Khúc hát yêu thương (Bài Tiếng hát trên đường quê hương)
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

Ca khúc Tiếng hát trên đường quê hương

Sáng tác: Huy Thục

Khách mời: Hoàng Hà

MC NHƯ HÒA: Như Hòa và Mỹ Nhị là những người sẽ đồng hành với quý vị thính giả trong 30p của chương trình Khúc hát yêu thương. Hiện tại chương trình đang được phát trên tần số FM 92,5mkz. Mời quý vị thính giả chú ý lắng nghe.

MC MỸ NHỊ: Xin chúc quý vị thính giả có ngày cuối tuần hạnh phúc bên bạn bè, người thân và gia đình.

MC NHƯ HÒA: Mỹ Nhị này, không biết vì sao mỗi khi đến khung giờ của chương trình Khúc hát yêu thương thì Hòa lại có cảm giác hồi hộp rất nhiều. (cười)

MC MỸ NHỊ: Nếu không sai thì chị đang nghĩ đến hôm nay Nhị sẽ gửi đến quý vị thính giả ca khúc gì, vị khách mời của chúng ta hôm nay là ai đúng không?

MC NHƯ HÒA: Đúng như Nhị vừa nói. Giây phút chờ đợi, rồi hồi hộp cho đến khi N tiết lộ được tên bài hát và vị khách mời trong chương trình ngày hôm nay.

MC MỸ NHỊ: Không để chị cũng như quý vị thính giả đợi lâu, hôm nay N sẽ giới thiệu một sáng tác của nhạc sĩ Huy Thục. Ca khúc “Tiếng hát trên đường quê hương”. Còn vị khách của chúng ta là anh Hoàng Hà. Thưa quý vị thính giả, vì lý do cá nhân nên hôm nay anh Hoàng Hà sẽ trò chuyện với chúng tôi qua điện thoại. Còn bây giờ, mời chị Hòa cùng quý vị thính giả cùng nghe ca khúc:

Phát ca khúc

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả. Nhạc sĩ Huy Thục tên khai sinh của ông là Lê Huy Thục, còn có bút danh khác là Lê Anh Chiến, sinh ngày 22 tháng 12 năm 1935, quê ở Chính Lý, Lý Nhân, Hà Nam. Nhạc sĩ Huy Thục hoạt động cách mạng từ tháng 8- 1945, ông bắt đầu đi vào con đường âm nhạc từ năm 1950 bằng chơi đàn violon.

Từ năm 1954-1956, ông vào Đoàn Văn công Quân khu Hữu Ngạn. Sau đó ông theo học lớp Sáng tác âm nhạc đầu tiên tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Đó là một số thông tin về nhạc sĩ Huy Thục mà tôi đã có cơ hội tìm hiểu.

MC MỸ NHỊ: Cảm ơn chị Hòa về những thông tin vừa rồi. Thưa quý vị thính giả. Nhạc sĩ Huy Thục là một nhạc sĩ có khối lượng sáng tác lớn: trên 450 tác phẩm. Nhiều tác phẩm của ông đã để lại dấu ấn trong quần chúng. Các ca khúc: Kèn xuất trận (thơ Tô Đức Chiêu), Tiếng hát trên đường quê hương, Dòng suối La La, Tiếng đàn ta-lư, Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Tiến lên chiến sĩ đồng bào (phổ thơ Bác Hồ), Đợi (thơ Vũ Quần Phương), hợp xướng Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Tiến lên giành toàn thắng (Chương I), vũ kịch Ngọn lửa Nghệ Tĩnh (viết cùng Nguyễn Thành và Lương Ngọc Trác), v.v…

Ngoài ra ông còn có các tác phẩm khí nhạc: độc tấu đàn bầu Vì miền Nam, độc tấu trống dân tộc Nhịp điều nước non. Ngoài ra, ông còn viết phần âm nhạc cho kịch nói, phim truyện, phim tài liệu, múa…

MC NHƯ HÒA: Vâng, thưa quý vị thính giả. Nhạc sĩ Huy Thục đã được Nhà nước phong tặng: Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật đợt 1, Huân chương Độc lập hạng Ba và rất nhiều huân chương, huy chương cao quý khác. Vở vũ kịch Ngọn lửa Nghệ Tĩnh(phần âm nhạc viết chung với nhạc sĩ Lương Ngọc Trác, Nguyễn Thành) được Giải thưởng Hồ Chí Minh. Rất nhiều giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các ngành, các đoàn thể ở Trung ương, địa phương và của quốc tế.

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả, trước khi trò chuyện với vị khách mời của chúng ta ngày hôm nay, mời quý vị thính giả cùng thưởng thức ca khúc:

Phát ca khúc:

MC NHƯ HÒA: Vâng, như Mỹ Nhị đã nói ngay từ đầu chương trình là vì lý do cá nhân nên anh Hoàng Hà sẽ trò chuyện với chúng ta qua điện thoại. Xin mời kỹ thuật …kết nối với anh Hoàng Hà qua điện thoại để chúng ta cùng gặp gỡ, trò chuyện với anh Hà ạ.

Điện thoại:

Trước tiên, xin cảm ơn anh đã nhận lời tham gia cùng chương trình.

Khách mời: …

Câu hỏi gửi khách mời Khúc hát yêu thương.

Trước tiên, xin cảm ơn anh đã nhận lời tham gia cùng chương trình Khúc hát yêu thương của Đài PTTH Quảng Trị.

Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình. Tên, tuổi, sở thích…tốt nghiệp trường nào…

1/ Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau thưởng thức ca khúc “Tiếng hát trên đường quê hương” của nhạc sĩ Huy Thục. Trong lời của bài hát, nhạc sĩ Huy Thục đã nhắc đến các địa danh như đường 9, Gio Linh, những địa danh của mảnh đất Quảng Trị. Xin được hỏi anh Sáng là khi nghe ca khúc này thì cảm xúc của anh như thế nào?

TL:

2/ Ca khúc “Tiếng hát trên đường quê hương” được xem là một trong những ca khúc thành công của ông. Anh nghĩ gì về ý kiến này?

TL:

3/ Đã từng có ý kiến nói rằng, người sáng tác nên ca khúc là người đã từng có khoảng thời gian ở Quảng Trị mới thấu hiểu và sáng tác nên ca khúc này sống mãi với thời gian như vậy. Còn anh Hà, anh thấy ý kiến này như thế nào?

TL:

4/ Trong ca khúc thì nhạc sĩ Huy Thục đã sáng tác ca khúc này theo tiết tấu, âm điệu như thế nào?

TL:

5/ Vâng, lần đầu tham gia cùng chương trình Khúc hát yêu thương, anh có sẵn lòng hát tặng quý vị thính giả ca khúc hoặc 1 đoạn của ca khúc này?

TL:

Cảm ơn anh đã tham gia cùng chương trình. Chúc anh gặp nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Phát ca khúc

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả, Nhạc sĩ Huy Thục viết về người phụ nữ Vân Kiều, Pa Cô trên quê hương Quảng Trị mãi xanh cùng năm tháng.

Năm 1966, nhạc sĩ Huy Thục xung phong đi vào chiến trường với bút danh Lê Anh Chiến. Hòa vào đoàn quân trên đường ra trận với khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, cảm nhận trực tiếp cuộc kháng chiến của dân tộc, trên mảnh đất Quảng Trị ông đã cho ra đời các ca khúc “Tiếng hát trên đường quê hương”, “Chào đường Chín anh hùng”, “Ơi dòng suối La La”, “Chiến thắng trên đồi Động Tri” và “Tiếng đàn Ta lư”, “Cô gái Pa Cô”.

Sau khi tỉnh Quảng Trị được lập lại, nhạc sĩ Huy Thục có trở lại nơi chiến trường xưa và viết bài hát “Bản làng mang họ Hồ”, nói lên sự thay đổi của mảnh đất và con người miền tây Quảng Trị. Các bài hát của ông được viết ra từ lửa đạn đã trở thành những tác phẩm bất hủ, sẽ mãi mãi đọng lại cùng thời gian như là ký ức lịch sử, là kỷ niệm, là bài ca không thể nào quên.

Phát ca khúc

Chào cuối.

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 26/04/2018 06:02 Trần Thị Mỹ Nhị 26/04/2018 06:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà