PTTT tháo gỡ khó khăn cho ngư dân
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH TRỰC TIẾP NGÀY 27/9

KHÁCH MỜI: ÔNG NGUYỄN HOÀI NAM – CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC THỦY SẢN

THỜI GIAN: 10H45P THỨ 6 NGÀY 27/9/2019

ĐỊA ĐIỂM: PHÒNG THU ÂM, ĐÀI PTTH QUẢNG TRỊ

Nhạc cắt

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT, chương trình được phát sóng từ 11h đến 11h30 thứ 6 hàng tuần trên tần số 92,5Mhz. Quý vị và các bạn quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số máy 02333.595.399 hoặc gửi qua địa chỉ email: Banthoisuqtv@gmail.com

Thưa quý vị và các bạn! Với đường bờ biển dài 75km, ngư trường khai thác tương đối rộng, nghề khai thác, nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng nghìn hộ dân. Để hỗ trợ ngư dân bám biển, bám nghề, chính phủ, các cấp các ngành đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ. Tuy nhiên bên cạnh đó ngư dân cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi nguồn lợi thủy sản ngày càng ít đi, việc đóng mới và cải hoán tàu thuyền theo Nghị định 67 đến nay vẫn còn một số khó khăn đối với ngư dân. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn vẫn còn hạn chế. Bài toán đặt ra là làm thế nào để ngư dân có thể yên tâm bám biển, theo đuổi nghề truyền thống. Đó là nội dung mà chương trình PTTT tuần này chúng tôi sẽ đề cập. Khách mời tham gia chương trình là ông Nguyễn Hoài Nam – CC trưởng CC Thủy sản Quảng Trị.

Xin chào và cảm ơn ông Nguyễn Hoài Nam đã nhận lời tham gia chương trình

Trước khi trao đổi mời quý vị và các bạn nghe một tổng hợp ngắn sau:

PSC: Quảng Trị có hơn 2.300 tàu thuyền cơ giới với tổng công suất trên 100.000 CV, trong đó có 235 tàu xa bờ với trang thiết bị hiện đại, đủ sức vươn khơi xa khai thác hải sản và bảo vệ biên cương Tổ quốc, sản lượng khai thác hàng năm đạt 24.000 - 26.000 tấn, trong đó nhiều loài có giá trị như tôm, mực, cá ngừ, cá cơm… đem về lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng để làm giàu cho người lao động nghề cá. Cùng với việc đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản biển, việc nuôi trồng thủy sản tại địa phương cũng phát triển đa dạng, có thêm nhiều mô hình nuôi mới có năng suất, chất lượng cao, nhất là nuôi tôm 2 giai đoạn. Năm 2018, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt hơn 3.300 ha, sản lượng 8.395 tấn.

MC: Vâng, chúng ta vừa điểm lại một vài con số đáng chú ý của ngành khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Thưa ông Nguyễn Hoài Nam, nếu có một đánh giá tổng quan nhất thì ông đánh giá như thế nào về hiệu quả mà ngành khai thác, nuôi trồng thủy hải sản mang lại cho bà con ngư dân Quảng Trị.

Ông Nam TL

MC: Kể từ khi sự cố môi trường biển xảy ra cách đây 3 năm, Chính phủ, các bộ ngành, các cấp dành nhiều sự hỗ trợ cho người dân vùng biển nói chung và bà con ngư dân nói riêng, ví dụ như chính sách đóng mới và cải hoán tàu thuyền theo Nghị định 67, hỗ trợ sinh kế hay mới đây nhất đã diễn ra lễ ký kết đồng hành với ngư dân của Cảnh sát biển Việt Nam….Những chính sách này đã phát huy hiệu quả như thế nào thưa ông?

Ông Nam TL

MC: Tuy nhiên bên cạnh đó thì bà con ngư dân vẫn đang gặp phải những khó khăn nhất định, ví dụ như thực hiện chính sách theo Nghị định 67. Mời ông cùng quý thính giả nghe PS ngắn sau:

Chiếc tàu cá của Anh Bùi Đình Trầm ở thị trấn Cửa Việt huyện Gio Linh được đóng mới theo Nghị định 67 của chính phủ với kinh phí 19,5 tỷ đồng. Khi triển khai thực hiện các thủ tục vay vốn, anh Trầm được ngân hàng Công thương Quảng Trị tư vấn vay vốn theo hình thức hỗ trợ sau đầu tư theo quyết định 47 năm 2016. Nghĩa là sau khi hoàn thiện con tàu, anh Trầm sẽ nhận được 35 % tiền hỗ trợ theo nghị định của Chính phủ. Thực tế, con tàu của anh hoàn thành gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ sau đầu tư với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng. Anh Trầm nói:

Băng

Chị Võ Thị Hiến – Vợ anh Bùi Đình Trầm cho biết thêm:

Băng

Mỗi tháng, ngư dân Bùi Đình Trầm phải trả tiền lãi ngân hàng lên đến 120 triệu đồng cho con tàu của mình. Mặt khác về phía công ty đóng tàu Thiên Hà Hải Phòng, đơn vị đóng tàu vỏ thép của anh Trầm cũng liên tiếp có văn bản yêu cầu hoàn trả nợ đúng hạn, nếu không sẽ tiến hành tạm giữ tàu đến khi nào hoàn thành trả nợ cho công ty. Mỗi một chuyến đi biển đánh bắt dài ngày theo anh Trầm chi phí lên đến 150 triệu đồng. Tuy nhiên thời gian gần đây, nguồn lợi trên biển không dồi dào. Quá trình đánh bắt trên biển cũng gặp nhiều khó khăn vì thời tiết. Năng suất và sản lượng đánh bắt kém hiệu quả càng khiến cho việc trả nợ ngân hàng gặp nhiều khó khăn.

MC: Đó là một ví dụ cụ thể về những khó khăn khi chậm hỗ trợ nguồn vốn theo Nghị định 67, được biết trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều trường hợp như thế. Vấn đề này sẽ được tháo gỡ như thế nào thưa ông Nguyễn Hoài Nam.

Ông Nam TL

MC: Việc Ủy ban châu Âu EC phạt “thẻ vàng” đối với thủy sản khai thác của Việt Nam cũng đặt ra những thách thức đối với ngư dân, nhất là đôi với những tàu đánh bắt xa bờ. Về phía Chi cục Thủy sản đã hỗ trợ cho bà con ngư dân như thế nào?

Ông Nam TL

MC: Xin cảm ơn ông.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình được phát song trực tiếp từ 11h đến 11h30p thứ 6 hàng tuần và phát lại vào lúc 16h cùng ngày. Chương trình hôm nay chúng tôi đề cập đến việc cùng đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho ngư dân cùng với khách mời là ông Nguyễn Hài Nam – CC Trưởng CC Thủy sản Quảng Trị

MC: Thưa quý vị và các bạn! Một khó khăn nữa của ngư dân Quảng Trị là chỗ neo đậu tàu thuyền mỗi mùa mưa bão. Để hiểu hơn về thực trạng tại đây, chúng tôi kết nối điện thoại với ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Triệu An huyện Triệu Phong.

Chào ông Nguyễn Văn Phương, hiện tại số lượng tàu thuyền trên địa bàn bao nhiêu và có bao nhiêu tàu có công suất lớn?

TL

Với số lượng tăng lên tàu có công suất lớn, vậy khó khăn mà địa phương gặp phải trong việc bố trí chỗ neo đậu là gì?

TL

Qua chương trình này, địa phương có ý kiến đề xuất gì?

TL

Xin cảm ơn ông

MC: Vâng, chỗ neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền là vấn đề không chỉ riêng ở xã Triệu An mà còn ở nhiều địa phương khác, khi cửa sông cửa biển bị bồi lấp, tàu có trọng tải lớn không thể cập bến để tránh trú bão an toàn sẽ gây tổn thất cho ngư dân. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo việc khơi thông luồng lạch ở khu neo đậu Cửa Việt, Cửa Tùng nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Ngành có giải pháp nào để tháo dỡ khó khăn này?

Ông Nam TL

MC: Bây giờ chúng tôi nhận được cuộc điện thoại gọi đến chương trình. Mời KTV nối máy.

Nội dung: Tôi có tàu công suất lớn nhưng chiều dài dưới 15m nên theo quy định của Bộ NN&PTNT tàu tôi không thể ra khơi mà phải khai thác gần bờ, điều này gây nhiều khó khăn cho ngư dân, mong các cơ quan chức năng có ý kiến để bộ NN&PTNT xem xét thay đổi quy định.

MC:  Vâng, với câu hỏi này, mời ông Nam chia sẽ thông tin với bà con ngư dân.

Ông Nam TL

MC: Thưa ông Nguyễn Hoài Nam, một khó khăn khác mà bà con ngư dân đang gặp phải thời gian gần đây đó là việc tiêu thụ sản phẩm cá khô hấp sấy cũng đang đứng trước khó khăn do phía Trung Quốc xiết chặt việc nhập khẩu và có nhưng yêu cầu khắt khe hơn. Theo ông về lâu người dân cần làm gì sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của thị trường và giảm thiểu rủi ro?

Ông Nam TL

MC: Chúng tôi tiếp tục nhận được tín hiệu cuộc điện thoại gọi đến. Mời KTV nối máy.

Nội dung: Hiện nay nghề biển đang thiếu lao động trầm trọng do thanh niên ở các địa phương vùng biển chủ yếu tham gia XKLĐ, chủ tàu rất khó tuyển lao động ở các địa bàn khác vì họ không quen nghề. Rất mong cơ quan chức năng năng quan tâm, tạo điều kiện để đào tạo lao động nghề biển.

MC: Vâng, tôi nghĩ đây là một kiến nghị hoàn toàn chính đáng, ông Nam thấy thế nào?

Ông Nam TL

MC: Cảm ơn ông Nguyễn Hoài Nam.

Thưa quý vị và các bạn! Đến đây thời lượng chương trình PTTT trưa nay cũng đã hết. Một lần nữa xin cảm ơn ông Nguyễn Hoài Nam – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Trị. Mong rằng với những giải pháp đã đề ra sẽ tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc mà  ngư dân đang gặp phải để họ tiếp tục vươn khơi, bám biển, vừa góp phần phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chương trình do Nguyễn Loan biên tập và dàn dựng cùng với sự tham gia của PTV và KTV….. Cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Loan 26/09/2019 05:59 Nguyễn Thị Loan 26/09/2019 05:59
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà