tiểu mục pháp luật thời sự pt 17/10
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT CẦN QUAN TÂM XE CHỞ GỖ DĂM QUẢNG TRỊ. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Câu chuyện xe chở dăm gỗ và ATGT đã và đang là câu chuyện thời sự cần được quan tâm mổ xẻ để tìm một hướng giải quyết khả thi. Chúng ta cùng theo dõi bài viết sau của pv Xuân Dũng.

-Lời:

                                                                            (Xuân Dũng)

   Nếu năm 2018 Quảng Trị rộ lên với những vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người, trong đó đáng báo động là do xe chở dăm gây ra,  thì sang năm 2019, câu chuyện này vẫn chưa chấm dứt.

   Đầu năm 2019 đã có một vụ TNGT xảy ra. Ngày 19/1/2019 tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa trên QL.9 hai chiếc xe container đều chở gỗ dăm sang Lào, thông qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, đâm vào nhau khiến một tài xế thiệt mạng là anh Nguyễn Chơn L và tài xế bị thương là anh Lê Quang H.

  Nếu lưu thông trên các quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị như QL.1A, QL.9 thì sẽ thấy nhiều xe chở dăm chạy băng băng trên đường. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đã thấy xe chở dăm đầy ắp, thùng xe như chực bung ra ngoài. Nhiều xe chở dăm chạy với tốc độ nhanh, có vẻ nghênh ngang, nhất là trên tuyến QL.9. Người viết bài này đã tận mắt chứng kiến nhiều vụ TNGT do xe chở dăm gây ra trên đường này trong năm 2019, cũng may là chưa có thiệt hại về người, nhưng kéo dài tình trạng này thì mọi tai ương vẫn cứ chực chờ.  Một tài xế  cho hay giá gỗ dăm ở Lào gấp rưỡi Việt nên nhiều chủ hàng muốn xuất khẩu để tăng lợi nhuận. Chính vì vậy nên lượng xe nhiều thời điểm tăng lên đột biến. Và nguy cơ tiềm ẩn TNGT từ những ô tô chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu vẫn cứ treo lơ lửng trên mỗi dặm đường.

 Nói về vấn nạn xe chở dăm,  ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị khi làm việc với chúng tôi cũng đã xác nhận điều này. Ông Thịnh còn cho biết thêm, đúng là có tình trạng xe chở dăm thay đổi thiết kế rơ mooc chở dăm nhưng ngành chức năng không dễ xử lý vì những thủ tục pháp lý còn phải chờ Bộ GTVT và cơ quan hữu quan ban hành cập nhật với tình hình vi phạm ATGT. Mặt khác lực lượng thanh tra giao thông chưa đủ định biên như các tỉnh khác nên người ít việc nhiều, phải căng mình mới hoàn thành nhiệm vụ. Ông Thịnh còn nói rằng mặc dù Thanh tra giao thông đã bố trí những trạm cân cơ động nhằm kiểm soát và xử lý xe quá tải nhưng nhiệm vụ này cần phải có sự phối hợp kịp thời, đồng bộ của CSGT, nếu không thì cũng  khó kiềm chế TNGT, nhất là từ những chiếc xe chở dăm, đặc biệt lưu thông trên các quốc lộ.

   Một yếu tố dẫn đến xe chở dăm hoạt động đều đặn hơn trong thời gian qua là số lượng các nhà máy chế biên gỗ dăm ở Quảng Trị đột ngột tăng cao, nhưng trong đó qua kiểm tra chỉ có một nửa số lượng nhà máy có đủ giấy phép hoạt động. Vấn đề này cần có sự vào cuộc rốt ráo của Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương để góp phần lập lại trật tự trong sản xuất, chế biến và lưu thông gỗ dăm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

 

  

  

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 13/10/2019 09:56 Phạm Xuân Dũng 13/10/2019 09:56
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà