Khúc hát yêu thương (Bài Hành trình tuổi 20)
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

Ca khúc Hành trình tuổi 20

Sáng tác: Nguyễn Văn Hiên

MC NHƯ HÒA: Mỹ Nhị và Như Hòa rất vui khi được gặp lại quý vị thính giả trong 30p chuyên mục Khúc hát yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị. Những người thực hiện chương trình xin được chúc cho quý vị thính giả có ngày cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc bên bạn bè, người thân và gia đình.

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả, cứ mỗi số của chương trình được phát sóng, điều mà chúng tôi cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc nhất là nhận được sự yêu mến của quý vị thính giả. Một lần nữa, chúng tôi xin cảm ơn tình cảm mà quý vị đã dành cho chương trình.

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả, trong chương trình tuần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về ca khúc Áo xanh tình nguyện, một ca khúc cac ngợi về sức trẻ, một ca khúc nói về những người khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện luôn có mặt ở bất cứ đâu, dù khó khăn, vất vả đến mấy. Và trong những ngày cuối tháng 3, tháng được xem là tháng Thanh niên, chúng tôi sẽ gửi đến tất cả quý vị thính giả, đặc biệt là những bạn đoàn viên, thanh niên ca khúc Hành trình tuổi 20, hi vọng, ca khúc này sẽ là món quà tinh thần, giúp các bạn làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình.

Phát ca khúc

MC MỸ NHỊ: Tính tình cởi mở, vui vẻ, tinh thần tươi trẻ luôn là lợi thế giúp NS Nguyễn Văn Hiên có thể hòa hợp dễ dàng vào các nhóm bạn trẻ, học sinh, sinh viên, tiếp cận và hiểu được tâm tư tình cảm của nhiều thế hệ thanh niên, để góp nhặt tư liệu quý giá cho các sáng tác. NS Nguyễn Văn Hiên chia sẻ: “Mỗi năm đi Mùa hè xanh tôi đều thấy được những điều mới lạ, với những cảm xúc đặc biệt và những ý tưởng dành cho các tác phẩm của mình. Tôi lớn lên từ phong trào thanh niên nên nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm viết cho thanh niên. Tôi chỉ trăn trở một điều, mỗi thế hệ âm nhạc đều có những điểm khác nhau, từ thời hát hành khúc đến sự ưa chuộng cái mới, hiện đại, trách nhiệm của người viết nhạc là làm thế nào đáp ứng được nhu cầu đó. Hiện nay trong sáng tác, có những tiết tấu mà mình phải khai thác để phù hợp với lớp trẻ hơn…”.

Trong các sáng tác cho thanh niên, nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên rất tâm đắc tác phẩm “Hành trình tuổi 20” và “Hành khúc tuổi trẻ”, vì nó có dấu ấn kỷ niệm mà không phải chỉ riêng mình nhạc sĩ, còn có nhiều người thời đó cũng như các bạn trẻ sau này cũng cảm nhận được chính mình trong những ca khúc ấy. Với “Hành trình tuổi 20” - một ca khúc ra đời sau 20 năm giải phóng, viết về một cuộc gặp gỡ của lớp trẻ sinh ra và lớn lên trong thời bình, nhưng ai cũng có thể bắt gặp mình ở lứa tuổi 20 trong ca khúc ấy.

MC NHƯ HÒA: Các sáng tác đầu tay của nhạc sĩ lần lượt ra đời: Chưa bao giờ Sài Gòn đẹp như hôm nay (phổ thơ Trần Mạnh Hảo), Cánh chim hòa bình, Hát trên quê hương...

Dấu ấn sự nghiệp hơn 33 năm sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên là hơn 20 tác phẩm được giải thưởng âm nhạc, từ giải thưởng của Hội Văn nghệ giải phóng, Hội âm nhạc TP Hồ Chí Minh, giải thưởng của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, đến giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Chiều biên giới (1979), Trường Sa - quần đảo thân thương (1981), Những ngôi sao nhỏ (1981); Lên đồi chiều xuân xưa (phổ thơ Vũ Ngọc Giao) (1996); Sài Gòn - thành phố tôi yêu (1998); Hợp xướng Bài ca thống nhất...

Và nhiều ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên được lấy làm bài hát chính cho những hoạt động của phong trào thanh niên như: Chúng tôi muốn hòa bình; Hành khúc tuổi trẻ; Gặp gỡ Tây Nguyên; Hành khúc sức trẻ miền Ðông...

Phát ca khúc

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả. Vừa rồi chúng ta cũng đã tìm hiểu được đôi nét về tác giả cũng như ca khúc Hành trình tuổi 20. Để hiểu rõ hơn về ca khúc, chúng ta hãy cùng nhau trò chuyện với anh Đoàn Văn Cảnh.

Trước tiên xin được cảm ơn anh đã nhận lời tham gia cùng chương trình.

1/ Lần đầu tiên tham gia cùng chương trình vậy Cảnh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân để quý vị thính giả được biết?

2/ Cảnh có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nghe ca khúc “Hành trình tuổi 20” của tác giả Nguyễn Văn Hiên.

3/ Giai điệu của ca khúc được tác giả thể hiện như thế nào?

4/Trước khi chúng ta tiếp tục trò chuyện với khách mời, xin mời quý vị thính giả cùng …Cảnh nghe đoạn ca khúc sau:

Phát đoạn ca khúc:

Hành trình tuổi hai mươi chúng ta vẫn còn nhớ, 
một đoạnđường chông gai hiến dâng cho ngày nay. 
Hành trình tuổi hai mươi qua núi cao sông dài, 
từ mọi miền quê hương về đây chung bài ca. 
Băng qua Trường Sơn, cát trắng biển xanh. 
Băng qua Phước Long còn in dấu chân hùng anh. 
Về Tây Nguyênxanh lòng vui như mở hội. 
Tuổi hai mươi đẹp sao ước mơ xanh. 

…Cảnh này, đối với đoạn này thì tôi thấy nhiều lần tác giả nhắc đến câu “Hành trình tuổi 20 chúng ta vẫn còn nhớ, hành trình tuổi 20 qua núi cao sông dài”…Theo Cảnh thì tác giả có ngụ ý gì không?

5/Tôi nghĩkhông riêng gì tôi mà rất nhiều người khi nghe ca khúc này đều thấy sục sôi tinh thần của tuổi trẻ, tinh thần xôngpha, không ngại thử thách, chông gai. Và cũng có ý kiến cho rằng, ca khúc Hành trình tuổi 20 là một ca khúc thành công của tácgiả Nguyễn Văn Hiên. Cảnh nghĩ gì về ý kiến này?

6/ Thời lượng của chương trình cũng đã gầnkhép lại, vậy không biết Cảnh có thể hát bài này để tặng quý vị thính giả nhân dịp cuối tuần.

Cảm ơn Cảnh đã tham gia cùng chương trình. Chúc Cảnh gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Phát ca khúc

McC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên dành nhiều tình yêu, tâm huyết, gắn bó và cổ vũ các phong trào hành động cách mạng của thanh niên.  Ca khúc Hành trình tuổi hai mươi được bình chọn là một trong mười bài hát truyền thống được thanh niên yêu thích. Thật ra sáng tác của Nguyễn Văn Hiên rất đa dạng, phong phú. Không chỉ viết cho phong trào thanh niên, sinh viên, học sinh, anh còn viết tình ca và ca khúc thiếu nhi. Bài Hổng dám đâu ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, nhất là các cháu thiếu nhi...

30 năm làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tác trẻ Thành Ðoàn TP Hồ Chí Minh (1975-2005), nhạc sĩ là người bạn, người dẫn dắt nhiều lớp lứa tuổi trẻ đi vào con đường âm nhạc, trong đó nhiều bạn trẻ đã có những thành công, đóng góp nhất định.

Ðối với ca khúc thiếu nhi, người sáng tác phải yêu, gần gũi, đồng cảm với trẻ thơ. Về lời, đừng nói thay trẻ bằng những lời lẽ cao siêu, mà phải đề cập những gì cụ thể và dễ hiểu, dễ biết. Còn về giai điệu, nên cố gắng tìm kiếm, kế thừa những làn điệu dân ca bên cạnh những tiết tấu mới.

Với ca khúc dành cho tuổi mới lớn, nên quan tâm tiết tấu, nhịp điệu hiện đại để có thể đáp ứng nhu cầu của các em đã quen với phong trào nhạc trẻ. Viết cho tuổi trẻ, phải tự nguyện và không đòi hỏi, như viết cho chính mình". Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên còn mong muốn giáo dục âm nhạc dân tộc được quan tâm hơn trong nhà trường. Có lần nhạc sĩ tâm sự "Trước sự tấn công ồ ạt của nền văn hóa phương Tây, để giữ gìn bản sắc dân tộc và giúp cho lứa tuổi thiếu nhi giữ được tâm hồn trong sáng trước thị trường âm nhạc, biết yêu những làn điệu dân ca, biết quý những di sản văn hóa phi vật thể trong kho tàng âm nhạc dân tộc, hơn bao giờ hết, việc giáo dục âm nhạc dân tộc trong nhà trường cũng như trong hoạt động ngoài giờ ở các Nhà Thiếu nhi là một trong những vấn đề chúng ta cần quan tâm trong giai đoạn hiện nay".

MC MỸ NHỊ: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh ngày 3-6-1953 tại Thành phố Hồ Chí Minh, nước Việt Nam. Nguyễn Văn Hiên là một nhạc sĩ Việt Nam, ông được biết đến với nhiều sáng tác nhạc trẻ, nhạc cho thiếu nhi, sinh viên học sinh, nhạc nhẹ, hợp xướng, giao hưởng. Dưới bút danh Thiên Hằng, ông là tác giả của nhiều bài báo, tiểu luận về âm nhạc khá sâu sắc. Ngoài ra, Nguyễn Văn Hiên còn xuất hiện trước công chúng với vai trò là một MC của nhiều chương trình âm nhạc.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên cũng đã viết một số bản giao hưởng như "Sóng Đồng Nai" và một số hợp xướng như: Bài ca thống nhất, Vĩnh Long thành phố trẻ, Thăng Long mùa xuân đại thắng, Long Xuyên thành phố tôi yêu... Trong đó, hợp xướng "Bài ca thống nhất" đã nhận được Giải thưởng âm nhạc năm 2005 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao tặng.

MC NHƯ HÒA: Nguyễn Văn Hiên có "nghề tay trái" là người dẫn chương trình (viết tắt MC), đã dẫn chương trình cho một số tụ điểm ca nhạc ở TP HCM. Ông trở thành MC có tiếng sau khi dẫn chương trình "Nhịp cầu âm nhạc" ở những buổi phát đầu tiên của ĐÀI TH TPHCM . Nguyễn Văn Hiên sáng tác nhiều ca khúc có ca từ giản dị như lời kể chuyện, thỉnh thoảng ông cũng có phổ thơ. Bài hát thiếu nhi nổi tiếng nhất của ông mang tên "Hổng dám dâu". Có thông tin cho rằng, ông yêu thích môn bida và thường thắng các bạn bè trong giới văn nghệ sĩ.

Chào cuối

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 29/03/2018 06:39 Võ Nguyên Thủy 02/04/2018 16:23
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà