CT Phát thanh trực tiếp
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình PTTT 23.5

HẠNH PHÚC QUANH TA.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT Hạnh phúc quanh ta trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, CT đang phát trên tần số 92,5mhz và quí thính giả có thể nghe lại CT trên trang quangtritv.vn. Xung quanh cuộc sống của chúng ta, ở đâu đó có thể bắt gặp những hình ảnh thật đẹp về cuộc sống này, về những việc làm ý nghĩa lan tỏa đến mọi người. Và chương trình HPQT như một chiếc cầu nối để mỗi thính giả nghe Đài đều có thêm cho mình một năng lượng tích cực, thêm một việc làm tích cực để cuộc sống này hạnh phúc hơn. Chủ đề của chúng tôi ngày hôm nay đó chính là truyền cảm hứng về đọc sách, đọc sách trong thời đại CN 4.0, vai trò của người lớn, cách khuyến khích trẻ và thói quen đọc sách sẽ có ý nghĩa như thế nào? Tác giả, diễn giả và cũng là dịch giả Nguyễn Quốc Vương đến từ Hà Nội sẽ có dịp trao đổi với chúng ta về chủ đề này nhân dịp anh đến công tác tại Quảng Trị.

Nhạc cắt.

Xin được chào anh Nguyễn Quốc Vương- cảm ơn anh đã nhận lời tham gia CT PTTT Hạnh phúc quanh ta trên sóng PT của Đài PTTH QT. Cũng thật tình cờ khi chúng tôi biết đến anh nhiều hơn sau thời gian gần 1 tuần anh đến với QT.

-         Và lời đầu tiên anh có thể gửi đến thính giả CT những thông tin về bản thân mình được không ạ?

-         Được biết đến là một dịch giả, cũng là tác giả và diễn giả về sách, vậy công việc chính của mình là gì thưa anh?

-         Cơ duyên nào đưa anh đến với niềm đam mê của mình?

-         Có một khoảng thời gian 1 tuần đến với QT, trên trang facebook của mình anh cũng đã chia sẽ những hoạt động khi đến với học sinh ở đây đã để lại ấn tượng như thế nào?

-         Được biết anh đã từng có khoảng thời gian 8 năm du học và tu nghiệp tại Nhật Bản, liệu ở có phải ở đó đã tạo những cảm hứng về sách cho sự nghiệp của mình hay không? Đặc biệt là về văn hóa đọc?

-         Trở lại câu chuyện về truyền cảm hứng về đọc sách trong thời đại công nghệ số, vì sao anh lại chọn chủ đề này khi diễn giả tại Quảng Trị?

-         Ngoài cung cấp kiến thức thì đọc sách giúp cho chúng ta thêm những điều gì?

-         Trong khoảng thời gian làm diễn giả của mình, đã nhiều lần anh đến với các trại giam để nói chuyện về sách, điều đó có ý nghĩa như thế nào thưa anh?

-         Có một thực tế là người đọc sách hiện nay đang bị rối trong việc chọn sách để đọc, ví dụ như bản thân tôi muốn đọc sách kiểu như về tâm lý của tuổi trưởng thành, dạy con thời công nghệ.....thì không biết chọn sách của ai hay mua ở đâu... anh có thể chia sẽ bí quyết chọn sách hiệu quả được không ạ?

-         Thưa anh, chúng ta đang nói chuyện đọc sách , truyền cảm hứng đọc sách trong thời đại công nghệ số, không dừng lại ở học sinh mà cả người lớn, thực tế người lớn hiện nay với nhiều lý do khác nhau đang dần xa sách, anh có suy nghĩ gì không ạ?

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Trước khi hình thành cho mình thói quen đọc sách, thế giới trong tôi rất nhỏ bé, tầm nhìn cũng hạn hẹp, giá trị quan của tôi hầu như đều do những người thân hay bạn bè thân thiết quyết định. Tôi luôn cho rằng thế giới chỉ to như cách mà tôi nhìn nó, tôi cho rằng cuộc đời mỗi người là như nhau, đi học, đi làm, kết hôn, sinh con, ngoài ra chẳng có cái gì khác.

Sau khi rèn cho mình thói quen đọc sách, tôi trông thấy được nhiều nơi khác nhau thông qua các cuốn sách, và có rất nhiều người đang sống những cuộc sống hết sức thú vị.

Có người sống kiểu quy ẩn giang hồ, lên núi làm bạn với thiên nhiên, ngày ngày trồng rau, chụp ảnh.

Có người từ bỏ mức lương cao ngất ngưởng, về định cư ở một làng quê nhỏ, học một món nghề mưu sinh, nuôi chó trồng hoa.

Có người rất yêu nấu ăn, và họ biến tình yêu với nấu ăn thành sự nghiệp của mình, rồi viết ra những cuốn sách nấu ăn vô cùng sáng tạo.

Có người từ bỏ đi chức vị tiến sỹ đầy tự hào, về quê nhà mở homestay, mở lớp dạy chụp ảnh online, viết sách, sống một cuộc sống an nhiên.

Họ vốn dĩ đều đang sống cuộc sống như phần lớn mọi người, làm một công việc mà chưa chắc mình đã thích, vì mưu sinh, hoặc vì muốn ba mẹ yên lòng. Rồi một ngày nào đó, họ bỗng phát hiện ra mọi thứ trước mắt đều không phải thứ mà họ muốn, từ đó bắt đầu thay đổi quỹ đạo, từng bước nỗ lực để có được sống cuộc sống mà mình mơ ước.

Tất cả  họ đều có chung một đặc điểm, đó là thích đọc. Chính việc đọc đã giúp họ tìm thấy chính mình, khai quật ra được cuộc đời mà họ mong muốn nhất, chính việc đọc giúp họ bước tới với một tương lai tốt đẹp hơn.

Bản thân tôi cũng đang trong quá trình đi tìm giá trị quan của mình thông qua việc đọc sách, đi tìm cuộc đời mà mình thực sự mong muốn, rồi sau đó nỗ lực, trở thành một người khác với tôi của quá khứ.

Lúc trước khi chưa đọc sách, cuộc sống của tôi cũng khá nhạt nhẽo. Sau khi đọc sách, sau khi "đọc" ra những cuộc đời rực rỡ khác nhau, tôi nhận ra rằng, thì ra mình cũng có thể sống một cuộc sống rực rỡ như vậy, tôi cũng có thể giống họ, sống cuộc sống mà mình yêu thích.

Đọc, dạy tôi rất nhiều điều, dạy tôi quản lý thời gian, dạy tôi lên kế hoạch cho cuộc sống, dạy tôi sống sao cho ý nghĩa, dạy tôi thay đổi những thói quen xấu, hay thậm chí còn dạy tôi cách sắp xếp nhà cửa sạch sẽ gọn gàng.

Sách, chính là ngọn hải đăng trên con đường đời của tôi, nó dẫn đường cho tôi tới với mục tiêu phía trước. Tôi phát hiện ra mình đang không ngừng thay đổi, trở thành phiên bản mà tôi ngày càng yêu thích hơn.

Bài hát. Chân trời vẫy gọi

-         Một cuốn sách của anh đã được xuất bản năm 2019 đó là “đọc sách và con đường gian nan vạn dặm” nói về giáo dục và văn hóa đọc, liệu cho đến thời điểm này nó vẫn còn nguyên giá trị trong việc truyền cảm hứng hiện nay không ạ?

-         Với công việc là viết sách và dịch thuật các loại sách về giáo dục, văn hóa, lịch sử với khoảng 50 đầu sách và hơn 200 bài viết, phỏng vấn trên báo chí nói về sách và văn hóa đọc. Do đặc thù công việc, anh đã có cơ hội đi đến hầu khắp các vùng, miền trên đất nước truyền cảm hứng đọc sách và văn hóa đọc đến đủ mọi giai tầng trong xã hội. anh cũng tự nhận mình là “người bán sách rong”. Hiện tại, dịch giả Nguyễn Quốc Vương là Tổng biên tập Ehome-books, nhãn hiệu tiên phong trong giáo dục gia đình thuộc Công ty cổ phần xuất bản và giáo dục Quảng Văn, một diễn đàn sôi nổi trong lĩnh vực khuyến đọc tại Việt Nam.

-         Trong hành trình truyền cảm hứng về văn hóa đọc cũng như trong chương trình PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị hôm nay, anh có thể có những điều nhắn nhủ với thính giả nghe đài, với những người có niềm đam mê đọc sách, với những người có chung mục đích là truyền cảm hứng văn hóa đọc và cả những người chưa có niềm đam mê đọc sách được không ạ?

-         Một lần nữa xin cảm ơn những chia sẽ thú vị của diễn giả Nguyễn Quốc Vương, cảm ơn những thông tin hữu ích, và đây cũng được xem là một lần được truyền cảm hứng về đọc sách đến với thính giả nghe Đài. Hy vọng được gặp anh nhiều lần khác tại QT để nói về sách. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 23/05/2023 13:54 Lê Vĩnh Nhiên 25/05/2023 13:27

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà