Hanh phúc quanh ta 27-6
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta số 27/6

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Gia đình gắn kết yêu thương

Nhạc bài hát Đi để trở về

Thái Hiền: Thái Hiền xin kính chào QV & các bạn, rất vui khi được đồng hành cùng Qv & các bạn trong 30 phút chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến! “Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc”, đó là câu nói hay về gia đình mà nhiều người từng nghe, chiêm nghiệm. Lâu nay, trong quan niệm của người Việt, gia đình luôn là tổ ấm, nơi con người nhận được sự yêu thương, chăm sóc cả về vật chất và tinh thần, nơi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách. Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6, chương trình Hạnh phúc quanh ta sẽ có những chia sẻ về chủ đề gia đình gắn kết yêu thương. Và vị khách mời sẽ đồng hành cùng chương trình xin được trân trọng giới thiệu Cô giáo Lê Kim Lương, Giáo viên ngữ văn trường THPT Đông Hà. Xin cảm ơn cô đã nhận lời tham gia chương trình.

Khách mời chào thính giả, chào Thái Hiền

Quý vị và các bạn thân mến, chương trình của chúng tôi đang được phát trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz, cảm ơn QV đã luôn đồng hành cùng chương trình và nhân ngày 28/6 – ngày gia đình Việt Nam xin chúc cô Lương và QV thính giả sẽ luôn vui, hạnh phúc, ấm áp bên gia đình và người thân. Và chúng ta sẽ bắt đầu chương trình với những chia sẻ của thính giả có tên là Uyên Vân về gia đình qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Gia đình trong tôi

Chẳng cần phải đến ngày gia đình tôi mới bắt đầu nghĩ về gia đình hay yêu quý gia đình mình. Đối với tôi gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, là nơi chốn để tôi quay về, là nơi tôi có thể tựa vào mỗi khi mệt mỏi chán chường.

Giờ đây tôi vừa có gia đình nhỏ vừa có gia đình lớn. Hạnh phúc biết bao, tôi đã từng nghĩ rằng mình may mắn hạnh phúc hơn biết bao nhiêu người ngoài kia vì có gia đình để yêu thương và được gia đình yêu thương dang vòng tay nâng đỡ tôi, chào đón tôi.

Đối với gia đình lớn tôi có mẹ và các chị em tôi, họ là ruột thịt của tôi nên dù tôi có làm sai gì thì luôn bỏ qua cho nhau, dù có giận hờn thì cũng mau chóng quên đi. Hay khi tôi vấp ngã họ luôn đỡ tôi dạy dang vòng tay ấm áp chào đón tôi trở về. Tôi nhớ ngày xưa đi học xa nhà, mỗi lần được gọi điện về nhà là tôi rất xúc động( ngày đó điện thoại chưa phổ biến như bây giờ, phải gọi bằng điện thoại công cộng). Mỗi lần như thế ba mẹ, chị và các em tranh nhau nói trong điện thoại, hỏi thăm tôi thế nào ?ăn uống ra sao? có khỏe không? bạn bè có đối xử tốt không? sống có quen không?...và họ hỏi nhiều đến nỗi tôi không thể trả lời hết được. Lại nhớ ngày đó, mỗi khi có ai từ quê vào Sài Gòn là mẹ lại gói ít quà để gởi vào cho tôi. Nhận được quà của gia đình ở quê tôi cảm thấy ấm áp lắm, và tôi đã không còn tủi thân nữa. Đó là nhờ những tình yêu thương mà gia đình đã gởi vào cho tôi- đứa con gái bé bỏng của họ lần đầu tiên trong đời phải sống xa nhà xa vòng tay ba mẹ.

Giờ đây dù đã có gia đình riêng của mình nhưng gia đình lớn đó vẫn luôn bên cạnh tôi động viên tôi, khi tôi có mâu thuẫn với chồng mình, hay khó khăn trong cuộc sống cả nhà lại an ủi tôi động viên tôi.

Hạnh phúc lắm!

Mẹ tôi thích nhất là con cái quây quần sống bên bà, để mẹ không cảm thấy buồn và cô đơn mỗi tuần chúng tôi đều tụ tập về nhà với mẹ, đôi khi chỉ là ngồi chơi nói chuyện, có khi chúng tôi lại tụ tập nấu bữa cơm gia đình. Ở đó luôn có những tiếng cười nói vui vẻ. và ở đó có nụ cười ấm áp hạnh phúc của mẹ. Tôi hiểu và trân trọng những giây phút mà cả nhà quây quần bên nhau. Người ta bảo khi con người ta càng lớn lên thì khoảng thì gian dành cho nhau càng ít đi, đều đó không sai nên tôi cố gắng để gia đình mình được ở bên nhau nhiều hơn.

Lại nói về gia đình nhà chồng. Một mái nhà nhỏ có ba mẹ chồng và 2 em trai, 1 người em đã có gia đình và còn 1 em út. Tôi nghĩ mình quả là may mắn khi được về làm dâu của ba mẹ, tôi được yêu thương như con gái trong nhà, phải chăng vì ba mẹ không có con gái? Tôi không rõ nữa nhưng tôi cảm nhận được tình cảm mà ba mẹ chồng và em chồng dành cho mình. Từ lúc bắt đầu về làm dâu, ban đầu tôi cũng chưa hiểu rõ nên cũng khá lúng túng và luôn giữ khoảng cách nhất định vì những cái ý nghĩ mình chỉ là con dâu. Nhưng rồi bằng tình yêu thương mà cả gia đình nhà chồng dành cho tôi đã làm xiêu lòng tôi, tôi đã không còn giữ khoảng cách của mình, tôi yêu thương gia đình nhà chồng như chính gia đình của mình. Mỗi năm cả nhà chồng chỉ tụ tập đầy đủ cũng chỉ khoảng 2 lần vì các em đều đi làm ăn xa. Nhưng những lần như thế gia đình luôn có những bữa cơm thân mật vui vẻ, chị em dâu chúng tôi cũng rất hòa nhã và thân thiện. Giữa mẹ chồng và con dâu cũng chưa từng có xích mích mâu thuẫn giận hờn gì, nếu có cũng chỉ thoáng qua rồi hết, tôi nghĩ vậy và tôi cho rằng đó được gọi là Gia Đình. Tôi thật hạnh phúc và may mắn.

Tôi hiểu rằng cuộc sống luôn biến đổi xoay vần không theo một quy luật nào cả, nhưng có những giá trị không bao giờ thay đổi được. Gia Đình 2 tiếng gọi thiêng liêng cao quý bao hàm nhiều ý nghĩa, chứa đựng tất cả những tình yêu thương. Ai cũng có gia đình của mình cả, hãy trân trọng nó nhé, đừng chỉ vì những bộn bề cuộc sống mà để nó cuốn bạn đi quên mất những giá trị của tình thân. Bởi vì khi cả thế giới này có không xem bạn ra gì thì đối với gia đình bạn là cả thế giới đấy.

Vâng, xin cảm ơn thính giả Uyên Vân đã có những chia sẻ rất hay về gia đình. Và tôi rất thích câu cuối của thính giả Uyên Vân đó là: Với gia đình bạn là cả thế giới. Còn Cô Kim Lương thì sao? Qua nghe những chia sẻ này thì cô có cảm xúc như thế nào?

Trả lời

Chúng ta cũng biết rằng mỗi người đều có những cảm nhận riêng về gia đình của mình. Với cô thì gia đình mang đến những cảm xúc, ý nghĩa như thế nào?

Trả lời

Có nhiều người nói rằng, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, định nghĩa về gia đình một khác. Cũng giống như chia sẻ của thính giả Uyên Vân mà chúng ta vừa nghe thì sẽ có gia đình lúc ta còn bé, lúc ta trưởng thành, và khi lấy vợ, lấy chồng – có gia đình riêng.... Mỗi giai đoạn cuộc đời, gia đình đều có những ý nghĩa riêng. Cô Kim Lương có thể chia sẻ 1 chút về gia đình trong từng giai đoạn hay là trong mỗi bước ngoặt cuộc đời của mình được không?

Trả lời

Khi bắt đầu lập gia đình, nhiều người vẫn nói lúc đó họ có đến 3 gia đình: gia đình cha mẹ, gia đình nhà chồng/vợ, và gia đình nhỏ của riêng mỗi người. Và lúc đó cách đối nhân xử thế, cách sống của mỗi người đều có sự thay đổi. Với cá nhân cô thì như thế nào?

Trả lời

Tôi có 1 cảm nhận như thế này, khi chúng ta có gia đình riêng của mình, thì sự quan tâm và tất cả tình cảm chúng ta đều dành cho gia đình riêng đó nhiều hơn. Có lúc nào cô cảm thấy khi đó thì sự gắn kết của cô với cha mẹ mình hay gia đình nhà chồng của mình lỏng lẽo và có phần giảm sút đi không?

Trả lời

Là phụ nữ - người xây dựng và giữ lửa trong gia đình, cô đã làm gì để cân bằng các mối quan hệ, gắn kết tình cảm với các thành viên khác trong gia đình?

Trả lời

Vâng, và có một điều chúng ta không thể không thừa nhận với nhau rằng gia đình chính là điểm tựa vững chắc nhất đối với mỗi người. Mà ở đó, cha mẹ chính là sợ dây kết nối, gắn kết yêu thương của tất cả mọi thành viên lại với nhau đúng không ạ?

Trả lời: Cha mẹ bằng tình yêu thương đã trở thành sợi dây vô tình nhưng vô cùng bền chắt gắn kết tất cả các thành viên lại với nhau.... Truyền cho các con có thêm sức mạnh để vững bước....

          Quả đúng như vậy. Và Thái Hiền cũng rất tâm đắc với câu nói: Mẹ yêu con bằng những cái ôm – Cha yêu con bằng bờ vai vững chãi. Và bây giờ đây, có lẽ Thái Hiền cũng như cô Kim Lương, khi đã trưởng thành, có gia đình riêng của mình thì những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, chúng ta vẫn nhớ lắm những cái ôm vỗ về của cha, mẹ đúng không thưa cô?

          Trả lời: Chia sẻ về một vài kỷ niệm lúc gặp khó khăn nhất trong cuộc đời, hay lúc sinh con nhỏ... nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cha, mẹ.... Khi gặp khó khăn nhất thì chỉ muốn được trở về nhà... tìm được sự bình yên...

          Vâng, và cùng với những chia sẻ của Cô Kim Lương thì mời Qv cùng lắng nghe thêm một vài chia sẻ nữa của thính giả mà chúng tôi đã ghi lại được.

Kết nối

Voxpox chia sẻ về gia đình

-         Lúc còn trẻ tôi chỉ muốn được tự do bay nhảy, rời khỏi cánh tay của ba mẹ để đi trên con đường riêng của mình. Nhưng khi rời khỏi vòng tay gia đình, tôi mới hiểu thế nào là sự chông chênh, là thực tại với rất nhiều khó khăn... và những lúc ấy, tôi chỉ muốn về nhà...

-         Trưởng thành rồi tôi mới nhận ra, trên đời này ngoài gia đình, sẽ chẳng có ai sẵn sàng nhận trách nhiệm cho những sai lầm của bạn, chưa kể còn ra sức an ủi, vỗ về bạn nữa. Tôi cũng cảm nhận rõ rằng tình thân gia đình chính là một giây trước họ còn mắng bạn nhưng giây sau đã ôm trọn bạn vào lòng yêu thương. Và khi chúng ta tìm hoài chẳng thấy hạnh phúc ngoài cuộc đời rộng lớn kia, chỉ cần về nhà, một mâm cơm ấm, một vòng tay êm, một góc sân nhỏ sẽ khiến ta cảm thấy “lên tinh thần” vui vẻ và hạnh phúc.

Vâng, những chia sẻ rất dễ thương về gia đình. Và có 1 câu nói rất hay rằng: Càng trưởng thành thì càng muốn về nhà. Nơi ngày xưa bạn muốn rời khỏi nhanh nhất để khám phá thế giới giờ lại chính là nơi bình yên và an toàn nhất để trở về.  Và chúng ta đều cảm nhận được rằng, sự bao dung lớn nhất, sự sẻ chia không điều kiện chính là giữa những người thân trong gia đình, cô có cùng cảm nhận, quan điểm như vậy không?

Trả lời

Và như chia sẻ của vị thính giả mà chúng ta vừa nghe thì nhắc đến gia đình người ta thường nhắc đến những bữa ăn gia đình. Nhiều người vẫn chia sẻ rằng: Dù đi đâu, làm gì, được thưởng thức bao nhiêu sơn hào hải vị thì hương vị mà họ nhớ nhất vẫn là những món ăn mẹ nấu, là bữa cơm gia đình. Cô Kim Lương có những nhìn nhận gì về bữa cơm gia đình?

Trả lời

Bữa cơm gia đình có ý nghĩa là như thế nhưng cuộc sống hiện đại ngày nay, cùng với rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là trong các gia đình trẻ, những bữa cơm gia đình cũng dần ít lại, hoặc họ cũng không mấy coi trọng bữa cơm gia đình. Cô suy nghĩ như thế nào trước thực tế này?

Trả lời

Vậy ở gia đình của mình, cô đã duy trì bữa ăn như thế nào?

Trả lời

Vâng, thưa Qv, bữa cơm gia đình vui vẻ, đầm ấm chính là sợi dây vô hình gắn kết tình thân của các thành viên trong gia đình, đó cũng là lúc hai từ "sum họp" trọn vẹn ý nghĩa nhất.  Những người đi xa quê, làm ăn xa nhà, hay đối với những chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương mỗi lần nhớ về hình ảnh người mẹ, người vợ thân thương chuẩn bị mâm cơm nóng hổi cho cả gia đình sẽ cảm thấy yêu thương nhiều hơn, chỉ muốn quay về nhà ngay để được thưởng thức bữa cơm gia đình. Ngay sau đây mời Qv & các bạn cùng lắng nghe chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên, phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo về cảm nhận của những chiến sỹ xa gia đình ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương về bữa cơm gia đình.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Xin chào Thiếu tá Nguyễn Xuân Thế, Chính trị viên, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng Triệu Vân. Thưa anh! Đối với các chiến sỹ đóng quân xa gia đình, các anh suy nghĩ như thế nào về bữa cơm gia đình và các anh đã nhớ về các bữa cơm gia đình của mình như thế nào?

Trả lời

Vậy thì những lúc có dịp được quây quần cùng gia đình, được cùng với những người thân ăn bữa cơm gia đình, anh có cảm xúc như thế nào?

Trả lời

Vâng, thưa QV, như thiếu tá Nguyễn Xuân Thế vừa chia sẻ thì đối với các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ xa nhà thì bữa cơm gia đình rất đáng trân trọng. Nhân chương trình này chúng tôi xin gửi đến các anh, những chiến sỹ đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ biên cương lời cảm ơn và xin chúc cho các anh sẽ luôn sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

          Vâng những chia sẻ của Thiếu tá Nguyễn Xuân Thế rất giản dị nhưng cũng rất xúc động đúng không ạ. Và có lẽ qua nghe những chia sẻ vừa rồi thì chúng ta càng trân quý hơn những khoảnh khắc bên gia đình, quây quần gắn kết bên mâm cơm gia đình đúng không thưa cô?

          Trả lời

Thưa cô Kim Lương, cùng với sự thay đổi của cuộc sống, chúng ta cũng thấy rằng cuộc sống càng hiện đại thì sự kết nối giữa cha mẹ, con cái, giữa các thành viên trong gia đình cũng ngày càng ít đi, hình ảnh cả gia đình ngồi chung một phòng, nhưng mỗi người lại cầm một chiếc điện thoại không phải là hiếm. Theo cô thực tế này sẽ gây ảnh hưởng gì đến nếp sống gia đình?

Trả lời

Vâng, và như chúng ta vẫn nói tình cảm gia đình và cha mẹ chính là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình. Cha mẹ cũng chính là người tạo ra những nếp sinh hoạt riêng có của mỗi gia đình. Vậy ở gia đình của mình  có một nếp sinh hoạt hay truyền thống gia đình nào được gia đình cô duy trì cho đến nay để gắn kết các thành viên trong gia đình?

Trả lời

Vâng, rất tuyệt vời, dù chỉ giản đơn thôi nhưng việc chúng ta duy trì những thói quen, những sinh hoạt chung trong gia đình sẽ tạo sợi dây kết nối vô cùng bền chặt giữa các thành viên trong gia đình. Cuối cùng, khi nói về tình thân trong gia đình, Cô có điều gì muốn chia sẻ?

Trả lời

Xin cảm ơn cô giáo Kim Lương với những chia sẻ rất thú vị và ý nghĩa.

Quý vị và các bạn thân mến! Có thể nói, “Nhà” là nơi sẽ luôn vỗ về bạn bằng tình thương vô vàn theo nhiều cách khác nhau. Chỉ cần trong cuộc sống bận rộn này, không bao giờ bạn quên hành động yêu thương với người thân, luôn mở rộng vòng tay yêu thương, che chở cho tổ ấm của mình. Luôn nâng niu, gìn giữ, trân trọng tình cảm của những người thương yêu nhất khi bạn còn có thể. Để gia đình mọi nơi, mọi lúc là điểm tựa cho mỗi thành viên có thêm nghị lực bước trên mỗi bước đường đời, để các thành viên gia đình luôn muốn được trở về nhà vì nơi đó luôn có tình yêu thương bao la. Nhân ngày gia đình Việt Nam 28-6 xin chúc cho mọi gia đình luôn ngập tràn yêu thương và hạnh phúc.

Chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này cũng xin được khép lại tại đây, Thái Hiền và cô giáo Kim Lương xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV & các bạn vào thứ 3 tuần sau.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 23/06/2023 16:58 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2023 09:14

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà