Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Mỗi trang sách mở ra một ước mơ

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV thính giả đang nghe chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

          Cuộc sống của con người ngày được nâng cao, thì đòi hỏi chúng ta phải làm việc một cách chăm chỉ, không còn làm việc tám tiếng đồng hồ nữa có thể lên 10 tiếng thậm chí 12 tiếng để lo lắng cơm áo gạo tiền, để nâng tầm mức sống cho gia đình dẫn đến có những bộn bề, căng thẳng và mệt mỏi. Có nhiều hình thức để giải trí giảm bớt stress trong công việc, có người chọn những bản nhạc không lời, chơi game, lướt web, xem film… nhưng chúng ta phải thừa nhận với nhau một điều rằng ít người lựa chọn đọc sách hàng ngày để giải tỏa căng thẳng hay tìm thấy niềm vui trong trang sách. Mặc dù những người thành đạt vẫn chia sẻ rằng họ luôn chọn những cuốn sách hay để đọc, để học và để tìm thấy niềm vui sống nhưng để lan tỏa được thói quen đọc sách trong tất cả mọi người là điều không hề dễ dàng. Cũng có người nói rằng: Mỗi trang sách mở ra 1 ước mơ, đọc sách mang lại cho chúng ta nhiều điều lý thú, vậy có cách gì để tạo thói quen đọc sách hàng ngày và tìm thấy được niềm vui trong việc đọc sách, mời QV & các bạn hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của vị khách mời của chương trình đó là anh Lê Minh Tuấn – Và chắc hẵn với những người yêu sách ở Quảng Trị thì Tuấn là một gương mặt không hề xa lạ đúng không ạ, anh chính là người sáng lập chương trình sách hóa nông thôn ở Quảng Trị.

          Xin chào Tuấn rất vui khi lại được trò chuyện với Tuấn trong chương trình hạnh phúc quanh ta ngày hôm nay.

          Tuấn chào thính giả đang nghe đài, MC Thái Hiền….

          Tuấn thân mến, để bắt đầu câu chuyện ngày hôm nay chúng tôi rất muốn được lắng nghe những chia sẻ của Tuấn về Sách và thói quen đọc sách của mình.

          trả lời

          Vâng, nghe những chia sẻ của Tuấn thì tôi cũng rất nhớ thời còn là học sinh, sinh viên của mình, lúc ấy không biết có phải là do thiếu các phương tiện giải trí hay không nhưng thế hệ 6x, 7x, đầu 8x đều rất ham mê đọc sách. Tôi vẫn nhớ hình ảnh mình và các bạn nếu mượn được 1 quyển sách hay thì rất quý, chuyền tay nhau đọc, rồi còn chép lại những câu văn hay mà mình tâm đắc vào trong sổ tay nữa cơ. Nhưng dần dà thói quen đó cũng thay đổi, những người thế hệ 9x như Tuấn bây giờ không nhiều người duy trì được thói quen này. Tuấn nghĩ sao?

          trả lời

          Tôi thấy rằng để bắt đầu biết yêu sách, thích đọc sách chúng ta đều có 1 người như là người mở đường, truyền cảm hứng cho mình, như tôi là mẹ của tôi, bà rất thích đọc sách và kể cho tôi nghe về những câu chuyện trong sách, giới thiệu những cuốn sách hay để tôi đọc. Vậy còn Tuấn thì sao, ai là người truyền cho Tuấn niềm đam mê với sách?

          trả lời

          Vậy Tuấn có nhớ cuốn sách đầu tiên mà mình được đọc không, và có câu chuyện gì đáng nhớ, có kỷ niệm nào về sách mà Tuấn nhớ nhất?

          trả lời

          Theo Tuấn, điều quý giá nhất của việc đọc sách là gì?

          trả lời

          Vâng, xin cảm ơn Tuấn với những chia sẻ đầy ý nghĩa.

          Thưa QV thính giả, Phải thừa nhận rằng bản thân phụ huynh chúng ta đều thấy được lợi ích của việc đọc sách, rồi cũng hướng con mình đọc sách, nhưng mà quả thật là rất khó. Hình như trẻ em hiện nay không có niềm say mê đọc sách phần lớn do thói quen. Nhiều gia đình cha mẹ quá bận rộn, không có thời gian đọc sách hay kể chuyện cho con nghe, để con tự lựa chọn loại hình giải trí như chơi game, xem ti-vi, ... rồi nhiều gia đình còn cho rằng việc học của con quá căng thẳng và không còn thời gian để dành cho việc đọc sách… nên việc đọc sách cho con, tạo cho con hứng thú hay niềm đam mê đọc sách cũng dần bị sao nhãng. Sau đây là một số ý kiến mà chúng tôi có dịp phỏng vấn được. Mời Tuấn cùng QV thính giả lắng nghe

Nhạc cắt tiểu mục kết nối

Voopox:

Ý kiến 1: “Tôi có thể chia sẻ với đứa con gái 13 tuổi của mình mọi thứ, nhưng không thể hướng cháu vào sở thích đọc sách như mình mong muốn. Sách văn học tôi mua về, cháu đem tặng hết, lại chỉ thích chơi game và đọc truyện tranh đánh đấm nhảm nhí, riết rồi cháu bị ảnh hưởng văn phong trong đó, những bài tập làm văn của cháu toàn những câu cụt ngủn, không có tính biểu cảm”.

Ý kiến 2: Con trai tôi  mê hình tượng siêu nhân tới nỗi chỉ đọc và xem những gì liên quan đến siêu nhân. Những câu chuyện dễ thương về dế mèn, chú gà, con trâu, cánh đồng, con đường làng... mẹ mua về, con trai tôi gạt ngang. Mấy tháng nay, con còn chuyển sang ghiền game, canh mẹ vắng nhà là mở máy chơi suốt.

Ý kiến 3: “Khi các con tôi còn nhỏ, tôi đã mua cho cháu các loại sách, truyện tranh khác nhau. Bé gái nhà tôi không để tôi đọc sách cho bé, vì cứ giở một trang sách ra là bé hỏi liền tù tì, hỏi tất tần tật về cái trang sách đó. Mỗi lần tôi mở một trang sách ra và trả lời hết các câu hỏi của con thì đã mệt lử rồi… Cứ thế hết cả một buổi tối, chúng tôi không đọc được gì, hay bé cũng không nghe mẹ đọc sách mà chỉ biết hỏi, Phải làm sao để đọc sách cho con?”

          Vâng, đó là những ý kiến mà chúng tôi có dịp ghi lại được, Lê Minh Tuấn thân mến, khi nghe những chia sẻ này của các mẹ thì Tuấn có suy nghĩ như thế nào?

          trả lời

          Để tạo lập thói quen cho con mình thì ba mẹ và nếp sống của gia đình đóng vai trò quan trọng, vậy xin được hỏi ở gia đình mình, các con của Tuấn có thích đọc sách như Tuấn  không?

          trả lời

Vậy việc đọc sách ở gia đình Tuấn được duy trì như thế nào?

trả lời

Vâng, quả thật đó là những thói quen hết sức đáng quý và đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, như ở đầu chương trình chúng tôi đã đề cập đến thì hiện nay nhiều bậc phụ huynh hoặc là không quan tâm đến việc đọc sách của con trẻ, hoặc là không thể khơi gợi được hứng thú đọc sách cho con. Theo Tuấn thì nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Trả lời

Và đó có phải cũng chính là động lực thôi thúc Tuấn thực hiện chương trình sách hóa nông thôn hoặc đặc biệt hơn là hoạt động tặng sách vào đêm giao thừa đúng không?

Trả lời

Chúng tôi rất muốn nghe Tuấn chia sẻ về hành trình thực hiện chương trình sách hóa nông thôn của mình, và đến thời điểm này thì chương trình đã gặt hái được những kết quả như thế nào?

Trả lời

Rất ý nghĩa đúng không thưa Qv, Tuấn thân mến, như đầu chương trình có nói mỗi trang sách mở ra 1 ước mơ, hay như nhà toán học Ngô Bảo Châu từng nói rằng “ trang sách chính là cửa sổ mở sang những cuộc đời khác, những thế giới khác. Và cũng là chỗ để ánh sáng mặt trời rọi vào cuộc đời mình”. Tuấn nghĩ sao về những suy nghĩ này? Và với Tuấn sách đã thắp lên những ước mơ gì trong cuộc đời của mình?

Trả lời

Vâng, rất tuyệt vời và cũng từ câu chuyện của Tuấn chúng tôi muốn rằng đây cũng sẽ là nguồn cảm hứng mới khơi lên tình yêu đọc sách trong mỗi người, đặc biệt là những bạn trẻ. Một lần nữa xin cảm ơn Lê Minh Tuấn đã tham gia chương trình và có những chia sẻ ý nghĩa.

Quý vị và các bạn thân mến! Nếu mỗi ngày ta chọn một niềm vui thì hy vọng rằng chúng ta sẽ chọn đọc sách như là một niềm vui của mỗi ngày. Bởi thế khi đọc một cuốn sách hay cũng giống như được một người bạn thông minh đang chia sẽ, tiếp thêm năng lượng hãy đón nhận lại bằng cả trái tim. Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, những người thực hiện chương trình…. Xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.  

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 10/04/2023 14:49 Lê Vĩnh Nhiên 11/04/2023 08:02

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà