Kịch bản An sinh xã hội 22 12 2022 – Đồng bộ các giải pháp phát triển Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tại Quảng Trị
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị và chính quyền các địa phương, đơn vị liên quan đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Từ đó, góp phần đảm bảo quyền lợi và giúp người dân tiếp cận tốt hơn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Mới đây, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản ban hành kế hoạch tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng, hội đoàn thể đã cùng vào cuộc thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi

                        

Kịch bản An sinh xã hội 22 12 2022 – Đồng bộ các giải pháp phát triển Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh Quảng Trị và chính quyền các địa phương, đơn vị liên quan đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Từ đó, góp phần đảm bảo quyền lợi và giúp người dân tiếp cận tốt hơn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Mới đây, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản ban hành kế hoạch tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng, hội đoàn thể đã cùng vào cuộc thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh. Chuyên mục An sinh xã hội hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Bà Hồ Thị Sáu thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ là một trong những hộ dân tham gia BHXH y tế hộ gia đình trong thời gian dài. Thấy được lợi ích của BHYT hộ gia đình nên cả gia đình bà đã duy trì việc tham gia bảo hiểm y tế 10 năm nay. Tham gia BHYT hộ gia đình không chỉ được hưởng lợi từ ưu đãi trong mức đóng mà còn giúp gia đình bớt gánh nặng khi có thành viên ốm đau. Cùng với đó, từ đầu năm 2022, nhận thức được lợi ích của BHXH tự nguyện, bà đã cùng chồng tham gia với mức đóng hơn 500 ngàn đồng mỗi người 1 tháng. Kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp, việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp cho vợ chồng bà Sáu có khoản lương hưu và BHYT khi về già.

Bà Hồ Thị Sáu

Xã Cam Tuyền – Cam Lộ - Quảng Trị

Nhằm vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH), bảo hiểm y tế hộ gia đình, giúp tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, thực hiện thành công lộ trình BHYT toàn dân, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với BHXH và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT, các chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền về quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; vai trò, tính ưu việt, ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; hình thức, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Qua các nội dung tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác mặt trận, cho người dân về các chính sách BHXH, BHYT; tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được hưởng các chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng sống, bảo đảm an sinh xã hội. Cũng tại hội nghị, người dân đã được giải thích rõ hơn về các chính sách liên quan đến BHXH, những quyền lợi người dân được hưởng để hiểu và tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng

UBMTTQVN huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Năm 2022, toàn tỉnh tiếp tục khắc phục khó khăn do hậu quả của dịch bệnh covid 19, tình hình thời tiết bất lợi những tháng đầu năm có tác động không nhỏ đến đời sống của người dân. Trong bối cảnh đó, việc linh động tuyên truyền, đưa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến người dân là việc cần thiết. Trước tình hình đó, tùy điều kiện từng địa phương, BHXH tỉnh Quảng Trị đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm giúp người dân hiểu và tiếp cận được các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước trong việc tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội. Nếu như trước đây, chỉ có cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước hoặc người lao động có hợp đồng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mới được tham gia đóng BHXH để được hưởng lương hưu, thì hiện nay, nhờ có chính sách BHXH tự nguyện, tất cả mọi đối tượng trong xã hội từ đủ 15 tuổi trở lên đều có quyền tham gia để được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện. Đảng ủy, chính quyền các địa phương đã và đang tích cực vào cuộc để tuyên truyền và vận động người dân tham gia các loại hình BHXH, BHYT. (Hình truyền thông tận gia đình, hình xã Cam Tuyền...)

Ông Nguyễn Anh Tuân

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền – Cam Lộ - Quảng Trị

Mới đây, UBDN tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi các sở, ngành tăng cường công tác chỉ đạo phát tiển người tham gia BHXH BHYT trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó,  ban hành kế hoạch thực hiện chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, phấn đấu 2025 tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95,2% dân số với mục tiêu chung tạo sự thống nhất và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng Sở, ban, ngành trong triển khai thực hiện chỉ tiêu đã được Thủ tướng Chính phủ giao về thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cũng theo kế hoạch tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BH thất nghiệp giai đoạn 2022 – 2025, đến năm 2025, có 86.913 người tham gia BHXH, tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 22,5%, tỷ lệ bao phủ XH tự nguyện đạt 6,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tốc độ tăng trưởng 110% so với năm trước. Trước hình hình đó, ngành BHXH các địa phương tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các hội đoàn thể triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu mà UBND tỉnh đã đề ra.

Bà Nguyễn Thị Anh Thư

Phó Giám đốc BHXH huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Ông Lê Văn Mẫn

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị

Tính đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 17.200 người tham gia BHXH tự nguyện, gần 615.690 người tham gia BHYT, đạt 98,18% và đạt tỉ lệ bao phủ 94,76% dân số. Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch để ra trong năm, ngành BHXH tiếp tục tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua do các cấp phát động, đặc biệt là phong trào thi đua của ngành BHXH Việt Nam năm 2022 với chủ đề “Công chức, viên chức người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022”. Đó là động lực và cũng là tiền đề để năm 2023, ngành BHXH Quảng Trị tiếp tục hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đã đề ra./.

Kính thưa quý vị!  Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Nghị quyết về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố từ năm 2023-2026. Theo đó, người nghèo được hỗ trợ 20%, người cận nghèo được hỗ trợ 15% và cán bộ không chuyên trách thôn, tổ dân phố được hỗ trợ 10%. Đây là tín hiệu vui, là một giải pháp quan trọng nhằm tăng tỷ lệ bảo hiểm xã hội toàn tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến đây CM An sinh xã hội kì này xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại.

GTPS - Mới đây, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản ban hành kế hoạch tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng, hội đoàn thể đã cùng vào cuộc thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh. Đây là nội dung chính của Chuyên mục An sinh xã hội kỳ này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 22 12 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/12/2022 16:54 Lê Vĩnh Nhiên 23/12/2022 08:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà