biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 14.5

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đang đến với CT Biển đảo quê hương, CT được phát trên sóng PT vào chủ nhật hàng tuần và trên trang Web quangtritv.vn.

Dẫn 2 : Thưa quí vị thính giả, chương trình hôm nay sẽ chuyển đến quí vị một số nội dung có chủ đề về kinh tế biển đã thực sự hồi phục sau sự cố môi trường biển, các địa phương đã tham gia khai thác hải sản có hiệu quả trong những tháng đầu năm 2017 với những tín hiệu khả quan.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa...

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tổng sản lượng thủy sản trong tháng 4/2017 trên địa bàn tỉnh đạt gần 2.100 tấn, tăng 54,74% so với tháng cùng kỳ năm trước.

Trong đó, sản lượng thủy sản khai thác đạt hơn 1.700 tấn, tăng 94,57 so với tháng cùng kỳ năm trước với hơn 1.600 tấn cá, tăng 103,28%, còn lại là các loại thủy sản khác; sản lượng thủy sản nuôi trồng ước đạt gần 317 tấn, giảm 27,66%. Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng thủy sản đạt hơn 6.600 tấn, giảm trên 1% so với cùng kỳ năm trước, tuy vậy sản lượng thủy sản khai thác có dấu hiệu khởi sắc với trên 5.310 tấn, tăng trên 7% so với 4 tháng đầu năm 2016, đó là những tín hiệu vui cho việc khai thác, đánh bắt thủy hải sản của kinh tế biển tỉnh ta.

 

Dẫn 2: Toàn tỉnh hiện có 2.413 tàu thuyền khai thác thủy sản các loại, trong đó có 208 tàu công suất trên 90 CV, với tổng công suất gần 108.500 CV; tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt trên 2.400 ha, trong đó diện tích nuôi tôm trên 460 ha. Theo đánh giá của Chi cục Thủy sản tỉnh thì  tròn một năm sau sự cố môi trường biển,  đến nay kinh tế biển đã phục hồi và mang lại hiệu quả tích cực.

Trao đổi thêm về những kết quả nỗi bật trong những tháng đầu năm Ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết

( Hiện nay sản lượng khai thác thủy hải sản đã có dấu hiệu tăng hơn so với năm 2016, ngư dân đã tích cực ra khơi, cải hoán tàu thuyền nâng cấp ngư lưới cụ để tiếp tục ra khơi….)

Trích băng.

Dẫn 1: Thưa quí vị thính giả, vừa qua tại thị trấn Cửa Việt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị phối hợp với huyện Gio Linh tổ chức ra quân đánh bắt cá vụ Nam và khởi động du lịch biển năm 2017, đồng chính Nguyễn Đức Chính- Chủ tịch UBND tỉnh đã tham dự và phát biểu chỉ đạo, đây cũng là một trong những bước khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với việc tập trung khai thác tiềm năng kinh tế  biển hiện nay.

Dẫn 2: Thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân của Chính phủ, tỉnh Quảng Trị có 32 ngư dân đăng ký và đã đóng được 23 tàu có công suất 800CV trở lên.

Vụ cá Nam là vụ mùa có nhiều yếu tố thuận lợi về thời tiết, đồng thời luồng cá xuất hiện đa dạng nên sản lượng khai thác lớn. Vì vậy, đánh bắt vụ cá Nam sẽ quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thủy sản cả năm.

Với sự chuẩn bị tích cực và chu đáo, ngư dân ở Quảng Trị sẽ ra khơi đánh bắt vụ cá chính trong năm với quyết tâm thu được thật nhiều lộc biển.

Ngư dân Hồ Văn Thu, khu phố 2, thị trấn Cửa Việt cho biết thêm:

( chúng tôi được đầu tư về trang thiết bị và ngư lưới cụ để ra khơi trong vụ mùa năm 2017 này, tranh thủ thời tiết thuận lợi đã thu được sản lượng khá cao….)

Trích băng.

Dẫn 1: Phát biểu tại lễ ra quân khai thác vụ cá Nam và khởi động du lịch biển năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính hoan nghênh sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương đã kịp thời quan tâm, động viên và hỗ trợ bà con ngư dân, tích cực giải ngân nguồn vốn, nghiên cứu các mô hình chuyển đổi sinh kế hiệu quả sau sự cố môi trường biển. Nhờ đó mà các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá và du lịch biển đã khởi sắc trở lại.

Dẫn 2: Bước vào vụ đánh bắt cá mới trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn bà con ngư dân tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, chuẩn bị thật tốt ngư lưới cụ và các điều kiện cần thiết cho những chuyến biển thành công, góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết.

(kêu gọi bà con ngư dân chúng ta cùng đoàn kết, cần tập trung nguồn lực để khai thác có hiệu quả tiềm năng kinh tế biển mang lại, kêu gọi mọi người hãy về với biển…..)

Trích băng.

Dẫn 1: Để khai thác hiệu quả, các sở ngành liên quan, các địa phương có biển tiếp tục tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi, bám biển an toàn, hiệu quả, đồng thời mong muốn ngày càng có nhiều gia đình ngư dân sắm được tàu thuyền lớn hơn để vươn ra các ngư trường lớn, vừa để làm giàu cho gia đình, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhạc cắt.

 Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả, kinh tế biển đã mang lại hiệu quả đối với các địa phương ven biển, bên cạnh sự nỗ lực của ngư dân vươn khơi bám biển để nâng cao thu nhập thì cùng với những chính sách hổ trợ của Nhà nước, ngư dân có điều kiện thuận lợi hơn để yên tâm khai thác hải sản. Nghị định 67 của Thủ tướng chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực cho ngư dân. Tính đến ngày 31/12/2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng cho vay đối với 100 chủ tàu (trong đó đóng mới 1 tàu dịch vụ hậu cần, 21 tàu đóng mới đánh bắt xa bờ và nâng cấp 78 tàu, phân bổ ở địa bàn huyện Gio Linh có 96 tàu, huyện Vĩnh Linh 3 tàu và huyện Triệu Phong 1 tàu). Tổng số vốn các ngân hàng cam kết cho vay là 386,96 tỷ đồng. Tổng số tiền đã giải ngân đến ngày 31/12/2016 là 361,79 tỷ đồng.

Dẫn 1: Là ngư dân được hưởng những chính sách từ NĐ 67, ông Lê Minh Tiến đã đóng mới con tàu võ gỗ với công suất trên 1000CV, là con tàu lớn nhất từ trước đến nay mà ông và các bạn thuyển được sử dụng để tham gia đánh bắt thủy hải sản. Từ khi có con tàu võ gỗ công suất lớn, ngư lưới cụ và các trang thiết bị hiện đại, sản lượng khai thác những tháng đầu năm 2017 của tàu ông Tiến đã tăng lên rõ rệt. Chia sẽ niềm vui của mình khi sử dụng con tàu theo NĐ 67, ông Tiến cho biết:

( NĐ 67 như một luồng gió mới, tạo điều kiện cho chúng tôi vươn khơi, vươn xa để khai thác thủy hải sản…)

Trích băng.

Dẫn 1: Việc thực hiện chính sách phát triển thủy sản đã tạo động lực khuyến khích bà con ngư dân và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển thủy sản, nhất là tăng nhanh năng lực đội tàu cá khai thác hải sản xa bờ, nhiều tàu công suất lớn, vỏ thép và có trang bị hiện đại được ngư dân mạnh dạn đầu tư và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm sau thu hoạch. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh Quảng Trị cho biết Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ các tổ chức, cá nhân để thực hiện hiệu quả Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ vốn vay đóng tàu đánh bắt xa bờ, đồng thời mong muốn các ngư dân đã được vay vốn tiếp tục phát huy đoàn kết, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong nghề nghiệp, tiến tới thành lập nghiệp đoàn nghề cá để mở rộng quy mô sản xuất. Sự chung tay của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong việc hỗ trợ vốn vay cho ngư dân đóng thêm nhiều tàu công suất lớn chính là tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho ngư dân vững vàng vươn khơi bám biển, vừa làm kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị và thính giả! Cũng trong chủ đề về phát triển kinh tế biển hiện nay sau sự cố môi trường, nghề khai thác tại các địa phương bãi ngang cũng đã trở lại, ngư dân ra khơi, nghề đóng thuyền cũng đã bắt đầu hoạt động với số lượng đóng mới các loại thuyền công suất nhỏ dưới 20CV. Một vài ghi nhận ở xã Hải An…

Dẫn 1:Từ đầu năm đến nay, số lượng thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân xã Hải An, huyện Hải Lăng được sửa chữa, đóng mới tăng trở lại so với sau thời điểm xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển năm 2016.

Được biết, tại xã Hải An hiện có 2 cơ sở sửa chữa, đóng thuyền có quy mô khá lớn, chuyên phục vụ cho ngư dân trong vùng và ngư dân một số tỉnh thành lân cận như Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình. Bình quân, mỗi năm mỗi cơ sở đóng mới khoảng từ 70 - 100 thuyền các loại, với giá đóng mới khoảng từ hơn 20 - 30 triệu đồng/thuyền chưa kể máy móc, ngư lưới cụ.

Dẫn 2: Trong đó, thuyền đóng mới của ngư dân trong tỉnh chiếm khoảng 50%. Từ đầu năm đến nay, đặc biệt là sau khi nhận được tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển, riêng ngư dân xã Hải An đóng mới khoảng 60 - 70 thuyền; nhiều thuyền cũ nằm bờ khác cũng đã được ngư dân sửa chữa, trang bị ngư lưới cụ để bước vào vụ khai thác hải sản chính trong năm. Chia sẽ thêm về nội dung này, Ông Phan Thanh Chung- Bí thư Đảng ủy xã Hải An- Hải Lăng.

( Ở Hải An và Hải Khê thì nghề đi biển đóng vai trò quan trọng, hiện nay riêng xã Hải An có trên 300 chiếc thuyền khai thác gần bờ có công suất nhỏ, nghề đóng thuyền cũng đã có từ lâu và phục vụ nhu cầu cho bà con không chỉ trong xã mà cả trong tỉnh…)

Trích băng.

Dẫn 1: Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, tổng sản lượng khai thác thủy hải sản xã Hải An đạt 105,8 tấn (tăng 28,1 tấn so với cùng kỳ năm 2016) trong đó cá các loại 97,5 tấn; ghẹ 5,8 tấn; mực 2,5 tấn. Ngư dân đã du nhập nhiều loại hình ngành nghề đánh bắt thủy hải sản gần bờ mang lại sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế như lưới tôm, lưới mực, lưới ba, lưới hai, lưới cá trích, lưới cá chim, lưới lội, mức kéo ruốc, dã tôm, lừ mực lá, câu cá nghéo... Tùy theo từng mùa trong năm mà chọn nghề phù hợp để đánh bắt thủy hải sản đem lại thu nhập cho ngư dân vùng biển bãi ngang. Tuy nhiên khó khăn đối với các xã bãi ngang đó chính là trang thiết bị về ngư lưới cụ còn hạn chế, dù khai thác gần bờ song vẫn cần được đầu tư thêm nguồn vốn để đánh bắt có hiệu quả hơn.

Ông Phan Thanh Chung- Bí thư Đảng ủy xã Hải An- Hải Lăng cho biết thêm về nguyện vọng của ngư dân.

( ngư dân mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp để đầu tư về máy móc, đầu tư để đóng mới thuyền khai thác gần bờ nhằm tạo điều kiện để ngư dân yên tâm khai thác có hiệu quả kinh tế biển, bám biển lâu dài…)

Trích băng.

Dẫn 2:Dù còn nhiều khó khăn, kinh tế biển cho thu nhập không ổn định, tùy thuộc nhiều vào mùa vụ và thời tiết, song nghề biển vẫn là nghề chính của bà con ngư dân vùng biển bãi ngang bao đời gắn bó…và nghề đóng thuyền vẫn sẽ luôn đồng hành cùng ngư dân, làm nhiệm vụ hậu cần vững chắc để bà con yên tâm khi sữa lại chiếc thuyền đã hỏng hay đầu tư lại một chiếc thuyền mới để tiếp tục bám biển mưu sinh.

Chào cuối: Thưa quí vị thính giả, CT BĐQH tuần này xin khép lại tại đây, CT do Minh Hiển biên tập và dàn dựng, cùng sự tham gia thực hiện của KTV Vĩnh Lộc, Như Hòa…. Cảm ơn quí thính giả đã quan tâm theo dõi.

 

 

 

 

 

 

 

 

Chú thích duyệt

Ok

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/05/2017 15:21 Lê Vĩnh Nhiên 12/05/2017 09:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà