Kịch bản phóng sự: CHUYỆN 3 KHÔNG 1 CÓ Ở CAM LỘ ( Dự giải Búa Liềm Vàng 2018 )
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : 3 năm trở lại đây, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực, đi vào thực chất, cụ thể. Tất cả đều xuất phát từ một chủ trương của huyện ủy Cam Lộ. Đó là chủ trương 3 không 1 có.

CHUYỆN 3 KHÔNG 1 CÓ.   

- Thực hiện: Vĩnh Nhiên, Việt Thanh, Trần Tú, Tường Hiệp, Thái Hiền.

- Thời lượng: 12’.

- Ngày phát sóng: 30/9/2018.

T.lượng

Nội dung

Hình ảnh

 

 

 

 

 

 

1’

Trích tiếng:

+ Người dân: “ Tôi thấy từ khi toàn xã triển khai thực hiện 3 không 1 có thì mọi việc trên địa bàn xã có sự chuyển biến rõ rệt, cán bộ đã sâu sát, gần dân hơn”.

+ Ông Dương Đình Tuân: “Những cái chung chung ở chi bộ chúng tôi giờ là quá khứ rồi mà phải làm việc có kế hoạch, có thời gian hoàn thành cụ thể và có trách nhiệm cụ thể chứ không còn chung chung nữa”.

+ Ông Nguyễn Văn Quý: “ Triển khai 3 không 1 có ban đầu khó lắm, mới triển khai rất khó nhưng nhờ sự đồng sức đồng lòng thì làm được và hiện nay làm rất hiệu quả”.

+ Ông Lê Quang Toản: “Tôi cho rằng chủ trương 3 không 1 có đã thực sự lan tỏa, đem đến luồng gió mới cho công tác xây dựng Đảng của địa phương”.

Lời bình: 3 năm trở lại đây, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến tích cực, đi vào thực chất, cụ thể. Tất cả đều xuất phát từ một chủ trương của huyện ủy Cam Lộ. Đó là chủ trương 3 không 1 có.

Xuất hiện tên phóng sự

- Quay nhiều ý kiến ở các chi bộ khác nhau rồi ghép lại.

 

 

 

 

 

 

- Hình ảnh các buổi sinh hoạt, các đảng viên phát biểu.

 

5”

CHUYỆN 3 KHÔNG 1 CÓ

 

 

 

 

1’

Hình ảnh không có lời bình (20”): Hình trụ sở huyện ủy Cam Lộ, hình cột cờ Đảng và cờ Tổ quốc, cận vào búa liềm; phòng làm việc, cán bộ làm việc tại bàn, văn bản về chủ trương 3 không 1 có của Huyện ủy, đặc tả văn bản đoạn nói về 3 không 1 có lấy đoạn “ không điều hành chung chung, không có khuyết điểm chung chung…”, dấu đỏ người ký, tô đoạn này màu xanh cho dễ phân biệt…Sau đó dùng hình cận để chuyển cảnh về cán bộ về sinh hoạt với cơ sở ...

***

3 không là Không điều hành lãnh đạo chung chung; không có kết quả chung chung; không có khuyết điểm chung; Và 1 có đó là: có Kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế là chủ trương do huyện ủy Cam Lộ triển khai từ năm 2016.

Anh Võ Viết Thanh, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện được phân công về sinh hoạt tại thôn Nam Sơn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ. Ngay sau khi về cơ sở, nhận thấy Nam Sơn có khá nhiều đất bỏ hoang không sản xuất, với chuyên môn của 1 cán bộ nông nghiệp anh đề xuất ý tưởng cải tạo đất hoang để trồng cao lá vằng, tạo ra hướng làm ăn mới cho bà con trên địa bàn.

Từ năm 2016, để khắc phục tình trạng nói nhiều làm ít, cưỡi ngựa xem hoa, cán bộ nắm tình hình cơ sở qua loa, đại khái, Ban Thường vụ Huyện uỷ Cam Lộ đã cử 45 đảng viên trẻ diện quy hoạch các phòng phòng, ban cấp huyện về sinh hoạt tại các chi bộ nông thôn với thời gian 3 năm, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời rèn luyện năng lực thực tiễn cho cán bộ, đảng viên.

- Trụ sở huyện ủy Cam Lộ, cờ búa liềm, đặc tả văn bản có đoạn 3 không 1 có…

 

 

- Hình ảnh các cán bộ về sinh hoạt với cơ sở đi thăm nhà dân, mô hình kinh tế cùng đi có đồng chí tăng cường về sinh hoạt để phỏng vấn.

 

30”

Anh Võ Viết Thanh- Phó phòng Nông nghiệp huyện Cam Lộ: Được về sinh hoạt ở cơ sở giúp cho bản thân sát dân, nắm được tình hình thực tế, lý thuyết đi với thực hành nên bản thân đã trưởng thành hơn trong công việc không còn xa rời thực tế…

 

 

 

 

30”

Từ năm 2016 trở lại đây, Chi bộ thôn Tân Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ mỗi năm các tổ chức đoàn thể được phân công kèm cặp, bồi dưỡng ít nhất 2 đoàn viên thanh niên. Từ các đoàn viên ưu tú này, chi bộ lựa chọn giới thiệu để cấp trên chuẩn y kết nạp vào ĐCSVN.

Nếu như trước đây, nghị quyết đưa ra chỉ tiêu phát triển đảng viên nhưng không có phân công và cử người theo dõi, kèm cặp cụ thể thì nay chi bộ Tân Hiếu đã gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ cụ thể cho người đứng đầu các tổ chức Đoàn thể có trách nhiệm kèm cặp, bồi dưỡng, giáo dục quần chúng ưu tú. Nhờ đó, chất lượng đảng viên mới kết nạp cao hơn.

-Sinh hoạt chi bộ thôn Tân Hiếu. Thăm mô hình sản xuất… của ĐVTN ưu tú được kết nạp và phỏng vấn đảng viên mới.

 

30”

Đảng viên mới kết nạp: khi được kèm cặp, giúp đỡ bản thân tôi đã có ý thức phấn đấu cao hơn, mục tiêu và động lực phấn đấu rõ ràng hơn làm cho bản thân phấn chấn nỗ lực cao trong công việc được giao…

 

 

 

 

 

30”

Năm 2018, Khu phố 3, thị trấn Cam Lộ là 1 trong 3 đơn vị điển hình xuất sắc được chọn xây dựng Khu phố kiểu mẫu của huyện Cam Lộ. Có được kết quả này phải kể đến vai trò nêu cao trách nhiệm vủa người đứng đầu trong công tác lãnh đạo của chi bộ gắn việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể của chi bộ.

Từ khi thực hiện chủ trương 3 không 1 có, chi bộ Khu phố 3, thị trấn Cam Lộ đã có nhiều đảng viên có những việc làm cụ thể để giúp đỡ quần chúng phát triển kinh tế. Các đảng viên đã thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến về các chỉ tiêu phát triển KT-XH phù hợp và sát với thực tiễn địa phương. Trong 2 năm 2016-2017 đã có 6 vấn đề lớn về phát triển kinh tế, tiêu chí đối với hộ nghèo do các đảng viên trong chi bộ góp ý được Đảng bộ Thị trấn và Đảng bộ huyện Cam Lộ xem xét điều chỉnh và bổ sung trong Nghị quyết về phát triển KT-XH ở địa phương.

- Cảnh sản xuất của hộ gia đình. Chú ý phải đặc tả được chân dung của nhân vật.

-Toàn cảnh thị trấn Cam Lộ, cảnh các nhà dân KP 3.

- Cảnh sinh hoạt chi bộ KP 3.

 

 

 

1’

- Ông Nguyễn Thái Sơn. Khu phố 3, Thị trấn Cam Lộ, Cam Lộ: Tôi thấy khi đã có chỉ tiêu cụ thể, thời gian cụ thể, công việc cụ thể, người chịu trách nhiệm cụ thể không còn chung chung nữa thì chúng tôi dể theo dõi hơn, dể giám sát hơn và qua đó để có những đóng góp ý kiến cụ thể.

- Ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư chi bộ Khu phố 3: Tôi cho rằng từ khi thực hiện chủ trương 3 không 1 có thì chúng tôi đã mạnh dạn đóng góp ý kiến và có số liệu cụ thể nên chúng tôi cũng dể góp ý. Và khi góp ý xong thì được cấp trên tiếp thu và đưa vào nghị quyết để thực hiện nên chúng tôi rất phấn khởi để lần sau chúng tôi nghiên cứu kỹ hơn chuẩn bị tốt hơn cho các đóng góp ý kiến của mình.

 

 

 

 

 

 

 

1’

Trước đây gia đình bà Nguyễn Thị Kỷ là một trong những hộ khó khăn của thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành. Mặc dù có quỹ đất sản xuất khá nhiều nhưng do thiếu vốn đầu tư, nên nhiều năm liền gia đình bà Kỷ để đất bỏ hoang hoặc trồng các loại cây cho năng suất, hiểu quả không cao. Từ khi thực hiện Đề án xây dựng vườn tiêu mẫu gia đình bà Nguyễn Thị Kỷ đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư cải tạo trên 0,5 ha cây tiêu theo mô hình vườn mẫu. Nhờ đầu tư bài bản, áp dụng khoa học kỷ thuật nên vườn tiêu của gia đình bà Kỷ phát triển nhanh và cho năng suất cao. Năm 2017, thu nhập từ vườn tiêu mang lại cho gia đình từ 40 – 50 triệu đồng/ vụ.

Từ một địa phương có tỷ lệ nạn nhân chất độc da cam cao của huyện Cam Lộ, Thôn Tân Xuân 1 vươn lên dẫn đầu số hộ khá và giàu của xã Cam Thành. Kết quả đó là nhờ thành quả từ một nghị quyết sát hợp lòng dân của Đảng ủy xã Cam Thành. Đó là Nghị quyết về cải tạo vương tạp, phát triển kinh tế tổng hợp, trồng cây lâm nghiệp”.

Sau khi nghị quyết ban hành, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đã được cụ thể hóa bằng các mục tiêu, chỉ tiêu, thời gian hoàn thành cụ thể; đồng thời phân công mỗi ngành, đoàn thể phụ trách một lĩnh vực, đặc biệt phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

 

Toàn cảnh gia đình ông On đang sản xuất.

 

Toàn cảnh thôn Tân Xuân, cảnh SX ở Cam Thành: Các mô hình kinh tế như cao su, mô hình trang trại…

Hình ông Phó Bí thư Đảng ủy xã đi với một số người đến thăm các mô hình kinh tế

 

 

 

1’

- Bà Nguyễn Thị Kỷ: Gia đình tôi được cán bộ hỗ trợ rất cụ thể, cán bộ gần dân để hỗ trợ giúp đỡ cho gia đình tôi, tôi thấy rất yên tâm và thấy cán bộ rất gần dân

- Ông Ngô Như Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Khi ban hành nghị quyết chúng tôi căn cứ kế hoạch chương trình hành động thực hiện nghị quyết dịp 6 tháng và cuối năm chúng tôi tiến hành rà soát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu để có kế hoạch chỉ đạo kịp thời nhằm hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết đề ra. Đặc biệt, nhờ phân công trách nhiệm, giao việc cụ thể, không còn chung chung nữa nên khi kiểm tra đánh giá chúng tôi quy trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân để có kế hoạch điều chỉnh hợp lý…

 

 

 

 

 

 

1’

 

Là đơn vị có nhiệm vụ chính trị đặc thù là công việc gắn liền với sinh mệnh con người nên mấy năm trước đây khi có tai biến trong y khoa thì việc tìm ra khuyết điểm là vấn đề vô cùng khó khăn bởi vì không ai muốn nhận trách nhiệm thiếu sót về mình. Nhiều cuộc họp được triển khai thường diễn ra căng thẳng, mâu thuẫn xãy ra khá gay gắt và thường không đi đến thống nhất…

Với tinh thần thẳng thắn nhìn vào yếu kém để có giải pháp khắc phục và quy trách nhiệm cụ thể cho cá nhân đồng thời thực hiện chủ trương của huyện ủy Cam Lộ là phải có kế hoạch khắc phục sửa chữa khuyết điểm, đội ngũ y bác sỹ Trung tâm y tế huyện Cam Lộ đã nâng cao hơn vai trò trách nhiệm được giao nên công tác khám chữa bệnh đã có những chuyển biến tích cực trở thành điểm sáng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân của Ngành Y tế tỉnh Quảng Trị. Năm 2018 này, Trung tâm y tế huyện Cam Lộ là đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu khoa học và chất lượng hài lòng của người bệnh luôn ở mức cao.

- Trung tâm y tế huyện Cam Lộ.

- Cảnh các y bác sỹ hội chẩn.

-Cảnh các khoa, phòng chăm sóc bệnh nhân…

 

 

30”

- Ông Nguyễn Hinh, Cam Hiếu, Cam Lộ: Tôi rất hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại đây. So với các năm trước khi đến đây chữa bệnh thì nay y bác sỹ đã tận tình, chu đáo hơn rất nhiều..

- Bác sỹ NGUYỄN QUANG. Những năm trước tình trạng tai biến y khoa của đơn vị nhiều, người dân mất niềm tin, chúng tôi họp nhiều để tìm giải pháp khắc phục trong đó chúng tôi đã có quy định trách nhiệm cụ của từng bộ phận. Ai vi phạm kỷ luật mạnh, điều chỉnh vị trí khác. Những ai yếu về chuyên môn cho đi bồi dưỡng, đào tạo lại, những quy trình khám chữa bệnh được xắp xếp lại, đơn giản…Nhờ đó, đội ngũ y bác sỹ đã nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm, thực hiện công việc được giao tốt hơn, giảm thiểu những tai nạn y khoa cho bệnh nhân tạo được niềm tin cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

 

 

 

 

30”

Từ khi huyện Cam Lộ thực hiện chủ trương 3 không 1 có gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tất cả các phần việc đều được cụ thể hóa bằng các đề án, được ký cam kết trách nhiệm thực hiện giữa các bên, kiểm soát công việc của cán bộ thông qua phần mềm. Lãnh đạo nắm được tiến độ, chất lượng hoàn thành công việc của nhân viên; không làm thay, bao biện; tạo được dấu ấn rõ nét về chủ trương đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, vào cộng đồng dân cư.

- Trụ sở huyện ủy.

- Cảnh làm việc của các ban Đảng.

- Cảnh phòng làm việc Bí thư và bí thư nồi làm việc.

30”

Ông Nguyễn Ký Ngọc- Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị

Nội dung: Nói về giải pháp đẩy mạnh 3 không 1 có trong thời gian tới.

 

 

 

 

1”

Bám sát thực tiễnđể hànhđộng, nóiđiđôi với làm luôn là bài học quý giá đối với sự lãnhđạo của các cấpủyĐảng trong cuộc sống.

Chủ trương 3 không 1 có của huyện ủy Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị bước đầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Thành quả bước đầu qua gần 3 năm thực hiện chủ trương 3 không 1 có gắn với trách nhiệm của người đứng đầu là bước tạo đà để huyện Cam Lộ nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Cam Lộ đanghiện hữu những bức tranh quê với nhiều gam màu tươi thắm, điểm tô cho sự bình yên và hạnh phúc.

 

 

- Toàn cảnh Cam Lộ bằng Flaicam.

- Một số cảnh đẹp, công trình, mô hình kinh tế, văn hóa, giáo dục… của của Cam Lộ.

-Lấy nhạc không lời bài chiều về Cam Lộ

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 29/09/2018 13:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà