Tiểu mục pháp luât pt 24/10
Danh mục
Chương trình thời sự
NỘI DUNG
Lời dẫn : CÂU CHUYỆN PHÁP LUẬT: SỰ LẠ TRONG CHUYỂN ĐỔI ĐẤT RỪNG PHÒNG HỘ ? (Xuân Dũng) -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước hết là phải theo đúng quy định của nhà nước. Nhưng không chỉ có thế mà phải còn thể hiện vao trò quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan trong việc thực thi pháp luật. Câu chuyện sau là một dẫn chứng. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:                                                                                         

    Công ty TNHH Minh Hưng (gọi tắt là công ty Minh Hưng) là doanh nghiệp tư nhân  khai thác đá vôi ở khu vực sát nách rừng phòng hộ thuộc sự quản lý  nhà nước. Đến năm 2011 công ty Minh Hưng xin chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị và cơ quan hữu quan chuyển đổi một diện tích một diện tích lớn trong đó có hơn 27 ha rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 775 ở  xã Cam Thành, huyện Cam Lộ sang cho công ty này khai thác khoáng sản. Tờ trình của công ty viết rằng : " Để ổn định sản xuất kinh doanh, thời gian vừa qua, công ty TNHH Minh Hưng đã tìm kiếm, khảo sát trữ lượng và thử nghiệm đá xây dựng tại mỏ đá khu vực Cam Thành, huyện Cam Lộ (có bản đồ khu vực xin cấp mỏ đá kèm theo). Kết quả khảo sát đánh giá khu vực này có trữ lượng nguyên liệu tương đối lớn, chất lượng đảm bảo cho việc sản xuất vật liệu xây dựng. Để có cơ sở cho việc lập đề án, phê duyệt báo cáo kết quả thăm dò, báo cáo tác động môi trường, công ty TNHH Minh Hưng kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương quy hoạch khu vực vật liệu xây dựng để công ty chúng tôi làm các thủ tục theo quy định của luật khoáng sản và các quy định khác của pháp luật về cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng".

    Tỉnh  đã đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ và giao cho các cơ quan liên quan thực hiện. Công văn ghi rõ: "Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, VP UBND tỉnh, Sở Công thương, UBND huyện Cam Lộ và UBND huyện Đakrông  kiểm tra thực địa, xem xét bổ sung quy hoạch vùng nguyên liệu đá làm vật liệu xây dựng tại các khu vực nêu trên, trình cấp có thẩm quyền quyết định". Từ đó việc chuyển đổi một diện tích lớn rừng phòng hộ sang khai thác khoáng sản diễn biến rất thuận lợi và khá chóng vánh.

   Công ty Minh Hưng cũng đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... và các cơ quan liên quan về nội dung trên. Điều đáng nói là trong diện tích chuyển đổi có một phần không nhỏ là đất đã bị lấn chiếm  mà đây là đất rừng nhà nước do doanh nghiệp nhà nước quản lý. Chưa nói đến các tình tiết cần quan tâm mổ xẻ chuyện chuyển đổi rừng phòng hộ. Riêng chi tiết này đúng là sự lạ khác thường vì rằng theo những giấy tờ thể hiện quá trình chuyển đổi đã cho thấy điều này, tức là thể hiện rừng nhà nước bị xâm chiếm. Như vậy là chính quyền sở tại, nhiều sở ban ngành liên quan  không thể không biết tình tiết này, đặc  biệt là về  một diện tích rừng phòng hộ đã bị chiếm dụng từ lâu. Bởi như đã nói nội dung này đã được công khai trên văn bản trao đổi trong quá trình chuyển đổi mục đất sử dụng đất từ đất nhà nước sang cho doanh nghiệp tư nhân là công ty Minh Hưng khai thác và sử dụng.

  Đó là một sự lạ cần được cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 20/10/2019 15:08 Phạm Xuân Dũng 20/10/2019 15:08
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà