Kịch bản Tọa đàm An sinh xã hội 28 8 2020- Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên và công tác y tế học đường – vấn đề cần quan tâm
Danh mục
An sinh xã hội
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC - Thời gian qua, BHYT học sinh là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Trong năm học 2019 – 2020 công tác bảo hiểm y tế học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Vì vậy, việc thực hiện BHYT HSSV đã đi vào nề nếp, số lượng BHYT HSSV tăng và năm sau luôn cao hơn năm học trước. Quyền lợi khám, chữa bệnh đối với HSSV ngày càng được đảm bảo, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. Giải pháp nào để duy trì và phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT sẽ được chúng tôi đề cập trong chương trình tọa đàm “Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên và công tác y tế học đường – vấn đề cần quan tâm”. Trong chương trình chúng tôi cũng đề cập đến hiệu quả công tác đầu tư y tế học đường được trích từ nguồn quỹ BHYT chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.

Kịch bản Tọa đàm An sinh xã hội 28 8 2020- Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên và công tác y tế học đường – vấn đề cần quan tâm

Thời lượng: 15 phút

Thời gian phát sóng: 20h10 ngày 28/6/2020

MC - Thời gian qua, BHYT học sinh là giải pháp cơ bản góp phần chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện cho học sinh tại các trường học, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho mỗi học sinh và gia đình khi ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Trong năm học 2019 – 2020 công tác bảo hiểm y tế học sinh sinh viên trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Vì vậy, việc thực hiện BHYT HSSV đã đi vào nề nếp, số lượng BHYT HSSV tăng và năm sau luôn cao hơn năm học trước. Quyền lợi khám, chữa bệnh đối với HSSV ngày càng được đảm bảo, hệ thống y tế trường học từng bước được củng cố và hoạt động ngày càng hiệu quả. Giải pháp nào để duy trì và phấn đấu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT sẽ được chúng tôi đề cập trong chương trình tọa đàm “Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên và công tác y tế học đường – vấn đề cần quan tâm”. Trong chương trình chúng tôi cũng đề cập đến hiệu quả công tác đầu tư y tế học đường được trích từ nguồn quỹ BHYT chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.

Xin được giới thiệu các khách mời cùng tham gia vào chương trình hôm nay.

1.     Ông.... đại diện BHXH tỉnh

2.     Ông... đại diện Sở GD&ĐT tỉnh

Xin được cảm ơn các khách mời đã nhận lời tham gia chương trình Tọa đàm hôm nay của chúng tôi.

Trước khi trao đổi cùng các vị khách mời, chúng tôi mời quý vị và các bạn, các khách mời cùng theo dõi một phóng sự ngắn sau:

Phóng chèn 1 - (phóng sự có bắn chữ số liệu)

Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 126.366 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 98,10% trên tổng số HSSV có trách nhiệm tham gia BHYT. Trong đó: số HSSV tham gia BHYT trực tiếp tại trường học là 82.151 em, chiếm tỷ lệ 63,77% so với tổng số HSSV phải tham gia BHYT; số HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, thân nhân Quân đội, thân nhân Công an… được Nhà nước đóng BHYT là 44.215 em, chiếm tỷ lệ 34,33% so với tổng số HSSV phải tham gia BHYT. Số HSSV được KCB BHYT là 34.910 lượt với số tiền 15.023.609.343 đồng (bao gồm chi phí đa tuyến đi ngoại tỉnh là 983 lượt với số tiền 2.523.771.872 đồng). HSSV khi tham gia BHYT được hưởng các quyền lợi về CSSKBĐ ngay tại trường học và được Quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB khi đi KCB BHYT.

Phỏng vấn người dân, chính quyền và đại diện trường học về lợi ích tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh viên – 1,5 phút

Thưa ... Bảo hiểm xã hội tỉnh, ông đánh giá như thế nào về những con số trong phóng sự vừa rồi cũng như những ý kiến mà chúng ta vừa theo dõi?

TL -

Vâng, còn đối với ông ... Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, ý kiến của ông như thế nào ạ?

TL -

Vâng, xin cảm ơn ông...

Thưa quý vị, thưa các bạn! Như vậy, có thể khẳng định, BHYT học sinh đã góp phần thiết thực đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường học. Để có được kết quả như trên thì sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng như thế nào, trước hết xin mời Ông... Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị?

TL - Công tác chỉ đạo, triển khai của Sở Giáo dục và Đào tạo như thế nào?

Đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh, ngành đã có những việc làm cụ thể như thế nào, thưa ông...  Bảo hiểm xã hội tỉnh?

TL -  Công tác triển khai thực hiện của Bảo hiểm xã hội tỉnh?

Xin cảm ơn...

Và trước khi tiếp tục chương trình, chúng tôi mời quý vị và các bạn

Thưa quý vị và các bạn! Có thể thấy chính sách BHYT đã thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và mang tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc “lấy số đông bù số ít”. Đặc biệt, trong điều kiện giá viện phí tính đúng, tính đủ như hiện nay, BHYT thực sự là chiếc phao cứu sinh, giúp nhiều gia đình HSSV vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống. Ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh sinh viên khi ốm đau điều trị tại các cơ sở y tế thì việc chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại các cơ sở trường học đã được chú trọng và mang lại hiệu quả tích cực. Trước khi tiếp tục chương trình, mời quý thính giả cùng các khách mời tiếp tục theo dõi một phóng sự ngắn sau đây.

Phóng sự chèn 2Lợi ích việc trích nguồn quỹ bảo hiểm cho việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên – quay hình tủ thuốc, trang thiết bị vật tư y tế tại trường THPT thị xã Quảng Trị hoặc Gio Linh

Năm học 2019-2020, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) cho HSSV tại các trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục được chú trọng triển khai thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 198 trường học đủ điều kiện được trích chuyển kinh phí CSSKBĐ (không bao gồm các trường mầm non). Trong đó, có 55 trường học có cán bộ y tế chuyên trách, 162 trường ký Hợp đồng KCB với Trạm y tế xã và cơ sở KCB. Tổng số tiền cơ quan BHXH đã trích chuyển kinh phí CSSKBĐ cho các trường học là hơn 5 tỷ 482 triệu đồng. Số kinh phí CSSKBĐ được sử dụng để mua sắm thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và dụng cụ y tế thông thường để phục vụ công tác CSSKBĐ cho HSSV ngay tại nhà trường. Nhờ đó, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên.

Phỏng vấn đại diện một trường học THPT thị xã Quảng Trị hoặc Gio Linh

Có thể thấy việc tham gia bảo hiểm y tế của học sinh sinh viên đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học. Thưa ông... bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện việc trích nguồn kinh phí cho các trường như thế nào đảm bảo tính minh bạch, kịp thời và hiệu quả?

TL –

Vâng, thưa ông.... Sở GD&ĐT tỉnh, được biết toàn tỉnh hiện còn 18 trường học chưa đủ điều kiện do thiếu nhân lực y tế và chưa có phòng y tế học đường. Về vấn đề này, ông có ý kiến gì?

TL -

Xin được cảm ơn ông! Thưa quý vị, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm học 2019 – 2020 toàn tỉnh đạt 98,10% vẫn còn 1,9% tương ứng với 2.442 HSSV chưa tham gia BHYT. Đồng nghĩa với việc các em không được hưởng quyền lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường trong điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Trước khi tiếp tục chương trình, mời quý vị và các bạn cùng các vị khách mời theo dõi một phóng sự sau:

Phóng sự chèn 3 – khó khăn phát triển đối tượng tham gia BHYT

Hiện nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt thấp, ảnh hưởng đến mục tiêu chung có 100% HSSV trên địa bàn tỉnh được tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Nguyên nhân chính là vẫn còn một số trường học chưa quan tâm đúng mức trong thực hiện công tác BHYT HSSV. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định BHYT là loại hình bảo hiểm bắt buộc nhưng thiếu chế tài xử lý vi phạm, ảnh hưởng đến mục tiêu có 100% HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT. Thực tế hiện nay điều kiện về nhân lực làm công tác y tế trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV còn hạn chế, thiếu thốn, đặc biệt là tại các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Một bộ phận nhỏ phụ huynh học sinh chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc tham gia BHYT, còn xem BHYT như các loại hình Bảo hiểm thương mại khác và chưa tham gia BHYT cho con em mình. Đặc biệt, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của phụ huynh học sinh dẫn đến một số HSSV không có điều kiện  tham gia BHYT.

Phỏng vấn đại diện chính quyền địa phương và 1, 2 trường học

khó khăn trong việc phối hợp phát triển học sinh, sinh viên tham gia BHYT...

Nhạc cắt

Thưa các vị khách mời, qua phóng sự vừa rồi, phần nào chúng ta thấy được những khó khăn khi phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tại các địa phương. Để phấn đấu có 100% HSSV tham gia bảo hiểm y tế, ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ có những giải pháp gì, trước hết xin được mời ông ... Bảo hiểm xã hội tỉnh?

TL - giải pháp và đề xuất

Với ngành giáo dục và đào tạo thì có giải pháp gì, xin được mời ông ...  Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị

TL - Giải pháp, đề xuất...

Xin được cảm ơn ...

Thưa quý vị và các bạn! Chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là giải pháp hiệu quả, góp phần thực hiện chiến lược con người của Đảng và Nhà nước. Thông qua BHYT học sinh, các em được chăm sóc sức khỏe theo nguyên tắc “số đông bù số ít”, mặt khác giáo dục cho các em ý thức cộng đồng và tinh thần tương thân tương ái. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu có 100% HSSV trên địa bàn tham gia BHYT trong năm học mới 2020 - 2021 và những năm tiếp theo, rất cần sự chung tay vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự phối hợp đồng bộ giữa Ngành Giáo dục và Đào tạo, phụ huynh học sinh với cơ quan BHXH, sự hợp tác tích cực của các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho HSSV.

Chương trình Tọa đàm với chủ đề Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên và công tác y tế học đường – vấn đề cần quan tâm xin được kết thúc tại đây, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong các chương trình sau./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 20/08/2020 06:31 Nguyễn Thị Bảo 20/08/2020 06:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà