biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương 4.6

 

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đang nghe Đài, 15 phút của CT BĐQH tuần này sẽ là những bài viết có chủ đề về Tuổi trẻ Quảng Trị với công tác bảo vệ môi trường biển.

Dẫn 2: Chủ đề Ngày Môi trường thế giới 5.6  năm 2017 là “Sống hài hòa với thiên nhiên” nhằm kêu gọi, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người và thiên nhiên.

Dẫn 1: Đối với môi trường biển và hải đảo, công tác bảo vệ gìn giử và phát huy những giá trị vốn có mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng đang đặt ra những nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.


Nhạc cắt.

 

Dẫn 2: Thưa...Sự cố môi trường trong tháng 4 năm 2016 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế biển của 4 tỉnh miền Trung trong đó có Quảng Trị của chúng ta. Sau hơn một năm thì cho đến nay, ngư dân đã trở lại ra khơi, du khách đã trở lại với biển và đó là những tín hiệu khả quan hơn về môi trường biển hiện nay. 

Dẫn 1: Trong nhiều hoạt động hướng về biển đảo, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh. Chiến dịch vệ sinh môi trường biển thu hút sự tham gia của hơn 1.300 người dân và lực lượng học sinh, đoàn viên thanh niên thuộc các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.

Dẫn 2: Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên thanh niên, trong nhiều hoạt động của mình Chi đoàn chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Chung tay bảo vệ môi trường biển, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, tặng quà ngư dân và trẻ em nghèo vùng biển, tại xã Gio Hải huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. Chi đoàn chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức chương trình Chung tay bảo vệ môi trường biển, tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm, tặng quà ngư dân và trẻ em nghèo vùng biển, tại xã Gio Hải huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị. 

Dẫn 1: Cùng với tuổi trẻ trong tỉnh, đoàn thanh niên các xã vùng biển như Trung Giang, Vĩnh Thái, Gio Hải đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Điều quan trọng là vấn đề duy trì hoạt động thường xuyên mới đem lại hiệu quả.

Trao đổi thêm về nội dung này, anh Nguyễn Văn Tuấn- Bí thư xã đoàn Trung Giang cho biết:

 “ xã đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên làm vệ sinh môi trường vùng bãi biển, khu vực đường Quốc phòng vào ngày chủ nhật xanh …)

Trích băng

Dẫn 2: Bám sát các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hải Lăng đã triển khai nhiều chương trình, phong trào đạt được nhiều kết quả tích cực, mang đậm nét dấu ấn của phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà. Trong đó, tham gia lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức tại xã Hải An, đoàn thanh niên xã đã ra quân vệ sinh làm sạch bãi biển Mỹ Thủy với sự tham gia của 1.000 đoàn viên thanh niên. 

Anh Trần Hữu Bắc- Bí thư huyện đoàn Hải Lăng cho biết :

Qua các hoạt động hướng về biển đảo, đặc biệt là môi trường biển đã mang lại ý nghĩa rất lớn đó chính là tuyên truyền cho các bạn trẻ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, ý thức về bảo vệ môi trường được nâng cao hơn..”

Trích băng.

Dẫn 1: Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm nay, Sở TNMT tỉnh đã tổ chức hội thi “ Tuổi trẻ với bảo vệ môi trường”. 

Tham gia hội thi, đoàn trường CĐ Y Tế Quảng Trị đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia với nhiều phần thi hấp dẫn. Chúng tôi được gặp các bạn đoàn viên sau khi hội thi kết thúc, các bạn chia sẽ rằng, thông qua các phần thi như văn nghệ, chào hỏi, tiểu phẩm, thời trang thì luôn lồng ghép nhiều thông điệp bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển hiện nay.

Bạn Nguyễn Vũ ánh Tuyết- SV Trường CĐ Y Tế Quảng Trị cho biết những ý nghĩ của mình về vấn đề môi trường biển hiện nay:

Theo tôi thì bảo vệ môi trường biển bằng nhiều cách khác nhau như vệ sinh môi trường, huy động lực lượng đoàn viên thanh niên cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để cùng bảo  vệ môi trường…”

Còn anh Trần Hữu Hạnh- Bí thư đoàn trường CĐ Y Tế cho biết thêm:

Thời gian qua, đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo như góp đá xây Trường sa, tủ sách cho bộ đội chiến sỹ, thời gian tới chúng tôi cũng có kế hoạch để tổ chức chương trình hướng về biển đảo, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển cho các bạn đoàn viên thanh niên của trường…”

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương, CT được phát vào chủ nhật hàng tuần và quí vị có thể nghe lại trên trang web quangtritv.vn. Thưa quí vị thính giả! Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của mỗi cán bộ, chiến sỹ mà trọng tâm là đoàn viên, thanh niên trong hoạt động bảo vệ môi trường biển.

Trên cơ sở lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường biển, trong đó lực lượng đoàn viên được giao làm nòng cốt trong tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường. Đoàn viên, thanh niên Bộ Đội biên phòng tỉnh phối hợp với đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường biển, các hoạt động trên đã được triển khai thường xuyên, đặc biệt trong Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngày “Chủ nhật xanh làm sạch biển” đã được lực lượng đoàn viên của Bộ đội Biên phòng phối hợp và địa phương và các đơn vị thực hiện bằng các hoạt động cụ thể. Qua đó, nhằm tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng về vai trò của biển đối với đời sống con người, kêu gọi mọi người chung tay hành động để bảo vệ môi trường biển bằng các hoạt động thiết thực.

Dẫn 1: Để góp phần ổn định cuộc sống cho người dân ven biển, rất nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ được các lực lượng biên phòng triển khai có hiệu quả. Trong đó đã phối hợp với các ngành triển khai thực hiện tốt chương trình Vì những con tàu xa khơi, ủng hộ 150 hộ dân với số tiền 150 triệu đồng giúp ngư dân mua sắm ngư lưới cụ. Cùng với đó, các đơn vị còn trích tiền lương và phụ cấp của cán bộ chiến sĩ tặng 80 triệu đồng cho ngư dân. Mỗi việc làm, mỗi hoạt động của các cán bộ, chiến sỹ biên phòng không chỉ nâng cao hiệu quả trong bảo vệ môi trưởng biển đảo quê hương của Tổ quốc mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Ông Hồ Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong cho biết: “qua hiệu quả làm công tác môi trường như vậy, chúng tôi thấy rằng, sự phối hợp giữa quân và dân trong bảo vệ biên giới nhịp nhàng. Nhờ có sự chỉ đạo của các cấp các ngành, làm cho biên giới hải đảo được bình yên hơn. Đặc biệt, trong đánh bắt thì bà con biết khai thác luồng, rạch theo quy định, đồng thời các loại cá cấm khai thác và lưới cấm khai thác có hạn chế hơn so với trước

Trích băng.


DẪN 2: Bảo vệ môi trường biển được các cán bộ, chiến sỹ biên phòng tỉnh Quảng Trị triển khai bằng những việc làm cụ thể và thiết thực. Qua đó, tạo được sự lan tỏa, nhân rộng trong toàn xã hội, thu hút sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân góp phần tích cực bảo vệ môi trường biển ngày càng xanh – sạch đẹp hơn. Những việc làm của các chiến sỹ Biên phòng không đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội các địa phương ven biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Lê Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

“Đảng ủy Bộ chỉ huy chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, tổ chức thực hiện tốt chương trình “Hãy làm sạch biển” theo mô hình phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng với Đài Truyền hình VTV chuyển động 24. Đẩy mạnh các công tác xã hội hóa với môi trường biển, đồng thời xây dựng các công trình biển với các chủ đề là công trình biển sạch đẹp, biển an toàn. Từ đó mỗi một người dân có trách nhiệm bảo vệ môi trường giống như môi trường thiên nhiên cuộc sống của chúng ta”

Trích băng

Nhạc cắt

Dẫn 1: Thưa...

Để khắc phục giảm thiểu ô nhiễm môi trường du lịch biển cần sự tham gia của các cấp, các ngành, của mọi người dân, trong đó có vai trò không nhỏ của lực lượng thanh niên tại các khu du lịch biển. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường du lịch biển chưa thực sự sâu rộng và được coi trọng đúng mức trong các tổ chức đoàn. Nhiều phong trào còn mang nặng tính hình thức, làm qua loa, chiếu lệ hoặc chỉ làm những dịp cao điểm. Công tác tuyên truyền cho thanh niên bảo vệ môi trường du lịch biển chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Cá biệt, ý thức của nhiều thanh niên là khách du lịch và thanh niên địa phương chưa tốt, còn xả rác bừa bãi, thờ ơ với việc môi trường du lịch biển bị ô nhiễm…

*Phỏng vấn người dân: một số người thiếu ý thức khi đi tắm biển, hay xả rác bừa bãi....

Vì vậy, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm các khu du lịch biển cần: tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển cho thanh niên. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch biển cần biên tập, phát hành và phổ biến các ấn phẩm, tài liệu; thực hiện các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về bảo vệ tài nguyên và môi trường biển; xây dựng và gắn biển các công trình, phân việc thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường du lịch biển.

Dẫn 2: Ngoài ra, các cấp lãnh đạo nên tổ chức cho thanh niên xuống đường tham gia làm sạch bãi biển, đường phố các khu vực phụ cận nơi du lịch, đồng loạt ra quân thu gom rác thải trên bờ, trong vịnh và trên các tàu thuyền. Xây dựng, nhân rộng mô hình thanh niên tham gia bảo vệ môi trường du lịch biển cũng là việc quan trọng. Chúng ta cũng nên tiếp tục xây dựng và nhân rộng ra nhiều địa phương: mô hình đội tình nguyện xanh; đội thanh niên xung kích; đội tuyên truyền măng non bảo vệ môi trường; mô hình thanh niên đăng ký đảm nhận tuyến biển an toàn, sạch, đẹp; mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên bảo vệ khu du lịch biển; thành lập đội tự quản vệ sinh môi trường du lịch, thanh niên tham gia trồng rừng chắn sóng, chắn cát…để cùng chung tay bảo vệ môi trường biển có hiệu quả hơn.

Dẫn 1: Qúi vị thính giả vừa nghe CT BĐQH tuần này của chúng tôi, CT do Minh Hiển biên tập và dàn dựng, cùng với sự tham gia của ……

Xin chào và hẹn gặp lại vào CN tuần sau, những bài viết về chủ đề này quí thính giả có thể gửi về địa chỉ Phòng CMCĐ Đài PTTH QT, cảm ơn quí vị đã quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 01/06/2017 10:17 Lê Vĩnh Nhiên 01/06/2017 14:32
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà