biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 13.8

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đến với CT BĐQH, chương trình hôm nay với chủ đề “ Hiệu quả từ mô hình Tổ tự quản tàu thuyền ở Quảng Trị”

Thưa quí vị thính giả! Những năm qua, khi mô hình tổ tự quản tàu thuyền ra đời và hoạt động tại các địa bàn vùng biển đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ tài sản, giúp nhau trên biển, tạo sự đoàn kết tại các địa phương. Một vài ghi nhận về chủ đề này qua nội dung chi tiết sau đây.

Nhạc cắt

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Những năm qua, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phát động và xây dựng phong trào “Tự quản bến bãi, tàu thuyền, giúp nhau làm ăn trên biển” đối với các phương tiện hoạt động đánh cá trên biển.

Từ phong trào này đã tạo dựng được niềm tin cho ngư dân mỗi khi ra khơi, đồng thời giúp cho lực lượng BĐBP nắm chắc tình hình diễn biến trên biển để có những giải pháp, đối sách xử lý phù hợp nhất bảo vệ ngư dân và đảm bảo các yếu tố pháp luật.

Dẫn 1: Ngoài ra thông qua hoạt động của phong trào còn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và làm chuyển biến nhận thức của bà con ngư dân về công tác bảo vệ chủ quyền vùng biển quốc gia, đề cao tinh thần cảnh giác trước các hiện tượng xâm phạm chủ quyền lãnh hải, giúp đỡ nhau trong sản xuất và khi có thiên tai, hoạn nạn. Ngư dân có trách nhiệm chủ động thông báo cho các đồn biên phòng, cơ quan chức năng những thông tin có giá trị liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên biển. 

Dẫn 2: Đã thành nhiệm vụ thường xuyên, trong những chuyến ra khơi, các thành viên trong đoàn thuyền của các xã ven biển thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng vừa đánh bắt thủy hải sản vừa kết hợp nắm tình hình hoạt động của các loại phương tiện tàu, thuyền hoạt động khai thác thủy hải sản trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật, phát hiện những tàu của nước ngoài vi phạm chủ quyền an ninh vùng biển để thông báo cho cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng Cửa Tùng, Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, Cửa Việt, Mỹ Thủy và đảo Cồn Cỏ kịp thời đấu tranh, xử lý và báo cáo lên cấp trên để có sự chỉ đạo trực tiếp hoặc tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ.

Dẫn 1: Khi có tổ tự quản, mỗi chuyến ra khơi trên các phương tiện đều được trang bị máy định vị, máy bộ đàm để các thành viên trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau khi gặp hoạn nạn, đồng thời có thể nhanh chóng thông báo tình hình trên biển cho lực lượng Biên phòng. Ông Nguyễn Đức Gía- Thôn Phú Hội- xã Triệu An- huyện Triệu Phong cho biết thêm về hiệu quả khi tham gia vào tổ tự quản tàu thuyền tại địa phương mình.

Trích băng.

Dẫn 2: Sau mỗi chuyến đi biển vào bờ, đoàn thuyền đều tổ chức những buổi sinh hoạt có sự tham dự của cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt để báo cáo tình hình trên biển. Trong những buổi sinh hoạt đó, cán bộ biên phòng đã lồng ghép tuyên truyền, thông báo tình hình và các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định, quy chế khu vực biên giới, chủ quyền an ninh vùng biển, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác và trách nhiệm của các thành viên tổ tự quản trong quá trình hoạt động trên biển. Hoạt động nền nếp, tích cực của các Ban tự quản đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong việc phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng giữ gìn an ninh, chủ quyền vùng biển… 

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Trương Văn Tùng- Tổ trưởng tổ tự quản tàu thuyền tại thôn Phú Hội xã Triệu An khẳng định.

( từ khi có tổ tự quản tàu thuyền thì vấn đề an ninh bến bãi được đảm bảo hơn, ngư dân giúp nhau để bảo vệ tài sản, giúp nhau khi có khó khăn trên biển…)

Trích băng

Dẫn 1: Để phong trào phát huy hiệu quả, các đồn Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, thống kê số lượng phương tiện trên địa bàn, thành lập các ban, tổ tự quản phù hợp với ngành nghề và địa bàn dân cư. Tuyên truyền cho các thuyền viên, chủ tàu thuyền nắm chắc nội dung phong trào quần chúng tự quản an ninh trật tự khu vực biên giới biển của huyện, thực hiện tốt các nội dung cam kết hỗ trợ nhau trong đánh bắt khai thác thủy sản, cứu nạn, cứu hộ trên biển. Tạo điều kiện thuận lợi để thuyền viên các tổ tàu thuyền tự quản sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình, tham mưu cho chính quyền địa phương có các chính sách ưu đãi cho phương tiện đánh bắt xa bờ. Các đồn Biên phòng đã tham mưu với UBND các xã, thị trấn ra quyết định thành lập các Ban tự quản, công nhận các trưởng ban, phó ban và phối hợp hướng dẫn các tổ hoạt động.  Thiếu tá Lê Đăng Hoàng- Chính trị viên Đồn BP Cửa Việt cho biết thêm:

( chúng tôi đã phối hợp với các tổ tự quản tàu thuyền tại địa phương và thực sự trong thời gian qua các tổ tự quản đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình để cùng bảo vệ tài sản, giử gìn an ninh bến bãi…”

Trích băng.

Nhạc cắt

Dẫn 2: Qúi vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương với chủ đề “ Hiệu quả từ hoạt động của tổ tự quản tàu thuyền” Thưa quí vị và các bạn! Khi có tổ tự quản tàu thuyền ra đời, các thành viên đã phát huy được vai trò của mình nhằm giúp nhau để bảo vệ tài sản, phát triển kinh tế, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Ghi nhận tại tổ tự quản tàu thuyền ở Thị trấn Cửa Việt của CTV Hồng Hà.

Dẫn 1: Hoạt động từ tháng 5/2009 đến nay, Ban tự quản tàu thuyền Cựu chiến binh khu phố 5, thuộc Hội CCB thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã thể hiện rõ hiệu quả của mình trong giữ gìn an ninh trật tự bến bãi cho tàu thuyền neo đậu, hạn chế tình trạng trộm cắp ngư lưới cụ, qua đó giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển…… Nhằm giữ ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã chính thức ra đời và đi vào hoạt động. Ngay sau khi đi vào hoạt động Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã cùng với cấp ủy, chính quyền thị trấn Cửa Việt, khu phố 5 phát động phong trào quần chúng tham gia tự quản tàu thuyền, bến bãi, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm và giúp nhau làm ăn trên biển.

Dẫn 2: Trên biển, Ban tự quản chia thành 4 tổ theo đặc điểm, phạm vi đánh bắt, trong đó có Tổ điều hành chung gồm 6 người, đồng chí Bùi Đình Sành trực tiếp phụ trách. Các tổ có nhiệm vụ liên kết thuyền trưởng, tuyên truyền giáo dục thuyền viên; liên lạc với nhau, với chính quyền và các lực lượng chức năng khác qua bộ đàm để thông báo tình hình trên biển và cùng phối hợp xử lý khi gặp sự cố.

Trao đổi thêm về những hiệu quả mang lại, ông Bùi Đình Sành trưởng ban phụ trách Ban tự quản tàu thuyền Cựu chiến binh (CCB) khu phố 5 thì trước đây tình trạng sinh hoạt lộn xộn, cư trú trái phép, nhất là nạn trộm cắp ngư lưới cụ trên các thuyền khi đến neo đậu ở bến diễn ra thường xuyên; nhiều tàu thuyền ra vào cửa sông tùy tiện, cố ý vượt trạm kiểm soát của lực lượng chức năng, khiến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn lộn xộn, sau khi có tổ tự quản hoạt động thì đã hạn chế được tình trạng này.

Ông ông Bùi Đình Sành trưởng ban phụ trách Ban tự quản tàu thuyền Cựu chiến binh (CCB) khu phố 5 cho biết thêm:

( vấn đề lớn nhất là chúng tôi luôn hổ trợ nhau kịp thời khi gặp sự cố trên biển, máy móc hư hỏng thì liên lạc các thành viên trong tổ để có thể giúp nhau vào bờ an toàn, và trong khi mùa mưa bão cũng luôn sản sàng giúp đỡ nhau ...)

Trích băng.

Dẫn 1: Cùng với việc tham gia giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã vay các nguồn vốn để đóng những chiếc tàu lớn từ ND 67 để vươn khơi, khai thác thủy hải sản và giữ gìn trật tự an ninh trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc.

Sau gần 8 năm hoạt động, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 đã gặt hái được nhiều kết quả. Đội tàu của Ban tự quản đã thu hút 130 lao động là con em gia đình chính sách, cựu chiến binh tham gia với mức thu nhập 70 đến 80/triệu đồng/năm.

Dẫn 2: Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 còn tham gia cứu nạn, cứu hộ trên 10 vụ khác, đặc biệt vào ngày 8/8/2013, tàu của anh Bùi Đình Dũng đã cứu nạn thành công 14 ngư dân đang trôi dạt trên biển, trong đó có 5 ngư dân rơi vào tình trạng nguy kịch… Những thành tích này, Ban tự quản đã được Chủ tịch tỉnh Quảng Trị tặng Bằng khen. Với những kết quả đạt được, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Gio Linh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây nhất, Ban tự quản tàu thuyền CCB khu phố 5 được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Nhạc cắt

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả nghe Đài! Đến nay, các đồn Biên phòng trên địa bàn Quảng Trị đã vận động thành lập được 9 ban với 34 tổ tự quản, tổng số 831 phương tiện. Các đồn, trạm Biên phòng đã phân công cán bộ vận động quần chúng, phụ trách từng địa bàn, thường xuyên gặp gỡ trao đổi nắm tình hình, hướng dẫn các tổ hoạt động. Để làm được điều đó thì vai trò của mỗi một thành viên là những ngư dân là rất quan trọng để duy trì hoạt động có hiệu quả. Trong một vài phút cuối CT là một vài phản ánh về nội dung này của PV Chuyên mục.

 Dẫn 1: Chúng tôi đến xã Hải An- một xã vùng biển bãi ngang của huyện Hải Lăng, ở đây ngư dân chủ yếu khai thác hải sản gần bờ. Sau sự cố môi trường biển thì hiện nay ngư dân đã trở lại ra khơi bám biển. Mặc dù là địa bàn bãi ngang, tàu thuyền công suất nhỏ nhưng vấn đề an ninh trật tự bến bãi, giúp nhau khi gặp khó khăn trên biển cũng là vấn đề mà ngư dân rất quan tâm.

Dưới sự hướng dẫn hoạt động của đồn Biên phòng Mỹ Thủy- Tổ tự quản tàu thuyền đã ra đời, ông Lê Thanh Phúng được ngư dân tín nhiệm làm tổ trưởng. Từ đó tổ tự quản đã xây dựng các quy ước, quy chế hoạt động cụ thể, thường xuyên hỗ trợ nhau trong sản xuất, bảo vệ tài sản và nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

Ông Lê Thanh Phúng- tổ trưởng tổ Tự quản tàu thuyền ở xã Hải An cho biết.

( bản thân cũng luôn cố gắng để vận động mọi người tham gia công tác bảo vệ tài sản, giúp nhau làm ăn kinh tế ngày một đi lên...)

Trích băng.

Dẫn 2: Với trách nhiệm của mình, ông Lê Thanh Phúng đã trở thành tuyên truyền viên tích cực để cùng với ngư dân vừa giúp nhau trên biển, vừa giúp nhau trong việc phòng chống thiên tai, bão lụt và chính những thành viên tổ tự quản đã cùng nhau tuyên truyền về vấn đề biển đảo. Ông cũng đã trở thành tấm gương để ngư dân trên địa bàn tin yêu.

Ông Nguyễn Văn Bảy- Ngư dân xã Hải An cho biết những suy nghĩ của mình. ( ông Lê Thanh Phúng luôn được mọi người quí mến, chúng tôi cũng rất vui mừng vì hiện nay tình trạng mất cắp tài sản cũng như an ninh biển đảo đươc ổn định hơn...)

Trích băng

 Dẫn 1: Có thể nói, những tổ trưởng tổ tàu thuyền tự quản ở các địa phương như ông Lê Thanh Phúng chính là lực lượng quan trọng để góp phần bảo vệ chủ quyền biển, thông qua hoạt động của các ban, tổ tự quản, các đồn, trạm biên phòng đã thông báo tình hình ANTT, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về quy chế khu vực biên giới biển…, giúp ngư dân nâng cao nhận thức về tài nguyên biển và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền vùng biển… Hoạt động của các ban, tổ tự quản đã góp phần thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển phát triển sâu rộng. Hàng năm, nhân dân cung cấp cho lực lượng BĐBP hàng trăm nguồn tin có giá trị trong công tác quản lý bảo vệ biên giới biển và giữ gìn ANTT. 

Dẫn 2: Và hiệu quả hoạt động của các Ban tự quản bến bãi, tàu thuyền, giúp nhau làm ăn trên biển trong những năm qua đã góp phần tích cực cùng với lực lượng BĐBP bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh trên biển và củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

CTBĐQH tuần này cũng xin kết thúc tại đây, cảm ơn quí vị thính giả đã quan tâm theo dõi, những người thực hiện CT Minh Hiển- Thanh Nga- Thúy Hằng- KTV thu âm Vĩnh Lộc, xin chào và hẹn gặp lại vào CN tuần sau, quí vị có thể nghe lại CT trên trang quangtritv.vn.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/08/2017 08:33 Lê Vĩnh Nhiên 09/08/2017 09:58
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà