Kịch bản An sinh xã hội 27 7 2023 – Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Từng bước nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng đã cùng vào cuộc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, cùng góp phần thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân. Đây là nội dung chính của CM an sinh xã hội hôm nay. Trước hết là một số thông tin nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

 

Kịch bản An sinh xã hội 27 7 2023 – Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Từng bước nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng đã cùng vào cuộc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, cùng góp phần thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân. Đây là nội dung chính của CM an sinh xã hội hôm nay. Trước hết là một số thông tin nổi bật trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin

Tin 1 - Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Dẫn - Bảo hiểm xã hội tỉnh vừa tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7 - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật”, Ngày BHYT Việt Nam năm nay tập trung truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; chính sách BHXH tự nguyện và quyền, lợi ích khi tham gia, nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Hình thức truyền thông được tổ chức lưu động bằng ô tô, xe máy có gắn các phương tiện truyền thông di chuyển trên các các tuyến đường, khu vực đông dân cư, từng nhóm trực tiếp tuyên truyền vận động người dân. (B Cương,1/7)

Tin 2 – Triệu Phong tổ chức gian hàng an sinh xã hội và truyền thông về BHYT và BHXH tự nguyện

Dẫn - Bảo hiểm xã hội huyện Triệu Phong phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 01/7. Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” và Chương trình gian hàng an sinh xã hội tại UBND xã Triệu Hòa.

Lễ ra quân với chủ đề: “Hãy tham gia bảo hiểm y tế để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật”. Sau lễ phát động Bảo hiểm xã hội huyện và bưu điện đã  truyền thông lưu động bằng xe ô tô và xe máy có gắn các thông điệp truyền thông bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến với người dân trên toàn địa bàn huyện. Dịp này cũng đã tổ chức chương trình gian hàng an sinh xã hội tại UBND xã Triệu Hòa nhằm thông tin đến người dân việc tăng mức đóng và quyền lợi hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình, lợi ích của lương hưu và thẻ BHYT đối với người dân khi về già, hết tuổi lao động; phát tờ rơi, tờ gấp và tổ chức tuyên truyền trực quan về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT.(Hữu Thái 30 6).

Tin Off: Dẫn hết tin: Kính thưa quý vị! Cũng trong đợt này, các đơn vị BHXH trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm hưởng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7. Truyền thông về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHYT hộ gia đình và những chính sách mới có liên quan. Từ đó, góp phần củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHYT, BHXh trong các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước./.

Hình hiệu

Phóng sự

Dẫn – Thưa quý vị và các bạn! Xác định công tác truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Trị đã chú trọng triển khai nhiều phương pháp, hình thức truyền thông mới về BHXH, BHYT. Nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác truyền thông về BHXH, BHYT tại các địa phương trên địa bàn tỉnh bước đầu đã cho thấy hiệu quả tích cực. Cùng với đó kịp thời tuyên truyền chính sách mới về BHYT, những quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt là quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên. Phóng sự sau chia sẻ nội dung này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Một buổi hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa BHXH huyện và bưu điện huyện trong công tác thu BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện tại BHXH huyện Gio Linh. Đây là hoạt động thường niên được 2 đơn vị triển khai nhằm đánh giá những mặt tích cực và những việc chưa được để tìm ra giải pháp trong công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Cũng tại hội nghị này, các bên đã thống nhất đưa ra những giải pháp cùng đồng hành tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, để phấn đấu đến hết năm 2023 toàn huyện có 97% dân số tham gia BHYT. Đặc biệt, mỗi đơn vị cũng đã gắn trách nhiệm, đưa vào phong trào thi đua của mỗi viên chức, lao động, từ đó, tạo nên được khí thế thi đua sôi nổi, thực hiện hiệu quả mục tiêu mà từng đơn vị đề ra.

Hình ảnh buổi họp triển khai kế hoạch... ở BHXH huyện

45’’

 

Nỗ lực và giải pháp để vận động phát triển nhiều hơn người dân tham gia BHYT hướng tới BHYT toàn dân như thế nào?

Anh PHAN TẤN ĐẠT

Phó Giám đốc Bưu điện huyện Gio Linh – Quảng Trị

 

2

Nỗ lực và giải pháp để vận động phát triển nhiều hơn người dân tham gia BHYT hướng tới BHYT toàn dân như thế nào?

Xớt hình trước khi vào PV

Ông LÊ THANH DŨNG

Phó Giám đốc BHXH huyện Gio Linh – Quảng Trị

45’’

3

t

45’’

4

Hiện nay, quỹ BHYT thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo như nhóm bệnh về: Tim mạch, ung thư, bệnh hiếm… Đây là các nhóm bệnh sẽ phải điều trị dài ngày hoặc suốt đời, có chi phí điều trị lớn. Thời gian qua, nhiều người có thẻ BHYT bị mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng chi phí KCB BHYT, nhờ đó giúp nhiều người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị bệnh, giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo. Cùng với ngành BHXH thì các cơ sở y tế đã có nhiều giải pháp nhằm phối hợp thực hiện tốt chính sách BHYT cho người dân.

Hình khám chữa bệnh BHYT tại trung tâm y tế huyện

50’’

5

Thực hiện tốt chính sách về BHYT cho người dân như thế nào?

Ông DƯƠNG VĂN PHÚC

Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Gio Linh – Quảng Trị

50’’

6

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến 30/6/2023, toàn tỉnh có 625.780 người tham gia BHYT, tăng 7.499 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 99,7% kế hoạch, đạt tỉ lệ bao phủ 96,32% dân số, vượt 1,17% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022.

Từ ngày 01/7/2023, thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi hưởng BHYT. Ngoài việc tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT, thì người dân còn được tuyên truyền về mức đóng BHYT và những quyền lợi cần thiết. Bằng nhiều hình thức vận động và tuyên truyền, giải thích rõ để người dân hiểu, viên chức, lao động thuộc BHXH các địa phương đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông tới người dân về chính sách bảo hiểm y tế. Cùng với đó, các chính sách mới về BHYT đều được BHXH các địa phương chú trộng thông tin, tuyên truyền đến người dân biết để đăng ký tham gia. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân.

 

Hình giao dịch ở BHXH huyện

40’’

7

Phỏng vấn đại diện chính quyền địa phương về BHYT, BHXH phối hợp thực hiện như thế nào?

Ông NGUYỄN MINH TÙNG

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Châu – Gio Linh – Quảng Trị

45’’

8

Chia sẻ về quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt là quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và những giải pháp để phát triển người dân tham gia BHYT, bao phủ BHYT toàn dân?

Ông MAI THANH BÌNH – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị

50’’

9

Người dân tham gia BHYT như một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành để dành khi ốm” nhằm giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính, chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng, giúp đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội./.

Hình họp ở BHXH tỉnh

 

 

GTPS TH - Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Từng bước nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng đã cùng vào cuộc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, cùng góp phần thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân. Đây là nội dung chính của CM an sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc 18h30 ngày 27 7 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

 

GTPS Phát thanh: Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHYT. Từng bước nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương và các ngành chức năng đã cùng vào cuộc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế, cùng góp phần thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế toàn dân. Đây là nội dung chính của CM an sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc 11h20 ngày 21 8 trên sóng PT của Đài ... mời...

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/07/2023 22:49 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2023 10:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà