Sức khỏe đời sống 10 11 2019 – Giới hạn của bản thân trong tập luyện thể thao
Danh mục
Sức khỏe và đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong CM sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn chị Như Quỳnh này, chị có bao giờ nghe ai đó vì tập luyện thể thao quá sức đã ảnh hưởng đến sức khỏe chưa? Có rồi Thúy Hằng, thời gian gần đây thì trên các trang mạng xã hội hay các phương tiện thông tin đại chúng cũng không ít trường hợp bị bệnh do tập luyện thể thao quá sức. Mới đây, tôi cũng được biết một thanhm niên quê ở Bình Thuận đã bất ngờ đột tử khi đang chạy trong một cuộc đua marathon tại TP.HCM. Thông tin này đã đặt ra vấn đề không biết, liệu chúng ta tập luyện thể thao theo cách mình muốn sẽ đảm bảo sức khỏe tốt không Thúy Hằng ạ. Vâng, không tập luyện thể thao thì cũng thiếu đi một yếu tố để đảm bảo chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh nhưng tập luyện nhiều quá cũng không phải là tốt. Trong chuyên mục sức khỏe và đời sống hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn nội dung về giới hạn của bản thân trong tập luyện thể thao. Trước hết là một số thông tin trên lĩnh vực y tế và sức khỏe mà phóng viên chuyên mục vừa cập nhật. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Sức khỏe đời sống 10 11 2019 – Giới hạn của bản thân trong tập luyện thể thao

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong CM sức khỏe đời sống của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, quý vị và các bạn có thể nghe lại chương trình trên địa chỉ trang web www.quangtritv.vn chị Như Quỳnh này, chị có bao giờ nghe ai đó vì tập luyện thể thao quá sức đã ảnh hưởng đến sức khỏe chưa?

Có rồi Thúy Hằng, thời gian gần đây thì trên các trang mạng xã hội hay các phương tiện thông tin đại chúng cũng không ít trường hợp bị bệnh do tập luyện thể thao quá sức. Mới đây, tôi cũng được biết một thanhm niên quê ở Bình Thuận đã bất ngờ đột tử khi đang chạy trong một cuộc đua marathon tại TP.HCM. Thông tin này đã đặt ra vấn đề không biết, liệu chúng ta tập luyện thể thao theo cách mình muốn sẽ đảm bảo sức khỏe tốt không Thúy Hằng ạ.

Vâng, không tập luyện thể thao thì cũng thiếu đi một yếu tố để đảm bảo chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh nhưng tập luyện nhiều quá cũng không phải là tốt. Trong chuyên mục sức khỏe và đời sống hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn nội dung về giới hạn của bản thân trong tập luyện thể thao. Trước hết là một số thông tin trên lĩnh vực y tế và sức khỏe mà phóng viên chuyên mục vừa cập nhật. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Phần tin

Phát động cuộc thi phóng sự phát thanh, truyền hình vì sự nghiệp chăm sóc và nângcao sức khoẻ nhân dân

Bộ Y tế vừa phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình về sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Các tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình tham dự  Cuộc thi phản ánh kết quả công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của ngành y tế. Trong đó gồm tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác y tế... Cơ cấu giải thưởng bao gồm, 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 10 giải Khuyến khích và các giải phụ. Thời gian nhận tác phẩm dự thi từ ngày 5/11/2019 đến 17h ngày 15/1/2020 (theo dấu bưu điện). Địa chỉ gửi về Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng- Bộ Y tế hoặc Ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam. Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi tiến hành vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955-27/2/2020.

Phát hiện thêm chủng virus HIV mới

Lần đầu tiên trong 19 năm qua, các nhà khoa học tới từ công ty cung cấp các thiết bị và dịch vụ chăm sóc sức khỏe Abbott Laboratories (Mỹ) cùng với Đại học Missouri ở Kansas City đã công bố phát hiện ra một chủng HIV mới.

Một mẫu virus tại kho đông lạnh của Abbott Lab LaboratoryBiến thể mới thuộc phiên bản Nhóm M của HIV-1, chủng HIV đã gây đại dịch toàn cầu.

HIV có một số chủng khác nhau và như các loại virus khác, HIV có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Theo CNN, đây là phát hiện quan trọng vì giới y học phải biết có những chủng HIV nào đang lây lan thì mới có thể bảo đảm các xét nghiệm vẫn hiệu quả. Để có thể tuyên bố về chủng virus mới này, các nhà khoa học đã tìm ra 3 trường hợp nhiễm loại virus này một cách độc lập. Hai trường hợp đầu tiên được phát hiện tại Congo năm 1983 và 1990. Trường hợp thứ 3 được phát hiện tại Congo năm 2001.

Anh ra mắt sản phẩm rong biển thay thế muối

Chuỗi bán lẻ hàng đầu của Anh – Tesco đã ra mắt sản phẩm bột rong biển để khách hàng có lựa chọn có lợi hơn cho sức khỏe thay thế muối. Rong biển cũng có vị mặn và ít hơn muối tới 85% sodium không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rong biển còn chứa những khoáng chất tốt như iodine, kali, magnesium, calcium, sắt và kẽm.

Một thìa bột canh muối thường có trọng lượng 6g và chứa 6g muối trong khi một thìa bột canh tảo biển chỉ nặng 2g và chứa 0,08 g muối. Tảo biển được cho cũng có thể tạo hương vị như muối bởi chứa khoáng chất với mùi đặc trưng. Sử dụng quá nhiều muối có thể khiến người tiêu dùng bị huyết áp cao, dẫn tới bệnh tim và đột quỵ. Sử dụng tảo biển chế biến thức ăn đang là xu hướng phổ biến tại những quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Văcxin sốt xuất huyết giúp giảm tỷ lệ nhập viện đến 95%

TTO - Kết quả thử nghiệm văcxin ngừa sốt xuất huyết, 1 trong 10 căn bệnh đe dọa sức khỏe theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho thấy hiệu quả bảo vệ lên đến 80,2%.

Theo tạp chí New England Journal of Medicine (NEJM), thử nghiệm văcxin sốt xuất huyết được thực hiện trên 20,000 trẻ em độ tuổi từ 4 đến 16 ở 8 quốc gia châu Á và châu Mỹ Latin. Văcxin được thiết kế phòng ngừa 4 chủng virus dengue.

Kết quả cho thấy văcxin ngừa được tuýp 2 với hiệu quả 97%. Các chủng khác có hiệu quả thấp hơn, 73% với tuýp 1, 62% với tuýp 3. Riêng tuýp 4 không có kết luận vì số ca nhiễm bệnh quá ít.

Văcxin giúp giảm tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện đến 95.4%.

Sốt xuất huyết là nguyên nhân hàng đầu gây biến chứng và tử vong ở trẻ em và người lớn ở một số quốc gia châu Á và châu Mỹ Latin. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị bệnh.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Theo các chuyên gia y tế thì hiện nay mô hình bệnh tật của con người ngày càng phức tạp. Ngoài việc điều trị bằng các phương thuốc đông y, tây y hay thuốc nam thì việc luyện tập thể dục như là một liệu pháp khá hiệu quả. Tăng cường luyện tập thể dục không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh mà còn giúp phòng chống bệnh tật.

Hiện nay, do môi trường sống, con người ngày càng không quan tâm đến việc chăm lo sức khỏe cho mình bằng việc tập luyện thể thao. Một bộ phận giới trẻ và trung niên thường tụ tập bạn bè vào mỗi buổi chiều và xem đó là điều mặc nhiên của cuộc sống. Trong khi thời gian này có thể giành cho việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao thể chất cũng như tinh thần.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ, để nâng cao sức khỏe, mỗi người cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe và hoàn cảnh của mình, hướng tới mục tiêu sống khỏe và tăng tuổi thọ. Sau đây là một số chia sẻ của người dân về quan điểm tập luyện thể thao mà phóng viên chuyên mục vừa ghi lại được. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Voxpop

Thưa quý vị và các bạn! Luyện tập TDTT không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn rất có hiệu quả với đời sống tinh thần. Trước tiên, việc rèn luyện thể chất hàng ngày giúp nâng cao khả năng ghi nhớ và tư duy do trong quá trình luyện tập, các endorphin được tiết ra trong não giúp con người tập trung tốt hơn và tư duy hiệu quả hơn trong mọi công việc được giao. Bên cạnh đó, các hoạt động TDTT kích thích sự tăng trưởng các tế bào não mới và làm chậm quá trình lão hóa, giúp duy trì được sự trẻ trung và khỏe khoắn.

Ngoài ra, việc vận động cơ thể đều đặn vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong ngày giúp cơ thể dễ ngủ ngon và điều chỉnh thói quen ngủ nghỉ của mình một cách hiệu quả hơn. TDTT còn giúp chúng ta rèn luyện khả năng đối diện và vượt qua những tình huống khó khăn của cuộc sống một cách hiệu quả và lành mạnh, giúp rèn luyện bản lĩnh và nâng cao khả năng thích nghi của cơ thể. Thói quen rèn luyện thể chất còn giúp con người tăng cường hiệu quả hoạt động hệ miễn dịch và có sức đề kháng tốt hơn với bệnh tật.

Tuy nhiên, người tập luyện thể thao nhiều hoặc thích môn nào tập môn đó mà không hiểu được sức khỏe của bản thân như thế nào thì có tốt hay không? Theo chia sẻ của nhiều người dân từng là tấm gương sáng về tập luyện thể thao hay chia sẻ của các giáo viên thể thao, thì không phải muốn tập luyện bất cứ môn thể thao nào hay vào thời điểm nào cũng được. Tùy độ tuổi, tùy sức khỏe để mỗi người có cách tập luyện khác nhau. Bà Nguyễn Thị Nhung, 65 tuổi ở phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ, tùy thuộc lứa tuổi mà mình chọn bộ môn thể thao để tập luyện. Bà Nhung cho biết thêm:

Trích băng:

Một trong những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tập luyện đó là  các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Bời không ít người vẫn nghĩ họ vẫn khỏe, chưa cảm thấy khó thở, vẫn có thể tập tiếp, trong khi đối với những người này, chuyên gia cho rằng, họ đã tới ngưỡng của huyết áp sẽ gây ra đứt mạch máu não, còn khi đã xuất hiện loạn nhịp, nhồi máu cơ tim mà vẫn tập luyện tiếp sẽ gây ra đột tử. Khi vận động gắng sức, dù là vận động viên trẻ tuổi vẫn tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Điều nguy hiểm là những người này lúc bình thường họ vẫn thấy rất khỏe, nên không biết trước được nguy cơ có thể xảy ra khi vận động mạnh. Do vậy, mỗi người cần phải biết rõ giới hạn bản thân của mình để có chế độ vận động hợp lý.

Bên cạnh tập luyện các bộ môn thể thao thông thường thì ngày nay, yoga cũng là một giải pháp giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, cân bằng tâm trí và cảm xúc, cân bằng nội tiết tố bên trong và cân bằng hình thể. Tìm đến yoga mỗ ngày 1 tiếng đồng hồ sẽ giúp chúng ta sảng khoái và cơ thể khỏe mạnh hơn. Yoga đòi hỏi người tập phải có lòng kiên trì và lòng tin để đạt đến trạng thái như mình mong muốn, do chính mình cố gắng mà được. Tác dụng cơ bản của yoga là mang đến sự khỏe mạnh từ bên. Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Hồng Doan, Câu lạc bộ yoga sức khỏe và bình an thì không phải ai cũng có thể tập luyện yoga, tùy từng đối tượng, độ tuổi và tùy những bệnh nhân bị mắc bệnh như thế nào mới có thể định hướng để tập yoga cho phù hợp. Trong đó, đối với phụ nữ mang thai muốn tập yoga cũng cần phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Chị Lê Thị Hồng Doan chia sẻ thêm:

Trích băng:

Cũng theo các chuyên gia thể thao thì về nguyên tắc tập luyện thể thao phải tập từ nhẹ đến nặng, tập từ ít đến nhiều, kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp. Cùng một bài tập nhưng mỗi một người sẽ đáp ứng với bài tập khác nhau do năng lực, năng khiếu khác nhau.

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, tình trạng thiếu vận động rất phổ biến. Có những người đi bộ mỗi ngày không quá 500m, tình trạng thiếu vận động này kéo dài từ năm này qua năm khác. Những người này trước sau cũng có vấn đề về sức khỏe. Ngược lại với tình trạng thiếu vận động, một số người lại vận động quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ xương khớp và sức khỏe. Mỗi con người là một cá thể riêng biệt nên muốn tập luyện khoa học, hiệu quả cần được kiểm tra sức khỏe, được tư vấn để có một chế độ tập luyện hợp với từng độ tuổi, sức khỏe. Trong phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn chia sẻ của một giáo viên thể dục cũng là một vận động viên bơi lội và bộ môn đua xe đạp – Anh Phạm Minh Tuấn, ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Phỏng vấn

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 07/11/2019 16:43 Nguyễn Thị Bảo 07/11/2019 16:43
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà