Khúc hát yêu thương (Bài Bác Hồ một tình yêu bao la)
Danh mục
Khúc hát yêu thương
NỘI DUNG
Lời dẫn : a

 

Ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la

Sáng tác: Thuận Yến

MC NHƯ HÒA: Rất vui khi Như Hòa và Mỹ Nhị sẽ là người đồng hành với quý vị thính giả trong chương trình Khúc hát yêu thương ngày hôm nay. Chúc quý vị thính giả có ngày cuối tuần nhiều niềm vui.

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả, hiện tại chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trên tần số FM, 92,5mkz, mời quý vị thính giả chú ý lắng nghe.

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả, tháng 5 về, mùa Sen nở, lòng ta không khỏi bồi hồi nhớ Bác. Có biết bao ca khúc ca ngợi công ơn Bác với niềm kính yêu vô vàn đã đi vào lòng người. Nghĩ về Bác là nghĩ về một tâm hồn thanh cao, hết lòng vì dân vì nước, là nghĩ về cuộc đấu tranh gian khổ, hào hùng của dân tộc. Và trong tuần này, chúng tôi xin được giới thiệu đến quý vị thính giả một sáng tác của Cố nhạc sĩ Thuận Yến, ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la”. Trước tiên, mời quý vị thính giả cùng nghe ca khúc.

Phát ca khúc

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả. Trong các tác phẩm văn học nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc thì chủ đề viết về Bác Hồ kính yêu luôn là nguồn cảm hứng vô tận và chân thành nhất của các Nhạc Sĩ. “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại. Cả cuộc đời Bác chăm lo cho hạnh phúc nhân dân. Cả cuộc đời Bác hi sinh cho dân tộc Việt Nam…”. Đó là một đoạn trong bài hát rất hay và tràn đầy xúc cảm mà nhạc sĩ Thuận Yến đã viết và kính dâng lên Người.

MC NHƯ HÒA: Trong 5 ca khúc tiêu biểu của cố NS Thuận Yến được giải thưởng Nhà nước năm 2001 đã có 2 bài hát nổi tiếng về Bác Hồ. Đó là Bác Hồ - một tình yêu bao la và Miền Trung nhớ Bác. Cố NS Thuận Yến từng tâm sự với bạn bè rằng, ông viết về Bác hay là bởi được gặp và biểu diễn văn nghệ cho Bác xem. Nhạc sĩ còn cho biết, ông viết về Bác khá sớm nhưng phải 11 năm sau, sau khi Bác mất 10 năm - năm 1979 mới viết tiếp thành công bài “Bác Hồ một tình yêu bao la”…

Phát ca khúc

MC MỸ NHỊ: Quay trở lại với chương trình ngày hôm nay. Chị Như Hòa này, chị có tò mò với vị khách mời của chúng ta ngày hôm nay.

MC NHƯ HÒA: Rất tò mò Nhị ạ, Nhị có thể tiết lộ ngay bây giờ?

MC MỸ NHỊ: Vâng, đó là chị Phạm Thị Thao, hiện đang công tác tại trường Tiểu học Hướng Phùng sẽ là vị khách của chúng ta hôm nay. Nhưng vì lý do cá nhân nên đã không đến được với phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị vì vậy chúng ta sẽ kết nối với khách mời qua điện thoại để cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về ca khúc “Bác Hồ một tình yêu bao la” của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Xin mời kĩ thuật viên thu âm Võ Tuấn kết nối với chị Phạm Thị Thao …

Alo ạ, xin chào chị Thao, chúng tôi gọi cho chị từ phòng thu của Đài PTTH Quảng Trị. Xin được hỏi là chị có nghe rõ tôi nói không ạ?

Chị Thao: Vâng, xin chào MC quen thuộc của chương trình. Vì lý do cá nhân nên tôi đã không về tham dự trực tiếp cùng với chương trình được, nhưng cũng rất may mắn là có thể tham gia qua điện thoại. Hiện tại thì tôi nghe rất rõ MC Mỹ Nhị ạ.

MC MỸ NHỊ: Vâng, chúng tôi, những người thực hiện chương trình cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến với chị. Thưa chị Thao, xin được hỏi là cảm xúc của chị như ngay lúc này?

Chị Thao trả lời:

MC MỸ NHỊ: Thưa chị, trong chương trình ngày hôm nay thì chúng ta sẽ tìm hiểu một sáng tác của cố nhạc sĩ Thuận Yến. Xin được hỏi chị Thao, là khi nhắc đến cố nhạc sĩ Thuận Yến thì chị có nghĩ đến ca khúc nào của ông?

Chị Thao trả lời: Vâng, quả thực cố nhạc sĩ Thuận Yến là một nhạc sĩ sáng tác rất nhiều ca khúc hay. Nhưng không hiểu sao, khi nhắc đến cố nhạc sĩ tôi lại nhớ đến những ca khúc mà cố nhạc sĩ đã sáng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Như ca khúc Miền Trung nhớ Bác, Bác Hồ một tình yêu bao la, Người về thăm quê, vân vân.

MC MỸ NHỊ: Vậy trong số những ca khúc mà chị vừa nhắc đến thì chị ấn tượng với ca khúc nào nhất ạ?

Chị Thao trả lời: Vâng, nếu nói về ấn tượng thì tôi ấn tượng và rất thích ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la.

MC MỸ NHỊ: Ca khúc chị vừa chia sẻ cũng là ca khúc mà trong chương trình ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu. Xin được hỏi là chị biết đến ca khúc này từ khi nào? Và lúc mới nghe thì cảm xúc trong chị như thế nào?

Chị Thao trả lời:…

MC MỸ NHỊ: Theo chị, ca khúc được viết theo tiết tấu như thế nào?

Chị Thao trả lời:…

MC MỸ NHỊ: Nói về các sáng tác của cố nhạc sĩ Thuận Yến thì rất phong phú nhưng ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la thì có thể nói là ca khúc sống mãi với thời gian. Chị Thao có nghĩ gì xung quanh về ý kiến này?

Chị Thao trả lời:…

Cảm ơn chị đã dành thời gian tham gia cùng chương trình. Chúc chị gặp nhiều niềm vui hơn nữa trong cuộc sống.

MC MỸ NHỊ: Thưa quý vị thính giả, những sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là những ca khúc được đông đảo người yêu thích. Và chúng ta hãy cùng nghe một vài cảm xúc mà chúng tôi ghi nhận được khi mọi người nghe những ca khúc viết về Bác, đặc biệt là ca khúc Bác Hồ một tình yêu bao la:

Phát băng

MC NHƯ HÒA: Thưa quý vị thính giả. Cố nhạc sĩ Thuận Yến, tên thật là Đoàn Hữu Công, sinh ngày 15-8-1932 tại Quảng Nam. Ông mất ngày 24-5-2014 tại Hà Nội là một nhạc sĩ Việt Nam. Ông nổi tiếng với những ca khúc kháng chiến thời kỳ Cách mạng, và sau này là những tình khúc trữ tình sau khi đất nước thống nhất.

Sớm tham gia Cách mạng, Cố nhạc sĩ Thuận Yến tham gia Đoàn văn công Khu ủy Liên khu V từ năm 1949. Năm 1965, ông trở lại chiến trường, sáng tác nhiều ca khúc kháng chiến nổi tiếng như "Mỗi bước ta đi", "Bài ca tiếp vận", "Mỗi dòng thư Bác sáng ngời niềm tin". Sau khi chấm dứt chiến tranh Việt Nam và hòa bình lập lại, ông được cử tới Đoàn Văn công Tổng cục Xây dựng kinh tế, sáng tác nhiều ca khúc ca ngợi lãnh tụ như "Bác Hồ, một tình yêu bao la" hay "Lê-nin, Người đến đất nước tôi". Ông cũng được biết tới với nhiều ca khúc trữ tình nổi tiếng sau này như "Chia tay hoàng hôn", "Màu hoa đỏ", "Em tôi", "Khát vọng",... Sự nghiệp sáng tác đồ sộ của ông bao gồm tới hơn 500 ca khúc.

Suốt sự nghiệp sáng tác âm nhạc, Thuận Yến đã được trao nhiều giải thưởng, bao gồm Giải nhất ca khúc của Bộ Văn Hóa năm 1987 (ca khúc "Vầng trăng Ba Đình"), Giải ca khúc xuất sắc của Bộ quốc phòng năm 1994 (ca khúc "Màu hoa đỏ"), Giải bài hát được nhiều người ưa thích năm 1992-1993 của Đài Tiếng nói Việt Nam (ca khúc "Chia tay hoàng hôn"),... và danh giá nhất là giải thưởng Nhà nước năm 2001 với 5 ca khúc được chọn và giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 cũng với 5 ca khúc được chọn.

Cố nhạc sĩ Thuận Yến được coi là một trong những "cây đại thụ" của nền âm nhạc Việt Nam, người dìu dắt và tạo cảm hứng cho nhiều ca sĩ, nghệ sĩ lớn. Qua những ca khúc về đề tài này, mọi người đã đón nhận âm nhạc của cố nhạc sĩ Thuận Yến như chính suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của chính mình. Hát trên đường hành quân, ngoài hải đảo, trên biên giới, trong nhà máy và trên công trường. Tôi nghĩ đó là sự đánh giá đúng đắn và chân thành là niềm vui, hạnh phúc của người sáng tạo nghệ thuật: Nhạc sĩ, nghệ sĩ, chiến sĩ Thuận Yến.

Chào cuối

 

 

 


File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 03/05/2018 06:40 Trần Thị Mỹ Nhị 03/05/2018 06:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà