Biển đảo quê hương phát thanh
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 6.8

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đang đến với CT Biển đảo quê hương, CT tuần này sẽ chuyển đến quí vị nghe Đài về chủ đề “ Bảo hiểm tàu cá cho ngư dân- vấn đề cần quan tâm”, quí vị có thể nghe lại CT này trên trang Web quangtritv.vn. Bây giờ là nội dung chi tiết của CT tuần này.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả! Trong thời gian qua,công tác thực hiện chính sách bảo hiểm cho ngư dân theo Nghị định 67 được chính quyền các cấp cũng như Bảo Việt Quảng Trị phối hợp chặt chẽ và đạt được kết quả tích cực. Theo đó, trong năm 2015 đã có 126.tàu đã được mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị ngư lưới cụ, 1260thuyền viên mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Kinh phí ngân sách nhà nước cấp trả bảo hiểm cho Công ty Bảo việt Quảng Trị làtừ 70-90%.

Dẫn 1: Thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chính sách như Quyết định 289/QĐ-TTg năm 2008 về ban hành một số chính sách hỗ trợ ngư dân; Quyết định 48/2010/ QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và dịch vụ khai thác hải sản trên các vùng biển xa… Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trong đó có chương trình tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu với nhiều chính sách ưu đãi.

Dẫn 2: Ngư dân còn được hỗ trợ vốn vay mua sắm máy móc, trang thiết bị hàng hải, thiết bị phục vụ khai thác, ngư lưới cụ, trang thiết bị bảo quản hải sản và hàng năm nhà nước sẽ hỗ trợ chủ tàu kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm mọi rủi ro về thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ... Nghị định 67/2014/NĐ-CP tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho ngư dân đánh bắt xa bờ, vươn khơi bám biển, thay đổi dần phương thức đánh bắt cũ, định hình phương thức đánh bắt mới hiện đại, nâng cao hiệu quả cũng như giá trị sản xuất thủy sản, tạo tiền đề quan trọng và điều kiện hết sức thuận lợi để Quảng Trị thúc đẩy phát triển kinh tế biển và vùng ven biển .

Dẫn 1: Trong thời gian qua, Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Trị đã chi trả cho 16 trường hợp tàu cá trên địa bàn tỉnh, ông Bùi Đình Thuận ở Thị Trấn Cửa Việt huyện Gio Linh được mua BH tàu cá 100% và khi có sự cố tàu chìm, ông Thuận đã được Bảo hiểm chi trả với số tiền 950 triệu đồng. Chia sẽ thêm về điều này, ông Bùi Đình Thuận cho biết

được sự hổ trợ từ ND 67 tham gia đóng BH tàu cá, khi tàu chúng tôi có sự cố thì đã được BH chi trả nhanh chóng nên được tham gia BH sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ngư dân của chúng tôi

Trích băng.

Dẫn 2: Đại đa số ngư dân ở các vùng biển Quảng Trị đều có kinh nghiệm đi biển lâu năm, thông thạo ngư trường đánh bắt, có chung khát vọng ra các vùng biển xa đánh bắt để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhưng lại không có đủ nguồn lực về vốn để thực hiện. Bởi vậy chủ trương cho ngư dân vay đóng tàu 67 của Chính phủ thực sự là niềm vui lớn đối với ngư dân vùng biển. Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, bảo việt Quảng Trị cũng đã hướng dẫn và hỗ trợ để ngư dân mua BH tàu cá, đây là một chính sách thiết thực đối với ngư dân.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Qúi vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương với chủ đề “ bảo hiểm tàu cá cho ngư dân- vấn đề cần được quan tâm” Thưa quí vị thính giả! Như ngư dân Bùi Đình Thuận chia sẽ trong phóng sự vừa rồi thì khi được tham gia BH tàu cá sẽ mang lại hiệu quả và có ý nghĩa lớn đối với ngư dân, tuy nhiên trên thực tế thì hiện nay nhiều tàu cá của ngư dân trên địa bàn Quảng trị vẫn chưa được tham gia BH này.

Dẫn 2: Theo Nghị định 67 và Nghị định 89 sửa đổi quy định một số chính sách phát triển thủy sản, có quy định sẽ hỗ trợ 70% kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu cá có công suất từ 90 đến dưới 400 CV và 90% kinh phí đối với tàu từ 400 CV trở lên. Tuy nhiên quy định này mới chỉ thực hiện được đến hết năm 2016. Từ đầu năm 2017 đến nay hầu hết ngư dân có tàu trên 90 CV chưa được mua bảo hiểm tàu cá.

Dẫn 1: Để có con tàu công suất lớn từ số vốn vay từ ND 67 và nguồn vốn đối ứng của mỗi chủ tàu thì đây được xem là tài sản lớn của mỗi một ngư dân vùng biển Quảng Trị còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên khi chưa tiếp cận được chính sách BH thì ngư dân rất lo lắng và không thể yên tâm khi tham gia đánh bắt thủy hải sản, nhiều tàu thuyền không thể tiếp cận vốn vay hỗ trợ từ phía ngân hàng thương mại. Một vài nội dung qua phóng sự sau đây của CTV Võ Quốc.

Dẫn 2: Được vay ngân hàng 17 tỷ 280 triệu, cộng thêm hơn 2 tỷ đối ứng của gia đình, ước mơ có được con tàu vỏ sắt 82 9CV của ngư dân Bùi Đình Huệ đã trở thành hiện thực. Tàu của ông Huệ cùng với bạn thuyền đã ra khơi khai thác thủy hải sản , nhưng đến giờ này, ông Huệ lại đang thật sự lo lắng khi con tàu trị giá hơn 20 tỷ của mình vẫn chưa có được bảo hiểm.

Chia sẽ về nội dung này, ông Bùi Đình Huệ cho biết “ nếu được đóng BH cho con tàu thì khi chúng tôi ra khơi sẽ yên tâm hơn rất nhiều vì đây là tài sản lớn của gia đình”

Trích băng

Dẫn 1: Cùng chung cảnh ngộ như ông Huệ là hầu hết chủ tàu có công suất trên 90 CV của tỉnh Quảng Trị. Đối với những ngư dân đóng mới hoặc nâng cấp tàu thuyền thì lại càng khó khăn hơn khi khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng.Giám đốc Agribank Quảng Trị Hoàng Minh Thông cho biết, đơn vị có đến 4 chi nhánh đóng trên địa bàn vùng biển, chính vì vậy việc đầu tư cho vay phát triển kinh tế biển được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng phải thực hiện, cũng đồng thời là đối tượng kinh doanh Agribank hướng tới để phục vụ. Đặc biệt, từ khi Chính phủ có Nghị định 67 về một số chính sách tín dụng đối với thủy sản, Agribank Quảng Trị là Ngân hàng thương mại đóng vai trò tiên phong và chủ lực trong đầu tư cho vay đóng mới và nâng cấp tàu có công suất lớn. Hiện tại Agribank Quảng Trị đã giải ngân được 220 tỷ để đóng mới 01 tàu dịch vụ hậu cần, 14 tàu khai thác hải sản xa bờ với tổng số tiền 141 tỷ đồng, cho vay nâng cấp 68 tàu cá với số tiền 79 tỷ đồng. Ngoài ra Agribank còn cho vay vốn lưu động 2 tàu với số tiền cam kết cho vay 2,14 tỷ đồng.

Tuy nhiên với khả năng huy động vốn hạn chế, lãi suất hỗ trợ thấp và đặc biệt là không có bảo hiểm tàu cá nên mặc dầu muốn vẫn chưa thể tiếp tục giải ngân vốn vay cho ngư dân.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hoàng Minh Thông Giám đốc Agribank Quảng Trị cho biết thêm “ Nguồn vốn cho vay tàu cá theo ND 67 là rất lớn, tuy nhiên nghề đánh bắt thủy hải sản có nhiều rủi ro như thiên tai, nguồn hải sản… nếu không đóng bảo hiểm cho tàu cá được thì chúng tôi cũng không yên tâm để đầu tư..”

Trích băng

Dẫn 2: Những lo ngại của các ngân hàng là hoàn toàn có cơ sở và các công ty bảo hiểm cũng không thể thực hiện bán bảo hiểm một khi điều 13 Nghị định 67 quy định thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ chỉ hết năm 2016 và tổng kết rút kinh nghiệm triển khai trong giai đoạn tiếp theo. Mới đây, Văn phòng chính phủ đã có công văn 3412 gửi Bộ tài Chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về hướng dẫn ngay việc thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị các ban ngành liên quan không để tàu cá được đóng mới, nâng cấp không thể ra khơi vì vướng mắc bảo hiểm. Ngư dân Quảng Trị nói riêng và ngư dân cả nước nói chung đang mong việc bảo hiểm cho các tàu cá của mình sẽ sớm thành hiện thực .

Nhạc cắt

Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Như chúng tôi đã phản ánh qua phóng sự vừa rồi thì từ tháng 01/2017 đến nay, Công ty bảo hiểm Bảo Việt Quảng Trị đã từ chối bán bảo hiểm với lý do hiện Chính phủ chưa có Nghị định sửa đổi, bổ sung cho phép kéo dài thời gian thực hiện NĐ 67, đồng thời Bộ Tài chính chưa có hướng dẫn về việc tiếp tục hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm nên yêu cầu khách hàng phải chi trả 100% toàn bộ chi phí cho đến khi có đồng ý của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ phí bảo hiểm thì sẽ hoàn trả lại phần tiền được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước lại cho khách hàng. Điều này gây nhiều khó khăn cho khách hàng do chi phí để mua bảo hiểm cho con tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên lớn (khoảng từ 185-200 triệu đồng tàu có công suất từ 800 CV trở lên). Xung quanh vấn đề về bảo hiểm tàu cá, PV Chuyên mục đã có cuộc phỏng vấn ông Lê QuangHoàng-Trưởng phòng kinh doanh,Bảo việt tỉnh Quảng Trị. Mời quí thính giả cùng nghe.

Xin cám ơn ông đã nhận lời tham gia vào chương trình.

Câu 1.Thưa ông, Bảo Việt tỉnh Quảng Trị đã triển khai bảo hiểm tàu cá cho ngư dân ở các xã miền biển trên địa bàn như thế nào?

Ông Hoàng trả lời(Nói về việc triển khai bảo hiểm tàu cá trong thời gian qua)

Câu 2:Vậy khó khănlớn nhất củaviệc triển khai bảo hiểm tàu cáđó là gì?

Ông Hoàng trả lời(Nói về khó khăn về ngư dân do tuyên truyền, chính sách hạn chế của người dân)

Câu 3: Về phía bảo việt có sự hỗ trợ như thế nào cho bà con trong mua bảo hiểm tàu cá.

Ông Hoàng trả lời(Hỗ trợ về chính sách, hướng dẫn về thủ tục về mặt thuận lợi)

Vâng, xin cám ơn ông.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến!mong muốn của ngư dân Quảng Trị hiện nay làBộ Tài chính sớm chỉ đạo các Công ty Bảo hiểm tiếp tục hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm đối với khách hàng vay vốn theo Nghị định 67 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân cũng như đảm bảo an toàn vốn vay cho các NHTM khi có rủi ro xảy ra. Nghị định 67 của Chính phủ là một quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, rất đúng đắn và cũng rất nhân văn đối với đời sống của ngư dân, nhằm hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu thuyền có công suất trọng tải lớn, trang bị ngư lưới cụ đồng bộ để khai thác xa bờ. Tháo gỡ được những vướng mắc cho cả ngư dân cũng như ngân hàng thì những chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 sẽ thực sự phát huy được hiệu quả to lớn, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an ninh vùng biển đảo.

Dẫn 1: CTBĐQH tuần này xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.Những người thực hiện CT Minh Hiển, Như Hòa, Thúy Hằng, KTV thu âm Vĩnh Lộc- xin chào và hẹn gặp lại vào CN tuần sau.

 

Chú thích duyệt

Bổ sung thêm thông tin hoạt động của lực lượng cảnh sát biển tại Quảng Trị trong 2 ngày 3 và 4 tháng 8 năm 2017

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 03/08/2017 15:54 Lê Vĩnh Nhiên 04/08/2017 09:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà