CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình Hạnh phúc quanh ta ngày 6.07.2023.

Phát sóng vào 16h30 thứ 3 ngày 06.07.2023

Chủ đề: Lắng nghe trẻ em nói.

Dẫn: Những người thực hiện chương trình xin gửi lời chào đến quí thính giả nghe Đài! Chương trình đang được phát trực tiếp trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, chủ đề của ngày hôm nay đó chính là “ Lắng nghe trẻ em nói” chúng tôi đã mời đến phòng thu em NGUYỄN BẢO NGỌC- Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh làm khách mời của chương trình ngày hôm nay. Với những câu hỏi, thông tin từ các bạn gửi về cho chương trình, những vấn đề trẻ em đang cần được hỗ trợ, quan tâm hiện nay.

Nhạc cắt.

Dẫn: Xin được cảm ơn Bảo Ngọc đã nhận lời tham gia chương trình PTTT Hạnh phúc quanh ta tuần này với chủ đề “ Lắng nghe trẻ em nói” trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị.

Bảo Ngọc: chào thính giả chương trình và chia sẽ suy nghĩ của mình khi được mời tham gia CT dành cho trẻ em với tư cách là Chủ tich Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Trị.

 

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (từ ngày 01/6/2023 đến 30/6/2023 Với chủ đề chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em cũng vừa khép lại với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tháng hành động cũng là thời gian cao điểm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em trong việc thực hiện Luật Trẻ em, các chính sách, pháp luật về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Mới đây UBND tỉnh cùng với Sở LĐ-TBXH tỉnh đã tổ chức Diễn đàn vì trẻ em Quảng Trị, tham gia CT này, Bảo Ngọc có thể chia sẽ thêm điều gì?

Bảo Ngọc trả lời.

 

Dẫn: Theo Bảo Ngọc thì vấn đề mà bản thân em cũng như các bạn đang cần được quan tâm là gì?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Cụ thể hơn về vấn đề bạo lực học đường thì ý kiến của Bảo Ngọc như thế nào? Các em cần hỗ trợ, đồng hành như thế nào từ gia đình, thầy cô giáo?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Một trong những ý kiến của nhiều trẻ em đó chính là việc sử dụng mạng xã hội, như thế nào để an toàn, lại có hiệu quả cho việc học, em có thể chia sẽ một ít kinh nghiệm của mình cũng như vai trò của gia đình trong việc định hướng cho các em?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Được biết Bảo Ngọc cũng đã được tham gia Diễn đàn vì trẻ em năm nay, ý kiến nào Bảo Ngọc quan tâm và đã đưa ra tại diễn đàn và được giải đáp ra sao?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Môi trường học tập, sinh hoạt là điều kiện tốt nhất về thể chất lẫn tinh thần cho các em phát triển toàn diện, một gia đình hạnh phúc là yếu tố ban đầu, theo Bảo Ngọc thì ai sẽ đóng vai trò chính trong ngôi nhà của mình?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Mỗi một thành viên sẽ đóng vai trò quan trọng như nhau, thể hiện trách nhiệm và quan trọng hơn là tình cảm của mình để làm tốt vai trò  trong mái nhà chung đúng không nào? Chúng ta không nên đỗ thừa cho người này, người kia khi không cùng nhau cố gắng phải không nào, Cảm ơn những chia sẽ của Bảo Ngọc, chúng ta sẽ trở lại trong vài phút nữa sau Tiểu mục Kết nối.

KẾT NỐI.

Dẫn: Tiểu mục Kết nối tuần này, chúng tôi sẽ kết nối với một bạn ở địa bàn Miền núi Hướng Hóa và Huyện đoàn huyện để lắng nghe ý kiến từ địa phương trong việc chăm sóc bảo vệ trẻ em, những khó khăn còn gặp phải và đề xuất.

Thời lượng 5-6 phút.

BÀI HÁT VỀ TRẺ EM

 

Dẫn: Trở lại với chương trình hôm nay, sau khi nghe những chia sẽ từ bạn ….ở Hướng Hóa thì Bảo Ngọc có suy nghĩ như thế nào? Em đã đến với Hướng Hóa và gặp gỡ các bạn ở đây chưa? Điều em trăn trở, mong muốn là gì?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Một thông điệp được đưa ra và nhiều em tâm đắc đó chính là “Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng”. Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Bảo Ngọc suy nghĩ gì về thông điệp này?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Thực tế thì không ai muốn con em mình, học trò của mình là những đứa trẻ hư cả đúng không nào? Tuy nhiên thì hiện nay, nhiều em đang ngồi trên ghế nhà trường ở lứa tuổi lớp 7, 8,9 đã bắt đầu có nhiều biểu hiện không biết vâng lời thầy cô giáo, hay người lớn, nhiều em bỏ học, chơi game, hút thuốc, nguy hiểm hơn là tiếp xúc với các loại độc hại…. em có trăn trở điều gì?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Phần cuối chương trình là tiểu mục Câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống.

Dẫn: Không chỉ dừng lại ở tháng hành động vì trẻ em hàng năm mà hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động hàng ngày,nơi có trẻ em sinh sống.  Chúng ta cũng phấn khởi rằng những năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đáng chú ý, nhiều chương trình, hoạt động trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội quan tâm và đã phát triển thành những phong trào quần chúng rộng rãi như “Chương trình Nối  vòng tay nhân ái”, các chương trình học bổng tiếp sức đến trường, Cuộc vận động “Một tổ chức, một cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”...

Tuy nhiên, hiện nay công tác chăm sóc giáo dục bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những thách thức: Một số trẻ em chưa được đến trường do hoàn cảnh khó khăn; tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, tính chất ngày càng nghiêm trọng. Nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em vẫn diễn ra, một số trẻ em có biểu hiện suy thoái về mặt đạo đức, lối sống.

Đáng lo ngại trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra nhiều vụ bạo lực học đường, tác động tiêu cực tới trẻ em, gia đình, nhà trường và xã hội nhưng chưa được can thiệp, ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, tác hại của văn hóa phẩm đồi trụy, những trang web đen, game online, phim ảnh ngoài luồng có tính chất bạo lực, khiêu dâm làm gia tăng tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Tình trạng trẻ em bị đuối nước gia tăng; gần đây đã xảy ra một số vụ trẻ em tự tử vì trầm cảm...

Dẫn: Trong CT hôm nay, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh, Bảo Ngọc đại diện cho các bạn nhỏ trên địa bàn tỉnh gửi gắm điều gì?

Bảo Ngọc trả lời.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, ông Hoàng Nam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã cho rằng, để giải quyết những tồn tại, thách thức trong công tác giáo dục BV trẻ em, đồng thời đưa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo kịp sự chuyển biến nhanh chóng, đa dạng, phức tạp của tình hình hiện nay, hơn lúc nào hết đòi hỏi cần phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước, trách nhiệm của gia đình và sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác trẻ em để bảo đảm quyền trẻ em, để trẻ em được an toàn mọi lúc, mọi nơi, sống trong tình yêu thương, bình yên và hạnh phúc. Và chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp rằng, nụ cười trẻ thơ, niềm hạnh phúc của trẻ em chính là hạnh phúc của mỗi gia đình, hạnh phúc của toàn xã hội.

Một lẫn nữa cảm ơn Bảo Ngọc đã tham gia chương trình PTTT hôm nay, chúc cho Bảo Ngọc có được những kết quả thật tốt trong học tập và đưa tiếng nói của TE QT đến với thế giới như mong ước của em. Cảm ơn qui thính giả đã quan tâm lắng nghe, xin chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 04/07/2023 14:35 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2023 07:46

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà