Kịch bản An sinh xã hội 23 2 2023 – Tăng cường truyền thông chính sách mới về BHXH và BHYT
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Trị luôn bám sát, tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Từ năm 2023 nhiều chính sách mới về BHXH và BHYT có hiệu lực. Ngành BHXH tỉnh, các cơ sở y tế và các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông về các chính sách này. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản An sinh xã hội 23 2 2023 – Tăng cường truyền thông chính sách mới về BHXH và BHYT

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Trị luôn bám sát, tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Từ năm 2023 nhiều chính sách mới về BHXH và BHYT có hiệu lực. Ngành BHXH tỉnh, các cơ sở y tế và các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông về các chính sách này. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thời gian qua, ngành BHXH từ cấp tỉnh đến cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các ngành chức năng có nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chính sách BHXH, BHYT đến người dân. Các chính sách về BHXH, BHYT thường xuyên có những thay đổi phù hợp với tình hình phát triển chung của đất nước. Việc tăng cường truyền thông với nhiều hình thức phong phú, phù hợp từng đối tượng, vùng miền là điều quan trọng để đưa chính sách đến với người dân một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Hình giao ban báo chí, hình truyền thông ra quân...

40’’

2

Đánh giá về công tác truyền thông?

Ông Nguyễn Hùng

Phó Giám đốc BHXH thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

45’’

3

Chia sẻ về việc phối hợp và hiệu quả trong công tác truyền thông đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân mà ngành BHXH tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện thời gian qua?

Ông Mai Thanh Bình

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị

50’’

4

Năm 2023, nhiều chính sách mới liên quan đến BHXH có hiệu lực. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân không may bị bệnh nặng, hiểm nghèo, Thông tư số 18/2022/TT-BYT đã sửa quy định về các trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH một lần. Theo đó, từ ngày 15-2-2023, NLĐ gặp vấn đề về sức khỏe sẽ được lĩnh BHXH nếu thuộc một trong các trường hợp: Người mắc ung thư được lĩnh BHXH một lần ngay sau khi nghỉ việc

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hằng ngày, mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn. Theo quy định này, NLĐ nếu không may mắc ung thư có thể lĩnh BHXH một lần ngay sau khi nghỉ việc mà không chờ sau một năm như quy định trước đây.

Quay hình bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải

 

50’’

5

Có suy nghĩ gì khi tiếp cận các chính sách mới về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định mới?

Anh Lê Phước Bảo

Xã Hải Thượng – Hải Lăng – Quảng Trị

45’’

6

Đăng ký mua thẻ BHYT tại nhà, sửa hướng dẫn về đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, nhận thẻ BHYT hộ người thân không cần mang theo sổ hộ khẩu là những chính sách mới về BHYT sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2023. Vì vậy, từ ngày 1/1/2023, người dân có thể ngồi tại nhà đăng ký mua thẻ và đóng tiền BHYT thông qua Cổng DVC quốc gia mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho các nhóm đối tượng: Người tham gia BHYT thuộc diện được NSNN hỗ trợ tiền đóng BHYT; người thuộc hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều, hộ làm nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình; người tham gia BHYT hộ gia đình.

Hình giám định BHYT tại bệnh viện

45’’

7

Chia sẻ về những quy định mới thì thuận lợi hơn cho công việc và đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân và các cơ sở y tế như thế nào?

Ông Nguyễn Chẩn

Xã Triệu Trung – Triệu Phong – Quảng Trị

50’’

8

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải là một trong những đơn vị phối hợp thực hiện có hiệu quả chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế cho người dân. Việc triển khai các ứng dụng, thiết bị mới, đầu tư nhân lực, vật lực từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. Từ đó, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền để người dân cùng tham gia BHYT, thực hiện tốt chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Hình ứng dụng thiết bị mới…

 

9

Chia sẻ về ứng dụng tiến bộ chăm sóc bệnh nhân và thực hiện quyết định 3618/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam

Bác sĩ Đặng Văn Nhật

Khoa GMHS – HSTC – CĐ, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải – Quảng Trị

45’’

10

Từ ngày 1/1/2023, Quyết định số 3618/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam đã đề ra những quy định mới về Quy trình giám định BHYT. Theo đó, đối tượng áp dụng sẽ là cơ quan BHXH các cấp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động KCB BHYT. Quyết định này đã hướng dẫn cụ thể 2 hình thức giám định được thực hiện song song bao gồm: Giám định chủ động- do cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện; giám định tự động- là hình thức giám định sử dụng phần mềm kiểm tra thông tin trong dữ liệu điện tử. Hiện nay, ngành y tế, bưu điện đã và đang có nhiều phối hợp với ngành BHXH thực hiện hiệu quả công tác truyền thông thực hiện các chính sách mới về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Hình bệnh nhân chi trả bảo hiêm y tế...

Hình giám định…

45’’

11

Chia sẻ về công tác của bệnh viện thực hiện chính sách mới…

Bác sĩ CK II Lê Thanh Dương

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Triệu Hải – Quảng Trị

45’’

12

Chia sẻ về phối hợp với ngành BHXH truyền thông

Ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Bưu điện thị xã Quảng Trị - Quảng Trị

45’’

13

Với những chính sách mới về BHXH, BHYT đã và đang đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH và BHYT. Hiện nay, BHXH tỉnh đang có nhiều giải pháp truyền thông nhằm giúp người dân tiếp cận tốt hơn chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội...

Hình ra quân truyền thông giữa BHXH và bưu điện thị xã

40’’

14

Tiếp tục công tác truyền thông đưa các chính sách mới đến với người dân như thế nào trong thời gian tới?

Ông Mai Thanh Bình

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị

50’’

15

BHXH là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH. Đối với BHYT lại mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, đó là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, hòa nhập lại với cuộc sống. Với những chính sách mới về BHXH và BHYT sẽ góp phần giúp cho người dân đảm bảo hơn cuộc sống và thực hiện chính sách an sinh tại các địa phương được tốt hơn./.

Hình truyền thông tại BHXH tỉnh ngày 16 2 2023

45’’

GTPS - Thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Trị luôn bám sát, tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với các ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Từ năm 2023 nhiều chính sách mới về BHXH và BHYT có hiệu lực. Ngành BHXH tỉnh và các ngành liên quan đã có nhiều giải pháp tăng cường truyền thông về các chính sách này. Đây là nội dung chính của CM An sinh xã hội kì này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 23 2 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/02/2023 17:09 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2023 16:06
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà