Hanh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

HÁT CHO ĐỒNG ĐỘI TÔI NGHE

Trích đoạn ca khúc “ Đồng đội ơi”

...  rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta được phát sóng định kỳ vào 16h30 thứ 3 hàng tuần trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa QV & CB! Chúng tôi xin được mượn ca khúc “ Đồng đội ơi” – để thay cho một lời tri ân muốn gửi gắm đến các anh hùng liệt sỹ – những người đã hy sinh cả cuộc đời cho cuộc sống hòa bình ngày hôm nay.

Chiều trắng xóa những linh hồn trắng

Mây trắng bay và bướm trắng chập chờn

Hương khói trắng lòng ta trắng lặng

Đồng đội ơi! Chớp bể mưa nguồn

Nhà thơ Trương Vĩnh Tuấn, nhạc sĩ Nguyễn Giang đã thay mặt những người lính hôm nay đi tìm đồng đội bằng thơ, bằng nhạc. Họ đã tặng ca khúc này cho tất cả đồng đội và những ai có cùng sự đồng cảm, với những người lính đã hy sinh. Để tiếng gọi bạn vang lên khắp nơi, để những linh hồn đồng đội luôn ấm áp, dù năm tháng có trôi qua, dù “chớp bể mưa nguồn”.

Và trong những ngày tháng 7 đầy linh thiêng và nghĩa tình này, chương trình HPQT mời Qv & các bạn cùng gặp gỡ với đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý để nghe ông chia sẻ về chương trình hát cho đồng đội tôi nghe cùng với những sáng tác của ông về Trường Sơn, về người lính cụ Hồ.

Xin cảm ơn đại tá Nguyễn Hữu Quý đã nhận lời tham gia chương trình.

Chú Quý: Chào MC... , Chào QV thính giả đang nghe đài….

Thưa QV & CB ! Tháng 7 là tháng tri ân. Những ngày này, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc lại tìm về vùng đất thiêng Quảng Trị - nơi hàng vạn người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trong những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. Trong khói hương trầm mặc, giữa không gian tĩnh lặng vẫn thổn thức những tiếng nấc nghẹn ngào. Cùng với đó là những tiếng hát ấm tình đồng đội của những người lính lại được cất lên, hòa vào hồn thiêng sông núi, đất trời Quảng Trị.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Như một lời hẹn của những người lính... Cứ mỗi độ tháng 7 về, từng đoàn cựu chiến binh lại về với chiến trường Quảng Trị, ngoài nén hương thơm thắp lên giữa những nấm mộ còn là tiếng lòng đầy thổn thức với những đồng đội đã nằm lại với đất này....

Trong không gian linh thiêng của các "địa chỉ đỏ" tại Quảng Trị, tiếng hát của những người cựu chiến binh cất lên giữa những ngày tháng 7 như một nén tâm hương gửi đến các đồng đội đang yên nghỉ. Có mặt tại đây, những người được chứng kiến không khỏi bồi hồi, xúc động.

Mỗi ca khúc như vậy như một nén tâm hương gửi đến các đồng đội đang yên nghỉ.  Giữa những ngày tháng 7, trong không gian linh thiêng của các "địa chỉ đỏ" tại Quảng Trị, những ca khúc về Trường Sơn, về những người lính bộ đội cụ Hồ cứ thế liên tục vang lên khiến những người có mặt không khỏi bồi hồi, xúc động. Tiếng hát mộc mạc cất lên giữa bãng lãng khói hương và lung linh ánh nến như một tiếng gọi tha thiết. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Minh xúc động chia sẻ:

Băng ghi âm

CCB Thúy Sâm bồi hồi nói:

Băng ghi âm

          Vâng, thưa Qv khi nghe những chia sẻ vừa rồi hẵn rằng ai cũng thấy rưng rưng xúc động. Thưa đại tá Nguyễn Hữu Quý, cảm xúc của ông lúc này như thế nào?

          Trả lời

          Là một người lính hẵn rằng chương trình hát cho đồng đội tôi nghe là một chương trình quen thuộc và cũng rất ý nghĩa, ông có thể cho biết rõ hơn về chương trình này được không?

          Trả lời

          Khi chương trình “ Hát cho đồng đội tôi nghe” khởi xướng thì ông có suy nghĩ như thế nào?

          Trả lời

          Thưa đại tá Nguyễn Hữu Quý  vậy là ông cũng đã nhiều lần tham gia chương trình “Hát cho đồng đội tôi nghe” đúng không ạ? Ông có thể kể về các chương trình mà mình đã có dịp được tham gia?

          Trả lời

          Cảm xúc của ông khi tham gia và hát cho đồng đội nghe giữa không gian linh thiêng, giữa đất trời Quảng Trị như thế nào?

          Trả lời

          Trong các chương trình này thì ông có thể chia sẻ một vào kỷ niệm mà ông nhớ mãi?

          Trả lời

          Và chắc hẵn ông cũng đã nhiều lần đón những người lính, những người đồng đội về với Quảng Trị đúng không ạ? Trong những cuộc gặp gỡ này hẵn rằng sẽ có những câu chuyện rất xúc động, ông có thể chia sẻ cùng chương trình được không ạ?

          Trả lời

 Vâng, những câu chuyện rất rất xúc động đúng không thưa Qv. Và như đã giới thiệu ở đầu chương trình thì đại tá Nguyễn Hữu Quý còn là một nhà thơ, và ông đã có rất nhiều tác phẩm hay đã được phổ nhạc. Thưa đại tá Nguyễn Hữu Quý, ông có thể chia sẻ 1 chút cơ duyên của mình khi đến với thơ?

Trả lời

Và trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã chọn đề tài về chiến tranh, về người lính, vậy tác phẩm mà ông tâm đắc nhất trong các sáng tác của mình là gì?

Trả lời

Ông có kỷ niệm nào đáng nhớ trong những chuyến đi thực tế, về thăm lại chiến trường để tìm chất liệu cho những sáng tác của mình?

Trả lời

Điều mà ông còn trăn trở, day dứt nhất hiện nay là gì?

Trả lời

Có một tác phẩm của ông mà tôi rất ấn tượng đó là tác phẩm khát vọng Trường Sơn. Bài thơ này cũng được nhạc sỹ Võ Thế Hùng phổ nhạc rất thành công. Ông có thể chia sẻ 1 chút về hoàn cảnh ra đời của bài thơ này?

Trả lời

Và khi bài thơ được nhạc sỹ Võ Thế Hùng phổ nhạc ông có cảm xúc như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói đối với Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, Trường Sơn không chỉ là một miền thi ca, mà đó còn là miền ám ảnh, ghi dấu những kỷ niệm của những người lính một thời xông pha trong lửa đạn… Vì vậy dường như trang viết nào của anh cũng in đậm dấu ấn Trường Sơn. Và có lẽ cũng chính vì thế mà bài thơ Khát vọng Trường Sơn của ông đã gợi lên rất nhiều cảm xúc, nhạc sỹ Võ Thế Hùng cũng đã phổ nhạc thành công bài thơ này. Sau đây mời Qv & các bạn cùng lắng nghe lại ca khúc này.

Ca khúc Khát vọng Trường Sơn

          Thưa Đại tá Nguyễn Hữu Quý, ca khúc Khát vọng Trường Sơn thường được vang lên trong những ngày tháng 7, trong rất nhiều chương trình diễn ra tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, ông có cảm xúc như thế nào mỗi khi ca khúc của mình được vang lên trong không gian linh thiêng ấy?

          Trả lời

          Vâng, và có lẽ những tiếng hát lời ca, các hoạt động tri ân, nghĩa tình tháng 7, hay là những chuyến hành hương của người lính và chương trình hát cho đồng đội tôi nghe luôn là những chương trình đầy ý nghĩa. Và thông qua chương trình này ông có điều gì muốn nhắn gửi đến Qv thính giả đang nghe đài cùng với những người đồng đội, đồng chí của mình?

          Trả lời

          Xin cảm ơn ông.

Qv & các bạn thân mến! Những lời nhắn gửi của Đại tá, nhà thơ Nguyễn Hữu Quý cũng đã thay cho lời kết của Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này. Chương trình do... thực hiện Cảm ơn Qv & các bạn đã quan tâm lắng nghe. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 21/07/2023 16:17 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2023 10:00

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà