Biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình biển đảo quê hương

Phát sóng ngày 9.7. 2017

Dẫn 1: Kính chào quí vị và các bạn! Trong chương trình Biển đảo quê hương tuần này, chúng tôi sẽ chuyển đến quí vị và các bạn chủ đề về Hiệu quả của NĐ 67/2014 NĐ- CP tại Quảng Trị được triển khai trong thời gian qua.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản được xem là chính sách toàn diện phát triển thủy sản trong đó ưu tiên phát triển đội tàu đánh cá xa bờ có công suất lớn, hướng đến một ngành khai thác thủy sản chuyên nghiệp, bền vững. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Quảng Trị đã đạt được một số kết quả nhất định. Sau đây là một vài ghi nhận về nội dung này của PV Minh Hiển.

Dẫn 1: Đánh giá về tình hình triển khai thực hiện cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản theo Nghị định 67/2014/NĐCP ngày 7/7/2014 của Chính phủ, theo báo cáo của Chi cục Thủy sản tỉnh: Về phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp tàu cá: Đã sớm tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách 32 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới và 113 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, trong đó đóng mới tàu vỏ thép 20 tàu, vỏ gỗ 11 tàu; và 01 tàu vỏ Composite.

Dẫn 2: Về đóng mới, nâng cấp tàu cá thì đến nay đã có 24 tàu cá đóng mới và 81 tàu nâng cấp được các Ngân hàng xem xét thẩm định hồ sơ và ký kết hợp đồng vay vốn đóng mới tàu cá đúng trình tự qui định. Hiện nay đã có 20 tàu đóng mới (13 tàu vỏ thép và 07 tàu vỏ gỗ) đã hoàn thành đưa vào hoạt động, chủ yếu là các tàu làm nghề khai thác thủy sản. Có 16 chủ tàu vỏ thép làm nghề khai thác thuỷ sản đã triển khai đóng mới. Hầu hết các chủ tàu thực hiện đúng tiến độ thi công và có 13 tàu đã đưa vào hoạt động cho hiệu quả kinh tế như tàu Ông Hoàng Tứ, Nguyễn Văn Trọng, Đoạn Văn Dũng và Võ Minh Bình.

 

Dẫn 2Về giải ngân tín dụng, tính đến 22/6/2017 đã giải ngân gần 380 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư gần 508 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng cho vay là hơn 420 tỷ đồng.

Dẫn 1:  Nhiều tàu đưa vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế và tiến hành trả nợ ngân hàng theo qui định. ông Nguyễn Hoài Nam – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản khẳng định “Những chuyến tàu 67 vươn khơi xa đã mang lại nguồn lợi không nhỏ cho ngư dân sau thời gian dài gặp nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển gây ra. Nghị định 67 đã được triển khai có hiệu quả đối với ngư dân trên địa bàn tỉnh ta, đây là chính sách quan trọng để thúc đẩy kinh tế biển hiện nay để vươn khơi, vươn xa bám biển…)

 

Ông Nguyễn Hoài Nam-nói thêm.

Trích băng.


Dẫn 1: Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là chính sách lớn phù hợp với nguyện vọng của ngư dân, tạo động lực phát triển thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thúc đẩy mạnh hoạt động khai thác hải sản xa bờ, nâng cao năng suất, sản lượng, thu nhập đời sống ngư dân và tăng cường bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trao đổi thêm về vấn đề này,  Ông Hoàng Cộng Hòa- chủ tịch UBND xã Triệu An- huyện Triệu Phong cho biết.

đây là cơ hội của ngư dân để đánh bắt xa bờ, tuy nhiên hiện nay địa phương chỉ có một chủ tàu được phê duyệt, mong muốn tạo điều kiện để ngư dân được vay nguồn vốn này …)

Trích băng

Dẫn 2: Thực tế cho thấy, ra khơi bằng tàu vỏ gỗ với công suất từ 100-400 CV ngư dân không chỉ gặp khó khăn trong việc bảo quản sản phẩm sau khai thác mà còn phải đối mặt với nhiều rủi ro khi đánh bắt ở ngư trường xa trong điều kiện sóng to gió lớn. Nhưng với những con tàu võ gỗ đã được đóng mới và đưa vào khai thác theo NĐ 67 với công suất trên 800CV và những con tàu võ thép trên 1000CV thì trong điều kiện gió cấp 6, cấp 7 tàu vẫn có thể hoạt động trên biển bình thường và ngư dân vẫn yên tâm bám biển trong thời gian khoảng 30 ngày. Ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục trưởng chi cục TS tỉnh cho biết thêm.

 

khi có tàu công suất lớn thì ngư dân yên tâm hơn để bám biển dài ngày từ đó mang lại sản lượng lớn hơn, việc bảo quản hải sản cũng đảm bảo hơn…)

 

Trích băng


Nhạc cắt.

Dẫn 1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình phát thanh Biển đảo quê hương, với chủ đề tuần này là những hiệu quả của Nghị định 67 của thủ tưởng chính phủ tại Quảng Trị

Dẫn 2:Thưa quý vị và các bạn! Như chúng tôi đã nói, Nghị định 67 NĐ- CP của chính phủ với mức hổ trợ về lãi suất tạo điều kiện để cho ngư dân có phương tiện hiện đại, đánh bắt thủy hải sản chuyên nghiệp hơn và với con tàu mới có công suất lớn sẽ nâng cao hiệu quả, đặc biệt là sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho lao động biển tại các địa phương.

Dẫn 1: Trong phần tiếp theo, chúng ta hãy cùng đến với các ngư dân trên địa bàn tỉnh, để chia sẻ cùng họ câu chuyện về những đổi thay trong đời sống và quá trình đi biể, từ sự hỗ trợ của nghị định 67.

 Dẫn 2: Con tàu võ gỗ của ông Đinh Văn Chinh ở xã Triệu An huyện Triệu Phong được triển khai đóng mới và đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay từ nguồn vốn vay hổ trợ lãi suất của NĐ 67/NĐ- CP của Thủ tướng Chính Phủ. Là ngư dân bám biển gần 30 năm,  thời gian qua ông Chinh chỉ phát triển sản xuất trên chiếc tàu có công suất nhỏ, song với kinh nghiệm của gia đình có truyền thống đánh bắt thủy hải sản, những năm qua nghề biển đã mang lại cho gia đình thu nhập ổn định, mỗi năm trên hàng trăm triệu đồng.  

Dẫn 1: Sau một thời gian đăng ký, xét duyệt hồ sơ đảm bảo các yêu cầu quy định, ông Chinh rất phấn khởi khi được vay vốn hổ trợ 5,5 tỷ đồng với lãi suất 7% năm trong đó chủ tàu trả 3%, nhà nước cấp bù 4%, số vốn trả trong vòng 11 năm. Sau thời gian hơn 5 tháng triển khai đóng tại cơ sở đóng tàu ở địa phương con tàu gỗ có công suất 800 CV đã được hoàn thành và hạ thủy để tham gia đánh bắt thủy hải sản và có năng suất cao hơn nhiều so với thời gian trước đây. Chia sẽ về vấn đề này Ông Đinh Văn Chinh ở Triệu An cho biết.

( bằng nguồn vốn hổ trợ với lãi suất thấp nên ngư dân dễ làm ăn, có tàu to thì vươn ra khơi xa đánh bắt sản lượng lớn hơn trước đây….)

Trích băng.

Dẫn 2: Vâng, như lời ngư dân Đinh Văn Chinh đã chia sẽ thì đa số ngư dân khi được vay vốn đều rất phấn khởi vì được đóng tàu lớn với trang thiết bị hiện đại là mơ ước của ngư dân vùng biển, đa số họ đều rất tự tin sẽ khai thác có hiệu quả từ nguồn vốn vay hổ trợ theo NĐ này.

Dẫn 1: Ông Đoạn Văn Dũng cũng là một trong những ngư dân của Thị trấn Cửa Việt vay vốn đóng mới tàu vỏ thép, công suất 1100 CV, hành nghề lưới rê, tổng giá trị đầu tư là 14,5 tỷ đồng, trong đó BIDV Quảng Trị hỗ trợ cho vay lên tới 95% giá trị, tương đương 13,7 tỷ đồng. Thời hạn cho vay 11 năm, tài sản thế chấp chính là con tàu hình thành từ vốn vay. Lãi suất cho vay được hỗ trợ theo đúng hướng dẫn tại NĐ 67.

Dẫn 1: Trở về sau chuyến đi biển 17 ngày từ vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa trên tàu vỏ gỗ công suất trên 700CV, ngư dân Hồ Minh Tiến ở thôn Quang Hải, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, cho biết, chuyến biển này đánh bắt được khoảng 1,5 tấn cá thu và 0,5 tấn cá ngừ và cá các loại, với mức giá từ 120-150 ngàn đồng/kg, trừ chi phí nhiên liệu, nhân công, gia đình ông thu lãi được 50-70 triệu đồng. Ông Tiến cũng đã được xét duyệt vay vốn 6,5 tỷ đồng đóng mới tàu võ gỗ có công suất 800 CV, theo NĐ 67, đó chính là sự hổ trợ thiết thực nhất để ngư dân có điều kiện vươn khơi, vươn xa phát triển kinh tế biển, sau gần 2 năm đánh bắt trên con tàu mới với thiết bị máy móc, phương tiện ngư lưới cụ hiện đại, ngư dân và các bạn thuyền đã có thu nhập cao hơn so với trước đây, bên cạnh đó họ còn yên tâm hơn khi tham gia khai thác thủy sải sản.

Ông Hồ Minh Tiến- Ngư dân ở Vĩnh Linh cho biết thêm.

( Đây là điều kiện thuận lợi để ngư dân có thể vươn khơi xa đánh bắt thủy hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc…)

Trích băng

Dẫn 2: Phát triển kinh tế biển đang được các địa phương vùng biển Quảng Trị đẩy mạnh và đưa vào NQ đại hội nhiệm kỳ mới 2015-2020, đây là lĩnh vực mũi nhọn để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương, bằng nhiều giải pháp tạo điều kiện về nguồn vốn từ các ngân hàng, làm thế nào để ngư dân có thể đầu tư nghề mới, cải hoán, đóng mới tàu thuyền để bám biển đem lại thu nhập.

Dẫn 1: Những con tàu võ thép, võ gỗ được đóng mới, sữa chữa đã đưa NĐ 67 đến gần hơn với các ngư dân tại địa bàn tỉnh, là tín hiệu vui, động viên và tiếp thêm nghị lực cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc để Quảng Trị có thêm những con tàu mới có công suất lớn cùng với những ngư dân  yên tâm khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống của Việt Nam.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả đang nghe CTBĐQH.

 thưa quí vị và các bạn! Từng là một ngư dân bám biển, ông Võ Văn Thụ ở Thị Trấn Cửa Việt đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh bắt thủy hải sản, đặc biệt cũng từ những năm tháng ra khơi vào lộng cùng với bạn thuyền ông đã nắm bắt được thế mạnh của những con tàu có công suất lớn, những con tàu phù hợp với việc ra vào cửa biển vùng Quảng Trị.

Dẫn 1: Đặc biệt sau khi NĐ 67 được triển khai, công ty đóng tàu Cửa Việt trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân để đóng mới những con tàu công suất lớn. Bằng niềm đam mê của mình, vượt qua những khó khăn, đúc rút học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh bạn cho đến thời điểm này, cơ sở đóng tàu Cửa Việt của ông Nguyễn Văn Thụ đã trở thành địa chỉ tin cậy của ngư dân không chỉ ở Quảng Trị mà các tỉnh khác cũng tìm đến.

Dẫn 2: Chúng tôi có dịp ghé thăm cơ sở đóng và sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền của Ông Võ Văn Thụ, ở thị trấn Cửa Việt. Đây là cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền lớn nhất tỉnh Quảng Trị hiện nay. Những ngày này, xưởng đóng tàu của ông Thụ càng trở nên tấp nập bởi có nhiều thuyền đánh bắt của ngư dân cập bến sửa chữa, duy tu đặc biệt là đóng mới.

Dẫn 1: Rất nhiều tàu đánh bắt công suất lớn hàng trăm mã lực, đang được các tốp thợ tại đây gấp rút hoàn thành để kịp ra khơi. Đam mê và gắn bó với công việc sửa chửa, đóng mới các loại tàu đánh bắt thủy hải sản hơn 20 năm nay, ông Võ Văn Thụ đã từng đi đến các tỉnh bạn có truyền thống đóng sửa tàu thuyền công suất lớn để học hỏi thêm kinh nghiệm để có thể đóng những con tàu đảm bảo chất lượng. Ông Võ Văn Thụ- GĐ Cty đóng tàu Cửa Việt chia sẽ.

( Với niềm đam mê của mình, đồng thời xác định quê hương mình chủ yếu là sinh sống bằng nghề sông nước nên đã học hỏi để làm nghề sữa chữa, đóng tà thuyền cho ngư dân…)

Trích băng.

Dẫn 2: Thời gian vừa qua, khi nhu cầu đóng mới tàu võ gỗ và tàu võ thép theo NĐ 67 của Chính phủ được triển khai cho ngư dân nên lượng công nhân làm việc tại cơ sở cũng tăng theo để kịp cho ngư dân ra khơi trong chuyến biển mới. Con tàu võ thép đầu tiên của ngư dân Đoạn Văn Dũng ở TT Cửa Việt cũng đang được đóng mới với công suất 1100CV theo NĐ 67.

Dẫn 1: Chọn địa điểm đóng con  tàu võ thép của mình tại cơ sở của ông Võ Văn Thụ, ông Dũng đặt niềm tin của mình với những kinh nghiệm của ông Thụ và đội ngũ công nhân có tay nghề cao sẽ đảm bảo chất lượng. Ông Đoạn Văn Dũng- Ngư dân khu phố 3 Thị trấn Cửa Việt- Gio Linh chia sẽ thêm

( khi có nguồn vốn vay từ ND67 tôi và các bạn thuyền đã chọn công ty đóng tàu của anh Võ Văn Thụ để đóng tàu mới vì thấy được tay nghề, chất lượng và uy tín, lại ở địa phương ….)

Dẫn 2: Tiếp nhận hợp đồng đóng mới những con tàu võ thép trên địa bàn Quảng Trị là khá mới mẻ, song  ông Võ Văn Thụ vốn có  kinh nghiệm tích lũy được ở các địa phương khác, đồng thời cũng  từng là người trục vớt các loại tàu sắt, sửa chữa, bảo dưỡng loại tàu nên ông khá tự tin. Thêm vào đó, công ty của ông còn kết hợp với nguồn nguyên liệu nhập từ Hàn Quốc, có cơ quan kiểm định chất lượng theo từng công đoạn do đó cơ sở của ông là điểm đến tin cậy để ngư dân trao gửi cả con tàu võ thép với giá trị hàng chục tỷ đồng. Ông Võ Văn Thụ- GĐ Cty đóng tàu Cửa Việt cho biết.

( Hiện nay công ty chúng tôi đã huy động thêm nhân công ở các địa phương có tay nghề để vừa đóng mới vừa sữa chữa tàu cho ngư dân trên địa bàn tỉnh là các tỉnh lân cận…đảm bảo chất lượng tốt nhất cho ngư dân yên tâm ra khơi…”

         Dẫn 2: Việc đầu tư tàu cá hiện đại, công suất lớn theo chủ trương của Chính phủ không chỉ giúp ngư dân đánh bắt ngày càng hiệu quả mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Một điều kiện hết sức thuận lợi để triển khai NĐ 67 đó chính là tại địa phương có cơ sở đóng tàu của ông Võ Văn Thụ đáp ứng đầy đủ nhu cầu đảm bảo có những chiếc tàu võ gỗ và võ thép đảm bảo về chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương, thuận lợi cho bà con ngư dân về điều kiện đi lại. Không chỉ đóng mới mà đây còn là địa chỉ quen thuộc của ngư dân các tỉnh bạn trong việc nâng cấp, sửa chửa các loại tàu thuyền.

Dẫn 1:  Trước tình hình sự cố môi trường gây ra đầu tháng 4/2016 vừa qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân ven biển, nhất tàu  thuyền vùng bãi ngang và tàu cá dưới 90cv. Sở Nông nghiệp cũng đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT phân bổ thêm số lượng tàu cá đóng mới từ 20-30 chiếc để đáp ứng nhu cầu, nhất là chuyển đổi vùng lộng sang vùng khơi khai thác cho ngư dân.

   Dẫn 2CTBĐQH tuần này xin kết thúc tại đây, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe, những người thực hiện CT Minh Hiển, Như Hòa, Thúy Hắng, KTV Vĩnh Lộc, xin chào và hẹn gặp lại.

 

 

 

Chú thích duyệt

Chương trình đã được phòng CMCĐ biên tập, đề nghị lãnh đạo duyệt

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 07/07/2017 08:46 Lê Vĩnh Nhiên 07/07/2017 12:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà