trên lĩnh vực y tế thời gian gần đây mà BTV Nguyên Bảo vừa tổng hợp.

Nhạc cắt

Phần tin – 2 phút (3 – 4 tin vắn)

Tin 1- Ban Quân dân y cấp Bộ phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người đồng bào các dân tộc tại xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong đợt này có hơn 400 thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng, người đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị được khám tổng thể, đo huyết áp, siêu âm, điện tim, khám răng hàm mặt, khám sàng lọc các bệnh liên quan tới đường hô hấp và một số bệnh thường gặp của người cao tuổi

Tin 2 - Sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.Trên 125.000 người mắc Sốt xuất huyết (SXH) thì có ít nhất 16 người đã tử vong vì bệnh này. Riêng tại Quảng Trị, tính đến tháng 8/2019 đã ghi nhận hơn 1.800 trường hợp mắc SXH, tăng cao so với cùng kỳ năm 2018, cùng kỳ năm 2018 chỉ có 80 trường hợp. Rất nhiều người dân cho rằng đã mắc SXH rồi thì sẽ không bị mắc lại nữa nên rất chủ quan trong việc phòng chống dịch. Bác sĩ Trương Hữu Nhân-khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm-Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị cho biết, do SXH chưa có vắc-xin phòng ngừa và thuốc đặc trị trong khi sắp tới đỉnh của mùa dịch nên tỉnh Quảng Trị kêu gọi người dân đồng hành cùng ngành chức năng chủ động trong diệt lăng quăng, bọ gậy để hạn chế muỗi lây bệnh.

Tin 3 - Việt Nam là quốc gia thứ 5 trên thế giới và đầu tiên ở Đông Nam Á sở hữu công nghệ hỗ trợ điều trị ung thư bằng tăng nhiệt Pyrexar. Thiết bị được đặt tại Trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hóa, BV đa khoa Xanh Pôn. Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn TS. Nguyễn Đình Hưng cho biết,kỹ thuật điều trị ung thư bằng phương pháp tăng nhiệt khối u sử dụng sóng điện từ hội tụ không xâm lấn là một phương pháp điều trị cục bộ nghĩa là năng lượng nhiệt truyền tải vào cơ thể bệnh nhân chỉ có thể tác động cục bộ trên khối u. Trong thời gian tới, công nghệ  này  sẽ chính thức  được đưa vào khám chữa bệnh cho người dân Hà Nội. Với công nghệ  mới và hiện đại  này, không chỉ bệnh nhân ở Hà Nội mà người bệnh ung thư tại Quảng Trị cũng có thêm  cơ hôi được điều trị bệnh hiệu quả. Và nếu  việc điều trị bằng công nghệ  này được tích hợp vào hệ thống bảo hiểm sẽ giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân.

Nhạc cắt

Bài 1 – Thực trạng sử dụng thức ăn đường phố

Thưa quý vị và các bạn! Với đời sống ngày càng được nâng cao, chắc chắn ai trong chúng ta cũng thừa nhận sự tiện lợi của thức ăn đường phố. Khi nhu cầu sử dụng thời gian, quỹ thời gian giành cho công việc ngày một nhiều thì không ít gia đình chọn loại hình thức ăn này để đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm của gia đình. Không chỉ đáp ứng nhu cầu nhanh, tiện sử dụng mà các hàng quán luôn đủ các món ăn bắt mắt thu hút người sử dụng nhất là đối với lứa tuổi học sinh. Bài viết sau chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn thực trạng sử dụng thức ăn đường phố tại thành phố Đông Hà. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Đã vào năm học mới 2019 – 2020, cùng với ngày tựu trường nô nức của con trẻ, các hàng quán bán thức ăn tại các trường học lại tất bật chuẩn bị phục vụ nhu cầu của các em học sinh. Hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Đông Hà đều có các hàng quán thức ăn đường phố. Nơi thì phục vụ nhu cầu nước uống, giải khát, nơi thì thực phẩm ăn nhẹ, ăn sáng như bánh tráng trộn, xôi, xiên, cóc, ổi, me xoài hoặc là các quán cháo, bún bán rong phục vụ đủ lứa tuổi. Với màu sắc bắt mắt, vị chua chua, ngọt ngọt hoặc béo ngậy của các loại thực phẩm này đã thu hút học sinh sử dụng nhiều hơn. Cũng có khi bởi sự tiện lợi này mà nhiều bậc phụ huynh đỡ mất thời gian, công sức chuẩn bị bữa sáng cho các con hoặc cho con bữa ăn nhanh buổi chiều để vào giờ học thêm. Tất cả các trường học từ cấp 1, cấp 2 cho đến cấp 3 trên địa bàn thành phố đều xuất hiện nhiều hàng quán phục vụ cho các em học sinh. Sau đây là chia sẻ của một số học sinh trường Trưng Vường và trường Tiểu học Hàm Nghi mà chúng tôi vừa ghi lại được.

Voxpop 3 ý kiến

Vâng, như những học sinh vừa chia sẻ thì với sở thích các loại thực phẩm đường phố nên các em luôn muốn ăn dù được phụ huynh can ngăn và hạn chế con em mình không nên sử dụng nhiều. Tuy nhiên, có một thực trạng mà không chỉ con trẻ mà nhiều lớn tuổi cũng xem thức ăn đường phố là thực phẩm tiện lợi đối với mình. Tại khu vực ngoài bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, sáng, trưa hay chiều đều có các thực phẩm phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ cơm, bún, cháo hay các loại bánh đều được bày bán bên vỉa hè ngoài khuôn viên bệnh viện. Không biết việc đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở như thế nào nhưng với phong phú các loại thực phẩm, giá cả phải chăng nên thu hút không ít người nhà bệnh nhân đến mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày. Không chỉ vậy, tại các ngã tư, các bến xe hay công viên, nhiều hàng quán di động phục vụ nhu cầu ăn vặt của người dân. Tất nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang là thờ ơ của không ít cơ sở sản xuất hay kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Hà, chủ một quán bán kem và các thực phẩm xúc xích, thịt viên di động cho biết:

Trích băng:

Bên cạnh đó, có một thực tế đang diễn ra đó là vì nhu cầu của các bà mẹ nên ngày càng nhiều cơ sở bán cháo dinh dưỡng mọc lên. Vừa rẻ, vừa tiện lợi vừa không mất nhiều thời gian lại có đủ dinh dưỡng cần thiết nên đây là điểm đến của không ít bậc phụ huynh trước khi đưa con tới trường. Tại những quán cháo này, chủ quán có các nguyên liệu chế biến sẵn như gà, cá, bồ câu, lươn, ếch … cùng rau củ quả đều được chế biến từ trước và xay sẵn cho vào các hộp. Khách có thể cho con ăn tại chỗ và có thể mua về. Thực tế cho thấy, dù có cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm hay không thì nguy cơ ngộ độc bởi những cửa hàng thức ăn đường phố vẫn có thể xảy ra.

Bài 2 – Nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ sử dụng thức ăn đường phố

Thưa quý vị và các bạn! Theo thống kê từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 địa điểm kinh doanh thức ăn đường phố, ngoài những điểm kinh doanh cố định, loại hình này còn rất nhiều gánh hàng rong di động khắp nơi. Thực tế nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các cơ sở này như thế nào, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng nghe cuộc trao đổi của PV chuyên mục với ông Lê Quốc Dũng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh. (mỗi câu trả lời không quá 1 phút)

1.                 Thưa ông, như chia sẻ trong bài viết trên thì có khá nhiều người rất ưa chuộng việc sử dụng thức ăn đường phố vì sự tiện ích của loại hình thực phẩm này. Theo ông, nguy cơ bệnh tật do sử dụng thức ăn đường phố như thế nào?

2.                 Trước thực trạng này, thì ngành chức năng đã có biện pháp gì tăng cường kiểm soát và hạn chế nguy cơ mất ATVSTP?

3.                 Vâng, qua đây ông có khuyến cáo gì với người dân để hạn chế tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố?

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Có một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận dó là ngoài những nguy cơ đến từ người kinh doanh thực phẩm đường phố thì người tiêu dùng cũng đang tích cực đóng góp một phần vào việc tạo thêm một chuỗi các mối nguy. Sự bàng quan về sức khỏe của thực khách trong việc dễ dàng chọn lựa thức ăn chỉ cần đáp ứng tiêu chí ngon, rẻ, tiện lợi mà không quan tâm đến các yếu tố đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm và những thói quen khó bỏ như sử dụng bao ni lông, hộp nhựa để đựng thực phẩm mang về trong khi vẫn biết đó là những sản phẩm tái chế từ nhiều sản phẩm nhựa đã qua sử dụng. Và chắc chắn không ít người sẽ thắc mắc tại sao sử dụng thực phẩm đựng trong hộp nhựa, túi nilon để mang về lại gây nguy hại đến sức khỏe. Trong phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn chia sẻ của ông Lê Quốc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về tác hại của sử dụng nilon và hộp nhựa khi đựng thực phẩm. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chia sẻ của ông Lê Quốc Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về tác hại của sử dụng nilon và hộp nhựa

Đến đây, thời lượng 15 phút của chương trình sức khỏe đời sống xin được tạm dừng. Trong chuyên mục tới, chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với các sản phẩm bánh trung thu. Quý vị và các bạn quan tâm có thể gửi câu hỏi qua địa chỉ email suckhoequangtri@gmail.com hoặc nguyenbaoqtv@gmail.com , chúng tôi sẽ kết nối đến chuyên gia tư vấn và trả lời cho quý thính giả. Cảm ơn quý thính giả đã quan tâm và theo dõi chương trình, xin chào và hẹn gặp lại./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 28/08/2019 23:03 Nguyễn Thị Bảo 28/08/2019 23:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà